Site icon Motherhood.co.th Blog

8 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังจะกลายเป็น “Toxic parents”

สัญญาณ Toxic parents

ระวัง ! อย่ากลายเป็น Toxic parents กับลูกของคุณ

8 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังจะกลายเป็น “Toxic parents”

คนเราส่วนใหญ่ในฐานะมนุษย์มีแนวโน้มที่จะทำตัวเป็นพิษโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่เมื่อคุณมีหน้าที่ในการเลี้ยงดูมนุษย์ตัวเล็ก ๆ จะเป็นการดีที่สุดที่จะไม่กลายเป็น “Toxic parents” ที่ทำร้ายศักดิ์ศรี ความเคารพตนเอง ความมั่นใจ รูปลักษณ์ภายนอก และสติปัญญาของเด็ก บ่อยครั้ง เมื่อเรานึกถึงการล่วงละเมิด เราคิดว่าในแง่ของการทุบตีหรือการทำร้ายร่างกายในรูปแบบอื่น ๆ แต่การล่วงละเมิดทางอารมณ์ก็ส่งผลเสียเช่นเดียวกันในหลาย ๆ ด้าน การเลี้ยงดูที่เป็นพิษนั้นส่งผลลึกซึ้งกว่าสิ่งที่เห็นได้ชัด ดังนั้น จงจำไว้ว่าคุณไม่ควรหลุดเข้าไปในวัฏจักรของการเลี้ยงดูที่เป็นพิษโดยไม่รู้ตัว และนี่คือ 8 สัญญาณที่เตือนให้คุณระวังตัว

1. คุณไม่อนุญาตให้บุตรหลานของคุณมีความคิดเห็นของตนเอง

เด็กมีความเป็นปัจเจกที่มีเจตจำนง ความเชื่อ และความคิดของตนเอง แม้ว่าคุณอาจต้องการให้พวกเขาเห็นด้วยกับคุณ แต่ก็เป็นการดีกว่าที่จะไม่บังคับความเชื่อและความคิดเห็นของพวกเขา ประการแรก คุณไม่สามารถเปลี่ยนวิธีที่ใครบางคนคิดหรือรู้สึกได้ และประการที่สอง การเรียกร้องให้พวกเขาเห็นด้วยกับคุณแบบไม่คิดถึงตัวเองถือเป็นการควบคุมและบงการ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นพิษอย่างร้ายแรง

2. คุณควบคุมลูกของคุณทุกการเคลื่อนไหว

พ่อแม่บางคนควบคุมลูก ๆ ของพวกเขาเพราะพวกเขาต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเด็ก ๆ แต่ก็ยังไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้น แม้ว่าการบอกลูกว่าต้องทำอะไรก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่คุณไม่สามารถวางตัวเหนือพวกเขา หรือปฏิเสธที่จะให้อำนาจใด ๆ แก่พวกเขาเหนือร่างกายหรือชีวิตของพวกเขา

3. คุณเปรียบเทียบลูกของคุณกับเด็กคนอื่น ๆ

การเปรียบเทียบลูกของคุณกับลูกคนอื่นอาจดูเหมือนไม่ผิดอะไร อย่างไรก็ตาม มันเป็นวิธีที่แน่นอนในการส่งข้อความที่ทำลายล้างมาก ‘ลูกยังดีไม่พอ’ และเด็ก ๆ ก็เข้าใจข้อความแบบนั้น

4. คุณใช้ชีวิตผ่านลูกของคุณ

บ่อยครั้ง พ่อแม่ที่เป็นพิษเป็นภัยจะดำเนินชีวิตตามความฝันที่ไม่สมหวังผ่านลูก ๆ ตัวอย่างเช่น คนที่อยากเป็นทนายหรือแพทย์มาตลอดอาจบังคับลูกให้เข้าเรียนในโรงเรียนกฎหมายหรือโรงเรียนแพทย์ แทนที่จะปล่อยให้พวกเขาพัฒนาตามเป้าหมายและแรงบันดาลใจของตนเอง

5. คุณพูดเรื่องตลกที่เป็นพิษเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของพวกเขา

อาจดูเหมือนคุณแค่ล้อเล่น แต่ขอย้ำอีกครั้งว่า เด็ก ๆ ที่อยู่ในขั้นกำลังพัฒนามักจะถือสากับสิ่งนี้ และเมื่อคุณล้อเลียนเรื่องน้ำหนักตัวหรือเหล็กดัดฟันหรืออะไรก็ตาม มันอาจจะส่งผลเสียอย่างมากต่อความมั่นใจในตัวเองและความผาสุกของพวกเขา

6. ระหว่างการโต้เถียง คุณทำให้ลูกเป็นปฏิปักษ์

ในฐานะพ่อแม่ หน้าที่ของเราคือทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่ ไม่จมดิ่งไปอยู่ระดับเดียวกับเด็ก ม่ว่าคุณจะอารมณ์เสียแค่ไหนระหว่างที่เอะอะโวยวายหรือเมื่อคุณกำลังเผชิญกับพวกเขา คุณไม่ควรเยาะเย้ยหรือเป็นปฏิปักษ์กับลูกของคุณ

7. แทนที่จะรับรองความถูกต้อง – คุณกลับเยาะเย้ยอารมณ์ของลูก

เด็กพึ่งพาพ่อแม่ของพวกเขาสำหรับการสนับสนุนทางอารมณ์ เป็นงานของเราที่จะช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะรับมือกับอารมณ์ของตัวเอง และเมื่อเราเยาะเย้ยพวกเขาและทำให้สิ่งเหล่านั้นกลายเป็นโมฆะ เท่ากับเรากำลังทำลายสุขภาพจิตของพวกเขา

8. พวกเขาปฏิเสธที่จะยอมรับผิด

ทุกคนทำผิดพลาด อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการยอมรับผิดและทำได้ดีขึ้นทำให้เกิดความแตกต่างที่สำคัญ สำหรับพ่อแม่ที่ไม่สามารถยอมรับได้เมื่อทำผิด นี่เป็นสัญญาณที่ไม่ดีของพ่อแม่ที่เป็นพิษ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th