Site icon Motherhood.co.th Blog

“แมวเหมียว” จะเข้ากับเด็กได้ดีมั้ยนะ ?

แมวเหมียวกับเด็ก

เด็ก ๆ ในบ้านจะเข้ากับเจ้าเหมียวได้ดีรึเปล่าน้า ?

“แมวเหมียว” จะเข้ากับเด็กได้ดีมั้ยนะ ?

คุณกำลังคิดที่จะรับ “แมวเหมียว” เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวอยู่หรือเปล่า ? แต่อาจจะกำลังสงสัยอยู่ว่าแมวจะเข้ากับเด็ก ๆ ได้ดีแค่ไหน ? โชคดีที่แมว ่ส่วนใหญ่เข้ากันได้ดีกับทารกน้อย ในโอกาสวันแมวโลก Motherhood รวบรวมเอาสิ่งที่คุณควรพิจารณาเมื่อมองหาแมวที่เป็นมิตรกับเด็กเพื่อต้อนรับเจ้าขนฟูเข้าสู่ครอบครัวของคุณ

แมวกับเด็ก

หากคุณจะถามว่าแมวสามารถเข้ากับเด็กได้ดีหรือไม่ หากคุณมีเจ้าเหมียวอยู่แล้วและกำลังคาดหวังว่าจะมีเจ้าตัวน้อยมาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้าน หรือลูก ๆ ของคุณอยากมีสัตว์เลี้ยงสักตัว แมวและเด็กเล็กสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขอย่างแน่นอนหากคุณรับเลี้ยงแมวที่มีอารมณ์ที่เหมาะสม แมวที่ดีที่สุดสำหรับเด็กนั้นจะอ่อนโยน เป็นมิตร และอดทน ในขณะที่ผู้คนบอกกันว่าแมวหลายตัวก็บ้า ๆ บอ ๆ แต่ส่วนใหญ่มันสามารถเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักได้

และการมีสัตว์เลี้ยงเช่นแมวสามารถส่งผลดีต่อพัฒนาการของเด็กได้ เด็กที่ถูกเลี้ยงมาพร้อมสัตว์เลี้ยงมักจะแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ต่อสุขภาพทางอารมณ์ที่สมดุล เช่น การเอาใจใส่ที่มากขึ้น การพัฒนาความรู้ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมทางสังคมที่มากขึ้น

แบบทดสอบบุคลิกภาพ

ในการหาแมวที่ปรับตัวเข้ากับบ้านของคุณได้ดีที่สุด คุณจะต้องพิจารณาอายุและนิสัยของลูก ๆ

แมวขี้ตกใจไม่ค่อยเข้ากับบ้านที่มีลูกเล็ก ๆ ตามที่ International Cat Care อธิบาย “แมวที่ประหม่าและขี้อายมากจะพบว่าการอาศัยอยู่กับเด็กนั้นเครียดอย่างไม่น่าเชื่อ และควรหลีกเลี่ยงแมวที่มีอารมณ์แบบนี้” ในกรณีเหล่านี้ แมวของคุณมักจะซ่อนตัว ความเครียดที่เพิ่มขึ้นนี้อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ เช่น ปัสสาวะออกนอกกระบะทราย ให้เลือกแมวที่ไม่ถูกรบกวนจากเสียงรบกวนและเข้าร่วมสนุกไปกับมันแทน

แม้ว่าลูกแมวจะเต็มไปด้วยความกระฉับกระเฉง แต่โดยปกติแล้วลูกแมวจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดถ้าคุณมีทารกหรือเด็กวัยหัดเดิน เช่นเดียวกับมนุษย์ ลูกแมวต้องการการฝึกฝนอย่างมาก ตามที่ Animal Friends Connection Humane Society อธิบาย ลูกแมวมักจะตกใจกับพฤติกรรมที่คาดเดาไม่ได้ของเด็กวัยหัดเดินที่มองแมวเป็นตุ๊กตาสัตว์แทนที่จะเป็นสิ่งมีชีวิต

