Site icon Motherhood.co.th Blog

เลือดล้างหน้าเด็ก บ่งบอกถึงอะไร ?

เลือดล้างหน้าเด็กคืออะไร

บางคนอาจไม่แน่ใจว่าเลือดที่เห็นคือเลือดล้างหน้าเด็กหรือเลือดแบบไหนแน่

เลือดล้างหน้าเด็ก บ่งบอกถึงอะไร ?

เราคงจะได้ยินคำว่า “เลือดล้างหน้าเด็ก” กันมาบ้าง บางคนก็บอกว่ามันคือสัญญาณแรกของการตั้งครรภ์ แต่กับคนอีกกลุ่มที่ยังไม่พร้อมจะตั้งครรภ์ ก็คงเกิดความวิตกกังวลว่าประจำเดือนที่มาให้เห็นนั้นอาจจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็กหรือเปล่า และนั่นแปลว่าฉันตั้งครรภ์เหรอ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับมันให้ดีขึ้นกันค่ะ

เลือดล้างหน้าเด็กคืออะไร ?

คืออาการที่มีเลือดออกมาจากช่องคลอดแบบกระปริบกระปรอยแต่ไม่ใช่เลือดประจำเดือน เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดขึ้นเป็นเวลา 10-14 วัน หลังจากเกิดการปฏิสนธิ ซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นประจำเดือนได้ มันเกิดมาจากการที่ไข่ซึ่งผ่านการผสมกับอสุจิแล้ว เคลื่อนตัวไปฝังตัวที่ผนังมดลูก ทำให้มีเลือดออกมาทางช่องคลอด ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังการปฏิสนธิของไข่และอสุจิประมาณ 7-9 วัน เราจะเห็นได้ว่าภาวะนี้เกิดขึ้นก่อนที่ประจำเดือนจะขาดประมาณ 1 สัปดาห์ อาจเป็นช่วงก่อนที่เราทราบว่าตั้งครรภ์ด้วยซ้ำ

เลือดที่ออกมาจะมีลักษณะแตกต่างจากประจำเดือนปกติ คือจะมีลักษณะเป็นสีชมพูออกมาในปริมาณเพียงเล็กน้อย หรืออาจมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ซึ่งมันอาจไม่เกิดกับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ทุกคน ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์บางคนอาจไม่เคยมีอาการเช่นนี้ รวมถึงอาการอื่น ๆ ที่บ่งบอกว่าตั้งครรภ์เลยก็เป็นไปได้เช่นกัน

หากมีอาการปวดท้องร่วมด้วย หรือเลือดมีลิ่มปนมา ต้องรีบพบแพทย์

มีอันตรายหรือไม่ ?

ถือเป็นอาการที่ไม่อันตราย เพราะจะมีอาการเพียง 1-2 วันเท่านั้น แต่หากมีเลือดออกติดต่อกันเกินกว่า 2 วัน รวมทั้งมีปริมาณและสีของเลือดที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเลือดออกมามากหรือมีลักษณะเป็นลิ่ม สีของเลือดมีสีแดงสดแทนที่จะเป็นสีชมพูหรือสีน้ำตาล ก็ควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นในมดลูก หรือเป็นอาการที่อันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ เช่น การแท้ง หรือการตั้งครรรภ์นอกมดลูก

แตกต่างกับประจำเดือนอย่างไร ?

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือปริมาณเลือดที่ออกมาจากช่องคลอดและระยะเวลาที่เป็น เลือดล้างหน้าเด็กจะมีปริมาณเลือดออกมาเพียงเล็กน้อยในลักษณะกระปริบกระปรอย ซึ่งโดยปกติจะกินเวลาเพียง 1-2 วันเท่านั้น มักมีสีแดงจาง ๆ ที่ค่อนไปทางชมพู อาจมีการปวดท้องประจำเดือนบ้างแต่รุนแรงน้อยกว่าการปวดประจำเดือนตามปกติ ในขณะที่ประจำเดือนจะมีปริมาณเลือดออกมามากกว่า และระยะเวลาในการเป็นจะประมาณ 7 วัน

แตกต่างจากการแท้งคุกคามอย่างไร ?

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ตัวว่ากำลังจะเป็นแม่ แต่พบว่ามีเลือดไหลออกมาจากทางช่องคลอดที่ไม่ตรงกับการมาของประจำเดือน มักจะมีสาเหตุได้อยู่ 2 อย่าง คืออาจเป็นเลือดล้างหน้าเด็กหรือการแท้งคุกคาม

เลือดที่ออกมาจากสาเหตุการแท้งคุกคามและที่เป็นเลือดล้างหน้าเด็กนั้น อาจจะออกมาแบบกะปริบกะปรอยได้เหมือน ๆ เดียวกัน แต่มีวิธีแยกแยะง่าย ๆ คืออาการแท้งคุกคามเกือบทั้งหมดนั้นจะมาพร้อมกับอาการปวดเกร็ง ไม่ว่าจะเป็นการปวดในบริเวณท้องน้อยหรือบริเวณหลังช่วงล่าง ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะมีลิ่มเลือดหรือก้อนเลือดหลุดออกมาจากช่องคลอดอีกด้วย

ทั้งนี้ อาการเลือดออกทางช่องคลอดอาจเกิดมาจากสาเหตุอื่นได้ด้วยเช่นกัน สาเหตุที่อาจทำให้เกิดเลือดออกจากช่องคลอดในช่วงตั้งครรภ์มีดังนี้

หากสงสัยว่าจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ให้ลองตรวจครรภ์ก่อน

เมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์ ?

เมื่อแน่ใจว่าตั้งครรภ์แล้ว ซึ่งโดยปกติการตั้งครรภ์ไม่ควรมีเลือดออกทางช่องคลอด ดังนั้น หากพบว่ามีเลือดออกทางช่องคลอดในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ (ตั้งแต่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ไปจนเมื่อมีอายุครรภ์ 14 สัปดาห์ หรือประมาณ 3 เดือน) มักจะเป็นเลือดที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ก็ควรไปพบแพทย์ โดยเฉพาะถ้ามีเลือดออกมาก เลือดที่ออกมามีลักษณะเหมือนประจำเดือน มีชื้นเนื้อหลุด หรือมีอาการปวดท้องร่วมด้วย

หากต้องการความมั่นใจว่าเลือดที่ออกมาจากช่องคลอดนั้นคือเลือดอะไรกันแน่ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด หากมีความสงสัยว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ก็สามารถตรวจเบื้องต้นโดยการใช้ที่ตรวจการตั้งครรภ์ เมื่อทราบผลแล้วก็จะสามารถวางแผนการดูแลตัวเองหรือวางแผนในการรักษาอย่างทันท่วงที

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th