Site icon Motherhood.co.th Blog

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา เป็นแล้วป่วยไม่หนัก แทบไม่มีอาการ

ติดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ติดแล้วมีอาการไม่มาก อาจไม่รู้ตัวว่าติด

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา เป็นแล้วป่วยไม่หนัก แทบไม่มีอาการ

ท่ามกลางข่าวยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อหลายคนที่แทบไม่มีอาการป่วยเลย นั่นเป็นเพราะ “โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา” นั่นเอง และเมื่อพวกเขาไม่รู้สึกถึงอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงเท่าผู้ป่วยคนอื่น ๆ เขาจึงใช้ชีวิตอย่างธรรมดา ไม่มีการกักตัวอะไร ซึ่งก็ยิ่งเป็นการแพร่เชื้อออกไปมากขึ้น เรามาดูรายละเอียดของเชื้อโควิด-19 ชนิดนี้กันดีกว่าค่ะ

อาการของผู้ติดเชื้อที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้ไม่สงสัยว่าติดเชื้อแล้ว

ทีมนักวิจัยโครงการศึกษาที่ชื่อโซอี โควิด ซิมป์เทิม (Zoe Covid Symptom) ที่นำโดยศาสตราจารย์ ทิม สเปคเตอร์ ระบุว่า การติดเชื้อโรคโควิดสายพันธุ์เดลตาอาจทำให้คนหนุ่มสาวมีอาการป่วยเหมือนไข้หวัดรุนแรง โดยจะมีอาการปวดศีรษะ เจ็บคอ และน้ำมูกไหล เป็นอาการที่ปัจจุบันพบได้บ่อยที่สุดในหมู่ผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์ B.1.617.2 ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย) และป็นสายพันธุ์ที่ระบาดมากที่สุดในสหราชอาณาจักรขณะนี้

แม้ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักไม่ล้มป่วยหนัก แต่พวกเขาก็ยังสามารถแพร่เชื้อและทำให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นได้ ดังนั้น จึงแนะนำให้ผู้มีอาการดังกล่าวเข้ารับการตรวจ จะได้ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 หรือไม่

สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นเอชเอส (NHS) ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า อาการของผู้ป่วยโควิดที่พบได้ทั่วไปก่อนหน้านี้คือ อาการไอ มีไข้สูง และสูญเสียการรับรู้กลิ่นและรสชาติ แต่ ศ.สเปคเตอร์ระบุว่า ปัจจุบันอาการเหล่านี้พบได้น้อยลง โดยวัดจากข้อมูลที่ทางทีมได้รับจากประชาชนนับหลายหมื่นคนที่ป้อนข้อมูลทางแอปพลิเคชัน

ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ทางทีมวิจัยได้เห็นอาการป่วยหลัก ๆ ในแอปพลิเคชัน และพวกมันไม่ใช่อาการแบบเดิมที่เคยพบกันมาก่อนหน้านี้ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดูมีความเชื่อมโยงกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโรคโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งปัจจุบันคิดเป็น 90% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสหราชอาณาจักร

ศ.สเปคเตอร์บอกว่า อาการไข้สูงยังพบได้บ่อยในผู้ป่วยโควิด-19 ในปัจจุบัน แต่การสูญเสียการรับรสและกลิ่นกลับไม่ได้อยู่ในอาการป่วย 10 อันดับแรกอีกต่อไปแล้ว เพราะเชื้อสายพันธุ์นี้ดูเหมือนจะทำงานแตกต่างออกไปจากเดิมเล็กน้อย

เมื่อไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ ก็ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ และแพร่เชื้อได้

“ผู้คนมักคิดว่าพวกเขาเป็นแค่ไข้หวัดตามฤดูกาล พวกเขายังคงออกไปงานเลี้ยงสังสรรค์ หรือใช้ชีวิตตามปกติ ทำให้พวกเขาอาจแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ถึง 6 คน” เขากล่าว

ทีมนักวิจัยเชื่อว่านี่คือต้นเหตุที่ทำให้สถานการณ์โควิดในสหราชอาณาจักรรุนแรงขึ้น และหากคุณอายุยังน้อย คุณจะมีอาการที่ไม่รุนแรงนัก มันอาจรู้สึกเหมือนเป็นไข้หวัดรุนแรง หรือพบอาการที่แปลกไปเพียงเล็กน้อย แต่ขอให้อยู่กับบ้านไว้ก่อนและรีบเข้ารับการตรวจหาเชื้อโดยไว

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th