Site icon Motherhood.co.th Blog

เรียนรู้ “อึลูก” ทั้ง 12 แบบ และความหมายของมัน

ประเภทของอึลูก

อึลูกมีกี่แบบ และแต่ละแบบมีความหมายยังไง

เรียนรู้ “อึลูก” ทั้ง 12 แบบ และความหมายของมัน

อาจไม่มีช่วงเวลาอื่นใดอีกแล้วในชีวิตที่คุณจะหมกมุ่นอยู่กับ “อึลูก” มากไปกว่าตอนที่คุณเป็นพ่อแม่มือใหม่ พ่อแม่มือใหม่มักใช้เวลาดู พูดคุย และทำความสะอาดอุจจาระเป็นจำนวนมาก นั่นเป็นเพราะว่าทารกจะอึโดยเฉลี่ยวันละ 2-3 สามครั้งในปีแรกของชีวิต นั่นก็ปาเข้าไปเกือบ 1,000 ครั้งแล้ว ต่อไปนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับอึของทารกทั้ง 12 ชนิดและความหมายของพวกมัน

ขี้เทามีสีดำสนิทและมีช่วงสั้น ๆ ครั้งเดียวตอนแรกเกิด

1. ขี้เทา

นี่เป็นอึแบบแรกที่ลูกของคุณจะมี ขี้เทามีเนื้อหนา หนืด สีเขียวดำ ไม่มีกลิ่น ที่เป็นผลมาจากทุกสิ่งที่ระบบทางเดินอาหารของทารกสะสมไว้ตั้งแต่ยังอยู่ในมดลูก รวมทั้งเลือดเก่า ซึ่งทำให้มันออกมาเป็นสีดำได้จริง ๆ อาจเกิดขึ้นระหว่างการคลอดหรือโดยปกติภายใน 36 ชั่วโมงหลังจากนั้น นี่เป็นครั้งเดียวเท่านั้นที่อุจจาระสีดำจะเป็นเรื่องปกติสำหรับลูกน้อยของคุณหรือสำหรับทุกคน

พ้นช่วงขี้เทามา ทารกที่กินนมแม่จะถ่ายเหลวและบ่อย

2. อึของทารกที่ดื่มนมแม่

อึของทารกที่ดื่มนมแม่ในช่วงแรกเกิดเป็นของเหลวและออกมาบ่อยครั้งมาก บางครั้งทารกแรกเกิดก็อึหลังอาหารทุกมื้อ มากถึง 10 ครั้งต่อวัน มักเป็นน้ำเสียมากเพราะนมแม่ย่อยง่าย มักเป็นสีเหลืองและซีด แต่เฉดสีเหลือง เขียว น้ำตาลหรือส้มก็พบได้เป็นปกติ มันสามารถมีกลิ่นออกหวานหรือคล้ายยีสต์

ทารกที่กินนมผงจะมีอึที่สีเข้มกว่าพวกกินนมแม่

3. อึของทารกที่ดื่มนมผง

อึนี้มีแนวโน้มที่จะหนากว่าอึนมแม่ มักมีสีเขียวหรือน้ำตาลและสีเข้มกว่าอึของนมแม่เล็กน้อย จะมีความคล้ายกับเนยถั่ว สีเหลือง สีเขียว สีน้ำตาล หรือสีส้มใด ๆ ก็เป็นเรื่องปกติ

4. อึระยะเปลี่ยนผ่าน

นี่คือสิ่งที่อยู่ระหว่างขี้เทาที่สีเข้ม เนื้อหนา กับอุจจาระที่นิ่มกว่าจากนมแม่หรือนมผง ในช่วง 2-3 วันแรกของชีวิตทารกไม่ได้กินอะไรมากนัก และส่วนใหญ่จะน้ำหนักลงในช่วงเวลานี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติเช่นกัน เรามักจะคาดหวังให้พวกเขาลดน้ำหนักแรกเกิดได้ถึง 10% อย่างไรก็ตาม ภายในวันที่ 3-5 ของชีวิต ลูกน้อยของคุณควรเริ่มมีน้ำหนักกลับคืนมา อุจจาระในช่วงก่อนที่ทารกจะกินอาหารที่ดีและน้ำหนักขึ้นคือการเปลี่ยนผ่านจากช่วงขี้เทาไปเป็นอึจากนมแม่แบบหรืออึจากการกินนมผง

5. อึแข็ง

เมื่อลูกน้อยของคุณเริ่มรับประทานอาหารแข็ง ไม่ใช่แค่ดื่มนมแม่หรือนมผงเท่านั้น อุจจาระจะเปลี่ยนไปอย่างมาก มีกลิ่นเหม็นและเนื้อหนาขึ้น มีแนวโน้มไปทางอุจจาระของผู้ใหญ่มากขึ้น สียังเปลี่ยนไปและมักสะท้อนถึงสีของอาหารที่กินเข้าไป คุณยังสามารถเห็นเศษอาหารที่ไม่ได้ย่อยในอุจจาระ สิ่งนี้มักจะทำให้พ่อแม่มือใหม่ประหลาดใจ แต่มันเป็นเรื่องปกติ

