Site icon Motherhood.co.th Blog

งานจิวัยเผยถึงวิธีใหม่ในการวินิจฉัยโรค “เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่”

งานวิจัยเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

มีงานวิจัยใหม่ที่ช่วยให้เราวินิจฉัยภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ได้ดีกว่าเดิม

งานจิวัยเผยถึงวิธีใหม่ในการวินิจฉัยโรค “เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่”

นักวิจัยค้นพบวิธีใหม่ในการวินิจฉัยโรค “เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่” ซึ่งอาจนำไปสู่การวินิจฉัยและการรักษาโรคเรื้อรังที่ดีขึ้นและเร็วขึ้น สำหรับทุกคนที่มีโรคนี้ ตัวโรคทำให้เกิดความเจ็บปวดในทั้งสองด้าน อย่างแรกคือความเจ็บปวดทางกายซึ่งอาจทำให้ร่างกายอ่อนแอได้ และประการที่สองคือวิธีที่ชุมชนทางการแพทย์มองโรคนี้ ในอดีตมันถูกมองข้ามว่าเป็น ‘โรคของผู้หญิง’ แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อคนข้ามเพศและคนนอนไบนารี่ด้วย นอกจากนี้ยังมีความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในการรักษาโรคโดยแพทย์บางคน

หากการถูกมองข้ามไม่ได้ทำให้หงุดหงิดเพียงพอ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ถือเป็นเรื่องต้องห้าม เนื่องจากเป็นปัญหาการมีประจำเดือนและไม่มีความสำคัญมากพอเพราะไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิต ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่การวินิจฉัยจนถึงการรักษาอาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ป่วย แต่นักวิจัยกำลังท้าทายสิ่งเหล่านี้ด้วยการศึกษาใหม่ที่พยายามค้นหาวิธีวินิจฉัยโรค โดยไม่ต้องใช้วิธีการรุกรานและวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ก็เป็นอะไรที่น่าทึ่ง

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่คืออะไร ?

คือภาวะที่เยื่อบุผนังมดลูกเจริญภายนอกมดลูก ทำให้เกิดเยื่อบุหนาที่สลายตัวกลายเป็นเลือดประจำเดือนไปเรื่อย ๆ จนร่างกายไม่สามารถขับออกมาได้หมด ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงที่มีรอบเดือน รวมทั้งอาจส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยากตามมา เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่มักเกิดขึ้นบริเวณรังไข่ ท่อนำไข่ เนื้อเยื่อที่ยึดมดลูก หรือรอบ ๆ มดลูก และมีโอกาสเกิดขึ้นบริเวณลำไส้ตรง กระเพาะปัสสาวะ ปากมดลูก หรือช่องคลอดได้เช่นกัน หรือแม้แต่ส่วนอื่นของร่างกายที่พบได้น้อย เช่น ผิวหนัง ปอด สมอง เป็นต้น

ในการวินิจฉัยโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แพทย์ต้องทำการบุกรุกที่เรียกว่าการผ่าตัดผ่านกล้อง อย่างไรก็ตาม เป็นการยากที่จะได้รับการอนุมัติ อุปสรรคที่ขัดขวางการผ่าตัดวินิจฉัยโรคนี้รวมถึงค่าใช้จ่ายสูงและความไม่เต็มใจของแพทย์ในการดำเนินการ นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมการผ่าคลอดเป็นหนึ่งในวิธีที่บางคนค้นพบว่ามีโรคนี้อยู่ในตัวผู้ป่วย

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่เป็นตัวร้ายเพราะสามารถทำให้เราเข้าใจผิดได้ง่ายกับภาวะสุขภาพอื่น ๆ นี่อาจเป็นปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการวินิจฉัยผิดพลาดไม่เพียงแต่ทำให้กระบวนการได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องช้าลงเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้ป่วยต้องประสบกับความเจ็บปวดโดยไม่จำเป็นต่อไป และอาจพัฒนาไปเป็นมะเร็งหรือภาวะมีบุตรยาก

