Site icon Motherhood.co.th Blog

เคล็ดลับในการกำจัด “แผลเป็นจากการผ่าคลอด” ออกไปจากตัวคุณ

กำจัดแผลเป็นจากการผ่าคลอด

คุณกำลังกังวลกับรอยแผลเป็นจากการผ่าคลอดอยู่หรือเปล่า ?

เคล็ดลับในการกำจัด “แผลเป็นจากการผ่าคลอด” ออกไปจากตัวคุณ

ไม่ใช่แม่ทุกคนที่คลอดธรรมชาติ บางคนเลือกการผ่าคลอดเพราะสะดวกกว่าหรือมีอาการแทรกซ้อนตอนตั้งครรภ์ และนั่นก็ฝาก “แผลเป็นจากการผ่าคลอด” เอาไว้ให้ดูต่างหน้า ซึ่งมันจะกลายเป็นแผลเป็นที่อยู่กับตัวไปในระยะยาว คุณสามารถปรึกษาแพทย์ของคุณเกี่ยวกับวิธีการกำจัดแผลเป็นนี้ หรือสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำดี ๆ ที่เราหามาฝากค่ะ

เช่นเดียวกับการรักษาหลังคลอด การกำจัดแผลเป็นจากการผ่าคลอดอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน และคุณต้องรอให้แผลเป็นหายก่อนที่จะลบออกจากช่องท้องส่วนล่างของคุณ เวลาพักฟื้นและรักษาตัวจะแตกต่างกันไปสำหรับคุณแม่แต่ละคน และนี่คือวิธีกำจัดแผลเป็นจากการผ่าคลอดของคุณ

นี่คือร่องรอยของการต่อสู้ที่น่าภาคภูมิใจ

แผลเป็นจากการผ่าคลอด: ให้คิดเสียว่าเป็นบาดแผลจากการต่อสู้

หลังจากผ่าและคลอดเจ้าตัวน้อยแล้ว แผลเป็นจากการผ่าตัดอาจดูไม่สวยสำหรับคุณ แต่ให้คิดว่ามันเป็นแผลต่อสู้ที่คุณภาคภูมิใจกับมันมาก ในตอนแรก รอยแผลเป็นจากการผ่าตัดอาจดูแย่ แต่คุณควรยอมรับมันและรู้ว่ารอยแผลเป็นทั้งหมดต้องใช้เวลา กระบวนการบำบัดต้องใช้เวลาในการดำเนินการ และจะเริ่มดีขึ้นภายใน 2-3 เดือน

ระบุสัญญาณของการติดเชื้อ

แผลเป็นจากการผ่าตัดที่เกิดขึ้นใหม่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ และอาจทำให้เกิดความน่าจะเป็นสำหรับการผ่าตัดอีกครั้ง และอาจทำให้แผลเป็นของคุณมีความลึกมากขึ้น ซึ่งการกำจัดออกจากบริเวณช่องท้องส่วนล่างทำได้ยาก คุณควรขอให้แพทย์ติดตามการติดเชื้อของคุณอย่างใกล้ชิดและรักษาความสะอาดเป็นระยะ มันจะช่วยรักษาการก่อตัวของแบคทีเรียที่ติดเชื้อบนขอบของแผล และจะเป็นการเร่งกระบวนการฟื้นตัวของรอยแผลเป็นของคุณ

ละเว้นจากการเกาและยืดรอยแผลเป็นของคุณ

หลังการผ่าตัด คุณจะพบกับแรงกระตุ้นที่จะยืดและเกาแผลเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และอาจทำให้รอยแผลผ่าคลอดของคุณแย่ลงไปอีก การยืดและเกาอาจส่งผลให้คอลลาเจนที่กำลังสร้างขึ้นใหม่ฉีกขาด และจะทำให้กระบวนการฟื้นตัวของคุณช้าลง คุณควรให้เวลาอย่างน้อย 4-6 สัปดาห์เพื่อสร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่ในรอยแผลเป็นจากการผ่าตัดของคุณ

หมั่นนวดแผลของคุณเพื่อป้องกันการเกิดพังผืดที่ภายใน

หมั่นนวดเบา ๆ

ขอแนะนำให้คุณนวดแผลเป็นบริเวณรอยผ่าคลอดอย่างระมัดระวังด้วยเหตุผลหลายประการ การนวดหน้าท้องส่วนล่างหรือบริเวณที่ทำการผ่าตัดมาสามารถช่วยให้อวัยวะของคุณหลุดพ้นจากการยึดเกาะหรือพังผืดที่อาจก่อตัวขึ้นภายใต้รอยแผลเป็นจากการผ่าตัดได้

การยึดเกาะเหล่านี้อาจทำให้เจ็บปวดในตอนนี้และในอนาคต และอาจทำให้เกิดอาการปวดกระดูกเชิงกรานและปวดหลังส่วนล่างของคุณได้ ถ้ามันสร้างการยึดเกาะรอบ ๆ บริเวณกระเพาะปัสสาวะ มันอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อการทำงานของกระเพาะปัสสาวะของคุณ

