Site icon Motherhood.co.th Blog

เตรียมตัวอย่างไร? หากมี “เด็กแรกเกิดกับสัตว์เลี้ยง”

แนะนำเด็กแรกเกิดกับสัตว์เลี้ยง

คุณต้องเตรียมสัตว์เลี้ยงในบ้านให้พร้อม ก่อนที่ทารกน้อยจะเกิดมา

เตรียมตัวอย่างไร? หากมี “เด็กแรกเกิดกับสัตว์เลี้ยง”

หากคุณเป็นบ้านหนึ่งที่มีสัตว์เลี้ยง สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อใกล้ถึงเวลาที่ลูกน้อยจะลืมตาดูโลก นั่นคือการเตรียมตัวสำหรับ “เด็กแรกเกิดกับสัตว์เลี้ยง” ในการอยู่ร่วมกันภายในบ้านให้เป็นไปได้ด้วยดี แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีอะไรที่ต้องวางแผนและจัดเตรียมบ้าง วันนี้ Motherhood จะมาสรุปให้ฟังนะคะ

ถึงแม้คุณจะคิดว่าคุณเตรียมตัวทุกอย่างหมดแล้ว ไม่ว่าจะสต็อกผ้าอ้อม ขวดนม เครื่องปั๊มนม รวมทั้งศึกษาวิธีให้นมลูก แม้แต่ที่โรงพยาบาลที่คุณไปคลอดก็อาจจะเตรียมของให้คุณส่วนหนึ่ง ทั้งโลชั่น บาล์ม ทิชชูเปียกสำหรับเช็ดทำความสะอาด รวมทั้งมีคอร์สอบรมต่าง ๆ ที่คุณเคยเข้าร่วมมาหลายครั้ง คุณอาจจะเตรียมพร้อมไปจนถึงการนำลูกเข้าเต้า แต่คุณอาจจะลืมนึกถึงสัตว์เลี้ยงที่บ้านไปเสียสนิทใจ

คุณต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่ยังไม่คลอด

Animal Humane Society (AHS) แนะนำให้เตรียมเพื่อนสี่ขาของคุณให้พร้อมก่อนที่ลูกจะคลอด คุณควรใช้เวลาเตรียมสัตว์เลี้ยงของครอบครัวให้พร้อมสำหรับลูกน้อยคนใหม่ การมาถึงของทารกและการแนะนำอย่างถูกต้องเมื่อลูกน้อยของคุณเกิดจะช่วยให้การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นไปอย่างสันติสำหรับทุกคนและเจ้าสี่ขาทุกตัวที่เกี่ยวข้อง

โชคดีที่มีหลายวิธีในการจัดการและวางแผน และไม่มีวิธีใดที่ถูกหรือผิด กระบวนการนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของสัตว์เลี้ยงที่คุณเป็นเจ้าของ บุคลิก และสายพันธุ์ อย่างไรก็ตาม มีเคล็ดลับและเทคนิคทั่วไปบางประการที่คุณต้องรู้

เตรียมสัตว์เลี้ยงของคุณสำหรับการมาถึงของทารก

จะเป็นการดีกว่าถ้าคุณหลีกเลี่ยงการทำทุกอย่างแบบ “ดำน้ำ” โดยไม่ได้เตรียมตัว ในความเป็นจริง ยิ่งคุณเตรียมพร้อมมากขึ้นเท่าไหร่ก่อนที่ทารกน้อยจะมาถึง ก็ยิ่งทำให้การเปลี่ยนแปลงของทุกคนเป็นไปอย่างง่ายขึ้นเท่านั้น

วางแผน

ไม่ว่าเพื่อนขนยาวของคุณจะเป็นสุนัขแมวหรือสัตว์อื่น ๆ สิ่งแรกที่คุณควรทำคือวางแผน สุนัขสามารถเรียนรู้ได้อย่างกระตือรือร้น แต่พวกมันก็สามารถแสดงความอิจฉาได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นศูนย์กลางของความสนใจอีกต่อไป แมวก็เช่นเดียวกัน

ดังนั้น คุณจะต้องใช้ระยะเวลาส่วนหนึ่งในการตั้งครรภ์เพื่อเตรียมแมวหรือสุนัขของคุณสำหรับการมาถึงของทารก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ย้ายกระบะทรายของแมวไปยังพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น นอกจากนี้คุณควรติดตั้งเฟอร์นิเจอร์สำหรับให้นมหรือเปลเด็กโดยเร็วที่สุด เนื่องจากคุณจะต้องให้เวลาแมวของคุณหลายสัปดาห์ในการสำรวจพื้นที่ภายในบ้านที่ถูกจัดใหม่ ก่อนที่คุณจะประกาศพื้นที่ที่ห้ามพวกมันเข้าไปยุ่มย่าม

