Site icon Motherhood.co.th Blog

10 “น้ำมันหอมระเหย” ที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับการคลอด

น้ำมันหอมระเหยที่ใช้ตอนคลอด

10 น้ำมันหอมระเหยที่ดีสำหรับการคลอดบุตร

10 “น้ำมันหอมระเหย” ที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับการคลอด

การนำเอา “น้ำมันหอมระเหย” มาใช้เป็นประโยชน์ในการคลอดกำลังทำให้โลกต้องตะลึง พวกมันเป็นวิธีที่ดีในการปรับปรุงและบำรุงสุขภาพ น้ำมันหอมระเหยมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมพลังงานและบรรเทาอาการปวดเมื่อแม่อยู่ในภาวะคลอดบุตร หากคุณสนใจในน้ำมันหอมระเหยและอยากรู้ว่ามันสามารถช่วยให้ประสบการณ์การคลอดบุตรของคุณราบรื่นขึ้นได้อย่างไร ต่อไปนี้คือน้ำมันหอมระเหยที่ดีที่สุดสำหรับการคลอดบุตรของคุณ

น้ำมันหอมระเหยทำงานอย่างไรเพื่อบรรเทาอาการปวด

ความจริงก็คือไม่มีใครรู้ว่าน้ำมันหอมระเหยทำงานอย่างไร การศึกษาเชื่อว่าน้ำมันหอมระเหยอาจทำงานโดยการเปิดเผยระบบลิมบิก (Limbic system) ไปยังโมเลกุลที่กระตุ้นระบบนั้น มันคือหนึ่งของสมองที่รับผิดชอบต่อความทรงจำและอารมณ์ โดยการกระตุ้นส่วนนั้นของจิตใจ ก็ถือว่าน้ำมันหอมระเหยอาจช่วยลดภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล รวมทั้งความรู้สึกเจ็บปวด ดังนั้น น้ำมันหอมระเหยอาจทำงานโดยการปรับปรุงการผลิตคุณสมบัติบรรเทาความวิตกกังวลตามธรรมชาติของร่างกายคุณ น้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการให้อาหาร ในช่วงปี 1850 ระหว่างสงครามไครเมีย ผู้สร้างการพยาบาลสมัยใหม่  ฟลอเรนซ์ ไนติงเกลใช้น้ำมันลาเวนเดอร์อโรมาเทอราพีกับทหารที่ได้รับบาดเจ็บ

น้ำมันหอมระเหยจะช่วยลดความเครียดและความกังวลระหว่างการคลอดได้

ลาเวนเดอร์

เป็นหนึ่งในน้ำมันหอมระเหยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการคลอดบุตร การผ่อนคลายมีความสำคัญในระหว่างการคลอดบุตร และมีบทบาทสำคัญในการคลอดบุตรได้เร็ว การกระจายน้ำมันลาเวนเดอร์ระหว่างการคลอดบุตรหรือการหายใจเข้าโดยตรงสามารถช่วยให้คุณแม่มือใหม่ประหยัดพลังงานและผ่อนคลายประสาทได้ กลิ่นของมันก็น่าทึ่งเช่นกัน

คาโมมายล์

น้ำมันอโรมาเทอราพีนี้เป็นการรีเฟรชที่ยอดเยี่ยม คาโมมายล์สามารถช่วยบรรเทาและฟื้นฟูในระหว่างการคลอดบุตรได้ เมื่อวางผ้าขนหนูเปียกเย็น ๆ ไว้บนหน้าผากของแม่

เปปเปอร์มินท์

ถือเป็นหนึ่งในน้ำมันหอมระเหยที่ดีที่สุดสำหรับการคลอดบุตร ช่วยบรรเทาได้ดีเมื่อใช้กับบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ เช่น คอ หลัง และขา ใช้รักษาอาการคลื่นไส้ได้เช่นกัน เพียงแค่สูดดมกลิ่นหอมของน้ำมันก็สามารถลดอาการปวดท้องได้ ความเย็นของน้ำมันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการทำให้คุณแม่มือใหม่มีสมาธิและกระปรี้กระเปร่า

เบบี้ออยล์สูตรอ่อนโยน

น้ำมันที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและสร้างความรู้สึกสงบ มันสามารถแก้ไขความวิตกกังวลและความเครียด รวมทั้งเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูก ใส่น้ำมันปริมาณพอเหมาะลงในมือแล้วนวดให้ทั่วหลังส่วนล่าง หน้าท้อง หรือเท้า

น้ำมันกุหลาบ

นี่อาจเป็นหนึ่งในน้ำมันหอมระเหยที่แพงที่สุดสำหรับการคลอดบุตร อาจเป็นเพราะว่าต้องใช้ดอกกุหลาบหลายดอกเพื่อสร้างน้ำมันอโรมาเธอราพีหนึ่งขวด สำหรับขวดขนาด 5 มล. จำเป็นต้องมีดอกกุหลาบ 10,000 ดอก อย่างไรก็ตาม หากคุณสามารถจ่ายได้ น้ำมันหอมระเหยนี้จะมีประโยชน์ในระหว่างการคลอดของคุณ

