Site icon Motherhood.co.th Blog

ทุกสิ่งที่ต้องรู้ หากคุณกำลัง “ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์”

เราใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

มีอะไรบ้างที่คุณต้องรู้ หากจะใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

ทุกสิ่งที่ต้องรู้ หากคุณกำลัง “ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์”

วันนี้เป็นวันถุงยางอนามัยโลกค่ะ ส่วนพรุ่งนี้ก็วันแห่งความรัก Motherhood จึงจัดบทความนี้ขึ้นมาเพื่อคุณที่กำลัง “ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์” ทุก ๆ คน เพราะแม้ว่าถุงยางอนามัยมักจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่เพื่อลดโอกาสที่คุณหรือคู่จะตั้งครรภ์ คุณจำเป็นต้องใช้มันอย่างถูกต้อง การใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องจะป้องกันไม่ให้มันแตก อ่านบทความชิ้นนี้เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทำงานของถุงยางอนามัย ประสิทธิผลของถุงยางอนามัย ชนิดของถุงยางอนามัยที่มีอยู่ และความรู้เพิ่มเติมอื่น ๆ

มีโอกาสตั้งครรภ์ได้มากน้อยแค่ไหน ?

หากคุณใช้ถุงยางอนามัยที่ใช้สวมใส่ภายนอกอย่างสมบูรณ์แบบ กล่าวคือ ถ้าคุณสวมถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องและใช้สารหล่อลื่นที่ถูกต้องด้วย (ใช้ตามที่ต้องการ ไม่มีข้อกำหนดว่าต้องใช้ร่วมกันเสมอ) จะมีประสิทธิภาพประมาณ 98 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกันการตั้งครรภ์

แต่ในความเป็นจริงถุงยางอนามัยมีประสิทธิภาพประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ เมื่อผู้คนใช้ถุงยางอนามัยเป็นทางเลือกเดียวในการคุมกำเนิด นั่นเป็นเพราะว่าถุงยางอนามัยอาจถูกใช้อย่างไม่ถูกต้อง

เป็นความคิดที่ดีหากจะใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่นควบคู่ไปด้วย

ถ้าคุณใช้การคุมกำเนิดรูปแบบอื่นด้วยละ ?

หากคุณใช้ถุงยางอนามัยและการคุมกำเนิดแบบอื่น โอกาสที่คุณหรือคู่ของคุณจะตั้งครรภ์ก็ลดลง จำไว้ว่าการคุมกำเนิดแต่ละรูปแบบมีระดับประสิทธิผลในตัวเอง และบางรูปแบบก็มีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีอื่น ๆ

เช่นเดียวกับถุงยางอนามัย คุณจำเป็นต้องใช้การคุมกำเนิดรูปแบบอื่นอย่างถูกต้องเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด หากคุณหรือคู่ของคุณไม่ต้องการตั้งครรภ์ อาจเป็นความคิดที่ดีที่จะใช้ทั้งถุงยางอนามัยควบคู่ไปกับการคุมกำเนิดรูปแบบอื่น เช่น ยาคุมกำเนิดหรือห่วงคุมกำเนิด เพื่อลดความเสี่ยงของการตั้งครรภ์

จะมีสักครั้งไหมที่คุณไม่ต้องการถุงยางอนามัยหรือการคุมกำเนิดแบบอื่น ?

คุณหรือคู่ของคุณก็จะมีแนวโน้มที่จะตั้งครรภ์มากขึ้นหากคุณมีเพศสัมพันธ์ในบางช่วงของรอบเดือน อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย คุณยังคงควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่อวัยวะเพศไปในช่องคลอด

การตกไข่มักเกิดขึ้นประมาณครึ่งทางของรอบเดือน ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีรอบเดือน 28 วัน อาจมีการตกไข่ประมาณ 14 วันหลังจากเริ่มมีประจำเดือน

ผู้ที่มีช่องคลอดจะตั้งครรภ์ได้เฉพาะในช่วงตกไข่เท่านั้น ซึ่งก็คือเมื่อรังไข่ปล่อยไข่ออกมา ไข่สามารถปฏิสนธิได้ภายใน 24-48 ชั่วโมง หลังจากการตกไข่เกิดขึ้น

