Site icon Motherhood.co.th Blog

เป็น HIV มีลูกได้ไหม ?

พ่อแม่เป็น HIV มีลูกได้ไหม

หากคนที่มีเชื้อ HIV อยากมีลูก จะเป็นไปได้หรือไม่ ?

เป็น HIV มีลูกได้ไหม ?

การติดเชื้อไวรัส HIV ดูเหมือนจะไม่น่ากลัวเท่าสมัยก่อนเพราะเรามียาต้านไวรัสที่มีคุณภาพดี แต่หลายครอบครัวที่พ่อหรือแม่ติดเชื้อ HIV ยังคงสงสัยว่า “เป็น HIV มีลูกได้ไหม” เนื่องจากยังคงมีความต้องการที่จะมีลูกหรือกลัวว่าจะตั้งครรภ์ขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงกังวลว่าลูกน้อยจะได้รับเชื้อจากพ่อหรือแม่ด้วยหรือไม่ วันนี้ Motherhood ได้นำเอาคำตอบมาฝากกันแล้วค่ะ

หากรับยาต้านเชื้อ HIV เป็นประจำก็จะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

พ่อแม่ผู้มีเชื้อ HIV มีลูกได้จริงหรือ ?

ในปัจจุบันนี้แนวทางการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ HIV นั้นพัฒนากว่าในอดีตมาก ด้วยการใช้ยาต้านไวรัสที่มีคุณภาพ ทำให้ผู้ติดเชื้อ HIV มีสุขภาพที่แข็งแรง มีชีวิตที่ยืนยาวได้ไม่ต่างจากคนทั่วไป และหากมีสุขภาพที่แข็งแรงดีแล้ว การวางแผนเพื่อการมีลูกก็ย่อมไม่ใช่เรื่องยาก

ผู้ติดเชื้อ HIV แบบไหนเหมาะที่จะมีลูก ?

ผู้ติดเชื้อ HIV ที่จะมีลูกได้ต้องมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคติดเชื้อแทรกซ้อน อีกทั้งยังต้องติดตามการรักษาและใช้ยาต้านไวรัสอย่างสม่ำเสมอ มีผลเลือดที่แสดงปริมาณไวรัสน้อยกว่า 50 (Viral load < 50 copies/mL) และมีค่าเม็ดเลือดขาว CD4 มากกว่า 350 (CD4 > 350 cells/mm3) อีกด้วย

หากฝ่ายหญิงปกติ ฝ่ายชายติดเชื้อ

ควรรักษาด้วยการทำเด็กหลอดแก้วหรือ ICSI โดยน้ำเชื้อที่นำมาใช้จะต้องผ่านขั้นตอนการล้างเชื้อ HIV เสียก่อน เพื่อลดโอกาสในการถ่ายทอดเชื้อ

หากฝ่ายชายปกติ ฝ่ายหญิงติดเชื้อ

นิยมใช้วิธีการฉีดน้ำเชื้อเข้าโพรงมดลูกของฝ่ายหญิง เพื่อทดแทนการมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติ

หากรักษาสุขภาพและรับยาต้านสม่ำเสมอก็สามารถมีลูกได้

หากติดเชื้อกันทั้งสองฝ่าย

จะทำการรักษาเหมือนเคสที่ฝ่ายหญิงปกติแต่ฝ่ายชายติดเชื้อ ซึ่งคือการทำเด็กหลอดแก้วหรือ ICSI โดยน้ำเชื้อที่นำมาใช้จะต้องผ่านขั้นตอนการล้างเชื้อ HIV เสียก่อน เพื่อลดโอกาสในการถ่ายทอดเชื้อ

เมื่อแม่มีเชื้อ HIV ตั้งครรภ์จะต้องทำอย่างไร ?

การติดเชื้อของลูกน้อยในครรภ์คุณแม่ที่มีเชื้อ HIV นั้น มีโอกาสประมาณ 30% การจ่ายยาต้านไวรัสให้คุณแม่ช่วง 1 เดือนก่อนคลอดและระหว่างคลอด มีส่วนช่วยลดอัตราการติดเชื้อของลูกน้อยให้เหลือเพียง 8-12% เท่านั้น หากแม่ที่มีเชื้อ HIV เลือกที่จะรับประทานยาต้านและเก็บลูกไว้ ก็เท่ากับว่าลูกน้อยในครรภ์จะมีโอกาสแค่เพียง 1 ใน 12 ที่จะติดเชื้อ

การติดเชื้อจะรุนแรงขึ้นหรือไม่หากตั้งครรภ์ ?

การตั้งครรภ์ไม่ได้มีส่วนทำให้การติดเชื้อ HIV มีความรุนแรงขึ้น ตราบใดที่ผู้มีเชื้อดูแลตัวเองอย่างดี รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ แต่การรับยาต้านไวรัสอาจมีผลข้างเคียงโดยเฉพาะตอนตั้งครรภ์ เช่น คลื่นไส้อาเจียนมาก น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง กรดแลคติกคั่ง ตับอักเสบ เป็นต้น

ลูกในครรภ์จะได้รับเชื้อไปด้วยหรือไม่ ?

เมื่อตั้งครรภ์แล้ว แม่ตั้งครรภ์ที่มีเชื้อ HIV จะต้องรับยาต้านไวรัสต่อเนื่อง รวมทั้งฝากครรภ์อย่างใกล้ชิด เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อจากแม่ไปสู่ลูก โดยปัจจุบันอัตราการติดเชื้อ HIV จากแม่ไปสู่ลูกพบได้น้อยกว่าร้อยละ 2 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำมาก และจัดอยู่ในระดับปลอดภัยหากอยากจะตั้งครรภ์

ในน้ำนมแม่อาจจะยังมีเชื้อ HIV อยู่บ้าง

หากแม่มีเชื้อ HIV จะให้นมลูกได้หรือไม่ ?

ถึงแม้ในน้ำนมแม่จะมีเชื้อ HIV อยู่ในปริมาณไม่มาก แต่การที่ทารกกินนมแม่ในปริมาณมากเป็นเวลานานก็มีความเสี่ยงในการรับเชื้อ HIV เช่นกัน ดังนั้น หลังคลอดแพทย์จะไม่ให้ทารกกินนมแม่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th