Site icon Motherhood.co.th Blog

ประเภทของการ “เจ็บท้องคลอด” มีกี่แบบ แตกต่างยังไง

อาการเจ็บท้องคลอด

การเจ็บครรภ์มีกี่แบบ แตกต่างอย่างไร แม่ท้องต้องรู้ไว้

ประเภทของการ “เจ็บท้องคลอด” มีกี่แบบ แตกต่างยังไง

หากคุณกำลังตั้งครรภ์ เราเชื่อว่าคุณคงเคยได้ยินมามากและก็คิดมากเกี่ยวกับการ “เจ็บท้องคลอด” Motherhood เข้าใจถึงความกังวลนี้ดีค่ะ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย โดยเฉพาะกับว่าที่คุณแม่ที่เพิ่งจะตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก ดังนั้น มาดูกันดีกว่าว่ามันมีกี่แบบและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

เนื่องจากการเจ็บท้องคลอดเป็นสัญญาณแรกว่าการคลอดกำลังจะเริ่มต้นขึ้น แต่การที่คุณรู้สึกเจ็บครรภ์ก่อนจะถึงกำหนดคลอดนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าทารกน้อยอยาจะออกมาเซย์ไฮก่อนกำหนดหรอกนะ คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการหดตัวของมดลูก เมื่อไหร่ก็ตามที่มันเกิดขึ้น

การเจ็บท้องคลอดคืออะไร ?

คุณอาจเริ่มรู้สึกตึงตัวและปวดท้องตลอดการตั้งครรภ์เนื่องจากร่างกายของคุณเริ่มเตรียมการสำหรับการคลอดที่จะมาถึง เรียกว่ามดลูกของคุณกำลังออกกำลังกายเพื่อเตรียมรับมือกับการแข่งครั้งใหญ่ก็คงไม่ผิดนัก ซึ่งการที่คุณรู้จักพินิจพิจารณาการเจ็บท้องของคุณจะมีส่วนช่วยในการคลอดอย่างมาก เพราะมดลูกล้อมรอบทารกอยู่ และเมื่อกล้ามเนื้อมดลูกหดตัว มันจะช่วยในการคลอด การหดตัวของมดลูกเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกน้อยของคุณเข้าสู่การคลอด และช่วยให้เขาเคลื่อนตัวผ่านทางช่องคลอด

การเจ็บครรภ์คลอดที่แท้จริงอาจเริ่มจากความอึดอัดและแข็งกระด้างเป็นครั้งคราวภายในท้อง และมันจะค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นจนคล้ายกับการปวดอย่างอื่น เช่น อาการปวดประจำเดือนที่หนักมาก หรือปวดเพราะมีก๊าซ ในขณะที่การคลอดดำเนินไป การเจ็บครรภ์เหล่านี้จะช่วยให้ลูกของคุณเข้าสู่ตำแหน่งที่พร้อมสำหรับการคลอด และความปวดจะรุนแรงขึ้นและกระชั้นมากขึ้นทุกที

สิ่งที่คุณแม่มือใหม่หลายคนกังวลคงหนีไม่พ้นการเจ็บครรภ์

การเจ็บครรภ์แบบต่าง ๆ และความหมาย

เจ็บครรภ์เตือน

คุณสามารถสัมผัสกับการเจ็บครรภ์เตือนแม้ในช่วงไตรมาสแรกเมื่อร่างกายของคุณปรับตัวเข้ากับการตั้งครรภ์ การยืดตัวของเอ็นรอบมดลูกอาจทำให้เกิดการหดตัวและอาจทำให้ร่างกายขาด น้ำท้องผูก และปวดท้องเพราะมีก๊าซ หากการเจ็บชนิดกำลังจะมา เราจะสังเกตได้จากการมีเลือดออกและ / หรือปวดท้อง คุณต้องพบแพทย์เพื่อที่จะระบุว่าเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูกหรือจะเกิดการคลอดก่อนกำหนด

วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะรู้ว่าคุณมีการเจ็บท้องคลอดอย่างแท้จริงหรือไม่ คุณสามารถทดสอบตัวเองง่ายๆ โดยการนอนและวางมือลงบนบริเวณมดลูกของคุณ หากมดลูกของคุณแข็งในระหว่างการบีบรัดตัวมันอาจจะเป็นอาการเจ็บครรภ์ หากมันแข็งเฉพาะจุดเดียวและอ่อนในจุดอื่น ๆ สิ่งเหล่านั้นอาจไม่ไม่ใช่การเจ็บท้องคลอด แต่อาจเป็นเพราะทารกเคลื่อนตัวไปมา

