เทคนิคการ ลดน้ำหนัก สำหรับ คุณแม่ ที่ เพิ่งคลอด !!

Sport fitness woman running in park on summer day. Asian female runner during outdoor workout. Fit sport fitness model of mixed Asian / Caucasian ethnicity.

12 – 18 กิโลคือน้ำหนักโดยประมาณที่จะเพิ่มขึ้นระหว่างที่ คุณแม่ ตั้งท้อง หลังจากที่คลอfลูก เราเชื่อว่าคุณแม่หลายๆคนคงอยากจะกลับไปหุ่นดีเหมือนตอนก่อนท้อง ด้านล่าง เรามีทิปส์ดีๆที่จะช่วยให้คุณแม่ get back in shape แบบฟิตสุดๆ

กฏเหล็กสำหรับคุณแม่: ทุกอย่างต้องใช้เวลา!

การ ลดน้ำหนัก ไม่ควรจะเป็นเรื่องเครียดที่คุณแม่ต้องฝืนตัวเอง! ความกลัวที่ว่าจะไม่สามารถกลับไปหุ่นดีได้เหมือนสมัยก่อนท้องอาจฟังดูน่ากลัว แต่อย่าเพิ่งแตกตื่น การที่ร่างกายยังดูอวบอิ่มหลังจากคลอดได้ไม่กี่อาทิตย์เป็นเรื่องปกติสุดๆ คุณแม่ ร่างกายคุณเพิ่งผ่านการทำงานอย่่างหนักและมันต้องใช้เวลากว่าที่ร่างกายจะกลับเป็นเหมือนเดิม คุณอาจเห็นคุณแม่ซูเปอร์โมเดลในอินสตาแกรมที่สามารถเดินบนรันเวยืได้หลังคลอดเพียงสองวัน อย่าได้เลียนแบบคุณแม่เหล่านั้นเด็ดขาดนะ!

อย่าคุมอาหารจนมากเกินไป

Empty plate with only one bean

การต้องดูแลลูกที่เพิ่งเกิด คุณแม่ จำเป็นต้องใช้พลังงานอย่างมาก คุณอาจลดน้ำหนักได้บ้างหากคุมอาหาร ทว่าการคุมอาหารที่เคร่งเกินไปจะทำให้คุณแม่อ่อนล้า สิ่งสำคัญคือต้องรักษานิสัยการกินให้เป็นปกติและพยายามอย่าหาอะไรทานระหว่างมื้อ ช้อกโกแล็ตซักแท่งอาจเป็นอะไรที่น่ายั่วยวนใจ แต่อย่าได้เสียความตั้งใจเชียว! พยายามทานให้ได้ 3 มื้อต่อวัน โดยเฉพาะปลาและผักและดื่มน้ำเยอะๆ

ให้นมลูกช่วยในการลดน้ำหนักจริงหรือ?

มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ว่า การให้นมลูก ช่วยในการ ลดน้ำหนัก ได้เร็วขึ้น สาเหตุก็คือ การให้นมลูกจะใช้พลังงานที่ร่างกายสะสมไว้ระหว่างที่ตั้งท้อง ทำให้คุณแม่สามารถลดน้ำหนักได้ราว 200 ถึง 500 กิโลแคลอรี่ต่อวัน

แต่ถ้าคุณแม่ไม่สามารถให้นมลูกได้ อย่าฝืนตัวเองเพราะยิ่งจะทำให้ คุณแม่ ต้องเครียดยิ่งกว่าเดิม สิ่งสำคัญคือ คุณแม่ ต้องอารมณ์ดี ไม่กดดันตัวเอง จำไว้ว่าศัตรูตัวร้ายที่สุดของการลดน้ำหนักคือความเครียดนี่แหละ!

ออกกำลังกายบ้าง

post pregnancy woman, holding her child

การออกกำลังกายช่วยคืนความกระชับให้กับร่างกาย แต่อย่าเร่งตัวเอง เราไม่แนะนำให้เล่นกีฬาใดๆก็ตาม 2 เดือนแรกหลังจากที่คลอด การจะออกกำลังกายใดๆก็แล้วแต่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากหมอก่อน คุณแม่อาจออกกำลังกายผ่านกิจกรรมง่ายๆที่ทำได้ในทุกวันอย่างเช่นการเดินไปมาหรือเดินขึ้นลงบันได การทำแบบนี้จะช่วยในการเบิร์นแคลอรี่

การอุ้มลูกเองก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยในการลดน้ำหนัก นอกเหนือจากการทำแบบนี้จะช่วยสร้างความผูกพันธ์ระหว่างคุณกับลูกแล้ว มันยังช่วยในการยืดขยายกล้ามเนื้อบริเวณช่วงบนของร่างกาย อย่างไรก็ตาม ถ้ารู้สึกเหนื่อย เราแนะนำให้นอนหลับพักผ่อนระหว่างวัน

ท้ายที่สุด เชื่อใจร่างกายของตัวเอง!

น้องสาวของคุณสามารถลดน้ำหนักที่ขึ้นมาได้ภายใน 1 เดือนหลังคลอด เพื่อนสนิทของคุณได้ร่างกายสุดฟิดกลับคืนมาหลังจากคลอดแค่ 8 อาทิตย์ นี่อาจทำให้คุณแม่เริ่มตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าทำไมน้ำหนักของตัวเองถึงไม่ยอมลงซักทีทั้งๆที่ผ่านไปแล้ว 3 เดือน อย่าเพิ่งแตกตื่น นี่เป็นเรื่องปกติสำหรับคุณแม่! ผู้หญิงแต่ละคนมีระบบการเผาผลาญที่ต่างกัน ทำให้บางคนอาจลดน้ำหนักได้เร็วกว่าคนอื่น ตราบใดที่คุณทำตามคำแนะนำของเราและคุณหมอ ไม่นานคุณแม่จะต้องได้ร่างกายสุดฟิตของตัวเองคืนแน่นอน!

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood

Also Read:  7 นิสัยอันตรายของลูกน้อยที่ไม่คววรมองข้าม!! PT 1
Written By
More from vatcharaphongd

6 ของอันตรายที่อาจเป็นภัยต่อลูกน้อย!! PT 2

เสื้ออุ่นๆ ยิ่งทารกอายุน้อยมากเท่าไหร่ ความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิร่างกายก็จะยิ่งแย่ขึ้นเท่านั้น พวกเขาอาจเสี่ยงกับภาวะโอเวอร์ฮีทและซูเปอร์คูลลิ่ง ภาวะที่ร้อนจนเกินไปอาจนำไปสู่อาการที่อาจเกิดขึ้นกับระบบประสาทซึ่งเป็นผลมาจากภาวะฮีทสโตรค การห่อตัวทารกในผ้าที่อุ่นจนเกินไปจะทำให้ร่างกายทารกไม่สามารถพัฒนาภูมิต้านทานต่ออากาศที่เปลี่ยนไปมา ซึ่งส่งผลให้เกิดโรคและอาการที่เกิดจากอากาศเย็นและภูมิต้านทานที่ต่ำ เสื้อผ้าของทารกควรผลิตมาจากวัสดุที่มาจากธรรมชาติและระบายอากาศได้ดี เด็กทารกจะรู้สึกอุ่นสบายเมื่อบริเวณท้องน้อยและช่วงอกได้รับการห่มคลุม มือและเท้าอุ่นและเป็นสีชมพู อุปกรณ์ไฟฟ้าและแกดเจต  แสงสีฟ้าจากจอ...
Read More