Site icon Motherhood.co.th Blog

สิงคโปร์เริ่มใช้ “เครื่องตรวจโควิดผ่านลมหายใจ” รู้ผลใน 1 นาที

ใช้เครื่องตรวจโควิดผ่านลมหายใจ

สิงคโปร์สร้างเครื่องตรวจโควิดผ่านลมหายใจสำเร็จแล้ว

สิงคโปร์เริ่มใช้ “เครื่องตรวจโควิดผ่านลมหายใจ” รู้ผลใน 1 นาที

ไม่น่าเชื่อว่าโลกเรากำลังจะมี “เครื่องตรวจโควิดผ่านลมหายใจ” ที่มีลักษณะคล้ายกับเครื่องเป่าตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์แล้ว ซึ่งเป็นผลงานจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะเตรียมนำไปใช้ที่จุดผ่านแดนมาเลเซีย เรามาติดตามความก้าวหน้าในการตรวจหาเชื้อ COVID-19 นี้กันค่ะ

ตัวเครื่องมีลักษณะการเป่าที่คล้ายกับเครื่องวัดระดับแอลกอฮอล์

หน่วยงานด้านสาธารณสุขสิงคโปร์ได้อนุมัติการใช้งานเครื่องตรวจลมหายใจเพื่อหาเชื่อโควิด-19 เป็นกรณีพิเศษชั่วคราว โดยมีประสิทธิภาพทราบผลตรวจได้ภายใน 1 นาที รายงานระบุว่าเครื่องตรวจโควิดผ่านลมหายใจนี้เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทบรีทโทนิกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในเครือของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) ที่ได้ทำการคิดค้นและพัฒนาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ โดยเตรียมนำร่องทดลองใช้เป็นการชั่วคราวบริเวณจุดผ่านแดน Tuas Checkpoint ระหว่างสิงคโปร์กับมาเลเซียในเร็ว ๆ นี้ ร่วมกับการใช้ชุดตรวจโควิดแบบเร็วหรือการตรวจแอนติเจน (Rapit-Test) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

บริษัทผู้พัฒนาอธิบายว่า “บรีเฟนซ์ โก” (BreFence Go) เป็นการตรวจโดยใช้การเป่าลมหายใจผ่านท่อ ลักษณะการเป่าคล้ายการตรวจหาระดับแอลกอฮอล์ ทำงานโดยอาศัยการตรวจหาสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายของไวรัส (volatile organic compounds-VOCs) ซึ่งปรากฏในลมหายใจของมนุษย์ อันเป็นผลจากปฏิกิริยาทางชีวะเคมีที่เกิดขึ้นในเซลล์ในร่างกายมนุษย์ โดย VOCs ในลมหายใจของคนปกติจะแตกต่างจาก VOCs ของผู้ป่วย หากเครื่องตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของ VOCs และพบผลเป็นบวก บุคคลนั้นยังจะต้องเข้ารับการตรวจแบบ PCR เพื่อความแม่นยำอีกครั้ง ส่วนที่เป็นปากเป่าจะถูกใช้งานเพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง และภายในท่อเก็บตัวอย่างก็ถูกออกแบบมาให้ป้องกันการปนเปื้อนจากลมหายใจ (Cross-contamination) ของผู้อื่นที่ใช้เครื่องตรวจไปก่อนหน้า

เครื่องตรวจลมหายใจนี้จะวางขายในราคาระหว่าง $ 3.76 – $ 15.03 โดยขึ้นอยู่กับจำนวนที่ซื้อ ตัวแทนบริษัทกล่าว และกำลังหารือกับองค์กรทั้งในและต่างประเทศหลายแห่งเพื่อใช้ระบบนี้ ประเทศอื่น ๆ รวมทั้งอินโดนีเซียและเนเธอร์แลนด์ก็ได้ทำการทดสอบลมหายใจในลักษณะเดียวกัน

ผู้พัฒนากล่าวว่า จากการทดลองทางคลินิก 3 แห่งระหว่างมิถุนายนปีที่แล้วจนถึงเมษายนปีนี้ พบว่าให้ความแม่นยำสูง โดยในจำนวนผู้ตรวจผ่านเครื่องที่ถูกระบุว่าติดเชื้อ เมื่อเทียบกับการตรวจรูปแบบอื่นเปรียบเทียบกันแล้วให้ผลแม่นยำที่ 85% ขณะที่จำนวนผู้ที่เครื่องระบุว่าไม่ติดเชื้อ เมื่อเทียบกับการตรวจด้วยวิธีอื่นให้ผลตรงกันถึง 97%

ทางทีมผลิตตั้งใจว่าจะพัฒนาความแม่นยำของเครื่องให้มีมากยิ่งขึ้นอีก

“การระบาดของโรคนี้มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปอีกหลายปี การทดสอบซ้ำ ๆ หลายครั้งจะต้องมีขึ้นและถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวาง เพื่อเป็นกลยุทธ์ด้านสาธารณสุขที่สำคัญในการสนับสนุนภาคเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย และเทคโนโลยีที่เริ่มต้นในบ้านของ Breathonix ก็เกิดมาในจุดที่เหมาะสม” ศาสตราจารย์ Freddy Boey รองประธาน (นวัตกรรมและองค์กร) ซึ่งดูแลทีม NUS Grip กล่าว

“ผมมั่นใจว่าเทคโนโลยีใหม่ของพวกทีมจะมีส่วนช่วยอย่างมากในการปกป้องความปลอดภัยและสุขภาพของชาวสิงคโปร์และประชาคมโลก” เขากล่าวเสริม

หลังจากนี้ผู้พัฒนาจะต่อยอดเพื่อให้เครื่องมีประสิทธิภาพแม่นยำขึ้น ถือเป็นระบบตรวจหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 ด้วยลมหายใจรายแรกของโลกที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานจริง แม้ว่าจะเป็นการใช้เพียงชั่วคราวก่อนก็ตาม

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th