พ่อแม่มือใหม่จะแยกอึท้องเสียจากอึปกติยากอยู่สักหน่อย

6. ท้องเสีย

พ่อแม่มักมีปัญหาในการระบุอาการท้องเสียของทารก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรก ๆ ที่อุจจาระทุกก้อนดูเหมือนกับที่คุณเรียกว่าท้องเสียสำหรับผู้ใหญ่ ตัวบ่งชี้ที่สำคัญสำหรับอาการท้องร่วงคือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอุจจาระปกติของทารก ดังนั้น หากลูกน้อยของคุณถ่ายบ่อยกว่าปกติ หรือถ้าอุจจาระเป็นของเหลวมากกว่าปกติ ถือว่าท้องเสีย ปัญหาของพ่อแม่มือใหม่ที่มีลูกวัยแรกเกิดคือคุณยังไม่รู้ว่า ‘ปกติ’ คืออะไร

อาการท้องร่วงอาจเกิดจากการติดเชื้อ การแพ้อาหาร ผลข้างเคียงของยา หรือเพียงจากการกลืนน้ำลายหรือเมือกที่มีน้ำมูกมากเกินไปเมื่อลูกน้อยของคุณกำลังฟันงอกหรือเป็นหวัด หากคุณกังวลว่าลูกน้อยของคุณอาจท้องเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่คุณกำลังหาคำตอบว่า ‘ปกติคืออะไร’ คุณควรตรวจสอบกับแพทย์ของลูก

7. ท้องผูก

อาการท้องผูกคือเวลาที่ลูกน้อยของคุณอุจจาระแข็ง อุจจาระที่ดูเหมือนเม็ดเล็ก ๆ คล้ายขี้กระต่าย ท่อนไม้จิ๋ว ๆ หรือลูกหิน มักหมายถึงอาการท้องผูก อาการท้องผูกไม่ได้ถูกกำหนดโดยรูปลักษณ์หรือเสียงของทารกขณะกำลังถ่ายอุจจาระหรือแม้แต่ความถี่ของการอึ นี่เป็นข้อผิดพลาดทั่วไปที่พ่อแม่มือใหม่มักทำ

หากลูกน้อยของคุณงอแง ดิ้น หรือหน้าแดงเมื่ออึ ไม่ได้หมายความว่าลูกน้อยของคุณท้องผูก การอึเป็นหตุการณ์ที่ซับซ้อนมากที่คุณต้องทำความคุ้นเคย มันต้องเกร็งกล้ามเนื้อเฉพาะจุดในขณะที่ผ่อนคลายในส่วนอื่น และลูกน้อยของคุณจะต้องทำทุกอย่างในขณะที่นอนหงาย ความถี่ก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ถึงอาการท้องผูกเช่นกัน ทารกที่กินนมแม่บางคนต้องการสารอาหารที่จำเป็นและสามารถอยู่ได้หลายวันโดยไม่ต้องอึ ดังนั้น ให้ใช้ความสม่ำเสมอของการขับถ่ายเพื่อดูว่าลูกของคุณท้องผูกหรือไม่ อาการท้องผูกมักจะหมายความว่าทารกต้องการของเหลวหรือเส้นใยอาหารมากขึ้นในอาหาร แต่ข้อมูลเฉพาะจะแตกต่างกันไปตามอายุของทารก ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อดูว่าทารกต้องการอะไร

สีหน้าท่าทางของทารกตอนถ่ายไม่ใช่ตัวบ่งบอกอาการท้องผูก

8. อึมัสตาร์ด

ไม่ว่าจะเป็นมัสตาร์ดที่ชวนให้นึกถึง Dijon หรือมัสตาร์ดแบบของ Maille ที่มีเนื้อหยาบและเป็นเม็ด ๆ หรือมัสตาร์ดสีเหลืองแบบคลาสสิกของฝรั่งเศส อุจจาระที่เหมือนมัสตาร์ดก็เป็นเรื่องปกติสำหรับทารกที่กินนมแม่ ถ้านี่คือขั้นที่คุณอยู่ เป็นที่เข้าใจได้ว่าคุณจะต้องใช้เวลากับมันไปซักพัก

