Site icon Motherhood.co.th Blog

โบท็อกซ์ช่องคลอด ช่วยแก้ปัญหาอุ้งเชิงกรานได้จริงเหรอ ?

ทำโบท็อกซ์ช่องคลอด

การทำโบท็อกซ์ช่องคลอดกำลังเป็นที่นิยม แต่มันช่วยอะไรเราได้บ้าง ?

โบท็อกซ์ช่องคลอด ช่วยแก้ปัญหาอุ้งเชิงกรานได้จริงเหรอ ?

การทำ “โบท็อกซ์ช่องคลอด” และกระเพาะปัสสาวะน่ะเหรอ ? ตอนนี้กำลังเป็นกระแสที่แพทย์ นักกายภาพบำบัด และผู้ป่วยพูดคุยกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัตถุดิบหลักในเครื่องสำอางเมื่อจะนำมาใช้กับพื้นที่เหล่านั้น มีอะไรบ้างที่ต้องคำนึงถึง หรือเราทำกันไปเพื่ออะไร วันนี้ Motherhood จะพาคุณไปหาคำตอบด้วยกันค่ะ

หากคุณเคยมีลูกหรือเคยมีอาการปวดกระดูกเชิงกรานมาก่อน คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับความผิดปกติของอุ้งเชิงกราน ซึ่งเป็นอาการที่หมายถึงการไม่สามารถผ่อนคลายหรือหดตัวของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้อย่างเหมาะสม มันเป็นภาวะแทรกซ้อนทั่วไปของเหตุการณ์สำคัญ ๆ เช่น การคลอดบุตรและการบาดเจ็บ และอาจพบได้บ่อยในนักกีฬา (ประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ไม่เคยคลอดบุตรมีความผิดปกติของอุ้งเชิงกราน)

ปัญหาอุ้งเชิงกรานอาจกว้าง ตั้งแต่ปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อไปจนถึงปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมลำไส้และปัสสาวะ และอาการปวดกระดูกเชิงกรานเอง บ่อยครั้งที่พวกมันได้รับการรักษาด้วยกายภาพบำบัดเฉพาะทางที่เรียกว่ากายภาพบำบัดอุ้งเชิงกรานหรือด้วยยา เช่น ยาที่ทำให้อุจจาระนิ่ม หรือ สารต้านโคลีน (Anticholinergics) เพื่อช่วยในการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่หรือการรั่วไหล

ไม่ใช่แค่ปัญหาริ้วรอยบนผิวหน้าเท่านั้น โบท็อกซ์ยังช่วยบรรเทาปัญหาที่อุ้งเชิงกรานได้ด้วย

แต่มีการรักษาอื่นที่น่าประหลาดใจกว่านั้นด้วย นั่นก็คือ โบทูลินัมท็อกซิน — หรือที่พวกเรารู้จักกันในนามของโบทอกซ์

ในขณะที่เราได้ยินว่าโบท็อกซ์ถูกนำมาใช้เพื่อเหตุผลด้านความงาม แต่ก็สามารถใช้สำหรับความเจ็บปวดหรือความผิดปกติในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับความตึงที่เพิ่มขึ้นหรือสิ่งที่เราเรียกว่าเกร็ง โบท็อกซ์ไม่ใช่การรักษาขั้นแรกสำหรับปัญหาอุ้งเชิงกราน และไม่ใช่สำหรับทุกคน แต่ถ้าคุณเคยประสบกับอาการปวดอุ้งเชิงกรานมาระยะหนึ่งแล้วและไม่แน่ใจว่าจะไปทางไหนอีก มันอาจจะใช่สำหรับคุณ

นี่คือสิ่งที่ผู้ให้บริการที่ใช้ ผู้ป่วยที่เคยทำ และนักกายภาพบำบัดอุ้งเชิงกรานพูดถึงการรักษา

โบท็อกซ์สำหรับอุ้งเชิงกรานและกระเพาะปัสสาวะ

หลังจากที่ Rachel A. นักวิ่งระยะไกลวัย 33 ปีใน Connecticut ได้รับการผ่าตัดกล้ามเนื้อสะโพกขาด กิจวัตรการออกกำลังกายของเธอและร่างกายของเธอไม่เคยรู้สึกเหมือนเดิม เธอเลิกวิ่งเพราะความเจ็บปวดและหันมาปั่นจักรยานแทน และในไม่ช้าเธอก็สังเกตเห็นปัญหาอื่นๆ ปรากฏขึ้น: ความเจ็บปวดจากการมีเพศสัมพันธ์และอาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ (UTI) ที่เพิ่มขึ้น

“ปรากฏว่าอุ้งเชิงกรานของฉันตึงมากและมักมีอาการกระตุกเนื่องจากการปั่นจักรยานและการฉีกขาดในช่องท้อง” เธอกล่าว

