Site icon Motherhood.co.th Blog

11 วิธีเตรียมตัว “กลับไปทำงานหลังลาคลอด”

วางแผนกลับไปทำงานหลังลาคลอด

11 สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อจะกลับไปทำงานหลังจากลาคลอด

11 วิธีเตรียมตัว “กลับไปทำงานหลังลาคลอด”

การ “กลับไปทำงานหลังลาคลอด” มักมาพร้อมกับอารมณ์และความรู้สึกที่ขึ้นลงเหมือนรถไฟเหาะตีลังกาสำหรับคุณแม่หลาย ๆ คน ความรู้สึกผิดของการเป็นแม่อาจจะปรากฏตัวขึ้นมาเมื่อคุณคิดถึงการห่างจากลูกน้อยของคุณเพื่อไปทำงาน เต็มไปด้วยความวิตกกังวลและกังวลว่าคุณจะยังทำงานของคุณโดยที่มีเวลานอนน้อยและยังต้องอยู่ใน ‘โหมดแม่’ เป็นเวลาหลายเดือนได้หรือไม่ จากนั้นก็มีความกังวลเพิ่มเติมว่าคุณจะทำงานให้ตรงเวลาได้สำเร็จหรือไม่ เมื่อคุณจัดสรรเวลาอาหารเช้าให้พร้อม และเตรียมตัวคุณและลูกน้อยของคุณให้พร้อมและออกไปนอกบ้าน สุดท้าย มีการระเบิดอารมณ์ในการเลือกสถานรับเลี้ยงเด็กที่คุณพอใจ ไม่น่าแปลกใจเลยที่คุณแม่มือใหม่จำนวนมากรู้สึกหนักใจเล็กน้อยกับการกลับมาทำงานอีกครั้ง

แม้ว่าแม่ทุกคนจะแตกต่างกัน และไม่มีวิธีแก้ไขแบบด่วนจี๋หรือสูตรลัดในการกลับไปทำงานที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีเคล็ดลับและเทคนิคที่นำไปใช้ได้จริงที่จะช่วยให้คุณและลูกน้อยของคุณพร้อมสำหรับการผจญภัยครั้งใหม่ที่รอคุณทั้งคู่อยู่

1. การเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญ

อย่าเลื่อนการวางแผนสำหรับการกลับมาของคุณเพราะคุณคิดว่ามันจะทำให้เจ้าตัวน้อยอยู่ไม่ได้ การวางแผนล่วงหน้าจะช่วยให้ตัวคุณเองให้พ้นจากความกังวลและความเครียดได้หลายสัปดาห์ เหลือเวลาให้มากขึ้นเพื่อเพลิดเพลินไปกับการกอดและการลาคลอด จริง ๆ แล้วมันเหมาะที่จะวางแผนในขณะที่คุณยังตั้งครรภ์เมื่อคุณไม่เหนื่อยหรือยุ่งกับลูกน้อยคนใหม่

คิดถึงวันที่เริ่มกลับไปทำงาน แผน ‘กลับไปทำงาน’ ที่เหมาะเจาะคือการทำให้การกลับไปทำงานของคุณเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป แทนที่จะทำงานเต็มเวลาตั้งแต่วันแรก มันจะทำให้ทั้งคุณและลูกน้อยของคุณรู้สึกง่ายขึ้น และคุณจะไม่รู้สึกเหนื่อยเมื่อสิ้นสุดสัปดาห์แรกของคุณ

2. พาลูกน้อยของคุณไปทำงาน

ถ้านายจ้างของคุณให้พาไปได้ ให้พาลูกน้อยของคุณไปทำงานด้วยสัก 2 ครั้งในสัปดาห์ สิ่งนี้จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นเกี่ยวกับการกลับมาของคุณ และยังช่วยให้คุณมีโอกาสติดต่อกับเพื่อนร่วมงานและแนะนำลูกน้อยของคุณให้พวกเขารู้จัก นี่เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณสบายใจเพื่อให้ชีวิตคุณแม่คนใหม่และชีวิตการทำงานของคุณไม่รู้สึกแยกจากกัน

3. คิดเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน

ลองคิดดูว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการเตรียมตัวคุณเองและลูกน้อยของคุณให้พร้อมและออกไปนอกบ้าน อย่าลืมปัจจัยในการส่งลูกไปที่สถานรับดูแลเด็กและเดินทางไปทำงาน มันอาจจะหมายถึงการเริ่มต้นวันตั้งแต่เช้าตรู่ แต่ในฐานะคุณแม่มือใหม่ คุณอาจเคยชินกับการตื่นเช้าเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ของคุณ ฝึกซ้อมก่อนสัก 2-3 สัปดาห์ก่อนกลับมาทำงาน

เตรียมทุกอย่างให้พร้อมล่วงหน้าตั้งแต่ตอนกลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงการเริ่มต้นวันใหม่ที่เครียด วางแผนเสื้อผ้าของคุณและของลูกน้อย แพ็คอาหารกลางวัน กระเป๋าของลูกน้อยและกระเป๋าของคุณเอง แล้วเตรียมทุกอย่างไว้ใกล้ประตู

4. อำนวยความสะดวกให้ลูกน้อยของคุณที่สถานรับเลี้ยงเด็ก

หากคุณพบสถานรับเลี้ยงเด็กแล้ว ให้ลูกน้อยของคุณไปที่กลุ่มเด็กแรกรับด้วยของบางสิ่งที่มีกลิ่นของคุณติดอยู่ เพื่อสร้างความมั่นใจและความคุ้นเคย อย่างผ้ามัสลินหรือผ้าพันคอก็เหมาะ

