Site icon Motherhood.co.th Blog

Hypnobirthing คลอดลูกแนวใหม่ด้วยการสะกดจิตลดความเจ็บปวด

hypnobirthing คืออะไร

มาทำความรู้จักกับ Hypnobirthing ที่กำลังเป็นเทรนด์ในยุโรปตอนนี้

Hypnobirthing คลอดลูกแนวใหม่ด้วยการสะกดจิตลดความเจ็บปวด

หลายคนอาจจะเคยได้ยินข่าวคราวมาบ้างแล้วว่าดัชเชสแห่งเคมบริดจ์หรือเจ้าหญิงเคททรงเลือกวิธีการมีพระประสูติกาลแบบ “Hypnobirthing” กับพระประสูติการของทั้งพระโอรสและพระธิดาทั้ง 3 พระองค์ ว่ากันว่านี่คือเคล็ดลับที่ทำให้พระองค์ฟื้นตัวไวมาก วันนี้ Motherhood จึงได้นำเอาเรื่องราวของวิธีการคลอดแบบแปลกใหม่นี้มาฝากกันค่ะ

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ก็ทรงวางพระทัยในเทคนิคนี้

Hypnobirthing คืออะไร ?

Hypnobirth หรือการสะกดจิตบำบัดเพื่อลดความเจ็บปวดจากการคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นการสะกดจิตที่มีจุดประสงค์ในการช่วยเหลือคุณแม่ให้สามารถคลอดลูกเองโดยวิธีธรรมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเผชิญกับความเจ็บปวดแต่อย่างใด มีหลักฐานยืนยันเกี่ยวกับแนวคิดของการสะกดจิตนี้มาตั้งแต่ปีค.ศ. 1989 ในหนังสือที่เขียนโดยนักสะกดจิต มารี มองแกน

โปรแกรมสะกดจิตประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อมอบคำแนะนำให้กับจิตใต้สำนึกของคุณแม่ให้เชื่อมั่นในวิถีของธรรมชาติ เมื่อความเชื่อมั่นเกิดขึ้น ร่างกายและจิตใจก็จะสามารถผ่อนคลายได้แม้กระทั่งในช่วงเวลาที่เจ้าตัวน้อยกำลังจะออกมาดูโลก ซึ่งโปรแกรมสะกดจิตนี้สามารถช่วยให้คุณแม่คลอดลูกตามวิธีธรรมชาติได้ด้วยความสงบ ผ่อนคลาย อบอุ่น และสามารถควบคุมตนเองได้อย่างสมบูรณ์
การทำงานของวิธีการนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดลมหายใจ การใช้สมาธิ การจินตนาการภาพ การดูแลอาหารการกินและร่างกาย โดยกระบวนการต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้ คุณแม่สามารถฝึกที่โรงพยาบาลหรือจะฝึกเองที่บ้านก็ได้ โดยเริ่มต้นด้วยการมีความคิดว่าการคลอดลูกนั้นเป็นเรื่องง่าย และท่องข้อความที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น “ฉันผ่อนคลาย ลูกของฉันก็ผ่อนคลายเหมือนกัน”
บรรดาแม่ ๆ ที่ใช้โปรแกรมสะกดจิต Hypnobirth จะสามารถคลอดลูกเองแบบธรรมชาติอย่างเจ็บปวดน้อยที่สุด โดยที่พวกเธอไม่จำเป็นต้องใช้ยาระงับความปวดใด ๆ ทั้งสิ้น ในขณะที่แม่หลายคนแทบจะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดเลยด้วยซ้ำ
ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา การสะกดจิตแบบ Hypnobirth เพื่อคลอดลูกกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คุณแม่จากประเทศอังกฤษ อย่างที่ทราบกันว่าเจ้าหญิงเคท มิดเดิลตัล ได้ทรงเลือกใช้โปรแกรมสะกดจิต Hypnobirth กับการมีพระประสูติกาลทั้ง 3 ครั้ง คนดังฝั่งฮอลลีวูดอย่างแองเจลิน่า โจลี กับเจสสิกา อัลบา เองก็เลือกใช้โปรแกรมสะกดจิตนี้เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเจ็บปวดระหว่างคลอดเช่นกัน
ใช้สมาธิ การหายใจ และภาษาที่ช่วยผ่อนคลายความเจ็บปวด

