Site icon Motherhood.co.th Blog

สังเกตอาการ “ข้อสะโพกเคลื่อน” ในเด็ก

ข้อสะโพกเคลื่อนในทารก

จะสังเกตได้อย่างไรว่าลูกเราเป็นข้อสะโพกเคลื่อน ?

สังเกตอาการ “ข้อสะโพกเคลื่อน” ในเด็ก

เมื่อลูกน้อยเริ่มที่จะคืบหรือคลาน หากคุณพบว่าเขาคลานด้วยขาเพียงแค่ข้างเดียวหรือขาข้างหนึ่งหมุนได้มากกว่าปกติ เขาอาจมีอาการ “ข้อสะโพกเคลื่อน” อยู่ก็เป็นได้นะคะ หากคุณพบถึงความผิดปกติเช่นนี้ ต้องรีบไปปรึกษาแพทย์นะคะ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาการนี้ให้ดียิ่งขึ้นค่ะ เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้นำไปสังเกตลูกรักของคุณได้

ปัญหาข้อสะโพกเคลื่อนในทารกคืออะไร ?

เมื่อลูกสะบ้าของข้อสะโพกมีขนาดที่ไม่เหมาะสมและไม่พอดีกับเบ้าสะโพก หมายความว่าข้อสะโพกจะหลวมและมีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บ ปัญหานี้อาจนำไปสู่ความคลาดเคลื่อนของสะโพกหรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ในอนาคต

หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที จะเกิดปัญหาสะสมไปถึงตอนโต
สาเหตุของข้อสะโพกเคลื่อนตั้งแต่กำเนิด

อาการข้อสะโพกเคลื่อนตั้งแต่กำเนิดพบได้ 1 ใน 1000 ของเด็กแรกเกิด และมีโอกาสเป็นพร้อมกันทั้งสองข้างสูงถึง 20% เลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมีทั้งสาเหตุจากกรรมพันธุ์และเชื้อชาติ พบว่าในบางชนชาติบางชาติมีเด็กเกิดใหม่เป็นโรคนี้มากกว่าชนชาติอื่น ๆ เช่น ชนพื้นเมืองอเมริกัน ญี่ปุ่น แต่จะไม่ค่อยพบในคนจีนหรือกลุ่มคนแอฟริกัน

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อมในครรภ์หรือปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่ส่งผล เช่น

ไม่ค่อยมีทารกที่เกิดมาพร้อมกับอาการนี้ แต่อาการจะพัฒนาเองได้หลังคลอด เพื่อป้องกันการเกิดอาการในทารกที่ไม่ได้มีอาการมาตั้งแต่เกิด อย่าให้สะโพกหรือขาของทารกแรกเกิดถูกห่อจะรัดกันแน่น ตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าขาของทารกมีพื้นที่ให้กระดิกได้อย่างเพียงพอ

สามารถอัลตราซาวนด์บริเวณสะโพกเพื่อตรวจหาอาการได้
การวินิจฉัยปัญหาทำอย่างไร ?

โดยปกติแพทย์จะรู้สึกได้หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น แพทย์จะตรวจสะโพกของทารกในโรงพยาบาลหลังคลอด โดยค่อย ๆ ผลักและดึงกระดูกต้นขาของทารกเพื่อดูว่าหลวมในเบ้าสะโพกหรือไม่ อาจจำเป็นต้องใช้การอัลตราซาวนด์เพื่อให้ได้ภาพสะโพก และสามารถเอ็กซ์เรย์ได้เมื่อลูกน้อยของคุณมีอายุมากกว่า 4-6 เดือน ในวัยนั้น กระดูกของพวกเขาก่อตัวขึ้นมากพอที่จะมองเห็นได้จากการเอ็กซ์เรย์

ปัญหาสะโพกอาจไม่เกิดขึ้นตั้งแต่แรกเกิด พวกมันอาจกลายเป็นปัญหาเมื่อร่างกายของลูกน้อยพัฒนาขึ้นตามวัย แพทย์จะตรวจสะโพกของทารกทุกครั้งที่คุณพาลูกไปตรวจสุขภาพ เมื่อลูกของคุณโตขึ้น แพทย์จะตรวจดูว่าต้นขาของทารกกางออกง่ายหรือไม่

วิธีการรักษา

วิธีรักษาโรคข้อสะโพกเคลื่อนแต่กำเนิดมีหลายวิธีตามระดับความรุนแรงของโรคและอายุของเด็ก

สำหรับทารก แค่ใส่ที่รั้งก็จะช่วยให้กระดูกเข้าเบ้าได้ตามเดิม
จะกลับมาเดินได้ปกติไหม ? กระดูกจะกลับมาหลุดอีกไหม ?

หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เด็กสามารถกลับมาเป็นปกติเหมือนเด็กทั่วไป ข้อสะโพกจะแข็งแรง มั่นคง ไม่หลุดอีก แต่ในเด็กที่ไม่ได้รับการรักษาหรือรักษาได้ไม่เต็มที่จะยังมีปัญหาขาสั้นยาว เดินกะเผลก และเกิดอาการข้อสะโพกเสื่อม เด็กจะเจ็บจนเดินลงน้ำหนักไม่ได้เต็มที่เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

มีหนทางป้องกันหรือไม่ ?
ควรเรียนรู้การห่อตัวอย่างถูกต้อง ที่จะไม่รัดแน่นช่วงขามากไป
เมื่อทารกต้องอยู่กับปัญหาสะโพก

การรักษาและการเฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่องจะบรรเทาอาการได้ ถึงกระนั้นก็ยังมีโอกาสเกิดปัญหาซ้ำอีกในอนาคต เช่น ข้อเคลื่อน พูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับประโยชน์และความเสี่ยงของการรักษา ตลอดจนปัญหาที่เกี่ยวข้องที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ควรรู้อะไรอีกบ้าง ?

เด็ก ๆ จะได้รับการตรวจร่างกายเป็นประจำกับแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์จนกว่าพวกเขาจะอายุ 16-18 ปีและโตขึ้น สิ่งเหล่านี้ช่วยคุณให้แน่ใจได้ว่าสะโพกของลูกจะพัฒนาได้ดี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th