อสุจิยังคงอยู่ในร่างกายได้นานถึง 5 วัน ซึ่งหมายความว่าหากคุณมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่อวัยวะเพศไปในช่องคลอด 5 วันก่อนผู้ที่มีช่องคลอดจะตกไข่ การตั้งครรภ์ก็ยังเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม การตกไข่อาจเกิดขึ้นเร็วหรือช้า และหากคู่ของคุณที่ตกไข่มีรอบเดือนไม่ปกติ ก็จะเป็นการยากที่จะคาดเดาวันตกไข่อย่างแม่นยำ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย คุณและคู่ของคุณควรใช้ถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่อวัยวะเพศไปในช่องคลอดเสมอ แม้ในช่วงมีประจำเดือน

เลือกขนาดของถุงยางอนามัยให้ถูกต้อง เพราะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด

รู้ได้อย่างไรว่าคุณใช้มันอย่างถูกต้อง ?

ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว การใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องช่วยลดความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ได้ นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้อง

ขนาด

การใช้ขนาดที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าควรใช้ถุงยางอนามัยขนาดใด ?

ผู้ผลิตถุงยางอนามัยมักใช้คำที่คลุมเครือ เช่น ‘พอดีตัว’ หรือ ‘XXL’ จากที่กล่าวมาเพียงเท่านี้ เป็นการยากที่จะบอกว่าคุณหรือคู่ของคุณต้องการขนาดใด ถุงยางอนามัย ขนาดมาตรฐานส่วนใหญ่จะพอดีกับองคชาตส่วนใหญ่

ถุงยางอนามัยยืดได้มาก และถุงยางอนามัยมักจะยาวกว่าองคชาตทั่วไปมาก ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ถุงยางอนามัยแบบมาตรฐานจะไม่พอดีกับองคชาตขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม บางคนที่มีองคชาตชอบความกระชับ ในขณะที่บางคนรู้สึกอึดอัดกับความกระชับดังกล่าว

เป็นการดีที่สุดที่จะตรวจสอบเว็บไซต์ของแบรนด์สำหรับการวัด ด้วยวิธีนี้ คุณหรือคู่ของคุณสามารถวัดผลด้วยความเป็นส่วนตัวและจับคู่ผลิตภัณฑ์ตัวที่ต้องการกับการวัดบนเว็บไซต์ได้

ในทางกลับกัน ถุงยางอนามัยสำหรับผู้มีช่องคลอดที่ต้องใช้ภายในมีจำหน่ายเพียงขนาดเดียว ถุงยางอนามัยเหล่านี้ควรพอดีกับช่องคลอดของแต่ละคนอย่างปลอดภัย

การเก็บรักษา

แม้ว่าการเก็บถุงยางอนามัยไว้ในกระเป๋าสตางค์อาจดูสะดวก แต่การเก็บไว้เช่นนั้นก็ไม่ใช่ความคิดที่ดี ความร้อนในร่างกายและการเสียดสี (จากการใช้กระเป๋าสตางค์บ่อย ๆ) สามารถสร้างความเสียหายได้ ในทำนองเดียวกัน ไม่ควรเก็บไว้ในรถ ห้องน้ำ หรือกระเป๋าเสื้อเป็นเวลานาน แต่ให้เก็บไว้ในที่เย็น เช่น ลิ้นชักหรือตู้

หากคุณกำลังมีเพศสัมพันธ์ที่อื่นและต้องการพกพาถุงยางอนามัยไปด้วย ให้ใส่ถุงยางอนามัยในกระเป๋าใส่เหรียญ ช่องข้างกระเป๋า หรือกระเป๋าสตางค์เปล่า ที่ไหนก็ตามที่จะไม่เกิดการเสียดหรือได้รับความร้อน

กระเป๋าสตางค์ไม่ใช่ที่เก็บถุงยางอนามัยที่ปลอดภัย

วันหมดอายุ

แน่นอน ถุงยางอนามัยมีวันหมดอายุ หากคุณใช้ถุงยางอนามัยที่หมดอายุ มีแนวโน้มว่ามันจะแตกได้มากกว่า ถุงยางอนามัยแต่ละห่อควรมีวันหมดอายุกำกับไว้ด้วย ก่อนเปิดบรรจุภัณฑ์ ให้มองหาวันที่และตรวจดูให้แน่ใจว่าถุงยางอนามัยยังไม่หมดอายุ

