Site icon Motherhood.co.th Blog

“โรคหิด” ในเด็ก: สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อทำการรักษา

โรคหิดในเด็ก

รับมือกับโรคหิดที่จะเกิดขึ้นกับลูกคุณอย่างไร ?

“โรคหิด” ในเด็ก: สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อทำการรักษา

“โรคหิด” เป็นอาการของผิวที่ไม่ค่อยสบายตัวนัก ซึ่งมักแพร่กระจายในสถานรับเลี้ยงเด็กและสถานศึกษา หากลูกของคุณไปติดโรคนี้มา นี่คือบทความสำหรับคุณ ว่าด้วยลักษณะของหิดและวิธีการรักษา

จากภาวะต่าง ๆ ที่ได้ในวัยเด็กอันน่ารำคาญทั้งหมดที่คุณต้องการหลีกเลี่ยง โรคหิดอาจอยู่ด้านบนเกือบสุด ภาวะติดต่อร้ายแรงและไม่สะดวกอย่างยิ่งนี้มักแพร่กระจายในสถานรับเลี้ยงเด็กและสถานศึกษา ทำให้ผู้ปกครองต้องตื่นตัวอยู่เสมอ ด้วยจำนวนผู้ป่วยมากกว่า 200,000 รายทั่วโลกในช่วงเวลาหนึ่ง โรคหิดถือเป็นอาการทั่วไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้คนเป็นพ่อแม่ทุกข์น้อยลง

ในฐานะผู้ปกครอง คุณอาจมีคำถามมากมาย สาเหตุของโรคหิดคืออะไร? หิดมีลักษณะอย่างไร? คุณจะกำจัดหิดได้อย่างไร? ไม่ว่าคุณจะได้รับแจ้งเกี่ยวกับการระบาดของโรคหิดที่อาจเกิดขึ้น หรือคุณเพียงแค่หวังว่าจะหลีกเลี่ยงได้ โปรดอ่านคำแนะนำด้านล่างนี้ที่ครอบคลุมสำหรับผู้ปกครอง

ไรหิดตัวเล็กมากถึงกับต้องส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์

คนเราเป็นโรคหิดได้อย่างไร ?

หิดเป็นภาวะผิวหนังที่เกิดจากไรหิดระดับต้องส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ (ชื่อวิทยาศาสตร์ Sarcoptes scabiei var. hominis) มันเจาะเข้าไปในชั้นบนของผิวหนังและวางไข่

ไรหิดเจริญเติบโตได้เมื่อสัมผัสตัวต่อตัวเป็นเวลานาน ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เช่น สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานพยาบาล การระบาดของโรคหิดเป็นข่าวร้ายสำหรับสภาพแวดล้อมเช่นนี้ เนื่องจากไรฝุ่นสามารถอยู่รอดได้ภายใน 2-3 วันโดยไม่ต้องมีโฮสต์มันไม่เหมือนกับไรอื่น ๆ เช่น เหาหรือตัวเรือด และถ้าเหลือเพียงไรตัวเดียว คุณก็ยังสามารถติดเชื้อหิดอีกครั้งได้เนื่องจากอัตราการแพร่พันธุ์ที่เร็วมากของพวกมัน

การสัมผัสกับวัตถุที่ถูกรบกวน (เช่น ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว หรือเสื้อผ้า) อาจนำไปสู่โรคหิดในเด็กได้ แต่มันก็ยังไม่ใช่วิธีแพร่เชื้อโดยทั่วไป

หิดมักขึ้นมากตามนิ้วมือ นิ้วเท้า และระหว่างนิ้ว

อาการโรคหิดในเด็ก

หิดมักเริ่มต้นจากอาการคันที่ร้ายกาจและรุนแรงขึ้นในตอนเย็น ตามด้วยผื่นแดงคล้ายสิวที่ลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย ในเด็กเล็ก โรคหิดสามารถส่งผลกระทบต่อใบหน้าและลำคอ ในขณะที่เด็กโตและผู้ใหญ่มักจะไม่คันในบริเวณเหล่านี้ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยทั่วไปในการติดเชื้อหิดคือมือ (โดยเฉพาะระหว่างนิ้ว) ข้อมือ ส่วนกลาง ขาหนีบ ขา และก้น แผลสามารถเกิดขึ้นได้หลังจากเกาที่ผดผื่น ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อได้

หากลูกของคุณเป็นโรคหิด คุณอาจสังเกตเห็นตุ่มนูนเป็นเส้นตรง นี่เป็นสัญญาณว่ามีสัตว์ขาปล้องที่เจาะเข้าไปในผิวหนัง และเป็นลักษณะเฉพาะของหิดในเด็กและผู้ใหญ่ เพราะว่าตัวไรมักมีน้อย (เพียง 10-15 ตัวต่อคน) โพรงเหล่านี้จึงอาจหาพบได้ยาก

แม้ว่าในตอนแรกคุณอาจไม่เห็นอาการใดๆ เลย อาจไม่มีอาการในช่วง 2-6 สัปดาห์แรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการติดเชื้อหิดครั้งแรก หากคุณเคยติดเชื้อมาก่อน อาการอาจปรากฏขึ้นภายในไม่กี่วัน แต่จำไว้ว่าเด็กที่ติดเชื้อยังสามารถแพร่หิดได้แม้เขาไม่มีอาการ

