Site icon Motherhood.co.th Blog

คู่มือสำหรับ “เตรียมตัวผ่าคลอด” และการพักฟื้น

เตรียมตัวผ่าคลอดยังไง

เตรียมตัวคุณให้พร้อมสำหรับการผ่าคลอดและพักฟื้น

คู่มือสำหรับ “เตรียมตัวผ่าคลอด” และการพักฟื้น

เป็นความคิดที่ดีที่คุณจะเรียนรู้เพื่อ “เตรียมตัวผ่าคลอด” เพราะหากแพทย์วินิจฉัยว่าต้องผ่าคลอดทันที คุณก็คงไม่มีเวลามากพอที่จะถามคำถาม และไม่ว่านี่จะเป็นลูกคนแรกหรือคนที่สาม บทความนี้พร้อมที่จะตอบทุกคำถามของคุณ

การผ่าคลอดเจ็บกว่าคลอดเองหรือไม่ ?

นี่เป็นคำถามที่ตอบยากด้วยเหตุผล 2 ประการ ประการแรก ไม่ใช่ทุกคนที่ประสบความเจ็บปวดในลักษณะเดียวกัน และประการที่สอง มันเหมือนกับการเอาแอปเปิลไปเทียบกับส้ม

หากเราพูดถึงช่วงเวลาที่ทารกออกจากร่างกายแม่มาดูโลก การคลอดทางช่องคลอดจะเจ็บปวดกว่ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณไม่มียาแก้ปวด ในการผ่าคลอด คุณจะรู้สึกชาไปทั้งหมดและจะไม่ต้องผ่านความเจ็บปวดจากการคลอดบุตรและเบ่งทารกออกมา

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวจากการผ่าตัดคลอดมักจะเจ็บปวดกว่า มันเจ็บปวดกว่า นานกว่า และมักจะยากกว่าการฟื้นคืนตัวจากการคลอดทางช่องคลอดมาก เพราะเป็นการผ่าตัดใหญ่ในช่องท้อง

ที่พูดกันว่าการคลอดทางช่องคลอดบางส่วนมีบาดแผลและซับซ้อนกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้การฟื้นตัวนานขึ้นและเจ็บปวดมากขึ้นก็มีอยู่จริง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะสรุป และตัวเลือกทั้งสองก็มักจะมาพร้อมกับความเจ็บปวด

การผ่าคลอดทำให้ทารกเจ็บหรือไม่ ?

โดยทั่วไปก็ไม่ การผ่าตัดคลอดไม่ควรทำร้ายลูกน้อยของคุณ ความเสี่ยงต่อทารกมักจะน้อยกว่าความเสี่ยงต่อตัวแม่เองที่คลอดในระหว่างการผ่าตัดคลอด อย่างไรก็ตาม ภาวะแทรกซ้อนอาจเกิดขึ้นได้ ความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่ต้องระวังคือความเป็นไปได้ที่จะถูกมีดบาดในขณะที่แพทย์จัดการพื้นที่เพื่อนำทารกออกมา

ทารกของคุณอาจมีความเสี่ยงต่อปัญหาระบบทางเดินหายใจมากขึ้นหากคลอดโดยการผ่า ทารกไม่ได้รับการบีบแบบเดียวกับที่พวกเขาทำเมื่อคลอดทางช่องคลอด ซึ่งข้อดีอย่างหนึ่งของการบีบนี้คือช่วยให้ทารกเคลื่อนไหวและผลักน้ำคร่ำออกจากปอดของทารก นี่คือสาเหตุที่ทารกบางคนกังวลเรื่องการหายใจหรือไอมีเสมหะหลังคลอดซึ่งจะต้องมีการเฝ้าระวัง

ความเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณ ได้แก่

มีความเสี่ยงอื่น ๆ ที่ควรรู้อีกหรือไม่ ?

การผ่าตัดคลอดโดยทั่วไปถือว่าปลอดภัย แต่ก็เช่นเดียวกับการผ่าตัดอื่น ๆ มันก็มีความเสี่ยงระดับเดียวกัน ความเสี่ยงเหล่านี้รวมถึง

นอกจากนี้ยังมีอัตราการเสียชีวิตของทารกแรกเกิดและมารดาที่สูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นสาเหตุที่สมาคมสูตินรีแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกาไม่แนะนำให้ทำการผ่าคลอดหากเลือกได้

การฉีดบล็อคหลังเจ็บปวดแค่ไหน ?

หากคุณมีอาการไม่ฉุกเฉินหรือวางแผนว่าจะผ่าคลอด คุณจะได้รับการฉีดบล็อคที่กระดูกสันหลัง ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้รับการฉีดยาชาที่กระดูกสันหลังเพื่อทำให้รู้สึกชาตั้งแต่ระดับหัวนมลงมา การฉีดนี้ไม่เจ็บ แต่จะรู้สึกเหมือนถูกหยิกเมื่อเข็มจิ้มเข้าไป และถ้ารู้สึกแสบร้อนก็ต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

การผ่าคลอดเจ็บปวดแค่ไหน ?

