Site icon Motherhood.co.th Blog

คนมี “เลือดกรุ๊ปโอ” อาจมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่าในการเป็น Covid -19

เลือดกรุ๊ปโอติดโควิด-19

มีงานวิจัยที่ชี้ว่าคนมีเลือดกรุ๊ปโอนั้นติดโควิด-19 ยากกว่า

คนมี “เลือดกรุ๊ปโอ” อาจมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่าในการเป็น Covid -19

มีหลักฐานว่าอาจมีความสัมพันธ์ระหว่าง “เลือดกรุ๊ปโอ” กับความเสี่ยงที่ลดลงของการป่วยเป็น Covid-19 ขั้นรุนแรง และตอนนี้ก็มีการค้นพบใหม่ ๆ ที่เพิ่มน้ำหนักให้กับงานวิจัยตัวดังกล่าว เรามาติดตามกันค่ะว่ามีรายละเอียดอย่างไร

การศึกษาวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Internal Medicine เมื่อวันจันทร์พบว่าผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O และกรุ๊ปเลือด Rh ที่เป็นลบอาจมีความเสี่ยงลดลงเล็กน้อย สำหรับการติดเชื้อโคโรนาไวรัสและป่วยหนัก

งานวิจัยมีจากทั้งแคนาดาและเดนมาร์ก

คณะวิจัยในโตรอนโต ประเทศแคนาดา ได้วิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพของผู้คน 225,556 คน ที่ได้รับการตรวจหา Covid -19 ระหว่างวันที่ 15 มกราคมถึง 30 มิถุนายน ตามรายงานของ CNN Health

อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างเล็กน้อย นักวิจัยพบว่า 2.9% ของผู้ที่ตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นบวกมีกรุ๊ปเลือด O เทียบกับ 4.1% ของคนที่เป็นกรุ๊ป B 3.8% ของคนกรุ๊ป AB และ 3% ของคนที่มีเลือดกรุ๊ป A

เมื่อติดเชื้อและป่วยหนัก ข้อมูลพบว่า 0.5% ของผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O อยู่ในกลุ่มผู้ป่วย Covid-19 ที่มีอาการรุนแรงหรือในกลุ่มผู้เสียชีวิต เทียบกับ 0.7% ของคนที่มีเลือดกรุ๊ป B กับกรุ๊ป AB และ 0.6% ที่มีเลือดกรุ๊ป A

การศึกษายังพบว่า 2.3% ของผู้ที่มีกรุ๊ปเลือด Rh-negative มีเชื้อ Covid-19 เทียบกับ 3.3% ของผู้ที่มีกรุ๊ปเลือด Rh-positive และ 0.5% ของผู้ที่มีกรุ๊ปเลือด Rh-negative มีโรครุนแรงหรือเสียชีวิต เมื่อเทียบกับ 0.6% ของผู้ที่มี Rh-positive

การศึกษาของเดนมาร์กซึ่งจัดทำโดยนักวิจัย 11 คน ก็เช่นหัน โดยอ้างอิงจากข้อมูลของผู้คน 473,654 คน ที่ตรวจหา Covid-19 พบว่ากลุ่มเลือด O มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของการติดเชื้อโคโรนาไวรัส

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่ากลุ่มเลือด O มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการลดความไวต่อการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งการศึกษาดังกล่าวตีพิมพ์ใน Blood Advances ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ที่ผ่านการตรวจสอบโดยสมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าบุคคลที่มีกรุ๊ปเลือด A B และ AB มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดลิ่มเลือด เช่น การแข็งตัวของเลือดภายในหลอดเลือด และโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นภาวะร่วมที่สำคัญระหว่าง Covid-19 ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

พบผลลัพธ์ที่คล้ายกันโดยการศึกษาทางการแพทย์ของแคนาดาที่จัดทำโดยนักวิจัย 14 คน โดยอาศัยข้อมูลที่รวบรวมจากผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลในเมืองแวนคูเวอร์ 6 แห่ง การศึกษานี้ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าผู้ป่วย Covid-19 ในกลุ่มเลือด A หรือ AB มีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและใช้เวลาในการดูแลผู้ป่วยหนักนานกว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่มีหมู่เลือด O หรือ B

แม้จะติดเชื้อแล้ว คนเลือดกรุ๊ป O และ B จะใช้เวลาในการรักษาที่สั้นกว่า

Rhesus-system เป็นระบบหมู่เลือดที่สำคัญอันดับสองรองจากระบบ ABO อย่างไรก็ตาม การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างกรุ๊ปเลือดกับความเสี่ยงต่อ Covid-19 เท่านั้น

จำเป็นที่จะต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อระบุลักษณะของความสัมพันธ์เหล่านั้น และในขณะที่มีทฤษฎีบางอย่างมารองรับ แต่นักวิจัยยังไม่รู้แน่ชัดว่ากลไกใดที่สามารถอธิบายความเชื่อมโยงระหว่างกรุ๊ปเลือดต่าง ๆ กับ Covid-19 ได้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th