Site icon Motherhood.co.th Blog

“โรตีสด” ของกินตามเทรนด์แสนอันตรายที่ต้องระวัง

โรตีสด เทรนด์อันตราย

โรตีสด เทรนด์อันตรายที่พ่อแม่ต้องระวัง

“โรตีสด” ของกินตามเทรนด์แสนอันตรายที่ต้องระวัง

จากกระแสในโซเชียลเน็ตเวิร์คที่พบเห็นคนกิน “โรตีสด” กันอยู่มากมายในตอนนี้ จนทั้งแพทย์และคนขายต้องออกมาเตือนกันขนานใหญ่ หลาย ๆ คนที่ได้นำภาพและคลิปวิดีโอในการกินแป้งโรตีดิบของตนเองมาเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ก็เป็นคนที่เด็ก ๆ ให้ความสนใจและติดตามกันมาก พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องคอยสอดส่องลูกหลานให้ดี รวมถึงหาความรู้เพิ่มเติมไว้ด้วยว่าการกินแป้งโรตีสดจะให้โทษกับสุขภาพได้อย่างไรบ้าง มาติดตามกันเลยค่ะ

แป้งที่ใช้ทำโรตีสดต้องนำไปพักค้างในตู้เย็นก่อนนำไปทอด

โรตีสดทำมาจากอะไร?

ก่อนที่จะค้นหาคำตอบว่าแป้งโรตีที่ตอนนี้มีผู้นิยมนำมากินกันแบบสด ๆ ไม่ผ่านการทอดนั้นมีความอันตรายอย่างไรบ้าง เรามาดูกันก่อนว่าในแป้งโรตีมีส่วนผสมมาจากอะไร

ขั้นตอนของการทำโรตี ผู้ขายจะนวดส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันจนได้ออกมาเป็นก้อนแป้ง จากนั้นปั้นแยกเป็นก้อนเล็กลงสำหรับ 1 ชิ้นเสิร์ฟ แต่จะต้องนำไปแช่เย็นเพื่อให้แป้งเซ็ทตัวเสียก่อน ถึงจะนำออกมาทอดขายกันตามปกติ

จากวัตถุดิบที่เห็นมาข้างต้น เราจะเห็นได้ว่ามีส่วนประกอบในแป้งโรตีที่จำเป็นจะต้องทำให้สุกก่อน คือ ไข่ไก่และแป้งสาลี สำหรับขั้นตอนในการทำที่หลายคนมองว่าเป็นอาหารข้างทางที่อาจมีการปนเปื้อนสูง มีการทำที่ไม่ถูกหลักอนามัย ก็อาจจะมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนได้

กินโรตีดิบอันตรายอย่างไร?

ในแป้งดิบนั้น เกิดมาจากส่วนประกอบของแป้งที่ผสมเข้ากับยีสต์ซึ่งจัดเป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่ง เมื่อนำเอาแป้งไปผสมกับไข่ไก่ดิบแล้ว จึงนับว่าเป็นอาหารเลี้ยงแบคทีเรียอย่างดี ซึ่งหากเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีต่อร่างกายเกิดขึ้น หากเด็กรับประทานโดยไม่ผ่านความร้อนที่สามารถช่วยฆ่าแบคทีเรียที่เป็นอันตรายหลาย ๆ ชนิด ก็จะเกิดอันตราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาระบุว่า เชื้อแบคทีเรียที่มักปะปนมากับอาหารสดประกอบไปด้วย แบคทีเรีย E. Coli ซึ่งทำให้เกิดอาหารท้องร่วง ปวดท้องอย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังมีเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ที่พบในไข่ไก่ด้วย ที่สามารถทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้เช่นกัน ดังเช่น เมนูที่นิยมนำเอาไข่ไก่สดมากินแบบไม่ปรุงสุกโดยผ่านความร้อน เช่น ข้าวญี่ปุ่นกับไข่ดิบ หรือไข่ดองน้ำปลา ที่เราจะต้องมั่นใจในความสะอาดปลอดเชื้อของไข่ที่เลือกมาใช้ ถ้าเป็นไข่ที่ซื้อตามตลาดทั่วไปให้ถือว่ามีโอกาสมีเชื้อโรคปนเปื้อนไว้ก่อน ซึ่งเชื้อที่พบบ่อยและต้องระวังคือ Salmonella

