Site icon Motherhood.co.th Blog

“วัคซีนจำเป็น” ที่ควรฉีดก่อนเริ่มตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง ?

วัคซีนจำเป็นสำหรับแม่ท้อง

5 วัคซีนจำเป็นสำหรับแม่ท้องมีอะไรบ้าง ?

“วัคซีนจำเป็น” ที่ควรฉีดก่อนเริ่มตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง ?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังวางแผนจะตั้งครรภ์ คุณต้องรู้เสียก่อนว่ามี  “วัคซีนจำเป็น” ตัวใดบ้างที่คุณจะต้องฉีด เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ทั้งตัวคุณเองและลูกน้อย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าวัคซีนเหล่านี้มีอะไรบ้าง

มีวัคซีนหลายตัวที่เป็นประโยชน์กับทั้งแม่ท้องและลูกในครรภ์

5 วัคซีนจำเป็นที่ควรฉีดเมื่อตั้งครรภ์

วัคซีนหัด – หัดเยอรมัน – คางทูม

เรียกว่าเป็นชุดคอมโบ้รวมวัคซีน 3 ตัวที่คุณแม่ทุกคนพลาดไม่ได้ เพียงฉีด 1 เข็ม แต่มีประโยชน์สำหรับทั้งลูกน้อยและตัวคุณแม่อย่างมาก วัคซีนจะช่วยลดการแท้งบุตร ป้องกันความพิการให้กับลูกได้ หากคุณแม่ติดโรคหัดตอนท้อง จะส่งผลให้เกิดการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้ ถ้าหากติดหัดเยอรมัน ทารกจะมีความเสี่ยงต่อความพิการรุนแรง เช่น หู ตา แขน ขา สมอง หัวใจผิดปกติ และหากเป็นคางทูมตอนท้อง ทารกจะมีหัวใจพิการหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งวัคซีนตัวนี้สามารถฉีดได้ตั้งแต่เริ่มวางแผนก่อนตั้งครรภ์

วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี

วัคซีนตัวนี้เหมาะสำหรับว่าที่คุณแม่ที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันเป็นอย่างยิ่ง เพราะโรคไวรัสตับอักเสบบี หากมีอาการรุนแรงอาจทำให้ถึงกับเสียชีวิตได้ อาการที่รุนแรงของโรคนี้ คือ ตาเหลือง ตัวเหลือง อ่อนเพลียมาก ตับถูกทำลาย ซึ่งในอนาคตตับจะเสี่ยงเป็นมะเร็งหรือเป็นตับแข็งสูงขึ้น หากถ้าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีเชื้อนี้อยู่ เชื้อก็จะถูกถ่ายทอดไปสู่ลูกในครรภ์โดยอัตโนมัติ

วัคซีนคอตีบ – บาดทะยัก – ไอกรน

นับเป็นวัคซีนรวมอีกตัวหนึ่งที่ฉีดเพียงแค่เข็มเดียวก็ได้ประโยชน์มาก และควรยังต้องฉีดแม้ว่าจะเคยได้รับมาก่อนแล้วก็ตาม เพราะโรคคอบตีบมีความรุนแรงถึงขนาดว่าสามารถทำให้คุณแม่และทารกเสียชีวิตได้เลย จะเกิดอาการคล้ายคนหายใจไม่ออก มีอาการอุดตันของทางเดินหายใจ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ส่วนวัคซีนสำหรับโรคบาดทะยัก จะป้องกันการติดเชื้อจากบาดแผลที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กทารกและคุณแม่ตอนคลอด เพราะหากเป็นแล้วอาการจะรุนแรงมาก เนื่องจากไอกรนเป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีอาการไอถี่ ๆ ซึ่งถ้าเป็นมากจะทำให้ระบบหายใจล้มเหลวจนเสียชีวิตได้ในทันที การฉีดวัคซีนนี้ให้คุณแม่ก็จะส่งผลไปถึงลูกน้อยได้นาน 2-6 เดือนหลังคลอดเลยทีเดียว

เพราะภูมิคุ้มกันไม่ได้ดีเท่าตอนปกติ วัคซีนจึงเป็นตัวช่วยที่ดี

วัคซีนอีสุกอีใส

หากอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ก็มีความเสี่ยงที่จะติดโรคอีสุกอีใสจากที่คนกำลังเป็นอยู่ได้สูง หากติดเชื้อในช่วงครรภ์อ่อนก่อน 3 เดือน จะเสี่ยงต่อการแท้ง เด็กสมองฝ่อ กระดูกขาพิการ หากมาติดในช่วงใกล้คลอด คุณแม่มักเกิดภาวะปอดอักเสบหรือระบบหายใจล้มเหลวจนถึงแก่ชีวิตได้

วัคซีนไข้หวัดใหญ่

โรคไข้หวัดใหญ่จะมีความรุนแรงกับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้มากกว่าคนธรรมดา และสามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้มากกว่าด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ปอดบวม เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หัวใจวาย ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถทำให้ทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์เสียชีวิตได้ วัคซีนตัวนี้สามารถฉีดได้ในทุกช่วงอายุครรภ์ ฉีด 1 เข็ม สามารถป้องกันได้ 1 ปี และยังส่งต่อภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยได้นานถึง 6 เดือนหลังคลอดอีกด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th