การรักษาโรคหิด

ไม่ค่อยมีข่าวดีสำหรับการรักษาหิดในเด็กเท่าไรนัก วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาหิดคือการรักษาด้วยยาเพอเมทริน 5% ตามที่แพทย์กำหนด มันเป็นครีมทาเฉพาะที่ สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยกับเด็กอายุ 2 เดือนขึ้นไป และผู้มีครรภ์

ด้านล่างนี้ เราได้รวมคำแนะนำทีละขั้นตอนสำหรับการรักษาโรคหิดในเด็กโดยใช้ครีมเพอร์เมทริน อย่าลืมอ่านคำแนะนำของผู้ผลิตเสมอ และพูดคุยกับแพทย์หากมีคำถามหรือข้อสงสัยใด ๆ

ก่อนเข้านอนให้ทายาเพอเมทริน 5% จนทั่วผิวหนัง
  1. ในตอนเย็นก่อนเข้านอน ให้ถอดเสื้อผ้าให้เด็กจนหมด รวมทั้งผ้าอ้อมด้วย หาอะไรที่เด็กชอบมาช่วยเบี่ยงเบนความสนใจ
  2. ทาครีมตั้งแต่คอลงมา (ทารกและเด็กเล็กมักต้องการการรักษาหนังศีรษะและใบหน้าด้วย) อย่าลืมทาให้ทั่วทุกตารางนิ้วของผิวหนัง รวมทั้งระหว่างนิ้วมือ รักแร้และขาหนีบ หลังเข่า หรือแม้แต่ ฝ่าเท้าของพวกเขา
  3. ปล่อยให้โลชั่นแห้งอย่างน้อย 30 นาที จากนั้นให้บุตรหลานของคุณสวมชุดนอนที่ปกปิดมิดชิดเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูโลชั่นหรือเอาเข้าปาก (สำหรับเด็กเล็ก ชุดนอนแบบมีเท้าจะใช้งานได้ดี)
  4. อย่างแรกในตอนเช้า ให้ถอดเสื้อผ้าของลูกออกให้หมด พร้อมผ้าปูที่นอนทั้งหมด (ผ้าห่ม ผ้านวม ตุ๊กตาสัตว์ ฯลฯ) และใส่ทุกอย่างลงในถุงขยะ ปิดปากถุงให้แน่นและเก็บไว้ใกล้เครื่องซักผ้าเป็นเวลาอย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง
  5. อาบน้ำให้ลูกในน้ำอุ่นมาก ๆ เพื่อล้างเอาโลชั่นออกให้หมด
  6. ล้างข้าวของของลูกโดยใช้น้ำที่ร้อนที่สุดเท่าที่จะทำได้ในเครื่องซักผ้า จากนั้นตั้งค่าเครื่องอบผ้าให้ร้อน ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถล้างได้ ให้ซักแห้ง หรือปิดผนึกไว้ในถุงพลาสติกเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และดูดพรมและเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งทั้งหมดในวันที่คุณเริ่มการรักษา ขั้นตอนนี้จำเป็นและต้องทำอย่างถี่ถ้วนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำ
  7. ทำซ้ำขั้นตอนการทำความสะอาดตามความจำเป็น และการรักษาด้วยเพอเมทรินต่ออีก 1 สัปดาห์หากแพทย์ของคุณแนะนำ
หากยาชนิดครีมเอาไม่อยู่ ให้ใช้ยาไอเวอร์เมคตินชนิดรับประทานแทน

สำหรับกรณีโรคหิดที่ดื้อยา รักษาไม่หายด้วยการใช้ครีมเพอร์เมทริน ยาไอเวอร์เมคตินชนิดรับประทานสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยแม้ในเด็กเล็ก พูดคุยกับกุมารแพทย์เพื่อกำหนดแนวทางการรักษาที่ดีที่สุด และจำไว้ว่าการรักษาโรคหิดยังเป็นที่แนะนำสำหรับสมาชิกในครอบครัวของผู้ติดเชื้อและทุกคนที่มีการติดต่อใกล้ชิดกับพวกเขา

จะทำอย่างไรถ้าลูกของคุณสัมผัสกับโรคหิด ?

หากคุณมีเด็กเล็กที่ต้องไปสถานรับเลี้ยงเด็กหรือโรงเรียน วันหนึ่งคุณอาจได้รับข้อความอันน่าสะพรึงกลัวที่บ่งบอกว่ามีการระบาดของโรคหิด หากคุณได้รับข่าวนี้ จำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว หิดติดต่อได้ง่ายมาก ทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับการระบาดจำเป็นต้องได้รับการรักษา คนเราไม่จำเป็นต้องมีอาการและอาการแสดงของหิดเพื่อให้มีตัวไรขึ้นบนผิวหนัง อาจใช้เวลา 2-6 สัปดาห์ก่อนที่อาการจะเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่รอบคอบสำหรับทุกคนที่จะได้รับการรักษา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th