Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ ทุกแบบทุกประเภท

สอนวิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์

มาดูแลและทำความสะอาดรีเทนเนอร์อย่างถูกต้องกันเถอะเด็ก ๆ

วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ ทุกแบบทุกประเภท

ใครที่เคยผ่านการจัดฟันมาแล้วคงต้องคุ้นเคยกับการใส่รีเทนเนอร์กันเป็นอย่างดี นอกจากจะต้องกังวลว่าจะทำหายแล้ว “วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์” ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานจะต้องรับผิดชอบอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน และหากคุณเป็นพ่อแม่ที่มีลูกจัดฟัน ก็เป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องช่วยดูแลและสอนให้เขาทำความสะอาดรีเทนเนอร์อย่างถูกต้องด้วยตัวเอง เนื่องนี้วันนี้เป็นวันรีเทนเนอร์สากล Motherhood เลยถือโอกาสนี้นำเอาวิธีดูแลและรักษาความสะอาดรีเทนเนอร์มาฝากกันค่ะ

เราต้องทำความสะอาดรีเทนเนอร์กันด้วยหรือ ?

เทนเนอร์จะติดอยู่ในปากและติดกับฟัน จึงสะสมแบคทีเรีย คราบพลัค และหินปูนได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับที่เราต้องแปรงฟันทุกวัน การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ทุกวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ

หลายคนต้องใส่รีเทนเนอร์เต็มเวลาสักพักหลังจากถอดเหล็กจัดฟันแล้ว เนื่องจากฟันไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ถูกบังคับอย่างเข้มงวด แม้ว่าฟันจะได้รับการแก้ไขจากเหล็กดัดฟันและย้ายไปยังตำแหน่งที่ดีขึ้นแล้ว ฟันก็ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเวลาผ่านไป รีเทนเนอร์ช่วยให้กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อในปากของคุณยึดฟันในตำแหน่งใหม่ บางคนอาจต้องใส่รีเทนเนอร์ตอนกลางคืนอย่างไม่มีกำหนดเพื่อให้ฟันเข้าที่

ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรีเทนเนอร์ประเภทต่าง ๆ วิธีทำความสะอาด และเคล็ดลับอื่น ๆ ในการดูแลรักษา

การทำความสะอาดแตกต่างกันไปตามประเภท

การดูแลรีเทนเนอร์ของเราเริ่มต้นด้วยการระบุประเภทรีเทนเนอร์ที่เรามี รีเทนเนอร์มี 3 ประเภท

วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์

รีเทนเนอร์ลวดและพลาสติกใส

เราสามารถถอดรีเทนเนอร์ทั้ง 2 แบบนี้ออกจากปากเพื่อมาทำความสะอาดได้ทุกวัน ในการทำความสะอาด ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  1. อย่าลืมทำความสะอาดรีเทนเนอร์ทันทีที่ถอดออกจากปาก ขณะที่ยังเปียกอยู่ วิธีนี้จะช่วยให้ทำความสะอาดเศษอาหารได้ง่ายขึ้นก่อนที่พวกมันจะจับตัว
  2. แปรงรีเทนเนอร์ด้วยน้ำอุ่นหลังอาหารแต่ละมื้อ และความแปรงฟันด้วยเลยเช่นกัน
  3. เพื่อความสะอาดที่ล้ำลึกยิ่งขึ้น ให้ผสมน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานอ่อน ๆ (ยาสีฟันมีฤทธิ์กัดกร่อนและอาจทำให้พื้นผิวรีเทนเนอร์เป็นรอยได้) ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มหรือแปรงสำหรับฟันปลอมค่อย ๆ ขจัดคราบพลัคและเศษอื่น ๆ
  4. หากจำเป็น ให้ใช้คอตตอนบัดซอกซอนเข้าไปในร่องและสันที่ลึกที่สุดบนรีเทนเนอร์พลาสติกใส
  5. ถามทันตแพทย์เกี่ยวกับการแช่รีเทนเนอร์ในน้ำยาทำความสะอาดฟันปลอมหรือรีเทนเนอร์ หากพวกเขาแนะนำให้แช่ ให้ผสมน้ำอุ่นหนึ่งถ้วยกับน้ำยาทำความสะอาดหนึ่งเม็ด และปฏิบัติตามคำแนะนำในบรรจุภัณฑ์สำหรับกำหนดเวลา