คุณควรใช้วิธีนวดแผลเป็นของคุณ แม้ว่าอย่านวดแผลเป็นภายใน 2 สัปดาห์แรกหลังจากรับการผ่าตัด คุณไม่ควรละเลยที่จะทำมันในระยะยาว เพราะอาจทำให้เกิดแผลเป็นถาวรบนพื้นที่ผ่าตัดของคุณได้

ใช้ผลิตภัณฑ์เฉพาะทาง

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจำนวนมากมุ่งสู่การกำจัดแผลเป็นจากการผ่าคลอดออกไปจากร่างกายของคุณ แนะนำให้คุณนวดแผลเป็นบริเวณนั้นเบา ๆ โดยใช้โลชั่นหรือครีมทาตัวที่คิดค้นขึ้นเพื่อรักษารอยแผลเป็น

คุณสามารถเริ่มใช้วิธีกำจัดรอยแผลเป็นได้เมื่อตัดไหมที่เย็บออกจากแผลของคุณแล้ว ลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีชะเอมเทศ ว่านหางจระเข้ ซิลิโคน และวิตามินอีในปริมาณที่พอเหมาะ แล้วคุณจะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าทึ่งของรอยแผลเป็นของคุณ

หากแผลเป็นไม่ใหญ่หรือนูน ก็ใช้ผลิตภัณฑ์เฉพาะทางช่วยได้

ทำเลเซอร์ไปเลยดีกว่าไหม ?

การกำจัดรอยแผลเป็นจากการผ่าคลอดมักใช้ในสถานการณ์ที่รอยแผลเป็นเป็นสีแดงและนูน จึงจำเป็นต้องลดและทำให้ซีดจางเพื่อให้สังเกตเห็นได้น้อยลง หรือในสถานการณ์ที่แผลเป็นกดทับทำให้เกิดรอยพับของผิวหนังและห่อหุ้มแผลเป็น

มีขั้นตอนที่แตกต่างกันสองสามขั้นตอนในการลบรอยแผลเป็นจากการผ่าคลอด ขึ้นอยู่กับลักษณะของรอยแผลเป็น ในกรณีของรอยผ่าแนวนอน แผลเป็นจะถูกลบออกด้วยเลเซอร์ จากนั้นจึงทำการเก็บหน้าท้องเล็กน้อยเพื่อขจัดผิวหนังและไขมันส่วนเกินและทำให้คุณมีหน้าท้องที่เพรียวบางขึ้น

ในกรณีของแผลเป็นแนวตั้งที่ยาวลงไปถึงหัวหน่าวแผลเป็นจะถูกลบออกด้วยเลเซอร์ จากนั้นจึงทำการดูดไขมันด้วยเลเซอร์เพื่อขจัดไขมันส่วนเกินรอบ ๆ รอยแผลเป็น

บางครั้ง ในกรณีที่เกิดแผลเป็นไม่รุนแรงมาก และอยู่ในบริเวณที่ไม่มีผิวหนังและไขมันส่วนเกินล้อมรอบบริเวณนั้น การดูดไขมันและการดึงหน้าท้องเล็กน้อยก็ไม่จำเป็น การเลเซอร์กำจัดออกเพียงแค่รอยแผลเป็นก็เพียงพอแล้ว

หากไม่ได้มีแผลเป็นที่นูนแดง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เลเซอร์ช่วยกำจัด

มีผลข้างเคียงหรือไม่ ?

ขั้นตอนการทำเป็นทราบกันว่าทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายเล็กน้อย แต่มีรายงานว่าเจ็บปวดน้อยกว่าการเก็บผิวหนังแบบเต็มทั้งหน้าท้องมาก ความรู้สึกไม่สบายจะคงอยู่ 2-3 วันหลังจากทำหัตถการ และจัดการได้ง่ายมากด้วยยาแก้ปวด

การลบรอยแผลเป็นนี้เป็นการผ่าตัดหนึ่งวันอย่างรวดเร็ว โดยปกติจะใช้เวลาเพียง 4-5 ชั่วโมงในคลินิกเท่านั้น ผลลัพธ์จะเห็นได้ทันทีหลังจากขั้นตอนการทำเสร็จสิ้น แต่คุณจะไม่เห็นผลลัพธ์ทั้งหมดจนกว่าจะถึงประมาณ 6 สัปดาห์ถึง 90 วัน

การฟื้นตัวเต็มที่จากการกำจัดรอยแผลเป็นอยู่ในช่วง 7-10 วัน และการกำจัดรอยแผลเป็นนอกเหนือจากการดูดไขมันหรือการเก็บหน้าท้องเพียงเล็กน้อยมักจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์โดยเฉลี่ย

การกำจัดรอยแผลเป็นจากการผ่าคลอดเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างง่าย ไม่เจ็บปวดมาก และรวดเร็ว ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องกังวลหากคุณมีรอยแผลเป็นที่ต้องการลบออก คุณสามารถเป็นแม่และมีร่างกายเป๊ะปังเหมือนก่อนที่คุณเป็นแม่ได้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th