9. อึเขียว

อุจจาระสีเขียวเป็นเรื่องปกต หากลูกน้อยของคุณมีความสุขและเติบโตได้ดี ก็มักจะไม่มีอะไรต้องกังวล อุจจาระสีเขียวเข้มอาจมาจากเม็ดสีในอาหารอย่างผักโขมและผักอื่น ๆ หรืออาจเกิดขึ้นได้เมื่อกินอาหารเสริมธาตุเหล็ก อุจจาระสีเขียวสดใสหมายความว่าอาหารสามารถผ่านลำไส้ได้อย่างรวดเร็วด้วยเหตุผลบางประการ หรือถ้าคุณให้นมลูก อุจจาระสีเขียวสดใสสามารถบ่งบอกได้ว่าลูกน้อยของคุณได้รับน้ำนมส่วนหน้า (Formilk) ที่บางกว่านมส่วนหลังที่มีไขมัน หากลูกน้อยของคุณสบายดี ปกติแล้วไม่มีอะไรต้องห่วง แต่ถ้าลูกน้อยของคุณเติบโตได้ไม่ดีหรือรู้สึกไม่สบาย ก็ควรปรึกษาแพทย์ ในกรณีนี้ อาจบ่งบอกถึงการติดเชื้อหรือปัญหาอื่น

หากอุจจาระของทารกมีมูกเป็นสีเขียวสม่ำเสมอ จนดูเหมือนว่าคุณสั่งขี้มูกใส่ไปในผ้าอ้อมของทารก คุณควรไปพบแพทย์ นั่นอาจบ่งบอกว่ามีการแพ้โปรตีนนมหรือมีปัญหาอื่น ๆ

สาเหตุคลาสสิกอีกประการหนึ่งของอุจจาระสีเขียวสดใสคือสีผสมอาหาร และไม่ใช่สีผสมอาหารสีเขียวเท่านั้น จำวงจรสีที่คุณเรียนสมัยเด็กได้มั้ย ? เค้กวันเกิดที่มีทั้งบัตเตอร์ครีมสีน้ำเงินและเหลืองสามารถสร้างอึสีเขียวที่น่ากลัวที่สุดเท่าที่คุณเคยเห็นมาเลย

หากผื่นผ้าอ้อมมีอาการหนัก อาจมีเลือดปนกับอึในผ้าอ้อมได้

10. อึแดง

หากลูกน้อยของคุณมีอุจจาระสีแดงสด คุณควรไปพบแพทย์อย่างแน่นอน เป็นไปได้มากที่สุดว่าจะเป็นเลือดและมันอาจหมายถึงสิ่งที่แตกต่างกันมากมาย อาจเป็นเพียงแค่รอยแยกเล็ก ๆ ทางทวารหนัก ซึ่งเป็นรอยฉีกขาดเล็ก ๆ ที่ผิวหนังบริเวณรูก้น ซึ่งอาจทำให้มีริ้วเลือดปรากฏขึ้นในอุจจาระที่แข็งมาก อาจเป็นเลือดจากหัวนมหากคุณให้นมลูกและมีเลือดออกจากหัวนมแตก เลือดในอุจจาระอาจมาจากผื่นผ้าอ้อมที่อาการไม่สู้ดีและมีเลือดออก หรืออาจเป็นสัญญาณของการแพ้โปรตีนนม อย่างไรก็ตาม บางครั้งอุจจาระสีแดงอาจบ่งบอกถึงบางสิ่งที่ร้ายแรงกว่านั้น เช่น การติดเชื้อหรือภาวะลำไส้กลืนกัน ดังนั้น หากลูกน้อยของคุณมีไข้หรือปวดเมื่อมีอุจจาระสีแดง คุณควรรีบไปพบแพทย์ทันที การติดเชื้ออาจมาจากไวรัส แบคทีเรีย หรือปรสิต ภาวะลำไส้กลืนกันเป็นเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ที่ลำไส้จะกลับเข้าไปในตัวมันเอง สิ่งนี้มาพร้อมกับความเจ็บปวดอย่างรุนแรง

11. อึดำ

นี่คือเหตุผลที่ดีที่จะให้ความสนใจกับขี้เทา เพราะนั่นเป็นอุจจาระสีดำที่แท้จริง ไม่ใช่แค่สีเข้ม มันมักจะไม่เกิดขึ้นอีก แต่ถ้าคุณเคยเห็นอุจจาระสีดำจริง ๆ อีก คุณควรบันทึกและโทรหาแพทย์ของลูกน้อยของคุณ อาจหมายความว่ามีเลือดในทางเดินอาหาร

12. อึขาว

อุจจาระสีขาวอย่างแท้จริงแบบไม่มีสีนั้นหายากมาก แต่คุณควรโทรหาแพทย์ทันทีหากพบเห็น เพราะอาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับตับ

นี่แหละ อึของทารก 12 ชนิดที่พบบ่อยที่สุดและความหมายของพวกมัน เมื่อลูกน้อยของคุณเริ่มพูด การไขปริศนาทั้งหมดนี้ก็จะง่ายขึ้นเล็กน้อย สำหรับตอนนี้ ใช้เบาะแสเท่าที่คุณมีไปก่อนก็แล้วกัน ขอให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่โชคดีค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th