Site icon Motherhood.co.th Blog

การคลอดที่หยุดชะงัก: สาเหตุที่พบและสิ่งที่คุณทำได้

รู้จักการคลอดที่หยุดชะงัก

เมื่อการคลอดหยุดชะงัก คุณสามารถทำอะไรต่อไปได้บ้าง ?

การคลอดที่หยุดชะงัก: สาเหตุที่พบและสิ่งที่คุณทำได้

“การคลอดที่หยุดชะงัก” อาจนำไปสู่การผ่าคลอดได้ แม้ว่าจะมีเครื่องหมายที่เป็นสากลบางประการสำหรับขั้นตอนต่าง ๆ ของการคลอด แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้รับการคลอดในลักษณะเดียวกันหรือในอัตราที่เท่ากัน เมื่อบุคคลอยู่ในระหว่างการคลอดที่กำลังดำเนินอยู่และกระบวนการนี้ช้าลงหรือหยุดลง เรียกว่า ‘การคลอดที่หยุดชะงัก’ สาเหตุของมันอาจรวมถึงการหดตัวช้าลง การหดตัวโดยไม่มีการขยาย หรือทารกไม่ไหลตัวลง แม้ว่าการหดตัวยังคงเกิดขึ้นก็ตาม ในบทความนี้คุณจะได้เรียนรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้การคลอดหยุดดำเนินไป รวมทั้งสิ่งที่คุณสามารถทำได้หลังจากจุดนั้น การคลอดที่ติดขัดหรือหยุดชะงักอาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจและท้อแท้ แต่ข่าวดีก็คือ โดยปกติแล้วจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ และมักจะแก้ไขได้ นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับมัน

ไม่จำเป็นต้องกังวลมากไป เพราะไม่ได้เป็นอันตราย

การคลอดที่หยุดชะงักคืออะไร ?

บางครั้งเรียกว่าการคลอดที่ยืดเยื้อ เกิดขึ้นเมื่อการคลอดหยุด หยุดชั่วคราว เกิดขึ้นอย่างช้า ๆ และ/หรือไม่ก้าวหน้า ความกังวลเรื่องการคลอดที่ยืดเยื้อจะมีขึ้นเมื่อเกินระยะเวลาหนึ่ง กล่าวคือ การคลอดบุตรที่ยืดเยื้อมักจะถูกวินิจฉัยเมื่อสตรีมีครรภ์อยู่ในการคลอดเป็นเวลา 20 ชั่วโมงขึ้นไป อย่างไรก็ตาม การคลอดสามารถ ‘หยุด’ ได้ตลอดเวลา

อะไรเป็นสาเหตุ ?

ปัจจัยหลายประการอาจทำให้การคลอดหยุดชะงัก ซึ่งรวมถึง:

หากคุณมีปัญหาแฝงที่คุณคิดว่าอาจส่งผลกระทบต่อการคลอด โปรดแจ้งทีมคลอดของคุณ (คู่ของคุณ ดูลา แพทย์ ผดุงครรภ์ พยาบาล) พวกเขาจะช่วยคุณจัดการกับอารมณ์ที่จะเกิดขึ้นระหว่างการคลอด สร้างความมั่นใจให้กับคุณในความปลอดภัย และช่วยเหลือคุณในระหว่างกระบวนการ

หากคุณมีปัญหาที่อาจส่งผลกับการคลอด ก็ต้องบอกให้ทีมที่ดูแลรับรู้

ฉันจะทำอย่างไรถ้าการคลอดหยุดชะงัก ?

หากการคลอดหยุดชะงัก พึงตระหนักว่า เป็นไปได้มากที่สุดก็แค่ชั่วคราว ในหลายกรณี การคลอดกลับมาทำงานต่อได้เอง อย่างไรก็ตาม มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อส่งเสริมการคลอด ได้แก่

1. พักผ่อน ถ้าคุณสามารถพักผ่อนได้ และถ้าคุณไม่ถูกกดดันให้ทำการคลอดต่อไป ใช้เวลาพักให้คุ้มค่า การคลอดเป็นงานหนัก และโอกาสใด ๆ ที่คุณสามารถใช้เพื่อพักผ่อนได้จะช่วยให้ร่างกายของคุณได้เติมพลัง

