Site icon Motherhood.co.th Blog

จะเป็นอะไรมั้ย ? ถ้า “นอนกรนตอนท้อง”

ปัญหานอนกรนตอนท้อง

อาการนอนกรนตอนท้องจะหายไปหรือไม่เมื่อคลอด ?

จะเป็นอะไรมั้ย ? ถ้า “นอนกรนตอนท้อง”

การ “นอนกรนตอนท้อง” ส่งผลต่อผู้มีครรภ์ทุกคน แม้ว่าคุณจะไม่เคยประสบมาก่อนก็ตาม บางทีคุณและคู่ของคุณอาจสงสัยว่าคุณสามารถทำอะไรกับเสียงที่น่ารบกวนยามค่ำคืนเหล่านี้ได้บ้าง มาหาคำตอบได้ในบทความนี้เลยค่ะ

ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณอาจเพิ่งจะเคยกรนเป็นครั้งแรก ผู้ที่ตั้งครรภ์ประมาณ 1 ใน 10 คนจะกรนในช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ และเกิดขึ้นได้ถึงประมาณครึ่งหนึ่งของผู้มีครรภ์ในช่วงตั้งครรภ์ตอนปลาย

น่าเสียดายที่การกรนและท้องผูกแย่ลงเมื่อการตั้งครรภ์ดำเนินไป ข่าวดีก็คือว่าหลังคลอดลูกคุณอาจจะหยุดกรนลงได้ หากคุณเพิ่งเคยกรนเป็นครั้งแรกในระหว่างที่คุณตั้งครรภ์

หากคุณเพิ่งเคยนอนกรน ก็มีแนวโน้มที่อาการจะหายไปหลังคลอด

ทำไมถึงกรนมากในระหว่างตั้งครรภ์ ?

ขณะตั้งครรภ์ การกรนเป็นเรื่องปกติมาก เท้าของคุณเริ่มบวม น้ำหนักเพิ่มขึ้น และหายใจลำบาก เงื่อนไขทั้งหมดนี้ทำงานร่วมกันเพื่อให้คุณมีแนวโน้มที่จะกรนมากขึ้น

เลือด

ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปริมาตรของพลาสมาในเลือดจะมากกว่าก่อนตั้งครรภ์ 40-50% โดยเฉลี่ยนแล้วก็คือ 1 ลิตรกับอีก 1 ส่วน 4 นั่นเอง

นี่เป็นสิ่งสำคัญในการบรรลุเงื่อนไขที่เหมาะสมในการสร้างทารกให้เจริญเติบโต นอกจากนี้ยังเกี่ยวกับการป้องกันตัวเองจากการสูญเสียเลือดที่อาจเกิดขึ้นในการคลอด ในทางกลับกัน ปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ส่งผลต่อการบวมของร่างกายส่วนใหญ่ รวมถึงบริเวณที่เป็นสาเหตุของการกรน

ทางเดินหายใจเต็มไปด้วยเลือดมากขึ้นทำให้พวกมันหดตัว ซึ่งหมายความว่าความต้านทานของอากาศที่ส่งผ่านนั้นสูง คุณอาจสังเกตเห็นว่าจมูกของคุณค่อนข้างแน่น ผู้หญิงเกือบ 42% ในไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ได้รับการวินิจฉัยโดยโรคจมูกอักเสบและอาการบวมน้ำที่จมูก ดังนั้น คุณเพียงแค่หายใจเข้าทางปากและกรนไปตามนั้น

น้ำหนัก

การเปลี่ยนแปลงการหายใจของคุณเกิดจากการที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ เมื่อท้องของคุณโตขึ้น มดลูกก็จะทั้งพองขึ้นและยุบตัวลง กล่าวอีกนัยหนึ่งเมมเบรนถูกกดแรงเกินไป ส่งผลให้ปริมาณสารตกค้างในปอดลดลง ทำให้คอของคุณไวต่ออาการท้องผูกและกรนมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงการหายใจ

หากคุณกำลังตั้งครรภ์ คุณกินและหายใจไม่เพียงเพื่อตัวคุณเอง แต่สำหรับลูกน้อยของคุณด้วย การตั้งครรภ์นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในวิธีที่คุณหายใจ การเพิ่มแรงหายใจและปริมาณอากาศที่คุณหายใจในช่วงเวลาหนึ่งคือสิ่งที่ก่อให้เกิดแรงกดดันที่นำไปสู่การกรน

วิธีที่คุณหายใจจะเปลี่ยนไปเมื่อตั้งครรภ์

ทำไมถึงกรน ?

ในระหว่างตั้งครรภ์ ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงจะทำให้หลอดเลือดในจมูกขยายตัวและท้องผูก ฮอร์โมนยังทำให้เนื้อเยื่อจมูกบวมซึ่งเป็นการเพิ่มปัญหา

มีความเกี่ยวพันกันอย่างมากระหว่างน้ำหนักตัวก่อนตั้งครรภ์กับการกรน ยิ่ง BMI สูงก่อนตั้งครรภ์ ยิ่งมีโอกาสนอนกรนมากขึ้น อาจเป็นเพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในบริเวณคอ ซึ่งจะช่วยลดขนาดของทางเดินหายใจ ส่งผลต่อการหายใจขณะนอนหลับ และอาจนำไปสู่การนอนกรนได้

สามารถป้องกันการกรนในระหว่างตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ?

ขั้นตอนต่อไปนี้สามารถช่วยป้องกันการกรนระหว่างตั้งครรภ์

แผ่นปิดจมูกและการนอนตะแคงซ้ายเป็นตัวช่วยที่ดี

อะไรเป็นสาเหตุของการกรนในระหว่างตั้งครรภ์ ?

สาเหตุส่วนใหญ่ของการกรนคือการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์ เป็นผลให้เยื่อเมือกของจมูกบวมและอุดตันจมูกเมื่อคุณนอนราบ การกรนยังเป็นผลมาจากการเพิ่มของน้ำหนักตัวมากเกินไป เนื่องจากจะทำให้เนื้อเยื่อส่วนเกินบริเวณศีรษะและลำคอทำให้กรนรุนแรงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อน แต่อย่ากังวลหากคุณกรนในระหว่างตั้งครรภ์ หากปัญหายังคงอยู่ โปรดติดต่อแพทย์ผู้ดูแลการตั้งครรภ์ของคุณ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th