Site icon Motherhood.co.th Blog

พบ “ไวรัสโคโรนาในสุนัข” สายพันธุ์แรกที่ติดเชื้อสู่คนได้

พบไวรัสโคโรนาในสุนัข

นักวิจัยพบไวรัสโคโรนาในสุนัขที่แพร่สู่คนได้ในมาเลเซีย

พบ “ไวรัสโคโรนาในสุนัข” สายพันธุ์แรกที่ติดเชื้อสู่คนได้

นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบ “ไวรัสโคโรนาในสุนัข” แต่กลับทำให้มนุษย์ติดเชื้อได้ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นไวรัสโคโรนาในสุนัข (Canine Coronavirus) สายพันธุ์แรกที่ติดเชื้อได้ในมนุษย์ เรามาติดตามความคืบหน้าของการค้นพบนี้ด้วยกันค่ะ

ไวรัสโคโรนาที่สามารถแพร่จากสุนัขสู่มนุษย์

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ CCov-HuPn-2018 เป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่นักวิทยาศาสตร์พบการติดเชื้อในสุนัข โดยล่าสุด วารสารทางการแพทย์ด้านโรคติดต่อ Clinical Infectious Diseases พบว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์นี้สามารถข้ามไปติดเชื้อในมนุษย์ได้ หลังพบผู้ป่วยโรคปอดบวมอย่างน้อย 1 คนใน Sarawak ของมาเลเซีย ซึ่งติดเชื้อเมื่อปี 2018

ถือเป็นครั้งแรกที่พบเชื้อจากสุนัขที่สามารถแพร่ไปยังมนุษย์

ผู้ป่วยโรคปอดบวมที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 301 คนในปี 2017 และ 2018 ที่โรงพยาบาล Sibu และ Kapit ได้รับการทดสอบด้วยเครื่องมือวินิจฉัยปฏิกิริยาลูกโซ่แพนโคโรนาไวรัสโพลีเมอเรส (Pan-coronavirus polymerase chain reaction) และตัวอย่างจากผู้ป่วย 8 รายแสดงให้เห็นถึงสัญญาณของไวรัสโคโรนา

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยดยุกและมาเลเซียกำลังดำเนินโครงการวิจัยสาเหตุโรคปอดบวมใน Sarawak และตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสุนัขสายพันธุ์นี้โดยบังเอิญ “เราไม่เคยพบไวรัสโคโรนาในสุนัขที่ข้ามไปติดในมนุษย์ได้มาก่อน” หนึ่งในทีมวิจัยระบุในวารสาร

ทีมวิจัยพบผู้ป่วยด้วยไวรัสโคโรนาในสุนัขนี้ในกลุ่มคนพื้นเมืองรัฐ Sarawak ที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชนบทหรือชานเมืองและหมู่บ้านที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสัตว์เป็นประจำ สิ่งที่น่าตกใจก็คือ นักวิจัยพบว่าไวรัสโคโรนาในสุนัขที่ข้ามไปติดเชื้อในมนุษย์นั้นเริ่มแสดงสัญญาณให้เห็นว่า ไวรัสกำลังปรับตัวสำหรับการระบาดในมนุษย์ ในลักษณะการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของไวรัสที่คล้ายกับ SARS-CoV และ SARS-CoV-2

ต้องใช้วิธีการตรวจไวรัสแบบใหม่

ทีมวิจัยยังนำเสนอวิธีการตรวจหาไวรัสแบบใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเหมือน COVID-19 แทนที่จะเก็บตัวอย่างไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวตามถ้ำให้มากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิจัยไวรัสโคโรนากำลังทำกันอยู่ในตอนนี้ ทีมวิจัยเสนอว่าเราควรลงไปสำรวจยังพื้นที่ที่มนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์สูงมากกว่า เพราะมีความเป็นไปได้ที่ไวรัสที่มีต้นตออยู่ในสัตว์อาจข้ามไประบาดในประชากรมนุษย์แล้วก็เป็นได้

หากไวรัสโคโรนาในสุนัขข้ามไปติดมนุษย์ในวงกว้าง นั่นหมายความว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ CCov-HuPn-2018 จะถือเป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่ 8 ที่มนุษย์ติดเชื้อได้ ตามหลังไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดไข้หวัด อาการในระบบทางเดินหายใจรุนแรง รวมถึง COVID-19 ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ไวรัสโคโรนามีกี่ชนิด ?

ในทางการแพทย์แบ่งไวรัสโคโรนาออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

ทีมวิจัยเห็นว่าต้องเปลี่ยนวิธีการตรวจหาไวรัสเสียใหม่เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด

ถึงเวลาที่ต้องวิตกหรือยัง ?

ทีมวิจัยยอมรับว่าไวรัสโคโรนาในสุนัขนี้อาจเกิดขึ้นบนโลกมานานแล้ว แค่ที่ผ่านมายังไม่ทำอะไรให้มนุษย์รู้สึกผิดสังเกตได้เท่านั้น โชคดีที่ทางทีมวิจัยนี้ได้แยกตัวไวรัสที่ข้ามไปติดเชื้อในมนุษย์ออกมาแล้ว แต่ทีมวิจัยยอมรับว่าอาจเป็นจุดที่เราควรเริ่มวิตก เพราะการสังเกตการณ์ด้านโรคระบาดในพื้นที่ชนบทยังมีไม่เพียงพอ และการวิจัยไวรัสโคโรนาในสุนัขยังมีข้อจำกัด อีกทั้งยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าอาการของโรคปอดบวมที่พบนั้นเป็นผลจากไวรัสโคโรนาชนิดนี้หรือไม่

นักวิจัยยืนยันว่าเพื่อลดความเสี่ยงที่ไวรัสเหล่านี้จะปรับตัวไปติดเชื้อในมนุษย์ และวิวัฒนาการจนเกิดการระบาดจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้ เราจำเป็นต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์การตรวจหาไวรัสเสียใหม่ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดร้ายแรงเหมือนกับ COVID-19 ในอนาคต

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th