Site icon Motherhood.co.th Blog

เส้นสีดำกลางท้อง ที่ขึ้นมาตอนตั้งครรภ์คืออะไร ?

เส้นสีดำกลางท้องคืออะไร

มาทำความรู้จักกับเจ้าเส้นสีดำบนหน้าท้องตอนตั้งครรภ์กันดีกว่า

เส้นสีดำกลางท้อง ที่ขึ้นมาตอนตั้งครรภ์คืออะไร ?

เป็นเรื่องปกติโดยสิ้นเชิงที่จะเกิด “เส้นสีดำกลางท้อง” ของคุณ หรือที่เรียกว่า Linea nigra ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่มือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับมันและเกิดความกังวล และนี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับภาวะทั่วไปนี้

Linea Nigra คืออะไร ?

คำนี้เป็นภาษาละตินแปลความหมายอย่างตรงตัวได้ว่า ‘เส้นสีดำ’ ประมาณ 75% ของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จะเกิดเส้นแนวตั้งบนหน้าท้องทอดยาวจากด้านบนของขนหัวหน่าวไปจนถึงสะดือ แม้ว่าบางครั้งจะขยายไปถึงเต้านม ระดับความเข้มของสีมีตั้งแต่สีออกจาง ๆ แทบมองไม่เห็น ไปจนถึงสีเข้มมากจนมองเห็นได้ชัดจากระยะไกล โดยทั่วไปขนาดของเส้นจะมีความกว้างเฉลี่ย 1 เซนติเมตร และมีความหนาสม่ำเสมอกันตลอดทั้งเส้น การเกิดเส้นนี้เป็นเรื่องปกติโดยสิ้นเชิงในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ และจะยังคงอยู่หลังจากคุณคลอดบุตร

บางครั้งเส้นก็ยาวขึ้นไปถึงระหว่างอก

คุณแม่จะเริ่มสังเกตเห็นเส้นสีดำกลางท้องได้ตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ไตรมาสที่สองและสาม หรือประมาณช่วงเดือนที่ 4 หรือ 5 ตอนแรกจะเห็นเป็นเส้นเล็ก ๆ ก่อน หลังจากนั้นเส้นจะค่อย ๆ ขยายและหนา รวมทั้งมีสีเข้มขึ้น เมื่อหน้าท้องขยาย เส้นนี้ก็จะขยายใหญ่ตามไปด้วย

สาเหตุของการเกิดเส้น Linea Nigra

เป็นผลมาจากฮอร์โมนที่ผันผวนในระหว่างตั้งครรภ์ ทฤษฎีหนึ่งคือฮอร์โมนเอสโตรเจนทำให้ร่างกายของคุณผลิตเมลานินในปริมาณมากขึ้น และการสร้างเม็ดสีที่เพิ่มขึ้นนี้เองจะแสดงเป็นเส้นการตั้งครรภ์สีเข้มบนหน้าท้องของคุณ เส้นกลางหน้าท้องอาจเกิดจากการยืดขยายของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง เรียกว่าหน้าท้องของเราจะยิ่งขยายไปตามอายุครรภ์ที่มากขึ้นนั่นเอง ผู้หญิงที่มีสีผิวแบบต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบแม้ว่า Linea nigra จะเกิดเด่นชัดในผู้หญิงที่มีผิวขาว

ฮอร์โมนที่กระตุ้นการสร้างเมลานินไม่เพียงทำให้เส้นกลางลำตัวสีเข้มขึ้นเท่านั้น ยังมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังส่วนอื่นในระหว่างการตั้งครรภ์ด้วย ทั้ง บริเวณหัวนม ไฝ ปาน และกระ จะมีสีเข้มขึ้นด้วยเช่นกัน

จะปรากฏขึ้นเมื่อใด ?

มักปรากฏในไตรมาสที่สองและคงอยู่ตลอดการตั้งครรภ์ โดยทั่วไปจะมีความกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร เส้นมักจะเริ่มที่กระดูกหัวหน่าวและต่อไปจนถึงสะดือ แม้ว่าจะสามารถขยายไปถึงใต้ราวนมได้ในบางกรณี

แม้ดูไม่น่ามอง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อทั้งแม่และทารก

เป็นอันตรายหรือไม่ ?

ไม่ เส้นนี้ไม่ได้เป็นอันตรายต่อทั้งแม่และทารกในครรภ์ แม้ว่ารูปลักษณ์ของมันอาจจะดูไม่ดีเท่าไรนัก ในความเป็นจริงผู้หญิงมากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ จะพบว่าผิวคล้ำจากฮอร์โมนนี้ในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งเส้นนี้จะค่อย ๆ จางลงหลังคลอด และไม่มีผลอะไรต่อมดลูกหรือตัวทารกเลย

เส้น Linea Nigra บอกอะไรเราได้ด้วยเหรอ ?

คนโบราณเชื่อว่าเส้นนี้สามารถทำนายเพศลูกน้อยในครรภ์ได้ ถ้าเส้นอยู่ค่อนข้างต่ำ บริเวณกระดูกหัวหน่าว อาจได้ลูกสาว แต่ถ้าเส้นพาดยาวเหนือบริเวณหน้าท้องขึ้นไปด้านบนถึงกลางอก อาจได้ลูกชาย แต่ในความจริงแล้วโอกาสได้ลูกสาวลูกชายมีเท่า ๆ กัน ความเชื่อเรื่องของตำแหน่งของเส้นไม่สามารถทำนายเพศของเด็กได้

แล้วจะหายไปเมื่อไหร่ ?

โดยทั่วไป เส้นนี้จะหายได้เองภายในไม่กี่เดือนหลังจากคลอด ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนจึงไม่แนะนำให้รักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างตั้งครรภ์หรือหากคุณให้นมลูกเอง หลีกเลี่ยงการใช้ครีมฟอกสีเนื่องจากมักมีไฮโดรควิโนนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าปลอดภัยหากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

ไม่ควรใช้ครีมฟอกสีผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อให้นมลูกเอง

วิธีการกำจัด Linea Nigra

หากคุณต้องการกำจัดออกจริง ๆ ต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรว่าผลิตภัณฑ์ชนิดใดปลอดภัย คุณอาจใช้ครีมฟอกสีหลังคลอดหากคุณให้นมชง หรืออาจลองใช้ครีมที่มีเรตินอล หากคุณต้องการแนวทางที่เป็นธรรมชาติ ให้ลองใช้น้ำมะนาวเล็กน้อยกับผิวของคุณ ผู้หญิงบางคนบอกว่ากรดช่วยทำให้รอยดำจางลงได้

เพื่อลดการเปลี่ยนสีให้น้อยที่สุด คุณควรปกปิดหน้าท้องเมื่อคุณไปชายหาด และยังไม่ควรใช้เตียงอาบแดดในช่วงนี้ แต่ขอให้มั่นใจได้ว่าหลังคลอดเส้นจะหายไปเองในที่สุด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th