วิธีการสะกดจิตลดความเจ็บปวดในการคลอด

Hypnobirthing นี้ถูกเรียกขานกันว่าเป็นวิธีการต้นฉบับของมองแกน ซึ่งประกอบด้วยการเข้าชั้นเรียน 5 ครั้ง ที่มีความยาว 2 ชั่วโมงครึ่ง รวมทั้งหมดเป็นคอร์สแบบ 12 ชั่วโมง และขณะนี้มีนักสะกดจิตที่ได้รับการรับรองอยู่มากมายทั่วโลก

แนวคิดหลักของวิธีนี้คือความเจ็บปวดอย่างรุนแรงไม่จำเป็นต้องเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายผ่อนคลายมากพอขณะทำการคลอด แม่ที่เข้าร่วมจะได้เรียนรู้เทคนิคการสะกดจิตตัวเองและเทคนิคการผ่อนคลายที่แตกต่างกัน รวมถึงคำแนะนำสำหรับการจินตนาการภาพและการหายใจ

Hypnobabies เป็นอีกวิธีหนึ่งในการใช้การสะกดจิตในระหว่างกระบวนการคลอด มันเป็นไปตามโปรแกรมการคลอดบุตรที่ไร้ซึ่งความเจ็บปวดที่พัฒนาโดย เจอร์ราด ไคน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสะกดจิต

ในขณะที่มีความคล้ายคลึงกับวิธี Hypnobirth อยู่พอสมควร วิธีนี้ก็ยังคงมีความแตกต่างบางอย่างตรงที่มันจะมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์เฉพาะทางเพื่อช่วยลดความเจ็บปวด แทนที่จะพึ่งพาเทคนิคการผ่อนคลายแบบง่าย ๆ กลยุทธ์เหล่านี้รวมถึง การถูกสะกดจิตซ้ำ ๆ และเทคนิคที่ใช้เพื่อสะกดจิตรักษาอาการเดินละเมอ โดยหลักสูตรนี้ใช้เวลาเรียนนานกว่าเล็กน้อย โดยประกอบด้วยการเรียน 6 วิชา ที่มี 3 ชั่วโมงต่อครั้ง รวมทั้งคอร์สเป็น 18 ชั่วโมง

ประโยชน์ของการสะกดจิตลดความเจ็บปวดในการคลอด

เมื่อคุณมีความมั่นใจกับกระบวนการคลอด การสะกดจิตบำบัดความเจ็บปวดก็ยังจะช่วยคุณ ดังนี้

  • ร่นระยะเวลาคลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสะกดจิตจะช่วยย่นเวลาในช่วงต้นของการคลอดได้ ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องตั้งแต่ระยะเวลาก่อนคลอดและช่วงที่เริ่มมีการเจ็บท้องคลอด จนไปถึงช่วงที่ปากมดลูกเริ่มเปิด
  • ลดการแทรกแซงทางการพยาบาล จากการศึกษาในปี 2011 พบว่าการสะกดจิตเพื่อลดความเจ็บปวดในการคลอดอาจช่วยส่งเสริมการคลอดธรรมชาติและผู้หญิงที่ได้รับการสะกดจิตนี้ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการใช้ฮอร์โมนออกซิโทซินเพื่อกระตุ้นการคลอด ส่วนการศึกษาในปี 2015 นั้นพบว่ามีเพียงร้อยละ 17 ของแม่ที่เข้ารับการสะกดจิตเท่านั้นที่ยังคงต้องคลอดด้วยการผ่าคลอด เทียบกับอัตราปกติที่ร้อยละ 32 ในสหรัฐ ฯ
  • จัดการความเจ็บปวดตามธรรมชาติ หากคุณกำลังมองหาการคลอดที่ปราศจากการใช้ยา การสะกดจิตอาจช่วยคุณได้ ในงานวิจัยของปี 2013 ผู้เข้าร่วม 46 จาก 81 คน (คิดเป็นร้อยละ 51) ไม่ได้ใช้ยาแก้ปวดใด ๆ และรายงานระดับความเจ็บปวดสูงสุดเพียง 5.8 จากระดับคะแนนเต็ม 10
  • ให้ความรู้สึกของการควบคุม บรรดาผู้หญิงในงานวิจัยของปี 2013 รายงานว่ารู้สึกผ่อนคลายและควบคุมได้มากขึ้น เป็นผลให้พวกเธอมีความกลัวน้อยลงเกี่ยวกับการคลอด
  • ส่งผลให้ทารกแข็งแรง คะแนน Apgar ซึ่งเป็นระบบในการประเมินทารกในไม่กี่นาทีหลังคลอดอาจสูงขึ้นในทารกที่เกิดโดยใช้เทคนิค HypnoBirth
  • ช่วยผู้หญิงที่มีประสบการณ์เลวร้าย เทคนิค HypnoBirth อาจช่วยคนที่มีประสบการณ์เลวร้ายในการคลอด หรือมีความกลัวต่อการคลอด เพราะประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของหลักสูตรจะมุ่งเน้นไปที่ปัญหาเหล่านี้โดยเฉพาะ
ในต่างประเทศมีคอร์ส Hypnobirthing ให้แม่ได้เลือกมากมาย