ทั้งแมวอายุน้อยและแมวโตที่มีนิสัยร่าเริงเหมาะสำหรับเด็กอายุ 4 ปีขึ้นไป แต่ไม่จำเป็นสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี แมวโตที่มีพลังอาจไม่ทนต่อการเล่นแผลง ๆ ของเด็กเล็ก และอย่ามองข้ามที่จะรับแมวอายุมากมาเลี้ยง แมวโตสามารถเป็นเพื่อนที่ดีได้และจะเติบโตในบ้านที่มีความรัก

เคล็ดลับการรับเลี้ยงแมว

รวมบุตรหลานของคุณในกระบวนการรับเลี้ยงแมว โดยเริ่มจากการดูเว็บไซต์และหน้าโซเชียลมีเดียของที่พักพิงสัตว์ในพื้นที่ของคุณ ก่อนตัดสินใจเลือกแมว ควรพาทั้งครอบครัวไปเยี่ยมชมศูนย์พักพิงสัตว์ด้วยกัน สิ่งสำคัญคือต้องดูว่าลูก ๆ และแมวของคุณโต้ตอบกันอย่างไร

ถามพนักงานในที่พักพิงสัตว์และอาสาสมัครเกี่ยวกับแมวที่คุณสนใจ คำถามบางข้อที่คุณอาจต้องการถาม ได้แก่

ระบุไลฟ์สไตล์ของครอบครัวคุณ — กลมกล่อมและเงียบสงบ คึกคะนองและมีเสียงดัง หรือแบบไหนก็ตาม – เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของที่พักพิงสัตว์สามารถช่วยคุณหาแมวที่ดีที่สุดสำหรับบ้านของคุณ

อย่าแปลกใจถ้าที่พักพิงสัตว์ถามคำถามคุณมากมายเช่นกัน จำไว้ว่าพวกเขาดูแลแมวเหล่านี้และต้องการให้แน่ใจว่าครอบครัวของคุณเหมาะสมกับแมวของของพวกเขา ท้ายที่สุด พวกคุณต่างก็ไม่อยากอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ซึ่งคุณต้องส่งแมวกลับที่พักพิงเพราะพวกมันไม่เหมาะสำหรับครอบครัวของคุณ

พาแมวกลับบ้าน

แม้เราจะรู้แล้วว่าแมวสามารถเป็นเพื่อนที่ดีกับบ้านที่มีเด็ก ๆ ได้ แต่การเตรียมตัวก่อนนำแมวกลับบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การสอนบุตรหลานของคุณให้มีปฏิสัมพันธ์กับแมวอย่างปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ให้เวลาแมวของคุณทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ ถ้าแมวของคุณเป็นพวกสังคมจัด ก็เยี่ยมเลย! หากพวกมันยังดูไม่แน่ใจในตอนแรก ให้แน่ใจว่าได้ให้พื้นที่เพียงพอแก่พวกมันรวมถึงที่หลบภัยของพวกมันเองด้วย ปล่อยให้แมวทำความคุ้นเคยกับเพื่อนใหม่อย่างช้า ๆ เพื่อช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงของแมว

การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่อาจทำให้แมวเครียดได้ เป็นไปได้ว่าพวกมันอาจมีปัญหาทางเดินอาหารหรือปัญหาทางเดินปัสสาวะเมื่อมาถึงบ้านกับคุณ หากคุณสังเกตเห็นว่าแมวของคุณกำลังประสบปัญหาเหล่านี้ ให้พูดคุยกับสัตวแพทย์เพื่อดูว่ามีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องแก้ไขหรือไม่ และมีวิธีการรักษาใดที่อาจช่วยได้

เวลาที่คุณใช้ในการค้นคว้าเกี่ยวกับแมวที่ดีที่สุดสำหรับเด็กและวิธีเตรียมครอบครัวสำหรับแมวจะคุ้มค่ามาก เมื่อคุณได้ดูลูกและเจ้าเหมียวของคุณสร้างความผูกพันด้วยความรักอย่างยั่งยืน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th