Site icon Motherhood.co.th Blog

กับเทศกาลกินเจที่กำลังจะมาถึง “เด็กกินเจได้ไหม?”

พ่อแม่คาใจ เด็กกินเจได้ไหม?

เทศกาลกินเจกำลังจะมาถึง จะให้ลูกกินเจได้ไหมนะ

กับเทศกาลกินเจที่กำลังจะมาถึง “เด็กกินเจได้ไหม?”

วันเสาร์หน้าก็จะเข้าเทศกาลกินเจกันแล้วนะคะ หลายๆบ้านที่มีเชื้อสายจีนก็คงเข้าร่วมกินเจกันตามเคย แต่ก็น่าจะยังสงสัยกันใช่ไหมว่า “เด็กกินเจได้ไหม?” การกินเจจะทำให้เด็กขาดสารอาหารที่จำเป็นหรือเปล่า หรือควรเป็นเด็กที่โตหน่อยถึงจะกินได้ มีอายุที่แนะนำไหมว่าสามารถกินเจได้ ไม่เป็นอะไร Motherhood เข้าใจดีค่ะ สมัยนี้อะไรๆก็รัดตัว หากจะต้องทำสำรับแยกกันทั้งอาหารเจและอาหารชอ ก็ออกจะวุ่นวายไปสักหน่อย คุณพ่อคุณแม่บางบ้านเลยอาจจะอยากจัดสำรับทีเดียวไปเลย แต่ก็ยังคงกังวลว่าหากให้ลูกๆกินเจตามไปด้วย เด็กๆจะได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่ต้องการต่อวันหรือไม่ ยังไงลองติดตามบทความนี้ดูนะคะ

Image: veganmiam.com

ความเป็นมาของการกินเจ

การกินเจ ตามพจนนุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 หมายถึง การถือศีลอย่างญวนและจีนที่ไม่ทานของสดคาว แต่เน้นบริโภคอาหารประเภทผักที่ไม่มีของสดของคาวผสม อาหารที่ได้จากพืชธรรมชาติ และไม่ปรุงด้วยการผัดฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ และงดเว้นน้ำนมสด นมข้นด้วย เพราะถือว่าเป็นของสดของคาวเช่นกัน นอกจากนี้ยังจะต้องไม่ใช้จานชามปะปนกัน และต้องกินอาหารที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงขึ้นมาเท่านั้น

การเริ่มต้นกินเจจะอยู่ในวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน รวม 9 วัน 9 คืน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ซึ่งบนธงจะเขียนตัวอักษรสีแดง อ่านว่า “ไจ” หรือ “เจ” มีความว่า “ของไม่มีคาว” เหตุที่ใช้สีแดงเพราะชาวจีนเชื่อว่าเป็นสีมงคล สร้างความเจริญให้แก่ชีวิต

จุดประสงค์หลักของการกินเจ

  1. กินเพื่อสุขภาพที่ดี เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกัน จะทำให้ร่างกายสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ และปรับระบบต่างๆในร่างกายให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น
  2. กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากทุกๆวันอาหารที่เรากินประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงไม่สามารถกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
  3. กินเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรม แม้ไม่ได้ลงมือทำเองก็ตาม เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่า ถ้าไม่มีคนกิน ก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่ต้องการละเว้นกรรมถึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทน โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้นๆ

การกินเจแตกต่างกับมังสวิรัติอย่างไร

คุณพ่อคุณแม่อาจจะสงสัยว่าการกินเจต่างกับการกินมังสวิรัติอย่างไร เพราะอาหารมังสวิรัติเป็นอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบเช่นเดียวกัน ความแตกต่างนั้นอยู่ที่ว่ามังสวิรัติสามารถกินผักได้ทุกชนิด แต่ในการกินอาหารเจจะต้องเว้นผักฉุน 5 ประเภท คือ กระเทียม หัวหอม รวมทั้งหอมแดง หอมขาว หัวหอมใหญ่ ต้นหอม หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน ไม่ค่อยพบในประเทศไทย) กุยช่าย และใบยาสูบ รวมถึงของเสพติดทุกชนิด และยังต้องประพฤติศีลร่วมด้วย จึงจะเป็นการถือศีลกินเจที่แท้จริง ในขณะที่การกินมังสวิรัติหมายถึงการไม่รับประทานเนื้อสัตว์เท่านั้น

Image: gobackpacking.com

ให้ลูกกินเจด้วยได้หรือไม่?

การกินเจแบบง่ายๆสำหรับเด็ก

แม่ท้องหลายคนก็ยังกังวลว่าตัวเองจะกินเจได้ไหม

แล้วคนท้องกินเจได้ไหม?

คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่กังวลว่า หากแม่ท้องกินเจตอนตั้งครรภ์ เด็กในท้องจะไม่แข็งแรง เพราะได้รับสารอาหารน้อยกว่าปกติ กลัวว่าลูกในท้องจะขาดสารอาหาร แต่ในความเป็นจริงแล้ว ภาวะขาดสารอาหารในคนกินเจมีเหตุผลเดียวกับคนไม่กินเจ นั่นคือ การเลือกกินเฉพาะของที่ชอบ เน้นกินอาหารบางอย่างมากเกินไป และกินอาหารไม่ได้สัดส่วนที่่เหมาะสม แต่เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการกินและรับประทานวิตามินเสริม ซึ่งหลักการนี้ใช้ได้กับทุกเพศวัย ไม่ว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ก็ตาม

เรื่องความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์และความแข็งแรงของแม่และลูก ขึ้นกับภาวะโภชนาการของคุณแม่เป็นหลัก ไม่เกี่ยวกับว่ากินเจหรือไม่กินเจ เรื่องความพิการของทารกในครรภ์ก็ไม่สัมพันธ์กับเรื่องของอาหาร ยกเว้นแต่ว่าขาดโฟลิก

หวังว่าคุณพ่อคุณแม่จะคลายความสงสัยในเรื่องการให้ลูกกินเจแล้วนะคะ สำหรับเด็กเล็กมากยังไม่ต้องให้เข้าร่วมจะดีกว่า หรือสามารถเข้าร่วมได้ตามความสะดวกในการจัดหาอาหารเป็นบางมื้อไป แต่ควรให้เขาได้รับโปรตีนตามปกติ ส่วนเด็กโตหรือเข้าวัยรุ่นแล้ว ก็สามารถกินเจร่วมกับสมาชิกคนอื่นๆในบ้านได้เลยค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th