Site icon Motherhood.co.th Blog

โรคปริศนา ทำคนอินเดียป่วยกว่า 400 คนแล้ว

โรคปริศนาในอินเดีย

พบโรคปริศนาในอินเดีย ทำคนป่วยแล้วกว่า 450 ราย

โรคปริศนา ทำคนอินเดียป่วยกว่า 400 คนแล้ว

ปี 2020 เป็นปีที่ดุเดือดอย่างไม่หยุดหย่อนจริง ๆ เพราะล่าสุดพบ “โรคปริศนา” ในประเทศอินเดีย ที่ทำเอาผู้คนปั่นป่วน เนื่องจากโรคประหลาดนี้ทำให้ประชาชนชาวอินเดียป่วยกว่า 400 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ซึ่งขณะนี้ทีมแพทย์ยังไม่สามารถวินิจฉัยถึงสาเหตุของโรคประหลาดดังกล่าวนี้ได้ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร เรามาติดตามความคืบหน้ากันค่ะ

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้คนหลายร้อยคนในเอลูรู ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ของรัฐอานธรประเทศ ได้ล้มป่วยด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน จนถึงหมดสติ แต่ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสในร่างกาย และไม่มีการปนเปื้อนในน้ำหรืออากาศในเมืองที่เกิดโรคอีกด้วย

เด็ก ๆ เริ่มอาเจียนหลังมีอาการแสบตา

ทีมแพทย์ในรัฐอานธรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่พบผู้ป่วยรายแรกกล่าวว่า ผู้ป่วยรายแรกที่เสียชีวิตจากโรคปริศนานี้เป็นชายอายุ 45 ปี เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยหลายอย่าง ก่อนจะเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ดอลลา โจชิ รอย (Dolla Joshi Roy) เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังประจำเขตกล่าวว่า อินเดียพบผู้ป่วยจากโรคดังกล่าวแล้วเป็นจำนวน 455 คน ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ผู้ป่วยที่รักษาหายดีจนสามารถกลับบ้านได้มี 200 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรัฐบาลเอลูรูบอกว่า “ผู้ป่วยบางคน โดยเฉพาะเด็ก ๆ เริ่มอาเจียนหลังจากบ่นว่ามีอาการแสบตา บางคนเป็นลมหรือมีอาการชัก”

ทีมแพทย์กลุ่มดังกล่าวเล่าว่า ผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้มักจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน บางรายอาจถึงขั้นหมดสติได้ ซึ่งขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดียกำลังเร่งหาว่าต้นตอของโรคปริศนาชนิดนี้มาจากที่ไหน รวมถึงเป็นโรคติดต่อด้วยหรือไม่ แม้ว่าหลักฐานจากจำนวนผู้ป่วยจะชี้ให้เห็นแล้วว่า มันเป็นโรคที่สามารถส่งต่อจากคนสู่คน แต่ปัจจัยเรื่องความสะอาดของน้ำและอาหารก็ยังเป็นข้อสันนิษฐานที่ไม่สามารถตัดทิ้งได้

เบื้องต้นไม่พบเชื้อไวรัส แต่มีแนวโน้มเป็นโรคติดต่อ

อัลลา กาลี กฤษณะ ศรีนิวาส (Alla Kali Krishna Srinivas) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัฐอานธรประเทศ กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วย เบื้องต้นยังไม่พบหลักฐานว่ามีการติดเชื้อไวรัสชนิดใดทั้งสิ้น “เรายืนยันแล้วว่า สาเหตุของโรคนี้ไม่ใช่การปนเปื้อนในน้ำหรือมลพิษทางอากาศ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ลงภาคสนามตรวจสอบพื้นที่ที่มีผู้ป่วย มันเป็นโรคประหลาดที่ต้องรอผลการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น เราถึงจะรู้ว่ามันคือโรคอะไรแน่”

เจ้าหน้าที่ของเมืองได้เก็บตัวอย่างนมและน้ำดื่มจากจุดต่าง ๆ ทั่วเอลูรู เพื่อทำการทดสอบและกำลังติดตามสถานการณ์ตลอดเวลาจากห้องควบคุมที่จัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ โรงเรียนและวิทยาลัยปิดทำการในวันจันทร์ที่ผ่านมา และมีการเปิดตัวการสำรวจแบบ Door-to-door ครั้งใหญ่เพื่อระบุผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายกัน

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านยืนกรานว่า ต้องมีการสอบสวนหาสาเหตุให้แน่ชัด พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่า โรคประหลาดนี้อาจเกิดจากการปนเปื้อนในน้ำประปาในพื้นที่ที่เกิดโรค แต่รัฐบาลพยายามปิดข่าว

ทำการตรวจ Covid-19 ร่วมด้วยในผู้ป่วยรายที่ชัก

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นความรุนแรงของโรคนี้ยังไม่สูง และผู้ป่วยที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลส่วนใหญ่ก็มีอาการดีขึ้นตามลำดับ จนบางส่วนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งศรีนิวาสเสริมว่า สำหรับผู้ป่วยทุกรายที่มีอาการชักก็ได้รับการตรวจหาเชื้อ Covid-19 ซึ่งทุกคนมีผลการทดสอบเป็นลบ

ถึงกระนั้น ทีมแพทย์ก็ยังไม่วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่ออินเดียยังไม่พ้นจากวิกฤตการณ์ Covid-19 โรคประหลาดนี้จึงเหมือนมาซ้ำเติมให้วิกฤตดังกล่าวมีอาการหนักขึ้นไปอีก จากที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 9.7 ล้านราย เสียชีวิตแล้ว 141,000 ศพ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th