Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำยังไงให้ลูก “เลิกดูดนิ้ว” ?

เมื่อไหร่จะเลิกดูดนิ้ว

กำจัดปัญหาการดูดนิ้วของลูกคุณได้ด้วยวิธีเหล่านี้

ทำยังไงให้ลูก “เลิกดูดนิ้ว” ?

แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูก “เลิกดูดนิ้ว” จะทราบดีว่าการดูดนิ้วเป็นนิสัยที่พบได้บ่อยในเด็กเล็กเกือบทุกคน ซึ่งมันไม่ได้เป็นอันตรายต่อทารกจนถึงเมื่อพวกเขามีอายุได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ยังอดกังวลไม่ได้ เด็ก ๆ มักจะทำเช่นนี้ทุกครั้งที่รู้สึกเหนื่อยหรือเบื่อ และรู้สึกได้ถึงความบันเทิงแบบหนึ่งสำหรับพวกเขา ในที่สุดพวกเขาก็จะทำมันจนกลายเป็นนิสัย เด็กส่วนใหญ่มักจะหยุดดูดนิ้วเมื่ออายุ 2 หรือ 4 ปี อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่บางคนมักบ่นว่าลูกของตนเข้าสู่วัยอนุบาลแล้วและยังดูดนิ้วโป้งอยู่ อาจเป็นปัญหาได้ วันนี้ Motherhood จะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหานี้ให้คุณค่ะ

ยอมรับพฤติกรรมนี้ได้นานแค่ไหน ?

ตราบใดที่ฟันแท้ยังไม่ขึ้น การดูดนิ้วก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการดูดนิ้วอาจเป็นปัญหาได้หากอาการยังคงอยู่เกิน 4 ปี เมื่อถึงเวลานั้น อาจส่งผลต่อการเรียงตัวของฟันและเพดานปากและกรามที่กำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากทารกดูดอย่างแรง ก็อาจเป็นปัญหากับฟันน้ำนมได้ เด็กส่วนใหญ่มักเลิกนิสัยนี้เมื่อรู้ว่าพฤติกรรมนี้ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม หรือเมื่อพวกเขาเริ่มไปเล่นกลุ่มและถูกกดดันจากเพื่อนฝูงให้พิสูจน์ว่าพวกเขาโตพอที่จะเลิกนิสัยนี้

สิ่งแรกที่คุณต้องเข้าใจคือมันต้องใช้เวลา ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้ในทันที จงมีความสม่ำเสมอในความพยายามของคุณ พยายามต่อไป และคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

ก่อนอื่นพ่อแม่ต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้มันใช้เวลา

เคล็ดลับกำจัดปัญหาการดูดนิ้วในเด็ก

คุยกับลูก

เป็นความเข้าใจทั่วไปที่เด็ก ๆ จะเข้าใจและตอบสนองได้ดีขึ้นต่อสิ่งที่คุณให้เหตุผลที่ชัดเจนแก่พวกเขา ลองคุยกับพวกเขา เมื่อคุณจะบอกพวกเขาว่าทำไมคุณถึงขอให้พวกเขาหยุดดูดนิ้ว มีโอกาสที่พวกเขาเข้าใจและตอบสนองในเชิงบวก ปัญหาการดูดนิ้วในเด็ก ใจดีกับเขาและคุยด้วยความรัก

อย่าหยาบคายกับพวกเขาและอย่ารุนแรง มันสามารถทำให้พวกเขาดื้อรั้นมากขึ้นและพวกเขาอาจไม่ทิ้งนิสัยนี้เลย ขอให้พวกเขาหยุดและเตือนพวกเขาถึงผลด้านลบด้วยความรักและความห่วงใย คุณอาจประสบความสำเร็จในการคุย

จำกัดการดูดนิ้ว

ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ คุณไม่สามารถทำให้ลูกเลิกนิสัยนี้ได้ในคราวเดียว สิ่งที่คุณสามารถทำได้คือกำหนดขีดจำกัดสำหรับเด็ก ตัวอย่างเช่น คุณสามารถขอให้เด็กอายุ 3 ขวบจำกัดการดูดนิ้วเหลือแค่เฉพาะเวลานอน บอกลูกว่าดูดนิ้วตอนกลางคืนได้ แต่อย่าทำทั้งวัน การจำกัดนิสัยนี้จะทำให้ลูกน้อยเลิกนิสัยนี้ได้ง่ายขึ้นในที่สุด

หาสิ่งทดแทน

เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ เด็กเหล่านี้พบว่ามันยากที่จะเลิกนิสัยใดๆ เว้นแต่จะได้รับทางเลือกที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเอาของเล่นให้เขาจับเล่นเมื่อเขาต้องการ มันสามารถลดนิสัยการดูดนิ้วได้จริง ๆ

หาของเล่นประเภท Fidget ให้ลูกเล่นแทนเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

การเตือนให้รู้ตัว

บ่อยครั้งที่เด็ก ๆ ไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่และเอาแต่ดูดนิ้วหัวแม่มือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทารกเหนื่อยหรือเบื่อ พวกเขาจะเริ่มดูดนิ้วหรือนิ้วโป้งโดยไม่รู้ตัว คุณสามารถชี้ให้พวกเขาเห็นทุกครั้งที่พวกเขาเอานิ้วโป้งเข้าปาก การเตือนซ้ำนี้จะช่วยให้พวกเขาตระหนักในตนเองมากขึ้น

ให้รสชาติช่วยหยุดพฤติกรรม

คุณยังสามารถเคลือบนิ้วโป้งของทารกด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีรสไม่พึงปรารถนา วิธีการนี้จะได้ผลเพราะพวกเขาไม่ชอบรสชาตินั้นและจะหลีกเลี่ยงการดูดนิ้วโป้งไปเอง คุณแม่หลายคนใช้น้ำส้มสายชูและพบว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ

พยายามทำตามวิธีเหล่านี้ต่อไป ขอแค่รู้ไว้ว่ามันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาสักพัก แต่ในที่สุด ลูกของคุณจะเลิกนิสัยดูดนิ้วได้เองค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th