Site icon Motherhood.co.th Blog

Funny bone คืออะไร ? นี่คือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมัน

รู้จักกับ Funny bone

Funny bone คืออะไร อยู่ตรงไหนของร่างกาย มาดูกัน !

Funny bone คืออะไร ? นี่คือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมัน

ร่างกายของคนเรานั้นมีส่วนที่เราคิดว่าเรารู้จักมันดี แต่เอาเข้าจริงเรากลับไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับมันเลยอยู่มากมาย อย่าง “Funny bone” คุณพ่อคุณแม่ทราบมาก่อนมั้ยคะว่ามันคือกระดูกส่วนใดในร่างกายของเราหรือของลูกรัก วันนี้ Motherhood จะพาคุณ ๆ ไปเรียนรู้และทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระดูกส่วนนี้ ที่มาของชื่อ สาเหตุที่ทำให้เจ็บมาก และวิธีแยกความแตกต่างจากสาเหตุอื่น ๆ ของความรู้สึกเสียวซ่าที่แขน

ชื่อเหมือนจะตลก แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาจริง ๆ อาจจะขำไม่ออก
ทำความรู้จักกับ funny bone

Funny bone ที่อยู่ในร่างกายของเด็ก ๆ แท้ที่จริงแล้วไม่ใช่กระดูก มันเป็นส่วนหนึ่งของเส้นประสาทอัลนาร์ที่ด้านหลังของข้อศอกของเรา และวางตัวพิงกับกระดูกต้นแขนที่เรียกว่ากระดูกต้นแขนในข้อศอก เส้นประสาทอัลนาร์มีต้นกำเนิดมาจาก Brachial plexus (เครือข่ายของเส้นประสาท) ในกระดูกสันหลัง

เส้นประสาทอัลนาร์ช่วยห่อหุ้มกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของแขนและมือที่ช่วยขยับกล้ามเนื้อด้านที่อยู่ตรงกลางของปลายแขน ข้อมือตรงกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย ได้รับการปกคลุมด้วยประสาทสัมผัสทางผิวหนังจากเส้นประสาทอัลนาร์

บริเวณนี้จะเกิดอาการเสียวแปล๊บเมื่อไปชนเข้ากับบางสิ่งโดยไม่ได้ตั้งใจ เด็กมักจะเฉี่ยวชนกับสิ่งของรอบตัวพวกเขาที่บริเวณข้อศอกและรู้สึกเจ็บอย่างรุนแรง หรือรู้สึกเหมือนมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านแขน แม้ว่ามันจะสร้างความเจ็บปวดให้กับพวกเขา แต่ความเจ็บนั้นจะอยู่เพียงชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม หากลูกของคุณประสบปัญหาในการขยับแขนหรือรู้สึกเจ็บปวดและรู้สึกเสียวเป็นเวลานาน อาจบ่งบอกถึงปัญหาอื่นๆ ในกรณีเช่นนี้ ให้ปรึกษากุมารแพทย์

ที่มาของชื่อ

มีสองทฤษฎีที่ว่าทำไมเส้นประสาทท่อนหลังที่ข้อศอกถึงถูกเรียกเช่นนี้ ประการแรก ชื่ออาจเป็นการเล่นสำนวนเพราะชื่อของกระดูกต้นแขน (Humerus) ฟังดูคล้ายกับ “Humorous” ที่แปลว่าอารมณ์ขัน ประการที่สอง ชื่อนี้อาจเกิดมาเพราะความรู้สึกแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากเราไปชนเข้ากับบางสิ่งที่บริเวณนั้น

หากเส้นประสาทอัลนาร์ไม่ได้บาดเจ็บ อาการเจ็บก็เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น
ทำไมชนแล้วเจ็บจัง ?

ที่ข้อศอก เส้นประสาทอัลนาร์อยู่ระหว่างผิวหนังกับเนื้อเยื่อไขมัน และกระดูกไม่สามารถป้องกันได้ ดังนั้น เราอาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ตำแหน่งนี้มากขึ้น เมื่อเราไปชนเข้ากับอะไร เส้นประสาทส่วนนั้นจะตึงและถูกกดทับเข้ากับกระดูกด้วย แม้แต่การกระแทกเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดอาการปวด ชา และรู้สึกเสียวซ่าที่ปลายแขนและนิ้ว

แม้ว่าข้อศอกจะถูกกระแทก แต่ความรู้สึกเสียวซ่าสามารถรู้สึกได้ตลอดแนวเส้นประสาททั้งท่อน ความรู้สึกและความเจ็บปวดที่แปลกประหลาดนี้มักจะหายไปโดยไม่มีอาการแทรกซ้อนในคนส่วนใหญ่

ความสำคัญของเส้นประสาทอัลนาร์

การบาดเจ็บที่เส้นประสาทอัลนาร์ที่ข้อศอกและข้อมืออาจทำให้เกิดความสูญเสียการเคลื่อนไหวและประสาทสัมผัสของแขนและนิ้วมือได้ ระดับของการสูญเสียการทำงานอาจขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บ การบาดเจ็บ บาดแผลที่ข้อมือ และถุงน้ำในเส้นประสาทที่ข้อมือ เป็นสาเหตุทั่วไปของการบาดเจ็บที่เส้นประสาทอัลนาร์

การบาดเจ็บที่เส้นประสาทอัลนาร์อาจทำให้ไม่สามารถจับวัตถุด้วยนิ้วได้ และการบาดเจ็บในระยะยาวอาจทำให้เกิดปัญหาได้ เช่น ความผิดปกติของมือท่อนล่าง อาการต่อไปนี้สามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากความผิดปกติของเส้นประสาทท่อนบน

แพทย์จะวินิจฉัยได้ว่าเป็นการบาดเจ็บเพราะอะไรแน่
สัญญาณและอาการของการบาดเจ็บที่เส้นประสาทอัลนาร์

การรู้ลักษณะของการบาดเจ็บที่เส้นประสาทส่วนนี้สามารถช่วยให้คุณแยกความแตกต่างจากปัญหาการฟื้นตัวได้เอง เช่น การเฉี่ยวชนที่ Funny bone คุณอาจสังเกตเห็นสัญญาณและอาการแสดงต่อไปนี้ในการบาดเจ็บที่เส้นประสาทอัลนาร์

เมื่อไหร่ที่ควรพบแพทย์ ?

การกระแทกที่ Funny bone จะส่งผลกระทบในช่วงเวลาสั้น ๆ และมักจะดีขึ้นเอง อย่างไรก็ตาม หากคุณสังเกตเห็นอาการอื่น ๆ ของความบกพร่องในการทำงานของประสาทสัมผัสหรือการเคลื่อนไหวที่แขนให้ปรึกษาแพทย์

ความเจ็บปวด อาการชา และรู้สึกเสียวซ่าเป็นเวลานานอาจเกิดจากการบาดเจ็บที่เส้นประสาทอัลนาร์ซึ่งต้องได้รับการรักษาพยาบาล แพทย์สามารถวินิจฉัยอาการบาดเจ็บที่เส้นประสาทโดยการประเมินการทำงานของเส้นประสาท

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th