Site icon Motherhood.co.th Blog

โรคสะเก็ดเงินในเด็ก โรคกรรมพันธุ์ที่น้อง ๆ หนู ๆ ไม่อยากเป็น

ูรู้จักโรคสะเก็ดเงินในเด็ก

โรคสะเก็ดเงินในเด็ก โรคทางพันธุกรรมที่พ่อแม่ต้องเรียนรู้

โรคสะเก็ดเงินในเด็ก โรคกรรมพันธุ์ที่น้อง ๆ หนู ๆ ไม่อยากเป็น

แม้โรคสะเก็ดเงินเป็นภาวะผิวหนังทั่วไปที่ไม่ติดเชื้อ หากเกิด “โรคสะเก็ดเงินในเด็ก” ย่อมเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะรู้สึกร้อนใจเป็นธรรมดา หรือสำหรับคู่ที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบมาก่อนว่า โรคสะเก็ดเงินสามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น จากผลการศึกษาปี 2014 หากผู้ปกครองคนใดคนหนึ่งมีโรคสะเก็ดเงิน โอกาสที่เด็กจะมีโรคนี้ด้วยจะอยู่ที่ประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์ หากทั้งพ่อและแม่มีปัญหาทางผิวหนัง โอกาสที่ลูกจะพัฒนาเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ วันนี้ Motherhood เลยจะพาคุณไปรู้จักกับโรคนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดการอักเสบบนผิวหนัง จะมีอาการเป็นผื่นปื้นแดง มีสะเก็ดขุยหนาหลุดลอก สาเหตุของโรคสะเก็ดเงินเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน การติดเชื้อแบคทีเรีย และภาวะความเครียด โรคนี้พบได้ในทุกเพศทุกวัย ปัจจุบันโรคสะเก็ดเงินไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะทางผิวหนัง แต่อาจมีส่วนสัมพันธ์กับโรคอื่น ๆ ได้แก่ โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน และโรคในกลุ่ม Metabolic syndrome ได้แก่ โรคอ้วน ภาวะไขมันในเลือดสูง และเบาหวาน

อาการของโรคสะเก็ดเงินในเด็ก

โรคสะเก็ดเงินมีหลายประเภท แต่ละชนิดมีอาการเฉพาะของตนเอง อาการของโรคสะเก็ดเงินที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่

สำหรับเด็กที่เป็นโรคสะเก็ดเงินมักจะปรากฏบนหนังศีรษะเป็นอันดับแรก และเป็นเรื่องปกติที่โรคสะเก็ดเงินจะส่งผลต่อเล็บของพวกเขา โรคสะเก็ดเงินเป็นภาวะเรื้อรัง ซึ่งหมายความว่าโรคสะเก็ดเงินจะไม่หายไปทั้งหมด นอกจากนี้ยังเป็นอาการที่หมุนเวียนไปตามช่วงเวลาของกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นและลดลง

ในช่วงเวลาที่อาการแอ็คทีฟ ลูกของคุณจะมีอาการมากขึ้น ภายในไม่กี่สัปดาห์หรือหลายเดือน อาการอาจดีขึ้นหรือหายไปได้ อาการเห่อมักเกิดขึ้นภายหลังการเจ็บป่วย อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องยากมากที่จะทราบว่าอาการจะรุนแรงเพียงใดเมื่อวงจรเริ่มต้นขึ้น

สิ่งที่กระตุ้นโรคสะเก็ดเงิน

แม้ว่าจะไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุของโรคสะเก็ดเงิน แต่ก็มีหลายสาเหตุที่อาจก่อให้เกิดโรคได้ ซึ่งรวมถึง

การหลีกเลี่ยงหรือหาวิธีจัดการสิ่งกระตุ้นเหล่านี้สามารถช่วยลดเหตุการณ์หรือความรุนแรงของโรคสะเก็ดเงินได้

การเกิดของโรคสะเก็ดเงินในเด็ก

คนส่วนใหญ่ประสบกับโรคสะเก็ดเงินครั้งแรกระหว่างอายุ 15-35 ปี แต่สามารถพัฒนาได้ในเด็กที่อายุน้อยกว่านั้นมากและในผู้ใหญ่ที่มีอายุมากแล้ว ประมาณหนึ่งในสามของผู้ใหญ่ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินกล่าวว่าอาการของพวกเขาเริ่มขึ้นเมื่ออายุต่ำกว่า 20 ปี สำหรับเด็กบางคน อาการของโรคสะเก็ดเงินอาจรุนแรงน้อยลงและเกิดขึ้นได้น้อยลงเมื่อโตขึ้น แต่เด็กคนอื่นอาจต้องจัดการกับอาการนี้ต่อไปตลอดชีวิต

การวินิจฉัยโรคสะเก็ดเงินในเด็ก

แพทย์มักจะสามารถบอกได้ว่าบุคคลนั้นเป็นโรคสะเก็ดเงินหรือไม่โดยดูจากผิวหนัง ในระหว่างการตรวจร่างกาย บุคลากรทางการแพทย์อาจถามถึง