การผ่าตัดคลอดไม่เจ็บปวด เนื่องจากกระดูกสันหลังถูกบล็อคไว้แล้ว คุณจะรู้สึกชาตั้งแต่หัวนมไปจนถึงขา (คุณจะไม่สามารถสัมผัสขาหรือขยับขาได้) ซึ่งหมายความว่าคุณจะไม่รู้สึกถึงการผ่าที่แพทย์กำลังลงมือ คุณอาจรู้สึกถึงแรงกดหรือรู้สึกตึงเมื่อแพทย์กำลังให้ที่ว่างสำหรับลูกน้อยของคุณที่จะออกไป แต่ไม่ควรมีอาการปวด

คุณอาจรู้สึกหายใจไม่ออกเมื่อแพทย์กดทับมดลูกเพื่อนำลูกออกมา การทำเช่นนี้อาจทำให้รู้สึกไม่สบายนัก แต่ไม่ควรเกิน 2-3 วินาที หากคุณรู้สึกเจ็บเมื่อใดก็ตาม ควรแจ้งให้วิสัญญีแพทย์ทราบ

บางครั้งมีจุดที่รู้สึกชาได้ยากกว่าในร่างกาย หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แพทย์ของคุณสามารถปรับหรือปรับเปลี่ยนยาที่คุณได้รับเพื่อให้แน่ใจว่าคุณรู้สึกชาเต็มที่

การฟื้นตัวหลังผ่าคลอดเจ็บปวดหรือไม่ ?

โดยทั่วไปเจ็บ มันเป็นการผ่าตัดช่องท้องที่สำคัญและจะใช้เวลาในการรักษา อาการปวดหลังผ่าคลอดมักจะรุนแรงที่สุดในช่วง 2-3 วันแรก และจะค่อย ๆ หายไปเมื่อคุณรักษาตัวต่อไปในช่วง 2-3 สัปดาห์

แพทย์ของคุณมักจะสั่งยารับประทานและยาแก้อักเสบ เช่น ไอบูโพรเฟน เพื่อช่วยควบคุมความเจ็บปวดนี้

อะไรก็ตามที่สร้างความเครียดให้กับแผลของคุณ (และกล้ามเนื้อหน้าท้อง) จะทำให้รู้สึกไม่สบาย ให้แน่ใจว่าได้เข้าเฝือกหรือกดเบา ๆ กับรอยบากของคุณหากคุณต้องการไอ จาม หรือหัวเราะ คุณสามารถใช้หมอนหรือผ้าเช็ดตัวกดบริเวณแผลเบา ๆ เพื่อช่วยลดความเจ็บปวดได้

นอกจากนี้ เสื้อผ้าหลวม ๆ กางเกงนุ่ม ๆ ที่เอวสูงขึ้น เสื้อโอเวอร์ไซส์ ชุดให้นม และชุดคลุมท้อง จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการเสียดสีบริเวณแผลได้ โดยปกติสัปดาห์แรกจะเจ็บปวดและยากที่สุด

คุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้ยาแก้ปวดหลังจาก 2-3 สัปดาห์แรก และภายใน 6-8 สัปดาห์ คนส่วนใหญ่จะรู้สึกดีขึ้นมาก สุขภาพโดยรวม ความคล่องตัว และระบบสนับสนุนที่บ้านของคุณมีบทบาทสำคัญในการบรรเทาความเจ็บปวดหลังการผ่าคลอด ฟังร่างกายของคุณ พักผ่อนเมื่อคุณต้องการ และไม่หักโหมมัน การปล่อยให้ร่างกายมีเวลาและพื้นที่ในการรักษาที่เหมาะสมจะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนในอนาคตได้

ตอนฉี่หลังผ่าคลอดจะเจ็บหรือไม่ ?

บางครั้งผู้คนรู้สึกเจ็บปวดเมื่อฉี่หลังการผ่าตัดคลอด สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยเหตุผลบางประการ ในการผ่าคลอด แพทย์จะทำการกรีดบริเวณช่องท้องใกล้กับกระเพาะปัสสาวะเพื่อเอาทารกออก สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะทันทีหลังคลอด ซึ่งนำไปสู่ความเจ็บปวดหรืออาการสะดุ้ง เนื่องจากมีพังผืดที่เกิดขึ้นในขณะที่คุณรักษา

คุณอาจรู้สึกเจ็บ 2-3 วันเพราะแพทย์ได้ใส่สายสวนเข้าไปในท่อปัสสาวะเพื่อระบายปัสสาวะระหว่างการผ่าตัด บางครั้งสายสวนอาจทำให้เยื่อบุของท่อปัสสาวะระคายเคือง

สิ่งสำคัญคือต้องติดตามความเจ็บปวดของคุณในวันหลังการผ่าตัดคลอด และแจ้งให้แพทย์ทราบหากคุณเห็นตกขาวในบางกรณี อาการเจ็บปวดอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อได้เช่นกัน

การตัดไหมเย็บแผลผ่าคลอดเจ็บปวดหรือไม่ ?