5. วางแผนเมื่อมีอะไรผิดพลาด

ลองคิดเผื่อว่า ‘จะเกิดอะไรขึ้นถ้า’ แล้ววางแผนไปตามนั้น จะเกิดอะไรขึ้นหากลูกน้อยของคุณป่วยเกินกว่าจะไปสถานรับเลี้ยงเด็ก จะเกิดอะไรขึ้นหากสถานรับเลี้ยงเด็กปิดทำการเนื่องจากมีเด็กเจ็บป่วยหรือสาเหตุอื่น ๆ ? เตรียมแผนให้พร้อมสำหรับทุกกรณีและจะทำให้การกลับมาทำงานเครียดน้อยลง

6. ซักซ้อมกันก่อน

เป็นไปได้ว่าลูกน้อยของคุณเคยชินกับการมีคุณอยู่ใกล้ ๆ เต็มเวลาตั้งแต่แรกเกิด ดังนั้น หากคุณยังไม่มี ก็ถึงเวลาหาพี่เลี้ยงเด็กแล้ว เป็นประโยชน์สำหรับคุณทั้งคู่ที่ลูกน้อยของคุณจะมีเวลาเล็กน้อยในการปรับตัวให้เข้ากับเวลาเล่นโดยไม่มีคุณ เพื่อที่ ‘การไปส่ง’ ที่สถานดูแลเด็กในท้ายที่สุดจะไม่กลายเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ของคุณทั้งน้ำตา ขอให้เพื่อนหรือครอบครัวเป็นพี่เลี้ยงให้สัก 1 ชั่วโมงในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนวันเริ่มต้นของคุณ สิ่งนี้จะทำให้คุณทั้งคู่มีเวลาปรับตัว

7. ไปช้อปปิ้ง

เว้นแต่คุณจะโชคดีมาก – มีแนวโน้มว่าชุดทำงานก่อนตั้งครรภ์ของคุณจะไม่พอดีกับคุณ ดังนั้น อย่าเครียดที่จะพยายามยัดตัวเองลงไปให้ได้ ให้ไปช้อปปิ้งและซื้อชุดทำงานที่ทำให้คุณรู้สึกดีแทน ไม่เพียงแต่คุณจะดูดีเท่านั้น คุณจะรู้สึกมั่นใจและตั้งตารอที่จะกลับไปทำงาน นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่เครียดและการให้รางวัลกับตัวเองเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้จะทำให้คุณรู้สึกดีกับประสบการณ์นี้มากขึ้น

8. ใจดีกับตัวเองหน่อย

การกลับไปทำงานอาจทำให้เหนื่อยทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้น คุณต้องมีเมตตาต่อตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้เวลาอาหารกลางวันเป็น ‘Me time’ ใช้ช่วงพักกลางวันของคุณทำอะไรดี ๆ และพักจากการทำงาน เป็นสิ่งสำคัญที่จะไม่หักโหมในช่วง 2-3 เดือนแรก มิฉะนั้นคุณอาจ Burn out ตัวเองได้

ไปเดินเล่นแล้วฟังเพลงหรือจองนัดทำผมเพื่อปรนเปรอตัวเอง อย่ารู้สึกผิดที่มีเวลาให้ตัวเองเช่นกัน แม่ที่มีความสุขและแข็งแรงจะดีที่สุดสำหรับตัวคุณและลูกน้อย

9. กินให้ดี

อย่าลืมรับประทานอาหารดี ๆ แม้ว่าบางครั้งการเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในบางครั้งจะง่ายกว่าและเร็วกว่าก็ตาม นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งหากคุณยังคงให้นมลูกอยู่ ทำอาหารจำนวนมากและแช่แข็งไว้ในช่วงสุดสัปดาห์ หากคุณพบว่าคุณเหนื่อยเกินกว่าจะทำในตอนเย็น และเก็บกล่องอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการไว้เพื่อนำติดตัวไปทำงาน การกินเพื่อสุขภาพจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นและเหนื่อยน้อยลงด้วย

10. พักผ่อน พักผ่อน พักผ่อน

อย่ามัวนั่งดู Netflix จนถึงเที่ยงคืน! นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วยการตื่นเช้า 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ การกลับไปทำงานอาจทำให้คุณซวนเซไปบ้างใน 2-3 สัปดาห์แรก ดังนั้น นิสัยการนอนที่ดีจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นมากและพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับเรื่องต่าง ๆ ในแต่ละวัน หลีกเลี่ยงการวางแผนสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์หรืองานกิจกรรมที่วุ่นวายในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังคุณกลับไปทำงาน เพลิดเพลินไปกับวันขี้เกียจของครอบครัวและวันหยุดสุดสัปดาห์ที่แสนชิลด้วยกัน คุณยังมีเวลาอีกเหลือเฟือสำหรับการผจญภัยของครอบครัวที่วุ่นวาย

11. โยน ‘Mum guilt’ ทิ้งไป

ไม่ว่าเหตุผลของคุณในการกลับมาทำงานจะคืออะไร ได้โปรดโยนเอาความรู้สึกผิดของการเป็นแม่ทิ้งไปก่อน ลูกน้อยของคุณจะมีเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สถานรับเลี้ยงเด็ก และคุณจะให้คุณค่ากับเวลาทั้งหมดที่คุณได้รับในตอนเช้า เย็นในวันหยุดสุดสัปดาห์ และในช่วงวันหยุด ดังนั้น ให้ตั้งจิตของคุณเข้าสู่โหมดคิดบวกและตั้งตารอที่จะกลับไปทำงานหลังจากลาคลอดมาสักพัก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th