เปรียบเทียบระหว่าง HypnoBirth กับ Lamze และ Bradley Method

ยังคงมีวิธีการคลอดอื่น ๆ ที่คุณอาจพบขณะเตรียมตัวสำหรับวันสำคัญของคุณ

  • Lamaze เป็นวิธีการที่จะช่วยให้คู่รักรู้สึกมั่นใจในกระบวนการคลอดมากขึ้น โดยเน้นไปที่เทคนิคการจัดการความเจ็บปวด เช่น การหายใจและการนวดเพื่อช่วยให้การคลอดดำเนินไปได้และจัดการกับความเจ็บปวดตามธรรมชาติ
  • Bradley Method นั้นเน้นไปที่การคลอดอย่างเป็นธรรมชาติ ผู้ที่แสวงหาวิธีนี้จะได้เรียนรู้เทคนิคที่แตกต่างกันสำหรับการผ่อนคลายตัวเองและพึ่งพาผู้ให้การสนับสนุนอย่างมาก เช่น คู่รัก ดูลา หรือโค้ชการคลอดในรูปแบบอื่น ๆ

ทั้ง Lamaze, Bradley Method และ Hypnobirth นั้นต่างก็มีเป้าหมายที่จะให้ประสบการณ์การคลอดที่ดีแก่แม่ ในขณะที่พวกมันต่างก็มุ่งเน้นไปที่ลมหายใจและการผ่อนคลายในระหว่างการคลอด พวกมันก็ยังมีความแตกต่างกันบางประการ

การศึกษาในปี 2105 พบว่า Bradley Method อาจจะครอบคลุมมากกว่า Hypnobirthing เพราะมันครอบคลุมการดูแลในระหว่างตั้งครรภ์ ระหว่างการคลอดบุตร และหลังคลอด

ในความเป็นจริงแล้ว เทคนิคสะกดจิต Hypnobirth อาจไม่รวมถึงข้อมูลมากมายเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนที่แตกต่างกันระหว่างการตั้งครรภ์ การแทรกแซงในระหว่างการคลอด หรืออันตรายอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นไปที่การบรรเทาความกลัวผ่านการผ่อนคลายและการสะกดจิตเป็นหลัก

ทั้ง Bradley Method และ Lamaze ไม่ได้ระบุว่าการคลอดจะไม่เจ็บปวด แต่พวกมันมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและให้ทางเลือกสำหรับคู่รักในการบรรเทาความเจ็บปวด ส่วนเทคนิค Hypnobirth จะเน้นในการใช้ภาษาเพื่อการคลอดแบบไม่เจ็บปวดหากคุณรู้สึกกลัว

ต่างกับ Lamaze ที่คู่ของคุณจะเข้ามามีบทบาทด้วยอย่างมาก

ข้อแตกต่างที่สำคัญอื่น ๆ ด้วยวิธี Lamaze และ Bradley Method คู่ของคุณหรือโค้ชคือกุญแจสำคัญ แต่กับ Hypnobirthing ผู้ช่วยหรือโค้ชก็ยังคงมีได้ แต่แม่สามารถสะกดจิตตัวเองได้เลย กล่าวอีกนัยหนึ่งคือไม่จำเป็นต้องมีบุคคลอื่นเพื่อการสะกดจิตที่สำเร็จ

วิธีการสะกดจิตเพื่อลดความเจ็บปวดในการคลอดรูปแบบต่าง ๆ ยังจัดว่าเป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับประเทศไทยนะคะ อย่างไรแล้วหากคุณพ่อคุณแม่สนใจก็สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th