ปกติไม่จำเป็นต้องทำการทดสอบวินิจฉัย แต่ในบางกรณีอาจทำการตรวจชิ้นเนื้อ แพทย์สามารถใช้ผลการตรวจชิ้นเนื้อเพื่อช่วยแยกแยะระหว่างโรคสะเก็ดเงินกับอาการที่คล้ายคลึงกัน เช่น ผื่นแพ้ในเด็ก

การรักษาโรคสะเก็ดเงินในเด็ก

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาโรคสะเก็ดเงิน การรักษามุ่งเน้นไปที่การบรรเทาอาการเมื่อเกิดขึ้นและช่วยป้องกันหรือลดความรุนแรงของอาการกำเริบ

การรักษาเฉพาะที่

การรักษาเฉพาะที่มักมีการสั่งใช้มากกว่าการรักษาแบบอื่น พวกมันสามารถช่วยลดอาการของโรคสะเก็ดเงินเล็กน้อยถึงปานกลาง รวมถึงยาและมอยส์เจอร์ไรเซอร์

การรักษาเฉพาะที่ที่อนุมัติให้ใช้กับเด็กอายุไม่เกิน 12 ปี ได้แก่ คอร์ติโคสเตียรอยด์ วิตามินดีแอนะล็อก เช่น แคลซิโพทรีอีน และการรักษาที่ผสมผสานทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน

การรักษาเฉพาะที่อาจจะเลอะเทอะเล็กน้อย และลูกของคุณอาจต้องทามากกว่าวันละครั้ง พวกมันสามารถให้ผลดีมาก และทำให้เกิดผลข้างเคียงน้อยกว่าการรักษาอื่น ๆ

ช่วยให้ลูกของคุณจดจำที่จะใช้ยาโดยการตั้งค่าการเตือนหรือกำหนดเวลาสำหรับกิจกรรมประจำวันบางอย่าง เช่น ก่อนนอนและทันทีหลังจากตื่นนอน

การบำบัดด้วยแสง

ทั้งธรรมชาติ (ผ่านแสงแดด) และแสงประดิษฐ์สามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคสะเก็ดเงินได้ คุณไม่ควรเริ่มใช้แสงบำบัดโดยไม่ปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะการได้รับแสงมากเกินไปอาจทำให้อาการแย่ลงได้ หากแพทย์แนะนำแสงแดดธรรมชาติ ให้ช่วยให้ลูกของคุณได้รับมันเพิ่มโดยการเดินด้วยกันเป็นครอบครัวหรือเล่นในสวนหลังบ้านหลังเลิกเรียน

ยารับประทานหรือยาฉีด

สำหรับกรณีโรคสะเก็ดเงินในเด็กในระดับปานกลางถึงรุนแรง แพทย์อาจสั่งยา ยาฉีด หรือยาทางหลอดเลือดดำ (IV) ยาบางชนิดสามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้ ดังนั้น จึงควรทำความเข้าใจกับสิ่งที่คุณอาจเผชิญก่อนเริ่มการรักษา เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงที่ร้ายแรง การรักษาประเภทนี้จึงอาจสงวนไว้จนกว่าลูกของคุณจะมีอายุมากขึ้น หรือใช้ในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

การเปลี่ยนไลฟ์สไตล์

การจัดการกับสิ่งกระตุ้นอาจเป็นหนึ่งในการป้องกันโรคสะเก็ดเงินที่ดีที่สุดสำหรับลูกของคุณ การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการรับประทานอาหารต้านการอักเสบที่สมดุลจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

อาหารต้านการอักเสบที่จะรวมอยู่ในอาหารของพวกเขา ได้แก่

อาหารที่อาจก่อให้เกิดการอักเสบและควรหลีกเลี่ยงหรือลดขนาด ได้แก่

ร่างกายที่แข็งแรงอาจมีช่วงเวลาการเกิดโรคน้อยลงและรุนแรงน้อยลง นอกจากนี้ การรักษาผิวของลูกให้สะอาดและชุ่มชื้นสามารถช่วยลดการระคายเคืองผิวหนัง ซึ่งยังช่วยลดการเห่อจากโรคสะเก็ดเงิน

ช่วยส่งเสริมให้ลูกของคุณและทุกคนในครอบครัวนำนิสัยที่ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี คอยติดตามว่าใครทำตามขั้นตอนได้มากที่สุดในแต่ละวัน หรือหากการลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ต้องกังวล ให้ติดตามเปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักที่หายไปเมื่อเวลาผ่านไป

เมื่อไหร่ที่ควรไปพบแพทย์ ?

การตรวจหาและวินิจฉัยโรคสะเก็ดเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก ทันทีที่คุณสังเกตเห็นอาการที่อาจเกิดจากโรคสะเก็ดเงิน ให้นัดหมายกับแพทย์ทันที การแทรกแซง การรักษา และการสนับสนุนทั่วไปในระยะแรกยังช่วยลดปัญหาการตีตราและความนับถือตนเองที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพผิวเช่นนี้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th