Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีดูแลผิวเมื่อ “ลูกเป็นสิว”

เมื่อลูกเป็นสิว

เรียนรู้วิธีรับมือกับสิวสำหรับลูกที่ย่างเข้าวัยรุ่น

วิธีดูแลผิวเมื่อ “ลูกเป็นสิว”

ปัญหาสิวเป็นสิ่งที่ทั้งผู้ใหญ่และวัยรุ่นพากันกังวล พ่อแม่หลายคนอาจจะยังรับมือไม่ถูก เมื่อ “ลูกเป็นสิว” ขึ้นมาจะมีวิธีการดูแลรักษาเหมือนกับของผู้ใหญ่หรือเปล่านะ จะใช้ผลิตภัณฑ์อะไรที่อ่อนโยนมากพอสำหรับผิวเด็ก และหากเขาโตขึ้น เข้าสู่วัยรุ่นเต็มตัว สิวจะยิ่งหนักขึ้นหรือไม่ วันนี้ Motherhood จะมาคลายข้อสงสัยให้ค่ะ

สำหรับเด็กหลายคนที่กำลังเข้าสู่วัยแรกรุ่น อุปสรรคที่ท้าทายที่สุดอย่างหนึ่งคือการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 อย่างนี้ ปัญหานี้มีแต่จะเลวร้ายลงสำหรับหลาย ๆ คน

แม้จะมีสิวอยู่แล้วตามวัย แต่การใส่หน้ากากอนามัยก็อาจช่วยกระตุ้น

แม้ว่าการสวมหน้ากากจะมีประสิทธิภาพในการหยุดการแพร่กระจายของ Covid-19 แต่ก็สามารถนำไปสู่การเกิดสิวได้ ไม่ว่าคุณจะมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวหรือไม่ก็ตาม การสวมหน้ากากเป็นเวลานานสามารถทำให้สิวรุนแรงขึ้นได้ ส่วนผสมของความเครียดและความชื้นใต้หน้ากากเป็นสถานที่ที่ยีสต์และแบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตได้ดี

ข่าวดีก็คือสิวซึ่งพบได้บ่อยในช่วงอายุ 7-12 ปีสามารถรักษาได้ แต่อาจทำให้เกิดความเสียใจอย่างมากและยังทำร้ายความนับถือตนเองของเด็กในระหว่างนี้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพ่อแม่จึงควรทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของสิว และเรียนรู้ถึงวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับลูก ๆ ของคุณ

นี่คือคำแนะนำในการรักษาสิวสำหรับบุตรหลานของคุณ

Image: hudabeauty.com

สิวคืออะไร ?

สิวผดมีผลต่อวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาวประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าจะพบได้บ่อยในเด็กผู้ชายในช่วงวัยรุ่น เพื่อแยกย่อยให้เข้าใจง่ายตามหลักวิทยาศาสตร์ สิวเป็นสภาพผิวที่เกิดขึ้นเมื่อรูขุมขนอุดตันด้วยซีบัม (น้ำมัน) แบคทีเรีย และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ในช่วงวัยแรกรุ่น ฮอร์โมนจะทำให้การผลิตน้ำมันเป็นไปอย่างยุ่งเหยิงและเซลล์ผิวไม่ผลัดตัวเร็วเท่าที่ควร ซึ่งเป็นสาเหตุของการอุดตันของรูขุมขนที่ทำให้เกิดสิว

สิวสามารถปรากฏขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ใบหน้า คอ ไหล่ หลังส่วนบน และหน้าอก เป็นทั้งสิวหัวดำ สิวหัวขาว หรือแผลแดงอักเสบ สิวประเภทที่รุนแรงขึ้นเป็นก้อนกลมมักต้องได้รับการรักษา

อะไรคือสาเหตุของสิว ?

ตัวกระตุ้นที่เฉพาะเจาะจงมักจะระบุได้ยาก เนื่องจากอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและสามารถเชื่อมโยงกับประวัติครอบครัวได้ แต่มีปัจจัยบางอย่างที่ต้องระวัง

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและต้องอดทนในการรักษา

การรักษาสิวสำหรับวัยรุ่นและเด็ก

ปัญหาผิวและการรักษาอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสีผิวของเด็ก ตัวอย่างเช่น รอยดำหลังการอักเสบหรือจุดด่างดำที่บางครั้งปรากฏขึ้นหลังจากสิวหายอาจนานขึ้นได้ถึง 6 เดือนในผู้ที่มีผิวคล้ำ ทำให้ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม แต่โดยไม่คำนึงถึงสีผิว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดทุกวันสำหรับผู้ที่มีผิวที่เป็นสิวง่าย

สำหรับผิวที่เป็นสิวในช่วง Covid-19 ระบาด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เลือกหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าฝ้ายเนื้อนุ่มหรือวัสดุที่ไม่ผ่านการบำบัดทางเคมี แม้ว่าคุณจะต้องการค้นคว้าด้วยตัวเอง เพราะหน้ากากทั้งหมดไม่สามารถป้องกัน Covid-19 ได้

ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ได้ผลหรือไม่ ?

ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์สามารถแสดงผลลัพธ์ที่น่าสนใจได้ แต่สิ่งสำคัญคือ คุณต้องรู้ว่าควรมองหาอะไร และเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์แต่ละตัวก็อาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน

ผู้เชี่ยวชาญให้ผู้ป่วยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ผสม Benzoyl peroxide 5% ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกวันโดยไม่ระคายเคือง แม้ว่าจะเป็นสารฟอกขาวและอาจทำให้เสื้อผ้าเปื้อนได้ ส่วนผสม 2 อย่างที่ทำงานร่วมกันได้ดีคือกรดซาลิไซลิก (ช่วยในการคลายรูขุมขน) และกรดแลคติก (ช่วยเพิ่มผิวและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว)

และแม้ว่ามันอาจจะยาก แต่ความอดทนก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจใช้การรักษาแบบใดก็ตาม ควรให้เวลาอย่างน้อย 10-12 สัปดาห์จึงจะเห็นผล บ่อยครั้งที่ฮอร์โมนเป็นตัวกระตุ้น ดังนั้น คุณต้องอดทนกับช่วงเวลานี้

ผิวบางประเภทอาจมีความไวต่อผลิตภัณฑ์เหล่านี้มากขึ้น ดังนั้น คุณจึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อหาสมดุลที่เหมาะสม

ผลิตภัณฑ์ตามร้านขายยามีมากมาย หากสิวไม่หนักมากก็เลือกใช้ได้

เด็กควรใช้ยาปฏิชีวนะแบบกินหรือไม่ ?

ยาปฏิชีวนะแบบกินสำหรับสิวได้รับความนิยมน้อยลงเนื่องจากปัญหาการดื้อยา สิวจะกลับมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะร่างกายของคุณสร้างความต้านทานต่อยา นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะใช้เวลานานกว่าในการแสดงผลลัพธ์ และการวิจัยแสดงให้เห็นว่ายาสามารถฆ่าแบคทีเรียในลำไส้ที่มีสุขภาพดีซึ่งอาจทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ายาปฏิชีวนะแบบกินควรได้รับการวิจัยอย่างดีก่อนที่จะรวมเข้าใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่มีบางกรณีที่อาจแนะนำให้ใช้ อาจรวมถึงสิวอักเสบที่อาจทิ้งรอยแผลเป็น หรือในกรณีที่สิวเกิดขึ้นที่หลัง ไหล่ และหน้าอก แสดงว่ามีต่อมขนาดใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้อง

ลูกของคุณควรไปพบแพทย์ผิวหนังเมื่อไร ?

โดยปกติแล้ว สิวที่มีนัยสำคัญเพียงพอที่จะต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนังจะไม่เกิดขึ้นจนถึงช่วงวัยรุ่น แต่ตัวสิวเองควรเป็นหมุดหมาย ไม่ใช่อายุของเด็ก และโปรดทราบว่าบางครั้งการแทรกแซงทางการแพทย์อาจจำเป็น แม้ว่าคุณจะรู้สึกว่าสิวของลูกไม่รุนแรง เมื่อสิวส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและทำให้พวกเด็ก ๆ มีความประหม่าคือเกณฑ์ ไม่จำเป็นต้องมีอาการรุนแรงเสมอไป

ยารักษาสิวแบบกินไม่ค่อยเป็นที่นิยมแล้ว

บาดแผลทางอารมณ์จากสิว

สิวไม่ได้เป็นแค่ปัญหาภายนอกเสมอไป มันส่งผลอย่างมากต่อความภาคภูมิใจในตนเองในวัยรุ่น และอาจส่งผลต่อวิธีที่พวกเขาทำในโรงเรียนและที่อื่น ๆ สถาบันผิวหนังแห่งอเมริกา (AAD) กล่าวว่า สภาพผิวอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล คุณภาพชีวิตลดลง และความรู้สึกเหมือนอยู่คนเดียว

การสำรวจในปี 2017 กับกลุ่มวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี พบว่า 71 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เคยเป็นสิวรู้สึกว่า ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์และความดึงดูดใจของพวกเขา ในขณะที่ 67 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่า มันส่งผลเสียต่อความนับถือตนเอง

อยากให้พ่อแม่ได้รู้ไว้ว่า ในหลาย ๆ ครั้ง เพียงแค่ปรับปรุงภาพลักษณ์ตัวเองก็ช่วยยกความหดหู่ใจออกไปได้

พ่อแม่สามารถช่วยได้อย่างไร ?

ประการแรก สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบความรู้สึกของลูก บอกให้เขารู้ว่าการที่เขารู้สึกไม่สบอารมณ์กับปัญหาผิวนั้นเป็นเรื่องปกติ จากนั้นช่วยให้เขากำจัดมายาคติทางด้านความงามต่าง ๆ ที่ส่งผ่านในสื่อหรือโซเชียลมีเดีย

แพลตฟอร์มเช่น Instagram Snapchat และ YouTube ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ของบุคคลเป็นอย่างมาก และปกปิดข้อบกพร่องที่รับรู้ได้ ทำให้เด็ก ๆ และวัยรุ่นรู้สึกกดดันต่อตัวเองได้ง่าย ท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาชอบที่จะให้คนจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วมในโพสต์ของพวกเขา และด้วยเหตุนี้จึงมีแรงกดดันมากมายในการโพสต์และโพสต์ภาพที่สมบูรณ์แบบ

ผู้ปกครองสามารถกระตุ้นให้บุตรหลานบริโภคเนื้อหาที่ส่งเสริมศักยภาพในตัวเองมากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมสิ่งที่สำคัญ เช่น การรักตนเอง การดูแลตนเอง และการยอมรับตนเอง

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th