Site icon Motherhood.co.th Blog

กินซีฟู้ดตอนท้อง จะอันตรายมั้ยนะ ?

เมื่อกินซีฟู้ดตอนท้อง

อาหารทะเลตัวไหนบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงตอนท้อง ?

กินซีฟู้ดตอนท้อง จะอันตรายมั้ยนะ ?

เป็นเรื่องปกติที่แม่ท้องจะสับสนว่าควรกินอะไรหรือไม่ควรกินอะไร อย่างการ “กินซีฟู้ดตอนท้อง” นี่ก็เช่นกัน เรารู้กันดีว่าอาหารทะเลมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย แต่ด้วยองค์ความรู้ใหม่ ๆ ก็ทำให้เรารู้ว่าอาจมีสารตกค้างบางอย่างในสัตว์ทะเล ที่แน่นอนว่าไม่ดีต่อทั้งแม่และลูกในครรภ์ อาหารประเภทอื่น ๆ ผู้เชี่ยวชาญยังสามารถฟันธงได้อย่างแน่นอน ว่าคุณควรกินหรือไม่กินอะไร แต่กับปลาและอาหารทะเลนั้นเป็นหมวดหมู่เราไม่สามารถฟันธงได้อย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากปริมาณของสารปรอท ความสด และผลกระทบต่อความสามารถในการปนเปื้อนกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา

บางคนก็สับสนว่าอาหารทะเลประเภทไหนกันแน่ที่ควรงดระหว่างตั้งครรภ์

หากคุณต้องการทำอาหารที่บ้านและซื้อปลาหมึกดิบที่ตลาดปลาหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ควรตรวจสอบว่ามันสดหรือถูกแช่แข็งมา เก็บไว้ในตู้เย็นและนำมาปรุงอาหารภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากซื้อ ถามผู้ขายว่าปลาที่คุณอยากซื้อนั้นถูกจับมาด้วยวิธีการอย่างไร

ปลาหมึกเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพหรือไม่ ?

ปลาหมึกเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์แบบ ทั้งสารอาหาร วิตามิน B12 และอาหารเสริมที่สำคัญอื่น ๆ และมีไขมันต่ำ ปริมาณของสารปรอทในปลาหมึกนั้นไม่ต้องเป็นห่วง นี่เป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากหากนำมาผัด นึ่ง หรือทอดด้วยน้ำมันมะกอก นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปทำเป็นเมนูพาสต้าเข้าคู่กับมะเขือเทศ ก็เป็นอะไรที่เหมาะมาก

ในกรณีที่แพทย์ของคุณไม่ได้แจ้งให้คุณหลีกเลี่ยงอาหารประเภทต่าง ๆ ที่มีไขมันสูง อย่าลังเลที่จะกินปลาหมึก เพียงแต่ควบคุมปริมาณให้เหมาะสมเท่านั้น

ปลาแซลมอนถือว่ามีปรอทต่ำ แต่ก็ไม่ควรรับประทานแบบปลาดิบ

แล้วอาหารทะเลและปลาอื่น ๆ ละ ?

แพทย์เห็นพ้องกันว่าสตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงปลาและอาหารทะเลบางประเภทโดยสิ้นเชิง ควรหลีกเลี่ยงปลาดิบ แช่เย็น และอาหารทะเลรมควัน เช่น ปลาแซลมอนรมควัน ซึ่งเป็นเป้าหมายของเชื้อลิสทีเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อสตรีมีครรภ์ ในทำนองเดียวกันก็ไม่ควรกินปลาที่ชาวประมงไม่ได้จับมันมาเพื่อการพาณิชย์ หรือปลาที่ไม่ได้มาจากทะเลที่ไม่มีมลพิษ

องค์การอาหารและยา (FDA) สนับสนุนให้สตรีมีครรภ์และคุณแม่ที่กำลังให้นมกินปลาให้มากขึ้น เนื่องจากมีอาหารเสริมมากมาย เช่น ธาตุเหล็ก โปรตีน และไขมันไม่อิ่มตัว โอเมก้า-3 ซึ่งมีความสำคัญต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์เช่นเดียวกับคุณภาพชีวิตของสตรีมีครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์การอาหารและยา (FDA) กำหนดให้กินปลาที่มีปริมาณสารปรอทต่ำเพียงไม่กี่เสิร์ฟในทุก ๆ สัปดาห์

ปลาคอด ปลานิล กุ้ง ปลาแซลมอน และปลาดุกเป็นตัวอย่างของปลาและสัตว์ทะเลที่มีปริมาณปรอทต่ำ ปริมาณของปลาเนื้อขาวยัดไส้ที่ดีต่อสุขภาพสามารถบริโภคได้ 6 ออนซ์ต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ปลากระป๋องก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ความจริงปลากระป๋องนั้นรับประทานได้ แต่ก็ไม่ควรมากเกินไป

แพทย์ไม่แนะนำปลาประเภทอื่นๆ ได้แก่ ปลาดาบ ปลาฉลาม หรือปลาทู ในระหว่างตั้งครรภ์เช่นเดียวกับในระหว่างการให้นมลูก เนื่องจากมีสารปรอทในปริมาณสูง ภาวะปรอทในเลือดมากผิดปกติของทารกแรกเกิดและเด็กเล็กอาจเป็นอันตรายต่อระบบประสาท

เพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำของ FDA แนะนำให้สตรีมีครรภ์ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลามาจากน้ำที่สะอาดและปลอดภัย หากคุณต้องการลองปลาที่ไม่ได้จับได้ในเชิงพาณิชย์ คุณต้องตรวจสอบกฎหมายสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าแหล่งน้ำนั้นถูกจัดเป็นแหล่งที่ปลอดภัย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th