เธอไปทำกายภาพบำบัดที่อุ้งเชิงกราน แต่พบว่าดีขึ้นเพียงเล็กน้อย เธอลองใช้ยาแก้เกร็งเพื่อพยายามหยุดอาการกระตุก แต่ยาเหล่านี้ทำให้ปากของเธอแห้งและทำให้เธอเหนื่อย ในที่สุดการลองผิดลองถูกนี้ก็พาเธอไปหาสูตินรีแพทย์ซึ่งแนะนำให้ใช้โบท็อกซ์กับอุ้งเชิงกรานของเธอ

“สารโบทูลินัมเป็นสารยับยั้งกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้อที่อาจทำให้เกิดอัมพาตชั่วคราวของกล้ามเนื้อได้” นายแพทย์ Diego Illanes หัวหน้าแผนกระบบทางเดินปัสสาวะที่ Tufts Medical Center ใน Boston ซึ่งรักษาผู้ป่วยประมาณ 200 คนต่อปีด้วยโบท็อกซ์ กล่าว (95 เปอร์เซ็นต์ของพวกเขาคือพ่อแม่)

การเป็นอัมพาตนี้สามารถเปลี่ยนการเชื่อมต่อระหว่างเส้นประสาทและกล้ามเนื้อของบริเวณกระเพาะปัสสาวะได้ เขาอธิบาย โดยช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ เช่น ความตึงเครียดที่มากเกินไปหรือกระเพาะปัสสาวะไวเกิน อันที่จริง โบท็อกซ์ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) สำหรับใช้กับกระเพาะปัสสาวะ การฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้อของกระเพาะปัสสาวะสามารถช่วยให้ผู้คนรู้สึกว่าพวกเขาต้องฉี่อยู่เสมอ Dr. Illanes กล่าว การรักษากระเพาะปัสสาวะไวเกิน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้บ่อยหลังคลอดบุตรจากความอ่อนแอของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน กระเพาะปัสสาวะไวเกินอาจเกิดจากความเสียหายของเส้นประสาท การใช้ยา การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และอื่น ๆ

สำหรับผู้ป่วยเช่น Rachel การฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานช่วยลดอาการเกร็งหรือตึงของกล้ามเนื้อได้ โบทอกซ์ทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาตชั่วคราวเพื่อทำลายวงจรอาการปวดเกร็งนั้น โบท็อกซ์แบบไร้ฉลากจะใช้ในกรณีเหล่านี้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก FDA สำหรับใช้กับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน “มันจำเป็นต้องมีข้อมูลประสิทธิภาพและความปลอดภัยในระยะยาวเพิ่มเติม แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการทดลองทางคลินิกที่กำลังดำเนินอยู่จะพิสูจน์ว่าสามารถนำไปใช้กับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้” Dr. Illanes กล่าว

การใช้โบท็อกซ์ทั้งในอุ้งเชิงกรานและกระเพาะปัสสาวะเป็นสิ่งที่ Dr. Illanes เรียกว่า ‘การบำบัดขั้นสูง’ ซึ่งสงวนไว้สำหรับผู้ที่ล้มเหลวในการรักษาแบบอื่น ๆ (อาหารพื่อสุขภาพสำหรับ ‘กระเพาะปัสสาวะ’ การออกกำลังกายอุ้งเชิงกราน การฝึกกระเพาะปัสสาวะ) และยา ท้ายที่สุดมันมาพร้อมกับค่าใช้จ่าย

มันเป็นเพียงหนึ่งในตัวเลือกการรักษาเท่านั้น ควรลองการรักษาแบบอื่น ๆ ก่อน

ข้อเสียของโบท็อกซ์สำหรับอุ้งเชิงกรานและกระเพาะปัสสาวะ

โบท็อกซ์ในบริเวณอุ้งเชิงกรานเช่นเดียวกับโบท็อกซ์ที่อื่นและขั้นตอนทางการแพทย์โดยทั่วไปมีความเสี่ยงและผลข้างเคียง หากใช้กับกระเพาะปัสสาวะ เช่น อัมพาตชั่วคราวของกล้ามเนื้อที่คุณใช้ปัสสาวะบางครั้งอาจทำให้คนมีอาการปัสสาวะไม่ออก Dr. Illanes กล่าว

Rachel ตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากฉีดเข้าไปในอุ้งเชิงกราน สิ่งที่ตรงกันข้ามก็เกิดขึ้น เธอบอกว่าเธอ “เกือบจะกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้เพราะบริเวณนั้นเป็นอัมพาต” หลังจากนั้นไม่กี่เดือน เธอบอกว่าอาการ (ปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่หลังฉีดโบท็อกซ์) ลดลง