ในส่วนของสุขอนามัยของผู้ขายอาหารข้างทางที่หลายคนมักกังวล เชื้อที่ปะปนมากับมืออาจมาจากมือที่ปนเปื้อนปฏิกูล เช่น เชื้อ E.coli จากอุจจาระ หรือเชื้อแบคทีเรียจากแผลที่มือ เช่น Staphylococcus aureus เป็นต้น

สามารถพบเชื่อแบคทีเรียปนเปื้อนได้ทั้งในไข่และในขั้นตอนการทำ

อาการที่เกิดขึ้นหลังกินแป้งโรตีสด

  1. แป้งดิบนั้นย่อยยาก เป็นสาเหตุให้เกิดอาหารท้องอืด ท้องเฟ้อ
  2. การกินอาหารดิบ อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุกด้วยความร้อน อาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายหลงเหลืออยู่ อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ

มาการีนก็มีโทษเช่นกัน

มาการีน (Margarine) หรือเรียกอีกอย่างว่าเนยเทียม เป็นผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนยสดที่ถูกแต่งสีและกลิ่นให้มีความคล้ายคลึง โดยใช้ไขมันที่ทำมาจากไขมันพืช เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น มีส่วนประกอบเป็นไขมันร้อยละ 80 เป็นน้ำและของแข็งร้อยละ 20 และมีการเติมวิตามินเอและวิตามินดีลงไป เพื่อให้มีคุณค่าใกล้เคียงกับเนยที่ทำจากสัตว์ มาการีนมีจุดหลอมเหลวสูง จึงไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น เพราะจะยังคงสภาพเดิมอยู่

มาการีนถูกคิดค้นโดยนักเคมีชาวฝรั่งเศส ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจากกษัตริย์นโปเลียนที่ 3 เพื่อหาอาหารราคาถูกมาทดแทนเนย ในช่วงแรกนั้น มาการีนทำจากไขมันวัวผสมกับนมไขมันต่ำที่เหลือจากการทำชีส หลังจากนั้นไม่นานมาการีนก็ได้รับความนิยมไปทั่วยุโรปและอเมริกา จนกระทั่งไขมันสัตว์เริ่มขาดแคลน จึงได้หันมาใช้ไขมันจากพืชแทน

มาการีนอุดมไปด้วยไขมันทรานส์ (Trans fat) โดยในช่วงแรกที่มาการีนถือกำเนิดขึ้นในวงการอาหาร ผู้คนยกย่องกันมากว่าดีต่อสุขภาพมากกว่าเนย จนกระทั่งมีการค้นพบว่าไขมันที่ร้ายกาจต่อสุขภาพของคนเราที่สุดคือไขมันทรานส์ (Trans fat) ซึ่งไขมันทรานส์ส่งผลให้คอเลสเตอรอลที่ไม่ดีเพิ่มขึ้นในเลือด ทำให้เกล็ดเลือดเกาะตัวกันเหนียวขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งต่าง ๆ อีกด้วย

มาการีนเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ

ความจริงแล้วแป้งดิบหรือไข่ดิบธรรมดาอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เด็กรู้สึกอยากลองชิมสักเท่าไหร่ แต่พอนำมาราดด้วยนมข้น มาการีน หรือเนย จนเข้ากันเป็นอย่างดี ด้วยรูปลักษณ์และรสชาติหวานมันที่มากลบความดิบของแป้งและไข่ ก็อาจจะทำให้เด็ก ๆ นึกอยากลองขึ้นมาได้ คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่เรื่องอาหารการกิน รวมทั้งการใช้สื่อออนไลน์ของพวกเขาให้ดี เพื่อที่เขาจะได้ไม่ไปจดจำพฤติกรรมที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพมาเลียนแบบ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th