หากยังไม่หมดอายุ ขั้นตอนต่อไปคือการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ว่ามีความเสียหายหรือมีรูหรือไม่ หากไม่หมดอายุหรือเสียหาย ให้เปิดบรรจุภัณฑ์และสวมถุงยางอนามัย

ขณะสวมใส่ ให้มองหารูหรือรอยน้ำรั่ว (สารหล่อลื่น) หากถุงยางอนามัยมีความเสียหาย แม้แต่รูเล็ก ๆ หรือฉีกขาด ให้ถอดออกแล้วใช้อันอื่น

การใช้งาน

ถุงยางอนามัยสามารถสวมได้เมื่อองคชาตแข็งตัว ก่อนมีกิจกรรมทางเพศ ควรคลุมองคชาตทั้งหมดตั้งแต่หัวถึงโคนและไม่ควรมีฟองอากาศ กระเปาะที่ปลายถุงยางอนามัยไม่ควรมีอากาศ เพราะต้องมีพื้นที่เพียงพอในการเก็บน้ำอสุจิ

ถุงยางอนามัยสามารถถูกสอดเข้าไปในช่องคลอดได้นานถึง 8 ชั่วโมงก่อนมีเพศสัมพันธ์ วงแหวนรอบนอกควรห้อยไว้นอกปากช่องคลอดประมาณ 1 นิ้ว หากคุณใช้ถุงยางอนามัยสำหรับผู้มีช่องคลอด องคชาตสามารถใส่เข้าไปในหรือใกล้ช่องคลอดได้ก่อนที่มันจะแข็งตัวเต็มที่

การกำจัด

ถอดถุงยางอนามัยออกหลังจากมีการหลั่ง หากคุณต้องการมีเพศสัมพันธ์ต่อหลังจากที่หลั่งไปแล้ว คุณจะต้องถอดถุงยางอนามัยออกแล้วใช้ถุงยางอนามัยอันใหม่

ระวังอย่าให้น้ำอสุจิหก และผูกปมที่ปลายถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำอสุจิไหลออก แล้วนำไปทิ้ง แต่อย่าทิ้งในชักโครก

ตรวจสอบวันหมดอายุให้ดีก่อนที่จะใช้งานทุกครั้ง

ใส่และถอดถุงยางอนามัยอย่างไร ?

เปิดบรรจุภัณฑ์อย่างระมัดระวัง อย่าใช้ฟันฉีกบรรจุภัณฑ์ให้เปิดออก ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดได้

การสวมใส่

ใส่ถุงยางอนามัยเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ สิ่งสำคัญคือต้องใส่ให้ถูกวิธี ควรใส่ได้พอดี หากม้วนถุงยางอนามัยบนองคชาตได้ยาก แสดงว่าอาจเป็นวิธีที่ผิด ถ้าคุณใส่ถุงยางอนามัยกลับด้าน ให้ถอดทิ้งไปแล้วใช้อันใหม่

คลายถุงยางอนามัยเล็กน้อย ประมาณ 1 เซนติเมตร แล้ววางไว้บนหัวองคชาต บีบปลายถุงยางอนามัย (ส่วนที่เหมือนกระเปาะ) แล้วใช้มืออีกข้างม้วนถุงยางอนามัยลงไปตามองคชาต ม้วนลงไปจนสุด ไล่ฟองอากาศให้เรียบ

คุณสามารถใส่สารหล่อลื่นภายในหรือภายนอกถุงยางอนามัยได้หากต้องการ

การถอดออก

หลังจากที่คู่ของคุณหลั่งแล้ว พวกเขาควรดึงออกจากช่องคลอดโดยถือถุงยางอนามัยไว้ใกล้ช่องเปิด ซึ่งจะอยู่ที่โคนขององคชาต เพื่อป้องกันไม่ให้อวัยวะเพศหลุดออกหรือถุงยางอนามัยติดอยู่ในช่องคลอด

เมื่อองคชาตออกมาจากช่องคลอดจนสุดแล้ว ให้ดึงถุงยางออกช้า ๆ ระวังอย่าให้น้ำอสุจิหกเลอะเทอะ เมื่อถอดออกหมดแล้ว ให้ผูกที่ปลายถุงยางอนามัยเพื่อไม่ให้น้ำอสุจิไหลออกมา แล้วนำไปทิ้ง แต่อย่าทิ้งในชักโครก

ควรแกะบรรจุภัณฑ์ด้วยมือ ไม่ควรใช้ฟันฉีก เพราะจะทำให้เสียหายได้

ใส่และถอดถุงยางอนามัยสำหรับผู้มีช่องคลอดอย่างไร ?

