Site icon Motherhood.co.th Blog

อินเดียเปิดตัว “Covaxin” วัคซีน Covid-19 ตัวแรกของประเทศ

วัคซีน Covaxin

อินเดียจะเปิดตัว Covaxin วัคซีนต้าน Covid-19 ในปีหน้า

อินเดียเปิดตัว “Covaxin” วัคซีน Covid-19 ตัวแรกของประเทศ

ความพยายามในการคิดค้นวัคซีนต่อต้าน Covid-19 ยังคงมีอยู่เสมอค่ะ ล่าสุดนี้ “Covaxin” ของทางประเทศอินเดียก็กำลังจะเปิดตัวแล้วในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 ที่จะถึงนี้ และนับว่าเป็นวัคซีนต่อต้าน Covid-19 ตัวแรกของประเทศอีกด้วยนะคะ เรามาติดตามความคืบหน้านี้กันค่ะ

Bharat Biotech International Limited (BBIL) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองไฮเดอราบาด ผู้พัฒนาวัคซีนต้านไวรัส Covid-19 เปิดเผยว่า ทางบริษัทพร้อมที่จะเปิดตัววัคซีนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ เมื่อวัคซีนตัวนี้ได้รับการอนุมัติครบถ้วนแล้ว ซึ่งคาดว่าการเปิดตัวจะมีขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2564 ในขณะนี้บริษัทได้รับการอนุมัติให้ทำการทดลองระยะที่ 3 แล้ว และทางกลุ่มสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดีย (AIIMS Delhi) ได้รับรายงานว่าบริษัทได้ส่งข้อเสนอและขออนุญาตเพื่อดำเนินการทดลองขนาดใหญ่ ซึ่งกำลังเตรียมการทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 2,000 คน จาก 13-14 รัฐ

การทดลองและผลิตวัคซีนตัวนี้เป็นผลงานของ Bharat Biotech International Limited (BBIL)

สำหรับการทดลองในระยะที่ 2 นั้น วัคซีน Covaxin ได้รับการทดลองกับอาสาสมัครในช่วงอายุ 18-55 ปี ที่ไม่มีภาวะโรคร่วม (Co-morbidity) ในโรงพยาบาล 12 แห่งทั่วอินเดีย และพบว่าวัคซีนมีโอกาสได้ผลอย่างน้อย 60% เพราะที่ผ่านมาวัคซีนได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถทนทานต่อเชื้อได้ดี ทั้งในการทดลองระยะที่ 1 และ 2 และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการบันทึกผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ส่วนผลการทดลองระยะที่ 3 คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคมของปีหน้า

Sai Prasad กรรมการบริหาร Bharat Biotech International Limited (BBIL) กล่าวว่า “ข้อมูลระยะที่ 1 สำหรับการทำให้แอนติบอดีเป็นกลางแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีของวัคซีนตัวนี้” สำหรับการทดลองในระยะที่ 3 นั้น จะเป็นการให้ยาสองครั้งกับผู้รับวัคซีนและยาหลอกตามลำดับ Prasad กล่าวว่า “เราวางแผนที่จะทดสอบอาสาสมัคร 25,000-26,000 คนในระยะที่ 3 ของการทดลอง Covaxin ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมาณ 1,000 คนที่ลงทะเบียนต่อโรงพยาบาลแต่ละแห่ง”

Sai Prasad กรรมการบริหาร Bharat Biotech International Limited (BBIL)

สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล Rajni Kant นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) ที่กล่าวว่า “วัคซีนดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดี เราพบว่ามันปลอดภัยโดยไม่มีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ใด ๆ ในสองขั้นตอนแรกของการทดลองที่เกี่ยวโยงกับผู้เข้าร่วมประมาณ 1,000 คน คาดว่าภายในต้นปีหน้ากุมภาพันธ์หรือมีนาคมก็น่าจะพร้อมใช้งาน”

“เป้าหมายของเราคือการพัฒนาและส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับโลก ข้อมูลระยะที่ 1 สำหรับการทำให้แอนติบอดีเป็นกลางแสดงให้เห็นถึงภูมิคุ้มกันที่ดี ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลระยะที่ 2 ก็กำลังทำกันอยู่” เขากล่าว เมื่อถูกขอให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมุมมองของผู้เชี่ยวชาญบางคนที่มองว่าวัคซีนในระยะแรกอาจไม่ได้ผลเต็มที่ “เราได้ทำการทดสอบ 4 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน (Clades) ในอินเดีย และได้ทำการทดสอบภูมิคุ้มกันที่ใช้งานได้ ซึ่งจะแสดงให้เราเห็นว่ามันจะสร้างการตอบสนองของ T-cell หรือไม่” เขากล่าวเสริม

“ข้อมูลประสิทธิภาพระยะที่ 3 จะพร้อมใช้งานประมาณปลายไตรมาสที่ 1 ในปี 2564 หลังจากนั้นเราจะยื่นขออนุมัติตามกฎข้อบังคับสำหรับการเปิดตัววัคซีน เราจะดำเนินการต่อไปยังระยะที่ 4 ซึ่งจะติดตามผู้เข้าร่วมเป็นประจำเป็นเวลา 2-3 ปี” Prasad กล่าว

อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ที่ 8.41 ล้านคน

ขณะนี้บริษัทกำลังมองหาการจัดหาวัคซีนให้กับทั้งภาครัฐและตลาดเอกชน นอกจากนี้ยังอยู่ในการหารือเบื้องต้นกับประเทศอื่น ๆ “ปัจจุบันเราได้สร้างขีดความสามารถในการผลิตวัคซีน 200 ล้านโดส เราวางแผนที่จะเพิ่มขีดความสามารถของเราเป็น 500 ล้านโดส” Prasad กล่าว

BBIL กำลังลงทุนประมาณ 350-400 ล้านรูปีสำหรับการพัฒนาวัคซีนและโรงงานผลิตแห่งใหม่ ซึ่งรวมถึงการลงทุนเพื่อดำเนินการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้ด้วย

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังของมนุษยชาติที่จะต่อสู้กับไวรัสร้ายอย่าง Covid-19 นะคะ และถึงแม้ว่าตอนนี้ในประเทศเราจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่น้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น แต่เราก็ยังต้องดูแลและป้องกันตัวเราเองและเด็ก ๆ ของเราอย่างสม่ำเสมอค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th