ผลข้างเคียงที่พบบ่อยอีกประการหนึ่งคือความรู้สึกเจ็บปวดเฉพาะที่บริเวณที่ฉีด โบท็อกซ์โดยเฉพาะที่กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน (โปรดจำไว้ว่า: ไม่ได้รับการอนุมัติจาก FDA ดังนั้น จึงไม่รวมในการประกัน) อาจมีราคาแพงเช่นกัน ตั้งแต่หลายร้อยถึงหลายพันดอลลาร์

นั่นเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ผู้ให้บริการ – แม้แต่ผู้ที่ดำเนินการ – พิจารณา Botox เป็นขั้นตอนสุดท้าย “ไม่ใช่สิ่งที่ฉันอยากจะแนะนำสำหรับทุกคนหลังคลอดที่ไม่ได้ลองใช้การบำบัดด้วยอุ้งเชิงกรานหรือการจัดการทางการแพทย์” มีตัวเลือกอื่น ๆ อีกมากมายเช่นยาเหน็บ Valium และ Baclofen พร้อมกับการบำบัดด้วยอุ้งเชิงกรานซึ่งจะเป็นแนวทางแรกในการรักษา

Caryn Phillips ก่อตั้ง Momlife Health and Wellness ใน Medfield รัฐแมสซาชูเซตส์กล่าวเสริมว่า “ผู้หญิงหลายคนสามารถดีขึ้นได้ด้วยวิธีแบบดั้งเดิม เช่น การทำกายภาพบำบัดอุ้งเชิงกราน เทคนิคการผ่อนคลาย และการยืดกล้ามเนื้อ” แต่บางครั้ง กล้ามเนื้อก็อาจ ‘ดื้อรั้น’ มากกว่านั้น และการแทรกแซง เช่น โบท็อกซ์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะก็อาจสมเหตุสมผล

สอบถามแพทย์และผู้เชี่ยวชาญให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

หากคุณกำลังจะลองโบท็อกซ์

หากคุณมีอาการปวดอุ้งเชิงกรานและไม่พบวิธีการรักษาที่เป็นประโยชน์ โบทอกซ์อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ ผู้ที่มีอาการปวดอุ้งเชิงกรานเรื้อรัง ภาวะช่องคลอดอักเสบ (Vaginismus) ที่เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อรอบ ๆ ช่องคลอด อาการ Pudendal neuralgia ที่เกิดอาการปวดกระดูกเชิงกรานในระยะยาวจากความเสียหายหรือการระคายเคืองของเส้นประสาท Pudendal กระเพาะปัสสาวะไวเกิน ท้องผูก หรือเนื้อเยื่อแผลเป็น อาจพิจารณาได้ว่า พวกเขาหมดทางเลือกอื่นแล้ว

การรักษาแต่ละครั้งจะช่วยบรรเทาได้ประมาณ 6 ถึง 12 เดือนและบางครั้งก็นานกว่านั้น Rachel ซึ่งกำลังตั้งครรภ์อยู่ หวังว่าการคลอดทางช่องคลอดและการฉีดโบท็อกซ์หลายครั้งจะ ‘เปลี่ยนทุกอย่าง’ และเธอก็ไม่ต้องการรักษาอีก

หากคุณตัดสินใจว่าจะลองใช้วิธีนี้ ให้ปรึกษานักบำบัดโรคอุ้งเชิงกรานก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าเหมาะกับคุณจริงๆ และพิจารณาจับคู่ขั้นตอนนี้กับการทำกายภาพบำบัด “แนวคิดเบื้องหลังสิ่งนี้คือเมื่อโบท็อกซ์ ‘หมดฤทธิ์’ กล้ามเนื้อมีโอกาสที่จะอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายได้ดีขึ้นเนื่องจากพวกมันได้รับการรักษาด้วยเทคนิคการบำบัดด้วยตนเองเพื่อปลดปล่อยข้อจำกัด ใด ๆ ในขณะที่โบท็อกซ์ยังมีผล” Phillips อธิบาย

จากนั้น ทางที่ดีควรฉีดโดยแพทย์ที่ผ่านการรับรอง ซึ่งจะเป็นสูตินรีแพทย์หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะที่เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์เกี่ยวกับกระดูกเชิงกรานสำหรับสตรี และจำไว้ว่า หากคุณไม่แน่ใจว่าการรักษาแบบใดที่เหมาะกับคุณ ให้ติดต่อนักกายภาพบำบัดอุ้งเชิงกราน สูตินรีแพทย์ของคุณ หรือผู้เชี่ยวชาญ มีการรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากมายสำหรับความผิดปกติของอุ้งเชิงกรานและกระเพาะปัสสาวะ โดยโบท็อกซ์เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ วิธีที่ต้องพิจารณา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th