Site icon Motherhood.co.th Blog

เมนูมังสวิรัติ 3 สูตรลองหัดให้ลูกกินมังฯ

เมนูมังสวิรัติ เด็กกินได้ไหม

พ่อแม่บางคนอาจจะยังไม่แน่ใจว่าอาหารมังสวิรัติจะเหมาะสมสำหรับเด็กหรือไม่

เมนูมังสวิรัติ 3 สูตรลองหัดให้ลูกกินมังฯ

สมัยนี้คนไทยหลายๆครอบครัวนิยมกินมังสวิรัติกันมากขึ้น บางบ้านก็เริ่มจาก 1 วันต่อสัปดาห์ meatless Monday อะไรแบบนั้น “เมนูมังสวิรัติ” ที่เหมาะสมสำหรับเด็กมีให้เลือกเยอะแยะ เพราะบางทีด้วยความที่มีภาระหน้าที่รัดตัว คุณแม่อาจจะอยากประหยัดเวลาด้วยทำอาหารเพียงแค่ชุดเดียวให้กินมังฯเหมือนกันทั้งบ้าน แต่ก็คงกังวลเล็กน้อยว่าลูกๆจะกินอาหารมังสวิรัติได้ไหม หรือมีเมนูมังสวิรัติแบบไหนบ้างที่เหมาะกับเด็กๆ มาลองดูสูตรกันเลยค่ะ มีทั้งเมนูของคาวของหวานเลยนะคะวันนี้

หากจะให้ลูกกินมังสวิรัติ ต้องให้แน่ใจว่าเขาได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและพลังงานเพียงพอ

ให้เด็กกินมังสวิรัติได้ไหม?

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกอาหารให้เด็กๆคือคุณค่าทางโภชนาการและปริมาณพลังงานที่เขาจะได้รับในแต่ละวัน แต่ยังต้องคำนึงถึงว่าผักหลายๆชนิดมีส่วนประกอบเป็นไฟเบอร์สูงในขณะที่ให้พลังงานต่ำ ซึ่งอาจจะไปรบกวนการดูดซึมแร่ธาตุสำคัญเข้าสู่ร่างกาย เช่น แคลเซียม เหล็ก และสังกะสี ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกหาผักที่ให้พลังงานสูงให้ลูกๆรับประทานเพิ่มด้วย เช่น อะโวคาโด หรือข้าวแบบไม่ขัดสี

ความเสี่ยงในการขาดสารอาหารจำพวกที่พบได้แต่ในเนื้อสัตว์ เช่น วิตามินบี 12 และกรดอะมิโน ก็อาจจะพบได้บ้างในคนกินมังสิวิรัติทั่วไป แต่กับเด็กเล็กที่ร่างกายยังมีความต้องการในปริมาณไม่มาก คุณพ่อคุณแม่สามารถปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการถึงประเภทของอาหารที่เหมาะสมได้ ส่วนในเด็กที่โตขึ้นและเริ่มกินอาหารได้หลากหลายกว่าวัยทารก ก็สามารถให้เขารับประทานมังสวิรัติเป็นประจำในบางมื้อก็ได้ เพื่อความสะดวกในการเตรียมอาหารให้เหมือนกันทั้งครอบครัว

01 – ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนซอสสะเต๊ะ

เมนูก๋วยเตี๋ยวลุยสวนเป็นอาหารไทยที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาหารประเภทปอเปี๊ยะสดแบบเวียดนาม สามารถนำมารับประทานได้ทั้งเมนูของว่างหรือเมนูมื้อเย็นแบบเบาๆสำหรับคุณแม่ที่กำลังลดน้ำหนักหลังคลอดก็ได้เช่นกัน สำหรับในสูตรนี้เราจะปรับลดน้ำราดให้มีรสชาติที่เข้ากับความชอบของเด็กๆมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ซอสถั่วแบบน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะแทน เด็กๆจะยังคงได้รับโปรตีนจากถั่ว และแร่ธาตุมากมายจากผัดสดๆในเมนูนี้

เกลือแร่และวิตามินจากผักสดๆ พร้อมทั้งโปรตีนจากเนยถั่วในซอสสะเต๊ะ

ส่วนผสม

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน

ซอสสะเต๊ะ

วิธีการทำ

1. นำส่วนผสมทั้งหมดสำหรับน้ำสะเต๊ะเข้าเครื่องปั่น และปั่นจนเนื้อเนียนเข้ากันดี

2. หั่นแตงกวา พริกระฆัง และแครอท แบบสไลซ์บางๆยาวประมาณ 3 นิ้ว ส่วนอะโวคาโดให้หั่นเป็นชิ้นเล็กๆแต่ไม่ต้องบางมาก

3. นำแป้งห่อไปแช่น้ำสัก 30-45 วินาทีเพื่อให้แป้งนิ่มลง จากนั้นนำขึ้นมาพักบนผ้าให้หมาด