เจ็บครรภ์คลอดก่อนกําหนด

การเจ็บครรภ์หลายครั้งที่เกิดขึ้นหลังจากเข้าสัปดาห์ที่ 34 นั้นเป็นการเจ็บแบบสุ่มและไม่สม่ำเสมอ สิ่งเหล่านี้รู้จักกันในชื่อ Braxton-Hicks หากมีการหดตัวเป็นประจำ (ทุก ๆ 10 นาทีหรือน้อยกว่า) แทนที่จะเจ็บแบบเป็นช่วง ๆ คุณอาจจะคลอดก่อนกำหนด ให้คุณรายงานการหดตัวใด ๆ ที่มีต่อแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ของคุณเพื่อให้พวกเขาทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

หากคุณไม่มีการหดเกร็งเป็นสัญญาณของการคลอดก่อนกำหนด ให้ลองบรรเทาความปวดนี้ด้วยการดื่มน้ำปริมาณมาก อาบน้ำอุ่นล้าง ปัสสาวะให้บ่อยขึ้น และหายใจให้เป็นจังหวะ

เจ็บครรภ์เพราะมีเพศสัมพันธ์

หากคุณมีการตั้งครรภ์ตามปกติที่ไม่ซับซ้อน การถึงจุดสุดยอดไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการสอดใส่ก็ตาม ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงของการคลอดก่อนกำหนด ในขณะเดียวกันการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ก็ไม่น่าจะทำให้เกิดการเจ็บครรภ์ แม้ว่าจะถึงกำหนดเวลาของคุณ แต่คุณอาจประสบปัญหากการหดตัว Braxton-Hicks ซึ่งมันควรบรรเทาลงภายในไม่กี่ชั่วโมง หากมันามาพร้อมกับอาการที่น่าหนักใจใด ๆ เช่น เลือดออก ปวด ตกขาว หรือการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ลดลง ควรติดต่อแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์

ความเต็บนี้จะส่งผลไปยังหลังส่วนล่างด้วย

เจ็บครรภ์แบบปวดหลัง

การเจ็บท้องคลอดจริงนั้นสามารถก่อให้เกิดการปวดหลังได้ ตั้งแต่การปวดแบบทื่อ ๆ หรือการปวดแบบตะคริวที่แผ่ไปถึงมดลูก ไปจนถึงความรู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรงในหลังส่วนล่าง หากความเจ็บปวดนั้นรุนแรงและยังคงอยู่ในบริเวณหลังของคุณ เป็นไปได้ว่าคุณกำลังมีอาการเจ็บหลัง

โดยทั่วไปแล้วการเจ็บท้องจะเป็นผลมาจากตำแหน่งของทารกเมื่อเขาเคลื่อนเข้าสู่ช่องคลอด ทารกจะเอาด้านหลังของหัวหงายขึ้น มักจะมีแรงกดดันต่อเส้นประสาทที่ด้านหลังของแม่มากขึ้นทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดมากขึ้นตามไปด้วย แต่ผู้หญิงที่กำลังคลอดบางคนเพียงแค่รู้สึกถึงความเจ็บปวดหรือแรงกดดันของการหดเกร็งอย่างรุนแรงมากขึ้นที่ด้านหลัง ซึ่งอาจหรือไม่อาจลดลงเมื่อการคลอดดำเนินไป พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการคลอดของคุณเกี่ยวกับตัวเลือกในการบรรเทาอาการปวด ซึ่งมีวิธีรักษาด้วยยาและไม่ใช่ยาเพื่อลดความเจ็บปวดบริเวณหลังที่ได้รับจากการคลอด

การฉีดบล็อคหลังเป็นอีกทางเลือกในการบรรเทาความเจ็บ

การเจ็บครรภ์จริงนั้นเจ็บมากหรือไม่ ?

มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวิธีที่ลูกน้อยของคุณอยู่ในร่างกายของคุณ ตำแหน่งของคุณในขณะที่คุณคลอด และการรับรู้ถึงความเจ็บปวดของคุณเอง บางคนมีการหดตัว Braxton-Hicks ที่ทำให้พวกเขาเจ็บปวดเป็นสองเท่า ในขณะที่คนอื่นไม่ได้ตระหนักว่าพวกเขากำลังคลอดอยู่ พวกเขาแค่รู้สึกเหมือนเป็นตะคริวหรือปวดหลังเล็กน้อยเท่านั้น คุณสามารถลดความรู้สึกไม่สบายด้วยการลองใช้ท่าทางการคลอดที่แตกต่างกัน นั่งแช่ในอ่างน้ำอุ่น หรือใช้ยาแก้ปวดผ่านทางการฉีดยา

แต่ไม่ว่าการเจ็บครรภ์ของคุณจะสร้างความอึดอัดหรือเจ็บปวดให้คุณอย่างแสนสาหัสแค่ไหน คุณทราบดีว่ากำลังจะมีบางสิ่งที่น่าทึ่งออกมาเชยชมโลก และนี่เองทำให้การคลอดของคุณเป็นสิ่งที่คุ้มค่า

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th