Site icon Motherhood.co.th Blog

“เด็กติดเชื้อเอชไอวี” และโรคเอดส์

เด็กติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลก

มีเด็กที่ติดเชื้อ HIV มากกว่า 3.7 ล้านคนทั่วโลก

“เด็กติดเชื้อเอชไอวี” และโรคเอดส์

วันนี้เป็นวันเอดส์โลกค่ะ คุณทราบกันไหมคะว่า “เด็กติดเชื้อเอชไอวี” มีมากถึง 3.7 ล้านคน (อายุต่ำกว่า 19 ปี) ซึ่งมันเป็นไวรัสที่สามารถนำไปสู่โรคเอดส์ได้ เคสส่วนใหญ่อยู่ในอนุภูมิภาคทะเลทรายซาฮาราในแอฟริกา อันที่จริงมันเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในหมู่เด็กก่อนวัยรุ่นและวัยรุ่นที่นั่น เอชไอวีทำลายระบบภูมิคุ้มกันของคุณ คุณจึงไม่สามารถต่อสู้กับการติดเชื้อและมะเร็งบางชนิดได้ดี แต่ด้วยตัวยาและการสนับสนุนด้วยความรัก เด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีสามารถเติบโตเพื่อมีชีวิตที่ยืนยาวและมีชีวิตที่สมบูรณ์ได้นะคะ

เด็กที่ติดเชื้อส่วนมากติดตั้งแต่ในครรภ์ ระหว่างการคลอด และการให้นม
สาเหตุของการติดเชื้อ

เด็กส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อเอชไอวีได้รับเชื้อนี้จากมารดาเมื่อตั้งครรภ์ ระหว่างคลอดบุตร หรือจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หากพบว่าผลเป็นบวกหลังจากการตรวจและรีบรักษาต่อทันที โอกาสแพร่เชื้อไวรัสไปยังทารกลดลงอย่างมาก นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันเอชไอวีในเด็ก

เด็กในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ซึ่งสูญเสียพ่อแม่และสมาชิกในครอบครัวก็มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอชไอวีมากขึ้น พวกเขาอาจขาดผู้ดูแล การเข้าถึงโรงเรียน หรือความสามารถในการยืนหยัดเพื่อสิทธิของตน

เด็กสามารถติดเชื้อได้จากการล่วงละเมิดทางเพศหรือการข่มขืน ในบางประเทศ การแต่งงานของเด็กเป็นที่ยอมรับในวัฒนธรรม และเด็กสาวคนหนึ่งอาจติดเชื้อเอชไอวีจากสามีที่แก่กว่า แล้วส่งต่อให้ลูก ๆ ของพวกเขาด้วย เด็กที่อายุน้อยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก จะมีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีที่สูงขึ้น

ในยุโรปกลางและตะวันออก การใช้สารเสพติดแบบฉีดแพร่กระจายเชื้อเอชไอวีในกลุ่มคนไร้บ้านวัยหนุ่มสาวที่อาศัยอยู่ตามท้องถนน ในการศึกษาหนึ่งในยูเครน พฤติกรรมที่มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งการใช้เข็มร่วมกัน เป็นเรื่องปกติในเด็กอายุ 10 ปี

การถ่ายเลือดที่ติดเชื้อ HIV หรือการฉีดด้วยเข็มที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้ออาจทำให้เด็กในประเทศที่ยากจนติดเชื้อได้ ซึ่งในสหรัฐฯ และยุโรปตะวันตกมีมาตรการป้องกันทางการแพทย์เพื่อป้องกันปัญหานี้

แถบแอฟริกามีเด็กที่ติดเชื้ออยู่เยอะมากที่สุดในโลก
อาการของโรค

ไม่ใช่เด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีทุกคนจะมีอาการ และเด็กที่มีอาการก็อาจจะไม่ได้มีอาการที่เหมือนกันทุกประการ อาการอาจแตกต่างกันไปตามอายุ อาการบางส่วนที่พบบ่อยคือ

เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ เมื่อการติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้น เด็ก ๆ เริ่มติดเชื้อที่ปกติแล้วจะไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อคนที่มีสุขภาพปกติ แต่อาจถึงตายได้สำหรับคนที่ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่ดี ‘การติดเชื้อฉวยโอกาส’ เหล่านี้รวมถึง

การรักษา

เด็ก ๆ ได้รับการรักษาแบบเดียวกับผู้ใหญ่ เป็นการใช้ยารักษาแบบต้านไวรัส แต่มันไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะยาเอชไอวีบางชนิดไม่ได้มาในรูปของเหลวที่ทารกและเด็กเล็กสามารถกลืนได้ง่าย และยาบางชนิดก็ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงกับเด็ก

หากไม่มีการรักษาด้วยยาต้านไวรัสหนึ่งในสามของทารกที่ติดเชื้อ HIV ทั่วโลกจะมีชีวิตรอดไปไม่ถึงวันเกิดปีแรกของพวกเขา และครึ่งหนึ่งจะเสียชีวิตก่อนอายุ 2 ขวบ ส่วนเด็กโตที่ไม่มีอาการสามารถใช้การรักษาด้วยยาต้านไวรัสเพื่อช่วยให้พวกเขามีสุขภาพที่ดีได้

ด้วยการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ภาวะแทรกซ้อนจากเอชไอวีหรือการติดเชื้อฉวยโอกาส เช่น เบื่ออาหาร ท้องร่วง ไอและหวัด สามารถรักษาได้เหมือนความเจ็บป่วยในเด็กทั่วไป

ยาต้านไวรัสหลายชนิดก็ไม่เหมาะกับเด็กอ่อน เพราะเด็กยังกลืนยาเม็ดไม่ได้
เติบโตมากับ HIV

ผู้ใหญ่ควรพูดคุยกับเด็ก ๆ เกี่ยวกับโรคนี้ในลักษณะที่เหมาะสมกับอายุของพวกเขาเพื่อช่วยให้มันน่ากลัวน้อยลง เด็ก ๆ จำเป็นต้องรู้ว่าไม่ใช่ความผิดของพวกเขาที่พวกเขาป่วยและต้องกินยาทุกวัน และจะไม่ถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพัง การสนับสนุนทางสังคม การเงิน และอารมณ์สำหรับทั้งครอบครัวมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนที่ไม่มีทรัพยากรมากนัก

เด็กที่ติดเชื้อ HIV และ AIDS สามารถไปโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย แต่พวกเขาอาจต้องเผชิญกับการกลั่นแกล้งและการเลือกปฏิบัติ เว้นแต่เพื่อนนักเรียนและครูคนอื่น ๆ จะเข้าใจว่าเอชไอวีแพร่กระจายไปอย่างไร โปรแกรมการให้ความรู้และการศึกษาช่วยขจัดการตีตราต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถมีเพื่อนและรู้สึกเป็นปกติเมื่อโตขึ้น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th