Site icon Motherhood.co.th Blog

“ทารกแรกคลอด” ต้องกินมากน้อยแค่ไหน ?

ทารกแรกคลอดกินมากแค่ไหน

จะให้นมทารกแรกคลอดมากน้อยแค่ไหนถึงจะพอดี

“ทารกแรกคลอด” ต้องกินมากน้อยแค่ไหน ?

การดูแล “ทารกแรกคลอด” ตัวน้อยของคุณอาจเป็นงานที่น่ากลัวในช่วงสองสามสัปดาห์แรก ไม่ว่าคุณจะให้นมด้วยตัวเองหรือนมชง ตารางการให้นมสำหรับทารกแรกเกิดที่ Motherhood นำมาฝากนี้สามารถใช้เป็นแนวทางได้ค่ะ

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่มันไม่ได้มีคู่มือในการให้นมหรือดูแลทารกแรกเกิดที่เหมาะสมกับเด็กทารกทุกคนหรือทุกบ้าน ปริมาณการให้อาหารกับทารกแรกเกิดที่เหมาะสมจะแตกต่างกันไปตามน้ำหนักตัว ความอยากอาหาร และอายุของทารก นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับว่าคุณให้นมด้วยตัวเองหรือให้นมผง ปรึกษาแพทย์ของคุณหรือที่ปรึกษาด้านการให้นมบุตรเสมอ หากคุณไม่แน่ใจว่าควรให้อาหารทารกแรกเกิดบ่อยเพียงใด หรือดูหลักเกณฑ์ทั่วไปเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้น

ในวันแรก ๆ ของชีวิต ทารกจะยังไม่หิวมากนัก

ทารกแรกเกิดที่กินนมแม่ควรกินมากแค่ไหน ?

ทารกของคุณอาจจะไม่หิวมากเกินนักในช่วงสองสามวันแรกของชีวิต และอาจจะกินนมเพียงแค่ครึ่งออนซ์เท่านั้นต่อครั้ง ปริมาณจะเพิ่มขึ้นเป็น 1-2 ออนซ์ในไม่ช้า ภายในสัปดาห์ที่สองของชีวิตน้อย ๆ ที่เริ่มกระหายมากขึ้น เขาจะกินประมาณ 2-3 ออนซ์ในหนึ่งครั้ง พวกเขาจะดื่มนมแม่ในปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อโตขึ้น  แน่นอนว่ามันยากที่จะติดตามปริมาณการให้นมเมื่อคุณให้นมลูก ซึ่งเป็นสาเหตุที่สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) แนะนำให้คุณให้นมแก่ลูกตามความต้องการของทารกเป็นหลัก

ทารกแรกเกิดกินบ่อยแค่ไหน ? ในช่วง 4-6 สัปดาห์แรก ทารกที่กินนมแม่มักจะหิวทุก ๆ 2-3 ชั่วโมงตลอดเวลา นั่นเท่ากับประมาณ 8 หรือ 12 ครั้งต่อวัน (แม้ว่าคุณอนุญาตให้พวกเขาดื่มมากหรือน้อยกว่านั้นเท่าที่พวกเขาต้องการ) ทารกมักกินนมแม่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 10 นาทีแรกของการให้นม

หากต้องการกำหนดเวลาการให้นมอย่างเหมาะสม ให้ปฏิบัติตามสัญญาณที่ทารกส่งไปยังคุณ สังเกตสัญญาณของความหิว เช่น การตื่นตัวที่เพิ่มขึ้น การอ้าปากค้าง การรู้สึกเจ็บแปลบที่เต้านมของคุณ หรือปฏิกิริยาการค้นหา (Rooting reflex) ซึ่งคือการที่ลูกน้อยอ้าปากและหันศีรษะไปทางสิ่งที่สัมผัสแก้ม กุมารแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ปลุกทารกแรกเกิดให้กินนมตอนกลางคืนในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ด้วย

คุณจะรู้ว่าลูกน้อยของคุณได้รับการบำรุงอย่างเพียงพอจากการชั่งน้ำหนักของกุมารแพทย์ และจำนวนผ้าอ้อมเปียก ประมาณ 5-8 ชิ้นต่อวัน ในช่วงสองสามวันแรก และ 6-8 ชิ้นต่อวันหลังจากนั้น

นมผงอาจทำให้ทารกอิ่มได้มากกว่าเล็กน้อย

ทารกแรกเกิดที่กินนมผงควรกินเท่าไหร่ ?

เช่นเดียวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยทั่วไปทารกแรกเกิดจะไม่ดื่มนมชงมากนักในช่วง 2-3 วันแรกของชีวิต อาจดื่มเพียงครึ่งออนซ์ต่อการให้นมแต่ละครั้งเท่านั้น ปริมาณจะเพิ่มขึ้นในไม่ช้า และทารกที่กินนมผงจะเริ่มกินใน 2-3 ออนซ์ในครั้งเดียว เมื่อมีอายุถึง 1 เดือน ลูกน้อยของคุณอาจกินได้ถึง 4 ออนซ์ทุกครั้งที่คุณให้นม ในที่สุดพวกเขาจะจำกัดปริมาณไว้ที่ประมาณ 7-8 ออนซ์ต่อการให้นมหนึ่งครั้ง แม้ว่าเหตุการณ์สำคัญนี้จะห่างออกไปอีกหลายเดือนก็ตาม

คำถามที่ว่าทารกแรกเกิดควรดื่มนมกี่ออนซ์ยังขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของทารกด้วย คุณควรตั้งเป้าให้ลูกน้อยของคุณได้รับนม 2.5 ออนซ์ต่อน้ำหนักตัวหนึ่งปอนด์ในแต่ละวัน

ในส่วนของตารางการให้นมทารกแรกเกิด ควรให้นมลูกทุก 3-4 ชั่วโมง ทารกที่กินนมผงอาจให้นมได้น้อยกว่าทารกที่กินนมแม่เล็กน้อย เนื่องจากนมผงทำให้อิ่มได้มากกว่า กุมารแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ปลุกทารกแรกเกิดทุก ๆ 4-5 ชั่วโมงเพื่อให้นม

นอกเหนือจากการทำตามตารางเวลาแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องจดจำสัญญาณความหิว เนื่องจากทารกบางคนมีความอยากอาหารมากกว่าคนอื่น ๆ นำขวดนมออกเมื่อพวกเขาเสียสมาธิหรืออยู่ไม่สุขขณะดื่ม หากพวกเขาขยับริมฝีปากหลังจากดื่มจากขวดนมหมดแล้ว แสดงพวกเขาอาจยังไม่อิ่มเป็นที่พอใจ

หากคุณยังคงสงสัยว่าทารกแรกเกิดต้องกินนมบ่อยแค่ไหน สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่ามันไม่ได้มีคำตอบที่ชัดเจน และทารกทุกคนมีความต้องการที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก อายุ และความอยากอาหาร ปรึกษากุมารแพทย์ของคุณเพื่อขอคำแนะนำเสมอหากคุณไม่แน่ใจในสิ่งใด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th