Site icon Motherhood.co.th Blog

เราจะฟัง “เสียงหัวใจเต้น” ของลูกในครรภ์ได้เมื่อไหร่ ?

ฟังเสียงหัวใจเต้น

เราจะฟังเสียงหัวใจของทารกในครรภ์เต้นได้อย่างไร ?

เราจะฟัง “เสียงหัวใจเต้น” ของลูกในครรภ์ได้เมื่อไหร่ ?

สำหรับครอบครัวที่มีคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ การได้ฟัง “เสียงหัวใจเต้น” ของลูกในครรภ์เป็นครั้งแรกย่อมเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นนะคะ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่กันที่หัวใจของทารกน้อยในตัวของเราจะเริ่มเต้น และเมื่อไหร่ที่แพทย์จะช่วยให้เราได้ยินมัน

ทารกมีการเต้นของหัวใจเมื่อใด ?

การเต้นของหัวใจของทารกสามารถตรวจพบได้ด้วยการตรวจอัลตร้าซาวด์ทางช่องคลอด อย่างเร็วที่สุด 3-4 สัปดาห์หลังการตั้งครรภ์ หรือ 5-6 สัปดาห์หลังจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้าย

การเต้นของหัวใจของตัวอ่อนระยะแรกนี้จะเร็ว โดยมักจะเต้นประมาณ 160-180 ครั้งต่อนาที เร็วกว่าผู้ใหญ่ถึงสองเท่า ต่อมาการเต้นของหัวใจจะช้าลงเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ประมาณ 110-160 ครั้งต่อนาที ตลอดชีวิตของทารกในครรภ์

แม่จะได้ยินเสียงหัวใจของทารกเร็วที่สุด 3-4 สัปดาห์หลังการตั้งครรภ์

ได้ยินเสียงหัวใจของทารกเมื่อใด ?

คุณอาจได้ยินและเห็นการกระพือของเซลล์เป็นครั้งแรกเมื่อคุณตั้งครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์ หากคุณได้รับการตรวจอัลตราซาวนด์ในช่วงต้น มิฉะนั้น คุณอาจได้ยินเสียงหัวใจของทารกแรกเกิดจากจากเครื่องฟังเสียงหัวใจของทารกในครรภ์เมื่อคุณไปตรวจครรภ์ คุณจะสามารถได้ยินเสียงได้เร็วเพียงใดขึ้นอยู่กับตำแหน่งของทารกในมดลูก น้ำหนัก และความแม่นยำของวันครบกำหนดคลอด แพทย์ของคุณอาจพบได้เร็วที่สุดที่ 12 สัปดาห์

การตรวจดูการเต้นของหัวใจของทารกจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจครรภ์ก่อนคลอดทุกครั้ง

การฟังเสียงหัวใจของทารกในครรภ์คืออะไร ?

เครื่องฟังเสียงหัวใจของทารกในครรภ์เป็นเครื่องตรวจการเต้นของหัวใจทารกแบบอัลตราซาวนด์แบบใช้มือถือ ที่แพทย์หรือพยาบาลสามารถใช้เพื่อค้นหาการเต้นของหัวใจของทารกได้

โดยจะทาอุปกรณ์ด้วยเจลอัลตร้าซาวด์ และเลื่อนไปมาบนท้องของคุณจนกว่าจะพบจุดที่สามารถตรวจจับการเต้นของหัวใจได้ หัวตรวจจะส่งและรับคลื่นเสียงที่ส่งออกมาจากหัวใจของทารก ด้วยวิธีนี้ หัวตรวจจะทำให้การเต้นของหัวใจของทารกดังพอที่คุณจะได้ยิน

การใช้เครื่องต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างชำนาญ

ฉันสามารถเช่าหรือซื้อเครื่องฟังเสียงหัวใจของทารกในครรภ์ได้หรือไม่ ?

แน่นอน คุณสามารถหาซื้อมาใช้เองที่บ้านได้ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนคิดว่าการมีเครื่องนี้ไว้ใช้เองที่บ้านไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก นั่นเป็นเพราะต้องอาศัยการอบรมและฝีกฝนอย่างมากเพื่อค้นหาและระบุการเต้นของหัวใจของทารกได้อย่างถูกต้อง และอาจทำให้แม่กังวลเมื่อไม่พบการเต้นของหัวใจของทารก ไม่ใช่เพราะทารกมีปัญหา แต่เพราะมีปัญหาในการใช้งานหัวตรวจ

การเต้นของหัวใจของทารกเป็นอย่างไร ?

แม่หลายคนบอกว่าการเต้นของหัวใจเล็ก ๆ ของทารกฟังดูเหมือนเสียงการควบของม้า การได้ยินมันเป็นครั้งแรกยิ่งทำให้คุณรู้สึกปลื้มปริ่มได้มาก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th