4. จัดวางผักลงไปตรงกลางแป้ง โดยจัดวางในแนวนอน เริ่มจากผักใบเขียว ใบสะระแหน่ ผักชี ผักสไลซ์ทุกชนิด และจบด้วยอะโวคาโด จากนั้นพับแป้งฝั่งซ้ายและขวาเข้ามาตรงกลาง พับแป้งด้านบนมาคลุมผักไว้ สอดปลายขอบแป้งเข้าด้วยกัน และม้วนเป็นโรล

5. ตัดโรลตรงกลางเป็นสองส่วน แล้วจัดวางลงจาน ราดน้ำซอสให้สวยงาม และโรยหน้าตกแต่งด้วยถั่วลิสงทุบ สามารถแยกซอสใส่ถ้วยไว้จิ้มได้

02 – ข้าวผัดดอกกระหล่ำ

สำหรับเมนูนี้ เด็กๆจะได้รับคุณค่าวิตามินและโปรตีนกันไปแบบเต็มๆ เพราะในข้าวผัดดอกกระหล่ำมีทั้งหัวหอม แครอท ถั่วแระ ดอกกระหล่ำ ที่จะให้เกลือแร่และวิตามินมากมาย อีกทั้งยังมีโปรตีนที่มาจากไข่หรือเต้าหู้ สูตรนี้จะเป็นข้าวผัดสไตล์เอเชีย ปรุงรสแบบกลมกล่อมที่เด็กๆคุ้นเคย ถึงแม้จะใช้ดอกกระหล่ำแทนตัวข้าว แต่เชื่อว่าเด็กๆต้องติดใจในรสชาติแน่นอน

รสชาติสไตล์เอเชียอันกลมกล่อมที่เด็กๆคุ้นเคย รับรองว่ามีเติมแน่

ส่วนผสม

วิธีการทำ

  1. เตรียมดอกกระหล่ำ: ขูดดอกกระหล่ำให้เป็นผงด้วยที่ขูชีส หรือนำใส่เครื่องปั่น ทำให้ออกมาเป็นผงร่วนเหมือนข้าว
  2. ผัดข้าวผัด: ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมและแครอทลงไปผัดจนหอม ผัดประมาณ 5 นาที จากนั้นเติมดอกกระหล่ำ ถั่วแระญี่ปุ่น และน้ำมันงาที่เหลือ ผัดจนดอกกระหล่ำเริ่มนิ่ม
  3. ปรุงรส: แหวกข้าวผัดให้เป็หลุมตรงกลางกระทะ ลดไฟลง แล้วเติมไข่ไก่ที่ตีแล้วลงไป คนเบาๆและต่อเนื่องจนไข่สุกทั้งหมด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วและโรยต้นหอมสับ

03 – แพนเค้กมันหวาน

คงไม่มีเด็กคนไหนที่จะปฏิเสธแพนเค้กหอมๆที่ราดด้วยไซรัปหรือน้ำผึ้งได้ลงคอ เมนูนี้จะนำมารับประทานเล่นๆเป็นของว่างช่วงบ่าย หรือใช้เป็นอาหารเช้าร่วมกับเมนูไข่ก็ได้เช่นกัน และยังสามารถเลือกใช้แป้งกลูเตนฟรีสำหรับเด็กๆที่แพ้กลูเตนได้อีกด้วย

แพนเค้กราดน้ำเชื่อมหอมหวาน เด็กที่ไหนเล่าจะกล้าปฏิเสธ

ส่วนผสม

วิธีการทำ

  1. ผสมมันหวานบด ไข่ไก่ น้ำมันมะพร้าว นม และเมเปิลไซรัป เข้าด้วยกัน
  2. เติมน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิลและผงฟูลงไป และผสมจนเข้ากัน
  3. เติมแป้งสาลีและผงอบเชย ผสมทุกอย่างจนเนื้อเนียนเข้ากันดี
  4. เทลงบนกระทะที่ทาดด้วยน้ำมันบางๆ
  5. ทอดให้สุกด้วยไฟแรงปานกลาง สังเกตว่าเริ่มมีฟองอากาศขึ้นบนแป้ง และแป้งอีกด้านเริ่มแข็งตัว ก็สามารถกลับด้านได้
  6. เสิร์ฟในจาน สามารถหั่นกล้วยหอมลงไปเพิ่ม หรือโรยถั่วอบต่างๆตามชอบ และราดด้วยน้ำผึ้งหรือเมเปิลไซรัป

เมนูมังสวิรัติสำหรับเด็กๆวันนี้น่าจะถูกใจทั้งคุณแม่และคุณลูกนะคะ การลองทำเมนูแปลกๆใหม่ๆจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศบนโต๊ะอาหารที่บ้านได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ให้เด็กๆได้ลองอาหารที่เขายังไม่เคยกินมาก่อน ลดความซ้ำซากจำเจ ทำให้เขาเจริญอาหารขึ้นอีกด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th