Site icon Motherhood.co.th Blog

ใช้ “น้ำยาบ้วนปาก” ในระหว่างตั้งครรภ์ปลอดภัยหรือไม่ ?

คนท้องใช้น้ำยาบ้วนปาก

การใช้น้ำยาบ้วนปากระหว่างตั้งครรภ์มีข้อควรระวังอะไรหรือไม่ ?

ใช้ “น้ำยาบ้วนปาก” ในระหว่างตั้งครรภ์ปลอดภัยหรือไม่ ?

การใช้ “น้ำยาบ้วนปาก” ที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ไม่น่าจะเป็นอันตรายต่อคุณหรือลูกน้อยของคุณ ตราบใดที่คุณไม่ดื่มมันเข้าไปตรง ๆ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมีมุมมองที่แตกต่างกันเล็กน้อย ว่าใครบ้างที่มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำยาบ้วนปากในระหว่างตั้งครรภ์ และน้ำยาบ้วนปากชนิดใดที่ใช้ได้ผลในสถานการณ์ต่าง ๆ 

สมาคมทันตแพทย์และกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (AAPD) แนะนำให้สตรีมีครรภ์ใช้น้ำยาบ้วนปากที่ปราศจากแอลกอฮอล์และฟลูออไรด์ทุกวัน เพื่อเคลือบฟันให้แข็งแรงและป้องกันฟันผุ และแนะนำให้ใช้โซเดียมฟลูออไรด์ 0.05 เปอร์เซ็นต์ บ้วนปากวันละครั้ง หรือโซเดียมฟลูออไรด์ 0.02 เปอร์เซ็นต์ บ้วนปากวันละ 2 ครั้ง

หากอาเจียนบ่อย น้ำยาบ้วนปากก็ช่วยป้องกันการสึกกร่อนของเคลือบฟันได้

นี่เป็นความคิดที่ดีอย่างยิ่งหากคุณอาเจียนบ่อย ๆ ซึ่งจะทำให้ฟันของคุณถูกกรดในกระเพาะอาหารกัดกร่อนเคลือบฟัน หากต้องการ คุณสามารถบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากทุกครั้งที่อาเจียน อีกวิธีหนึ่งคือการบ้วนปากหลังจากอาเจียนด้วยน้ำ 1 ถ้วย ที่ละลายกับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ก็ช่วยป้องกันการสึกกร่อนของเคลือบฟันได้เช่นกัน อย่าแปรงฟันหลังอาเจียนเป็นเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง เพราะเคลือบฟันของคุณอ่อนตัวลงจากกรด และอาจได้รับความเสียหายจากส่วนผสมที่มีฤทธิ์กัดกร่อนในยาสีฟัน

สำหรับสุขภาพฟันในระหว่างตั้งครรภ์ สมาคมทันตแพทย์และกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำให้แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์วันละ 2 ครั้ง และใช้ไหมขัดฟันวันละครั้ง หากคุณมีปัญหาในการควบคุมคราบจุลินทรีย์ พวกเขากล่าวว่าทันตแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์ต้านจุลชีพหรือต้านเชื้อแบคทีเรียแทนการบ้วนด้วยฟลูออไรด์ ทันตแพทย์บางคนแนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียในตอนเช้าและบ้วนปากด้วยฟลูออไรด์ในตอนกลางคืน

หากคุณเป็นโรคเหงือกอย่างรุนแรง ทันตแพทย์บางคนจะสั่งให้ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีคลอเฮกซิดีนต้านจุลชีพ โดยทั่วไปผลิตภัณฑ์นี้ใช้เฉพาะในกรณีที่ร้ายแรงเท่านั้น และไม่แนะนำให้ใช้ทุกวันหรือเป็นเวลานาน เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะทำให้ฟันของคุณเหลือง

ไม่แนะนำให้บ้วนปากกับน้ำยาที่มีทั้งฟลูออไรด์และยาต้านจุลชีพ เนื่องจากมีแอลกอฮอล์ในปริมาณสูง แม้ว่าจะไม่น่าเป็นไปได้ที่แอลกอฮอล์ในน้ำยาบ้วนปากจะไปถึงลูกของคุณ เนื่องจากคุณบ้วนมันออกมาแทนที่จะกลืนลงไป แต่ผู้เชี่ยวชาญยังคงให้คุณระมัดระวังในการใช้งาน แอลกอฮอล์มีแนวโน้มที่จะทำให้เหงือกของคุณระคายเคืองและไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ

ไม่ควรแปรงฟันหลังใช้น้ำยาบ้วนปากระหว่างวัน

เคล็ดลับเพิ่มเติม:

ถามทันตแพทย์ของคุณว่าคุณอาจได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำยาบ้วนปากหรือไม่ และหากเป็นเช่นกัน ก็ขอให้เขาแนะนำผลิตภัณฑ์เฉพาะที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th