รีเทนเนอร์แบบติดแน่น

รีเทนเนอร์เหล่านี้จะติดอยู่กับฟันของเรา ดังนั้น จึงต้องใช้ไหมขัดฟันทุกวันเพื่อทำความสะอาด ขั้นตอนนี้อาจดูน่ากลัวในตอนแรก แต่ในที่สุดเราก็จะชินกับมันไปเอง วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์แบบติดแน่นมีดังนี้

  1. นำไหมขัดฟันที่ยาว 6 นิ้ว แล้วร้อยไหมขัดฟันเข้ากับที่สนไหมเพื่อสอดเข้าไประหว่างฟันล่างหน้าสองซี่
  2. ใช้นิ้วจับปลายไหมขัดฟันข้างหนึ่งไว้ ส่วนอีกข้างก็จับที่สนไหม
  3. เมื่อสอดไหมขัดฟันเข้าไปใต้ลวดยึดแล้ว ก็แค่เลื่อนขึ้นและลงระหว่างฟันไปจนถึงแนวเหงือก ไหมขัดฟันควรค่อย ๆ อยู่ใต้แนวเหงือกถ้าเป็นไปได้
  4. เลื่อนไหมขัดฟันไปยังบริเวณถัดไปที่ต้องการทำความสะอาด ดึงลงไปจนมันอยู่ระหว่างฟัน
  5. ทำขั้นตอนนี้ซ้ำกับฟันแต่ละซี่ที่ติดอยู่กับรีเทนเนอร์แบบติดแน่น

หากประสบปัญหาในการใช้ไหมขัดฟัน อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากทันตแพทย์ พวกเขาสามารถช่วยแนะนำเทคนิคและให้คำแนะนำเพิ่มเติม

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ ?

รีเทนเนอร์ของคเราะเก็บสะสมแบคทีเรีย คราบพลัค และหินปูนจากปากของเราในขณะที่เราสวมใส่ เมื่อเวลาผ่านไป มันอาจจะเริ่มมีกลิ่นหรือรสชาติแปลก ๆ หากเราไม่ทำความสะอาดบ่อย ๆ

ที่สำคัญกว่านั้น รีเทนเนอร์สามารถกักเก็บแบคทีเรียที่เป็นอันตรายได้ เช่น สเตรปโตคอคคัส แม้ว่าปกติแล้วแบคทีเรียจำนวนมากจะพบได้ในปาก แต่เมื่อสะสมมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้

เราอาจสัมผัสกับ Candida albicans นี่คือยีสต์ที่เป็นอันตรายซึ่งปกติจะพบในปาก แต่อาจสะสมอยู่ที่รีเทนเนอร์ของเราและทำให้เกิดการติดเชื้อ สเตรปโตคอคคัส และ Candida อาจไม่ใช่ภัยคุกคามใหญ่ถ้าเรามีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง อย่างไรก็ตาม หากระบบภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอ เราก็จะต้องระวังให้มากขึ้น แจ้งให้แพทย์ทราบทันทีหากสังเกตเห็นรอยแดง บวม หรืออาการที่น่าเป็นห่วงอื่น ๆ ในช่องปาก

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์มีความสำคัญพอ ๆ กับการแปรงฟัน เราต้องทำความสะอาดรีเทนเนอร์ในน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจานวันละครั้งเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี เป็นความคิดที่ดีที่จะแปรงมันหลังอาหารแต่ละมื้อด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th