Site icon Motherhood.co.th Blog

4 ปัจจัยที่สามารถลดปริมาณ “น้ำนมแม่”

น้ำนมแม่ลดลง

ปัจจัยที่ทำให้น้ำนมแม่ลดลงมีอะไรบ้าง ?

4 ปัจจัยที่สามารถลดปริมาณ “น้ำนมแม่”

ปัญหาการปนเปื้อนและขาดแคลนนมผงในหลายประเทศทำให้ผู้คนเพิ่มการให้ความสำคัญกับการเลี้ยงลูกด้วย “น้ำนมแม่” มากขึ้น ซึ่งเป็นทางเลือกที่มีคุณค่าทางโภชนาการและประหยัดสำหรับหลายครอบครัว แต่การเปลี่ยนไปใช้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวหรือเพิ่มปริมาณน้ำนมของคุณนั้นไม่ง่ายเหมือนการสับสวิตช์ ปริมาณน้ำนมแม่ที่สามารถผลิตได้หลังคลอดบุตรขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ สำหรับแม่บางคนเรื่องนี้ดูเหมือนจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเธอ แต่บางคนสามารถจัดการได้ด้วยการวางแผนเพิ่มเติมและการสนับสนุนจากเพื่อนและครอบครัว

สิ่งที่สามารถลดปริมาณน้ำนมแม่

1. รู้สึกเครียดหรือวิตกกังวล

ความเครียดเป็นตัวการอันดับหนึ่งในการทำลายการผลิตนมแม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังคลอด ระหว่างการอดนอนและการปรับตารางเวลาของทารก ระดับฮอร์โมนบางชนิดที่เพิ่มขึ้น เช่น คอร์ติซอล สามารถลดปริมาณน้ำนมของคุณได้อย่างมาก แม่บางคนเปลี่ยนจากการมีน้ำนมเพียงพอไปจนถึงไม่มีเลยเพราะความเครียด

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่ผู้คนต้องอาศัยอยู่ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้เพิ่มความวิตกกังวลให้กับผู้มีครรภ์และครอบครัวจำนวนมากที่มีเด็กเล็กอย่างแน่นอน การเพิ่มปัญหาห่วงโซ่อุปทานและการลดการผลิตนมผงอาจส่งผลถึงระดับความเครียดและความวิตกกังวลของแม่

ในขณะที่การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีความสำคัญ สุขภาพจิตเป็นกุญแจสำคัญในการดูแลทารกอย่างเหมาะสม หากคุณหรือคนที่คุณรักสังเกตว่าคุณมีอาการเครียด วิตกกังวล หรือซึมเศร้าหลังคลอด คุณควรติดต่อกับแพทย์และรับดูแลอย่างเพียงพอ ในขณะที่คุณแม่มือใหม่หลายคนต้องการทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เราขอแนะนำให้คุณขอความช่วยเหลือจากคู่ สมาชิกในครอบครัว และเพื่อน ๆ เพื่อให้คุณสามารถพักผ่อน พักฟื้น และรักษาปริมาณน้ำนมที่เพียงพอสำหรับลูกน้อยของคุณ พวกเขาไม่สามารถให้นมลูกได้ แต่สามารถช่วยในการทำอาหาร ซักผ้า งานบ้าน และการทำธุระต่าง ๆ

2. การเสริมด้วยนมผง

หลังจากที่ลูกน้อยของคุณเกิด เต้านมจะทำงานตามหลักอุปสงค์และอุปทาน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวทำให้เกิดความต้องการสูงขึ้น ดังนั้น เต้านมจึงสร้างน้ำนมได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การเสริมด้วยนมผงหลาย ๆ ครั้งต่อวัน (เช่น ในขณะที่ทารกอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็ก) หรือให้น้ำนมแม่เฉพาะเมื่อทารกต้องการ เป็นการส่งสัญญาณบอกร่างกายว่าไม่จำเป็นต้องผลิตน้ำนมมาก ดังนั้น สต็อกน้ำนมของคุณจะเริ่มลดลง

คุณสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยปั๊มนมตามช่วงเวลาให้นมสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน การปั๊มนมบอกให้ร่างกายผลิตต่อไปแม้ว่าทารกจะยังไม่กินในขณะนั้น น้ำนมแม่สามารถเก็บไว้ในช่องแช่แข็งได้ดี ดังนั้น ให้ปั๊มนมในที่ทำงานถ้าทำได้และเก็บไว้ใช้ในภายหลัง

เครื่องปั๊มนมมีหลากหลายรูปทรงและขนาด ตั้งแต่เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าขนาดใหญ่ไปจนถึงแบบใช้มือถือที่มีขนาดเล็กกว่า เครื่องปั๊มน้ำนมแบบสวมแฮนด์ฟรีเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างใหม่ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ใช้ถ้วยในตัวที่พอดีกับชุดชั้นในและแนบไปกับภาชนะบรรจุน้ำนม ปั๊มเหล่านี้สามารถใส่ได้พอดีภายใต้ชุดที่คุณใส่ไปทำงาน และให้ระดับการดูดปานกลางสำหรับการปั๊ม

3. กินหรือดื่มน้อยเกินไป

การอดอาหารหลังคลอดอาจทำให้น้ำหนักช่วงตั้งครรภ์ลดลงได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้กินเพียงพอเพื่อเติมเต็ม 500 แคลอรี่ที่เผาผลาญจากการให้นมแม่ในแต่ละวัน ลองทานอาหารว่างเพื่อสุขภาพ เช่น แอปเปิ้ลกับเนยถั่ว ระหว่างมื้ออาหาร

ความชุ่มชื้นที่เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการผลิตน้ำนมแม่เช่นกัน ปริมาณของเหลวที่คุณใส่เข้าไปในร่างกายของคุณส่งผลต่อปริมาณน้ำนมแม่ที่คุณสามารถผลิตได้ แพทย์แนะนำให้แม่พกขวดน้ำใส่กระเป๋าผ้าอ้อม โดยดื่มน้ำหนึ่งแก้วทุกครั้งที่ให้นมลูก เป็นวิธีที่ง่ายในการจดจำว่าต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ

4. เจ็บป่วย

เพียงแค่มีไข้หรือเป็นหวัด หรือไวรัสในกระเพาะอาหาร จะไม่ทำให้ปริมาณน้ำนมของคุณลดลง อย่างไรก็ตาม อาการที่เกี่ยวข้อง เช่น เหนื่อยล้า ท้องร่วง อาเจียน หรืออยากอาหารลดลง สามารถลดปริมาณน้ำนมได้อย่างแน่นอน

ขอความช่วยเหลือที่บ้านเมื่อคุณป่วย เพื่อให้คุณสามารถผลิตน้ำนมแม่ให้เพียงพอต่อการให้นมหรือปั๊มนมสำหรับทารกต่อไป และอย่าลืมรับวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของคุณ – พวกมันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วยที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร

วิธีช่วยเพิ่มน้ำนม

หากคุณสังเกตเห็นว่าการผลิตน้ำนมของคุณลดลง ให้ทำตามคำแนะนำเหล่านี้เพื่อช่วยเติมเต็มกำลังการผลิตให้กลับมาเหมือนเดิม

หากคุณเลือกให้นมลูก ลองปรึกษาที่ปรึกษาด้านการให้นมที่ผ่านการรับรองเพื่อให้คุณและลูกน้อยของคุณเริ่มต้นได้ดีที่สุด ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สามารถช่วยคุณหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีความท้าทาย

แต่ขอให้จำไว้ว่าเป้าหมายสุดท้ายก็เหมือนกัน ไม่ว่าวิธีการให้นมจะเป็นอย่างไร ทารกที่แข็งแรงและแม่ที่แข็งแรงคือสิ่งสำคัญ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th