Site icon Motherhood.co.th Blog

ระวัง! “แมลงก้นกระดก” เริ่มระบาดอีกแล้ว

อันตรายของแมลงก้นกระดก

ยังไม่หน้าฝนเลย แต่แมลงก้นกระดกเริ่มออกอาละวาดแล้ว

ระวัง! “แมลงก้นกระดก” เริ่มระบาดอีกแล้ว

ถึงตอนนี้จะยังอยู่ในช่วงหน้าร้อน แต่เริ่มเห็นข่าวว่า “แมลงก้นกระดก” ออกมาระบาดกันแล้วนะคะ ยังไม่เข้าหน้าฝนเหมือนที่ระบาดกันตามปกติเลย แต่พักนี้เราจะเริ่มเห็นคุณพ่อคุณแม่จากหลาย ๆ ที่โพสต์เตือนภัยว่าลูกถูกเจ้าแมลงร้ายตัวนี้กัดต่อยเอา สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักว่าแมลงชนิดนี้เป็นแบบไหน ทำร้ายเด็ก ๆ ของเราได้อย่างไร ก็สามารถติดตามกันได้ในบทความวันนี้เลยค่ะ

แมลงก้นกระดกเป็นอย่างไร ?

แมลงก้นกระดก (Rove beetles) หรือบางที่นิยมเรียกกันว่าแมลงเฟรชชี่ ปกติจะพบได้มากในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูฝน แมลงชนิดนี้ต้องการความชื้นเพื่อการขยายพันธุ์ โดยมีลักษณะทางกายภาพ คือ เป็นแมลงปีกแข็งขนาดเล็ก มีความยาวเพียง 6-7 มิลิเมตร โดยมีลักษณะจำเพาะ คือ ปีกคู่แรกจะแข็งและสั้น มีสีมันวาว ปีกคู่สองมีขนาดใหญ่แต่ก็มองไม่เห็นเด่นชัด ลำตัวมีขนาดเล็กเรียว ส่วนท้องยาวโผล่ออกมานอกปีกจึงสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย เมื่อมันเกาะอยู่กับที่จะชอบงอส่วนท้องขึ้น ๆ ลง ๆ แมลงก้นกระดกชนิดที่พบบ่อยในประเทศไทยนั้นส่วนท้องมักเป็นสีส้ม

ปกติพบได้มากในฤดูฝน มักเข้ามาเล่นไฟตามบ้านเรือน

แมลงก้นกระดกมีแหล่งเพาะพันธุ์อยู่ตามบริเวณพื้นดินที่ชื้น เช่น ตามกองมูลสัตว์ พื้นดิน ในกองไม้ แต่จะชอบบินเข้ามาเล่นแสงไฟตามบ้าน จึงสามารถทำอันตรายแก่คนที่เผลอไปสัมผัสได้

ปกติแล้วแมลงก้นกระดกจะไม่กัดคนก่อน แต่หากบังเอิญเกิดถูกแมลงไต่ตามร่างกาย แล้วไปบี้ ตบ หรือทำให้ลำตัวของมันแตกหัก พิษในตัวของแมลงจะถูกขับออกมาและสามารถซึมเข้าสู่ร่างกาย พิษของมันก่อให้เกิดอาการแพ้

อันตรายอย่างไร ?

สารพิษที่อยู่ในแมลงชนิดนี้คือ เพเดอริน (Pederin) มีลักษณะเป็นกรดที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เกิดอาการแสบร้อนเป็นรอยไหม้หลังจากสัมผัสพิษประมาณ 8-12 ชั่วโมง โดยส่วนมากมักเกิดจากการสัมผัส ปัด หรือบี้ตัวแมลง เมื่อกรดถูกผิวหนังจะทำให้เกิดผื่นคันหรือแผลพุพอง ผิวหนังไหม้แดง ปวดแสบปวดร้อน มีไข้ และถ้าดวงตาถูกพิษอาจทำให้ตาบอดได้

อาการเมื่อถูกพิษ

ผู้ที่โดนกรดของแมลงชนิดนี้ จะรู้สึกปวดแสบปวดร้อน เป็นรอยไหม้ และเกิดตุ่มน้ำหรือผื่นคันที่มีลักษณะคล้ายเป็นเริมหรืองูสวัด แต่รอยที่ขึ้นจะเป็นทางยาว จะไม่เป็นแบบกระจุก มักพบรอยบริเวณนอกเสื้อผ้า ในบางคนที่แพ้พิษอาจมีอาการรุนแรง เช่น พุพอง คลื่นไส้อาเจียน หรือเริ่มมีไข้

เมื่อถูกพิษจากแมลง จะเป็นรอยไหม้และปวดแสบปวดร้อน

วิธีการรักษา

การรักษาเบื้องต้นเมื่อโดนกรดพิษก็คือให้รีบล้างบริเวณที่โดนพิษด้วยสบู่และน้ำสะอาดทันที หรือใช้น้ำเกลือสำหรับล้างแผลก็ได้เช่นกัน หากเกิดตุ่มน้ำและรอยแดงขึ้นแล้วสามารถทายาเพื่อรักษารอยแดง ซึ่งรอยเหล่านี้จะหายไปเองภายในประมาณ 2-3 วัน แต่หากมีอาการรุนแรงเนื่องจากแพ้พิษให้รีบไปพบแพทย์ แพทย์จะใช้ยาประเภทสเตียรอยด์ในการรักษา ส่วนรอยดำที่เกิดขึ้นจะค่อย ๆ จางหายไปเอง จะไม่เกิดแผลเป็น

ป้องกันได้หรือไม่ ?

เราสามารถป้องกันแมลงก้นกระดกด้วยการปิดหน้าต่างและประตูให้สนิท เนื่องจากแมลงประเภทนี้ชอบเข้ามาเล่นแสงไฟในเวลากลางคืน และหมั่นตรวจเช็คบริเวณที่นอนเสมอว่าไม่มีแมลงหลบอยู่ ที่สำคัญหากพบแมลงก้นกระดกห้ามสัมผัสโดยตรงด้วยการปัดหรือบี้ ควรใช้วิธีเป่าหรือสะบัดออกจะปลอดภัยกว่า

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th