2. เดินหรือเปลี่ยนตำแหน่ง การเดินและ/หรือเปลี่ยนตำแหน่งของคุณขณะคลอดสามารถทำงานได้อย่างมหัศจรรย์ แรงโน้มถ่วงและการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถช่วยให้ทารกลงมาและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด บางครั้ง การนั่งยอง ๆ สักสองสามทีก็เพียงพอแล้วที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดของการคลอด หากคุณกำลังนอนราบให้ลุกขึ้น หากคุณกำลังนั่งอยู่บนลูกบอลคลอด ให้ลองยืน นั่งยอง ๆ หรือเดินไปรอบ ๆ หากคุณมีอาการเจ็บหลัง ให้ลองเดินขึ้นบันไดหรือเดินท่าไซด์ ลันจ์ และหากคุณใช้การบล็อกหลังแก้ปวด คุณยังสามารถใช้การเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งเพื่อช่วยให้การคลอดของคุณก้าวหน้าได้ ตัวอย่างเช่น การพลิกคว่ำอาจช่วยได้

3. พิจารณาการกระตุ้นหัวนม การกระตุ้นหัวนม (โดยการกลิ้งหัวนมระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ หรือใช้ฝ่ามือถูหัวนม) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากในการทำให้หดตัวนานขึ้นและแข็งแรงขึ้น ขอให้ดูลาหรือพยาบาลของคุณให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปฏิบัตินี้

4. เปลี่ยนสภาพแวดล้อมของคุณ บางครั้งสภาพแวดล้อมของคุณ (โดยเฉพาะในโรงพยาบาล) อาจทำให้เกิดการปิดกั้นทางจิตใจหรืออารมณ์ที่ทำให้การคลอดหยุดชะงัก แสงไฟแรงเกินไปหรือเปล่า? การปรากฏตัวของแม่สามีของคุณรบกวนคุณหรือไม่? มีพยาบาลเข้าออกมากเกินไปหรือไม่? การกระตุ้นทางสิ่งแวดล้อมสามารถส่งผลกระทบต่อความก้าวหน้าของการคลอด การหรี่ไฟ ขอความเป็นส่วนตัว เปิดเพลง และฉีดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์เป็นเพียงวิธีการบางส่วนที่คุณสามารถเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของคุณและเข้าสู่สภาวะที่ผ่อนคลายมากขึ้น

5. อาบน้ำ อาจเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาชวนเชื่อกันหน่อย แต่การอาบน้ำระหว่างคลอดสามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายและอาจช่วยให้การหดตัวรุนแรงขึ้น น้ำและความร้อนจะทำให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟินที่ทำให้รู้สึกดี และเมื่อคุณเผชิญกับน้ำ การกระตุ้นที่หัวนมของคุณจะปล่อยออกซิโทซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีหน้าที่ในการหดตัว

การคลอดที่ติดขัดได้รับการรักษาอย่างไร ?

หากการพักผ่อนและคำแนะนำข้างต้นไม่ได้ผล แพทย์ของคุณอาจแนะนำการแทรกแซงทางการแพทย์บางรูปแบบ ตัวอย่างเช่น อาจให้ Pitocin ซึ่งจะทำให้คุณน้ำเดิน รวมทั้งอาจแนะนำให้ทำการผ่าตัดคลอด

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ หากคุณและ/หรือลูกน้อยของคุณไม่ตกอยู่ในความเสี่ยง คุณก็มีสิทธิ์พูดในเรื่องนี้ หากแพทย์ของคุณแนะนำ Pitocin ให้ค้นหาว่าจำเป็นทางการแพทย์หรือไม่ คุณสามารถถามได้ว่า ลูกของฉันแข็งแรงหรือไม่? ฉันมีสุขภาพดีหรือไม่? อะไรคือความเสี่ยงในการคลอดต่อไปโดยไม่มี Pitocin? หากแพทย์ของคุณแนะนำการผ่าตัดคลอด ให้ถามคำถามเดิมซ้ำ และหากมีข้อสงสัยให้ขอเวลาเพิ่ม หากลูกน้อยของคุณไม่อยู่ในความอันตรายและคุณเองก็สบายดี แพทย์และทีมงานส่วนใหญ่จะปฏิบัติตามคำขอนี้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th