ฝึกให้สัตว์เลี้ยงคุ้นเคยกับกลิ่นของทารกไว้ก่อน

แนะนำสัตว์เลี้ยงของคุณเกี่ยวกับเสียงและกลิ่นของทารก

ทารกแรกเกิดจะมีเสียงดัง ท้ายที่สุด วิธีเดียวที่พวกเขาสามารถถ่ายทอดความไม่สบาย ความหิว ความเศร้า หรือความเหนื่อยล้า คือการร้องไห้ แต่ความปั่นป่วนที่เพิ่มเข้ามาอาจเป็นสิ่งที่มากเกินไปสำหรับสัตว์ตัวเล็ก ๆ สุนัขและแมวอาจมีความทุกข์ หงุดหงิด และกระวนกระวายใจ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ผู้เชี่ยวชาญขอแนะนำให้คุณแนะนำเสียงและกลิ่นที่พบบ่อยในการมีทารกอยู่ในบ้านให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณก่อนที่ทารกจะมาถึง

ในความเป็นจริง ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้การบันทึกเสียงทารกร่วมกับขนม เพื่อช่วยให้สัตว์ของคุณสร้างความสัมพันธ์ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ? เพราะแทนที่จะกลัวหรือไม่พอใจกับเสียงดัง สุนัขหรือแมวของคุณก็ยินดีต้อนรับมัน พวกมันจะเรียนรู้ที่จะรอคอยการมาของทารก เพราะพวกมันคาดเดาว่าจะได้รับความสนใจและขนม

เปลี่ยนกิจวัตรและความรับผิดชอบในการดูแลสัตว์เลี้ยง

ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อลูกน้อยของคุณมาถึง ทั้งกับตัวคุณเองและสัตว์เลี้ยงของคุณ ระยะเวลาของการพาเจ้าสี่ขาออกไปเดินในแต่ละวันอาจลดลง ช่วงเวลาทั้งหมดที่มีเกือบจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งการให้อาหารและเวลาเล่นจะได้รับผลกระทบ

ดังนั้น หากคุณจะเป็นผู้ดูแลหลักของทารกน้อย คุณอาจต้องการลดหย่อนหน้าที่เหล่านี้ให้กับคนที่คุณรัก หรือเริ่มเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันของคุณไปบ้าง

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทำการเปลี่ยนแปลงตารางเวลาหรือผู้ดูแลอย่างค่อยเป็นค่อยไป ก่อนที่จะมีทารกน้อยเข้ามาในบ้าน เพื่อที่สัตว์เลี้ยงของคุณจะไม่เชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงกับทารกใหม่ แน่นอนว่ามีมากกว่าการเปลี่ยนแปลงตารางที่ต้องทำ

คุณสามารถทดลองนำรถเข็นเปล่าไปเดินเล่นด้วย เพื่อให้สุนัขคุ้นเคยกับระบบใหม่ก่อนที่ของจริงจะมาถึง สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถผ่านความท้าทายได้ โดยไม่ต้องเครียดกับการจัดการให้ทารกแรกเกิดกับสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่ร่วมกันได้เป็นอย่างดี คุณอาจต้องการจ้างคนเลี้ยงสุนัขหรือคนพาสุนัขไปเดินเล่นเพื่อแบ่งเบาภาระบางอย่างของคุณ

เตรียมสัตว์เลี้ยงให้พร้อมในการใช้ชีวิตร่วมกันกับทารก

สร้างกฎใหม่

การวางขอบเขตไว้ก่อนที่ทารกจะคลอดถือเป็นกุญแจสำคัญ ถ้าไม่เช่นนั้นสัตว์เลี้ยงของคุณอาจไม่พอใจในตัวทารกได้ นอกจากนี้ มันยังง่ายกว่าที่จะบังคับใช้กฎเหล่านี้ล่วงหน้า เมื่อคุณไม่ได้อยู่ในอารมณ์ขุ่นมัวและอดนอน

ถ้าคุณไม่ต้องการให้สุนัขหรือแมวของคุณอยู่บนเฟอร์นิเจอร์หรือบนเตียงหลังจากที่ทารกมาถึงแล้ว ให้คุณแนะนำข้อจำกัดนั้นกับพวกมันทันที ถ้าคุณไม่ต้องการให้สุนัขของคุณกระโดดขึ้นมาบนตัวคุณเมื่อคุณอุ้มทารกแรกเกิดหรืออุ้มเขาไว้บนตัก ให้คุณเริ่มสอนให้พวกมันวางอุ้งเท้าทั้งสี่ข้างไว้บนพื้น