คุณแม่จะรู้สึกสดชื่น มีความสุขมากขึ้น และมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับกระบวนการคลอดบุตรทั้งหมดด้วยการใช้น้ำมัน กุหลาบเป็นยากระตุ้นที่ทรงพลังอย่างน่าทึ่ง และการสูดดมกลิ่นของมันสามารถช่วยขจัดความเหนื่อยล้าระหว่างการคลอดบุตรได้

ข้อควรจำ: อย่าใช้น้ำมันหอมระเหยจากดอกกุหลาบแบบผสมถ้าคุณกำลังให้นมลูกหรือระหว่างคลอด คุณต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ในระหว่างตั้งครรภ์และกระบวนการคลอดเท่านั้น

ไม่เฉพาะแต่ตอนคลอด น้ำมันหลายตัวยังช่วยเรื่องผิวหลังคลอดด้วย

น้ำมันกำยาน

กำยานเป็นน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยผ่อนคลายซึ่งสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อคุณกำลังจะคลอดบุตร คุณสามารถหายใจเข้าจากขวดเพื่อผ่อนคลายหรือหยดลงบนฝ่ามือแต่ละข้าง แล้วหายใจเข้าเมื่อคุณรู้สึกไม่สบาย

กำยานยังรักษาความเจ็บปวด แน่นอนว่าผู้มีครรภ์ต้องการสิ่งนั้นในระหว่างการคลอด ถูน้ำมันบนท้อง หลังส่วนล่าง เชิงกรานหรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกายที่ปวดเพื่อให้ผ่อนคลายและเย็นลง

เลมอน

เมื่อคุณอยู่ในภาวะคลอดบุตร มีของเหลวหลายชนิดที่ไหลออกมาในร่างกายของเรา ข้อเท็จจริงนี้ไม่ได้จะทำให้คุณหวาดกลัว แต่เป็นความจริง และของเหลวเหล่านี้มักจะมีกลิ่นที่แตกต่างกัน

นอกเหนือจากนั้น เป็นเรื่องปกติที่สตรีมีครรภ์จะป่วยหรืออาเจียนระหว่างคลอด หากเป็นเช่นนี้ ให้ใจเย็น ๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณสามารถป้องกันการอาเจียนหรือคลื่นไส้ได้ ก็ช่วยให้ทุกอย่างไม่ยุ่งยาก นี่คือที่มาของน้ำมันจากเลมอน

น้ำมันหอมระเหยจากมะนาวเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสงบประสาทและผ่อนคลายกระเพาะอาหารถ้าคุณรู้สึกคลื่นไส้ หรือเพื่อหลีกเลี่ยงการป่วย ให้หยดน้ำมันอโรมาเธอราพีมะนาวสัก 2-3 หยดลงในสำลีหรือฝาขวดแล้วสูดดมกลิ่นทุกครั้งที่ทำได้ หากสามีของคุณรู้สึกคลื่นไส้ด้วย อาจเป็นการดีสำหรับเขาเช่นกันที่จะสูดกลิ่นน้ำมันมะนาวสัก 2-3 ครั้ง

เลมอนเป็นยาฆ่าเชื้อที่น่าอัศจรรย์ จึงสามารถช่วยฟอกและทำความสะอาดอากาศได้ หากคุณใส่น้ำมันเลมอนลงไป คุณสามารถกำจัดกลิ่นที่อาจติดอยู่ในที่ของคุณระหว่างคลอดและหลังคลอดได้

มดยอบ

น้ำมันหอมระเหยชนิดนี้เหมาะสำหรับทารกแรกเกิด แต่การใช้มดยอบกับสายสะดือเป็นวิธีที่เหมาะที่จะรักษาให้หายเร็วขึ้น

น้ำมันกระดังงาและเจอเรเนียม

ส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยทั้งสองชนิดนี้สำหรับการคลอดบุตร คือผู้ช่วยชีวิตสำหรับคุณแม่หลังคลอด การผสม 2 อย่างนี้กับน้ำมันมะพร้าวแล้วถูเข้าไปที่ท้องของแม่หลังคลอดอาจทำให้มดลูกหดตัวและทำให้เลือดไหลช้าลง นอกจากนี้ กระดังงาและเจอเรเนียมยังช่วยกระชับผิวหน้าท้องหลังคลอดอีกด้วย

มาเจอร์แรม

ระหว่างการเป็นตะคริว การเบ่ง การเจ็บครรภ์ และการคลอดบุตรเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดและทรมานที่สุด แม้ว่าโรงพยาบาลจะให้ยาแก้ปวดและอาจทำการบล็อกหลังเพื่อให้คุณรู้สึกสบายตัว แต่คุณก็ยังรู้สึกไม่สบายอยู่บ้าง ด้วยการใช้น้ำมันมาเจอร์แรม คุณแม่สามารถบรรเทาความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายที่พวกเขารู้สึกได้

หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีอาการกระตุกขณะคลอด ให้ใส่น้ำมันมาจอแรมกับน้ำมันพาหะแล้วหยดลงบนท้องส่วนล่าง คุณแม่ทุกคนสามารถทำเช่นเดียวกันได้หากรู้สึกหดเกร็งหลังคลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเริ่มให้นมลูก การทาน้ำมันมาเจอร์แรมที่หน้าท้องส่วนล่างจะช่วยบรรเทาการปวดกล้ามเนื้อ ทำให้คลอดได้ง่ายขึ้น หรือลดการเป็นตะคริวหลังคลอด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th