Site icon Motherhood.co.th Blog

มหิดลวิจัยแล้ว แม้ฉีด “Sinovac” ครบโดสก็ป้องกันอัลฟา เดลตา และเบตา ไม่ได้

ฉีด Sinovac

แม้ฉีด Sinovac ครบโดส ก็ป้องกันการติดเชื้อ อัลฟา เดลตา และ เบตา ไม่ได้

มหิดลวิจัยแล้ว แม้ฉีด “Sinovac” ครบโดสก็ป้องกันอัลฟา เดลตา และเบตา ไม่ได้

หนึ่งในวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ฉีดให้ประชาชนไทยอย่างแพร่หลายตอนนี้คงหนีไม่พ้น “Sinovac” นะคะ แม้จะมีข้อมูลระบุว่าวัคซีนตัวนี้สามารถกันการป่วยหนัก และการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ แต่ก็ยังมีงานวิจัยใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องว่ามันไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ โดยล่าสุด งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดลก็ได้ออกมายืนยันถึงข้อเท็จจริงนี้เช่นกัน

ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 60 คน โดยทำการเปรียบเทียบภูมิต้านทานในร่างกาย

งานวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลล่าสุด ได้ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 60 คน โดยทำการเปรียบเทียบภูมิต้านทานในร่างกายของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac กับผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 โดยได้ผลการวิจัยว่าวัคซีน Sinovac ไม่สามารถป้องกันผู้ที่ได้รับการฉีด จากเชื้อกลายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) เดลตา (อินเดีย) และเบตา (แอฟริกาใต้) ได้

บทคัดย่อของงานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า วัคซีน Sinovac ถูกใช้เป็นจำนวนมากเพื่อฉีดให้แก่ประชาชนในประเทศไทย และในประเทศที่มีรายได้น้อย ที่กำลังเกิดการระบาดของสายพันธุ์อัลฟา เดลตา และเบตา ทีมวิจัยจึงได้วัดหาค่าภูมิคุ้มกันของผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac เพื่อหาอัตราการป้องกันการติดเชื้อกลายพันธุ์ต่าง ๆ นักวิจัยระบุถึงผลลัพธ์การทดลองที่พบว่าวัคซีน Sinovac มีค่าภูมิคุ้มกันที่ต่ำ จนไม่สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ว่า “จากผลลัพธ์ของงานวิจัยของพวกเรา ซึ่งจะเป็นนัยสำคัญต่อการติดใจของผู้กำหนดนโยบายในภาคส่วนสาธารณสุขว่า พวกเขาอาจจะต้องรักษายุทธศาสตร์ ในการบรรเทาผลกระทบให้มีประสิทธิภาพ ท่ามกลางความเสี่ยงจากการติดเชื้อ แม้กระทั่งในผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน”

ค่าภูมิคุ้มกันที่ควรมีอย่างต่ำที่สุดที่จะป้องกันการติดเชื้อได้ควรมีอยู่ที่ 640 

งานวิจัยนี้ได้นำกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac โดสที่ 2 ไปแล้ว 15 วัน มาตรวจหาค่าภูมิคุ้มกัน กลุ่มนักวิจัยพบว่า ถึงแม้ว่าจะมีค่าภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น แต่ความสามารถในการป้องกันการติดเชื้ออยู่ในอัตราที่ต่ำมาก ซึ่งค่าภูมิคุ้มกันที่ควรมีอย่างต่ำที่สุดที่จะป้องกันการติดเชื้อได้ควรมีอยู่ที่ 640 แต่จากการวัดอัตราภูมิคุ้มกันในกลุ่มตัวอย่างงานของวิจัยพบว่า ผู้ที่ได้รับการฉีด Sinovac กลับมีค่าภูมิคุ้มกันในการป้องกันเชื้ออัลฟาอยู่ที่ 40 เชื้อเบตาอยู่ที่ 20 และเชื้อเดลตาอยู่ที่ 10 เท่านั้น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th