เช่นเดียวกับการจัดเตรียมการนอน หากสัตว์เลี้ยงของคุณคุ้นเคยกับการนอนบนเตียงหรือห้องของคุณ และคุณต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง สิ่งสำคัญคือต้องเริ่มนำการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นมาใช้โดยเร็วที่สุด

นำผ้าห่อตัวหรือชุดที่ลูกน้อยของคุณสวมใส่กลับมาให้สัตว์เลี้ยงก่อนที่ลูกจะกลับบ้าน

วิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในการแนะนำเจ้าหน้าขนให้ลูกจักกับลูกน้อยของคุณ คือการนำผ้าห่มหรือชุดแรกของลูกกลับบ้าน การทำเช่นนี้จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของคุณคุ้นเคยกับกลิ่นของทารกก่อนการแนะนำตัวต่อกันครั้งแรก

สัตว์เลี้ยงที่เคยนอนด้วยบนเตียง อาจจะไม่ได้นอนอีกเมื่อทารกเข้ามา

แนะนำสัตว์เลี้ยงของคุณให้ลูกน้อยของคุณ

คุณได้เตรียมแผนต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และคุณก็รู้สึกว่าพร้อมแล้ว แต่ถ้าจะพาลูกกลับบ้านใหม่เป็นครั้งแรกละ จะต้องทำอะไรบ้าง

แนะนำทารกแรกเกิดของคุณอย่างช้า ๆ

เมื่อคุณกลับบ้านจากโรงพยาบาลเป็นครั้งแรก ให้ทักทายแมวหรือสุนัขของคุณในลักษณะเดียวกับที่คุณทำตามปกติ วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้สุนัขดุและลด “ความคลั่ง” ของพวกมันลง เมื่อคุณได้กลับมารวมตัวกันอย่างเงียบ ๆ แล้ว คุณสามารถต้อนรับคนในครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่อาจมาเยี่ยมเยียนได้ เป็นการดีที่สุดที่จะรอจนกว่าสิ่งต่าง ๆ จะผ่อนคลาย เพื่อใช้เวลาพอสมควรให้สัตว์เลี้ยงได้พบกับลูกน้อยของคุณ

ที่กล่าวว่าการพบปะนี้ควรดำเนินไปอย่างช้า ๆ และด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ ให้ทารกแรกเกิดอยู่ในอ้อมแขนของคุณตลอดเวลา ให้สมาชิกในครอบครัวคนอื่นดูแลสุนัข (ซึ่งควรจะถูกจูง) หรือแมว และให้พวกมันเคารพในขอบเขตสัตว์เลี้ยงที่คุณวางไว้

หากสัตว์เลี้ยงของคุณรู้สึกหงุดหงิดหรือวิตกกังวล ให้เว้นระยะกับพวกมัน จากนั้นลองอีกครั้งหลังจากผ่านไป 2-3 วัน

ในช่วงแรกยังไม่ควรปล่อยให้อยู่ด้วยกันตามลำพัง

ดูแลและควบคุมการโต้ตอบทั้งหมด

คุณไม่ควรปล่อยทารกหรือเด็กเล็กไว้กับสัตว์เลี้ยงโดยไม่คำนึงถึงนิสัยใจคอ เพราะหลาย ๆ อย่างอาจผิดพลาดได้ ลูกน้อยคนใหม่หรือลูกหน้าขนของคุณอาจได้รับบาดเจ็บ

ดังนั้น ดูแลทุกการโต้ตอบ เข้าแทรกแซงเมื่อจำเป็น และให้พื้นที่แก่แมวหรือสุนัขของคุณ การพบปะที่ถูกบังคับอาจเป็นอันตรายและอาจทำให้เกิดรอยข่วนและกัดได้ ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้สุนัขของคุณใช้สายจูงสั้น ๆ อย่างน้อย 2-3 วัน เมื่อทำความคุ้นเคยกับลูกน้อยคนใหม่เป็นครั้งแรก

แน่นอนว่านี่อาจดูเหมือนเรื่องมาก และก็เป็นเช่นนั้นจริง การดูแลทารกเกิดใหม่และเจ้าหน้าขนอาจเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ อย่างน้อยก็ในช่วงแรก ๆ แต่ด้วยการเตรียมการเพียงเล็กน้อยและความอดทนอย่างเต็มที่ คุณจะพบว่ามีที่ว่างในบ้าน (และในหัวใจ) สำหรับเพื่อนสี่ขาและเจ้าเล็กคนใหม่ของคุณ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th