เปิดบรรจุภัณฑ์อย่างระมัดระวัง อย่าใช้ฟันฉีกบรรจุภัณฑ์ให้เปิดออก ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดได้

การสวมใส่

สามารถใส่ถุงยางอนามัยภายในได้ถึง 8 ชั่วโมงก่อนมีเพศสัมพันธ์ ดันเข้าไปในช่องคลอดเท่าที่มันจะไปได้ (นั่นคือตรงไปที่ปากมดลูก) หากต้องการ คุณสามารถใช้สารหล่อลื่นที่ด้านนอกหรือด้านในของถุงยางอนามัยเพื่อลดการเสียดสีได้

วงแหวนด้านในควรอยู่รอบ ๆ ปากมดลูกวงแหวนรอบนอกควรอยู่นอกช่องคลอด พยายามอย่าบิดถุงยางอนามัย เมื่อองคชาตเข้าสู่ช่องคลอด ไม่ควรสัมผัสโดยตรงกับด้านในของช่องคลอด

การถอดออก

หลังมีเพศสัมพันธ์ ค่อยๆ บิดถุงยางอนามัยจากส่วนที่อยู่ด้านนอกแล้วดึงออกจากช่องคลอด ระวังอย่าให้น้ำอสุจิหกเลอะเทอะ ผูกปมแล้วทิ้งไป แต่อย่าทิ้งในชักโครก

ถุงยางอนามัยสำหรับผู้มีช่องคลอดไม่ควรนำมาใช้ซ้ำ เช่นเดียวกับถุงยางอนามัยที่ใช้สวมใส่ภายนอก

ถุงยางอนามัยสำหรับคนมีช่องคลอดยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในไทย

จะดีกว่าไหมถ้าคุณทั้งคู่ใช้ถุงยางอนามัย ?

ไม่ การใช้ถุงยางอนามัยสองชิ้นพร้อมกันนั้นมีความเสี่ยงมากกว่าจริง ๆ เพราะการเสียดสีอาจทำให้ถุงยางอนามัยชิ้นหนึ่งหรือทั้งสองชิ้นแตก ให้ใช้ถุงยางอนามัยอันใดอันหนึ่งและพิจารณาหาการคุมกำเนิดรูปแบบอื่น เช่น ห่วงคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด หรือยาเม็ด หากคุณต้องการความปลอดภัยเป็นพิเศษ

ถ้าคุณทำทุกอย่างถูกต้องแต่ถุงยางอนามัยยังแตก ?

แม้ว่าคุณจะใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องทุกอย่าง แต่ก็มีความเสี่ยงที่ถุงยางอนามัยจะแตก หากคุณสังเกตว่ามันแตก ให้หยุดทันทีและดึงองคชาตออกจากช่องคลอด ถอดถุงยางอนามัยทิ้งไป

หากคุณหรือคู่ของคุณใช้การคุมกำเนิดรูปแบบอื่นร่วมด้วย การตั้งครรภ์ไม่น่าจะเกิดขึ้น คุณยังสามารถซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ได้ที่ร้านขายยาในพื้นที่ของคุณโดยไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งแพทย์ สิ่งสำคัญคือต้องกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ภายใน 2-3 วันแรกหลังมีเพศสัมพันธ์ ยิ่งเร็วก็ยิ่งดี

สามารถซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉินได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์

เมื่อถุงยางอนามัยแตก คุณและคู่ของคุณอาจแพร่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STI) ไปให้อีกฝ่ายได้เช่นกัน หากคุณกังวลเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ให้ปรึกษาแพทย์หรือไปที่คลินิกสุขภาพทางเพศและถามว่าคุณสามารถเข้ารับการตรวจได้หรือไม่

ถุงยางอนามัยมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เมื่อใช้อย่างถูกต้อง เพื่อลดโอกาสที่คุณหรือคู่ของคุณจะตั้งครรภ์ ให้ใช้การคุมกำเนิดแบบอื่นร่วมกับถุงยางอนามัย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th