บางครั้งศัลยแพทย์ของคุณจะใช้ไหมเย็บแผลที่ละลายได้เอง ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องไปตัดไหมเลย โดยทั่วไป การตัดไหมหลังผ่าคลอดจะไม่เจ็บปวด บางครั้งผู้หญิงบางคนรู้สึกเหมือนถูกดึงที่ผิวหนังเล็กน้อยหรือรู้สึกบีบรัด ถ้ารอยประสานหายเข้าไปในผิวหนังหรือมีแรงกดเบา ๆ

โดยปกติไหมเย็บแผลจะใช้ในการฟื้นตัวจากการผ่าตัดคลอด แพทย์จะต้องตัดออก คุณจะได้รับยาชาเฉพาะที่เมื่อพวกเขาทำถอดมัน ดังนั้น ไม่ควรรู้สึกอะไรในระหว่างกระบวนการ หลังจากการเอาออก คุณอาจรู้สึกไม่สบายเล็กน้อยที่บริเวณแผล แต่ความรู้สึกนั้นจะหายไปในไม่ช้า

ทำไมแผลเป็นจากการผ่าคลอดถึงเจ็บในหลายปีต่อมา ?

บางคนรู้สึกเจ็บหรือชา (หรือทั้งสองอย่าง) ที่แผลเป็นของการผ่าคลอดเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปีหลังการผ่าตัด ปลายประสาทบริเวณรอยผ่าสามารถถูกรบกวนระหว่างการผ่าตัด ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการชา สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดแผลเกิดจากการยึดเกาะและการสร้างเนื้อเยื่อแผลเป็น ควรไปพบแพทย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันทำให้คุณกังวลหรือเจ็บปวดเป็นประจำ

การผ่าคลอดจะเจ็บปวดน้อยกว่าในครั้งที่สองหรือไม่ ?

เป็นการยากที่จะพูดอย่างแน่ชัดเพราะการคลอดแต่ละครั้งไม่ซ้ำกัน นอกจากนี้ คุณอาจพบอาการแทรกซ้อนมากขึ้นหรือน้อยลงในครั้งที่สอง อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าบางคนพบความเจ็บปวดน้อยลงหลังจากการผ่าตัดคลอดสองครั้งขึ้นไป

เหตุผลหลักสำหรับเรื่องนี้ก็คือพวกเขารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นและพร้อมที่จะฟื้นตัวได้ดีขึ้น ดังนั้น พวกเขาจึงรับรู้ถึงความเจ็บปวดน้อยลง

สิ่งที่ต้องเตรียมตัวในคืนก่อนผ่าาคลอด

ขั้นแรก พยายามให้แน่ใจว่าคุณได้จัดทุกอย่างที่ต้องการทำไปโรงพยาบาลด้วยแล้ว ซึ่งรวมถึงการนำผลิตภัณฑ์ดูแลหลังคลอดมาช่วยจัดการกับเลือดที่จะออกทางช่องคลอดที่จะตามมาภายหลังการคลอดของคุณ

เป็นเรื่องปกติที่คุณจะรู้สึกประหม่าในคืนก่อนการผ่าตัดคลอด ดังนั้น คุณอาจพบว่าการทำกิจกรรมการดูแลตนเองบางอย่างอาจเป็นประโยชน์ รับประทานอาหารเย็นดี ๆ กับคนสำคัญของคุณหรือคนที่จะคอยช่วยเหลือคุณในช่วงคลอดลูก คุณอาจถูกขอให้หยุดกินและดื่มก่อนการผ่าตัด 8 ชั่วโมง และอาจใช้เวลาหลายวันกว่าจะกลับมารับประทานอาหารได้ตามปกติหลังจากผ่าคลอด ดังนั้น การรับประทานอาหารเย็นมื้อสุดท้ายกับอาหารจานโปรดของคุณจึงเป็นความคิดที่ดีเสมอ

คุณอาจต้องการอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่นด้วย แพทย์ส่วนใหญ่จะขอให้คุณอย่าใช้โลชั่นหรือน้ำหอม อาจจำเป็นต้องลบยาทาเล็บออกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติทางการแพทย์ของแพทย์คุณ

มันจะเป็นเรื่องยากที่จะนอนหลับไปพร้อมความคาดหวังและความตื่นเต้นที่จะได้เจอลูกคนใหม่ของคุณ แต่พยายามเข้านอนเร็วกว่าปกติเล็กน้อย การเล่นเพลงเบา ๆ หรือการนั่งสมาธิก่อนนอนสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th