อาการอาจเกิดขึ้นในช่วงก่อนวัยรุ่น แต่อาจใช้เวลาระหว่าง 8- 12 ปี ที่จะวินิจฉัยพบ และไม่ใช่ว่าผู้ป่วยทุกรายจะได้รับการรักษาแบบเดียวกัน น่าเสียดายที่ผู้ที่ต้องอาศัยอยู่กับความเจ็บปวดทางร่างกายจากโรคนี้มักถูกละเลยหรือปล่อยตัวโดยสถานพยาบาล ที่แย่กว่านั้นคืออคติทางเชื้อชาติยังคงมีอยู่ในสถานพยาบาลของอเมริกาที่มองว่าคนผิวดำมีอาการปวดแตกต่างกันหรือไม่รุนแรงเท่าคนผิวขาวซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดูแลที่มีคุณภาพ

สิ่งที่งานวิจัยค้นพบ

นักวิทยาศาสตร์จาก Feinstein Institutes for Medical Research ได้เปิดตัวโครงการที่เรียกว่า Research OutSmarts Endometriosis (ROSE) ซึ่งพบวิธีการใช้ประจำเดือนที่ไหลออกมาเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะนี้

ประจำเดือนไหลออกจากเยื่อบุโพรงมดลูกในช่วงมีประจำเดือน เมื่อวัสดุที่หลุดออกจากเยื่อบุโพรงมดลูกแตกออก สิ่งที่ร่างกายขับออกมาเป็นส่วนหนึ่งของวัสดุนั้นที่สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ได้ง่าย นักวิจัยตระหนักดีว่ามันอาจเป็นกุญแจสำคัญในการไขปริศนาเกี่ยวกับเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ และสิ่งที่พวกเขาค้นพบนั้นน่าประหลาดใจ

ปรากฎว่าประจำเดือนจากในร่างกายที่ไม่มีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากประจำเดือนที่มาจากร่างกายที่มีภาวะนี้

“เราเป็นผู้บุกเบิกการศึกษาเรื่องประจำเดือนในสภาวะต่างๆ จริงๆ ไม่ได้มีการศึกษาดี ๆ ก่อนที่เราจะกระโดดลงไปทำ มันถูกศึกษาเพื่อเวชศาสตร์ฟื้นฟูเท่านั้นจริง ๆ เพราะมีเซลล์ต้นกำเนิดที่เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญใหม่ทุกเดือน” Dr. Metz นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของ Feinstein Institutes for Medical Research และผู้อำนวยการร่วมของ Research OutSmarts Endometriosis (ROSE) กล่าวกับ NBC News

ผู้มีประจำเดือนมากกว่า 1,800 คนได้เข้าร่วมการศึกษานี้ อาสาสมัครถูกขอให้ใช้ถ้วยประจำเดือนเพื่อเก็บตัวอย่างในช่วง 4-8 ชั่วโมงแล้วส่งตัวอย่างไปยังทีมนักวิจัย

นักวิจัยตั้งข้อสังเกตในการศึกษาของพวกเขาว่าภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่สำคัญเนื่องจากขาดการทดสอบแบบไม่รุกล้ำ ลักษณะอาการที่ไม่เฉพาะเจาะจง และ ‘แนวโน้มที่จะทำให้อาการปวดเป็นปกติในผู้ป่วยเหล่านี้’ แต่โชคดีที่การค้นพบของพวกเขาอาจเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกเกี่ยวกับวิธีที่ชุมชนทางการแพทย์มองถึงภาวะนี้

วิธีง่ายๆ ในการรวบรวมตัวอย่างและความแตกต่างที่โดดเด่นระหว่างผลการทดสอบในเชิงบวกและเชิงลบของภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่อาจหมายความว่าผู้คนจำนวนมากขึ้นจะได้รับการวินิจฉัยเร็วขึ้น และความเร็วแบบนั้นและการค้นหาการรักษาที่มีคุณภาพอาจเจาะเกราะของมายาคติที่ล้อมรอบโรคร้ายแรงนี้อยู่

แม้ว่าการศึกษาจะเป็นข่าวใหญ่สำหรับผู้ที่เป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แต่ก็ยังคงดำเนินต่อไปและผู้ที่เชื่อว่าตนเองมีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ยังสามารถสมัครเข้าร่วมได้ เมื่อได้รับการตอบรับให้เข้าร่วมแล้ว พวกเขาจะถูกถามคำถามด้านสุขภาพและขอให้เก็บตัวอย่างด้วยความเป็นส่วนตัวในบ้านของตนเอง

เป้าหมายของการวิจัยทางคลินิกรวมถึงการปิดช่องว่างระหว่างอาการแสดงแรกและการวินิจฉัย การค้นหาการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอักเสบเรื้อรังนี้ และการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพของมดลูก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th