Site icon Motherhood.co.th Blog

ภาวะตายคลอด เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

รู้จักภาวะตายคลอด

ภาวะตายคลอด ความเศร้าที่คุณต้องผ่านไปให้ได้

ภาวะตายคลอด เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ที่พบได้ไม่บ่อยนัก แต่กลับเป็นสิ่งที่น่ากลัวและรับได้ยากสำหรับทั้งพ่อแม่และแพทย์ก็คือ “ภาวะตายคลอด” แม้ว่าจะยังมีหลายคนในประเทศไทยได้ยินเกี่ยวกับสิ่งนี้ไม่มากนัก ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะมาทำความรู้จักมันให้มากขึ้นกันค่ะ

ภาวะตายคลอด (Stillbirth) เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์หรือการคลอดบุตร และมีการให้คำจำกัดความที่หลากหลาย รวมทั้งมีความคาบเกี่ยวกับการแท้งบุตรด้วย การให้คำจำกัดความของภาวะนี้ส่วนใหญ่จะขึ้นกับบริบทของแต่ละประเทศ หากเกิดภาวะนี้ในผู้ตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ยังน้อยอยู่ เป็นช่วงที่ถ้าทารกคลอดออกมายังไงแล้วก็ไม่สามารถเลี้ยงให้รอดได้ แบบนี้เรียกว่าการแท้งบุตร แต่หากพบในอายุครรภ์ที่มากขึ้น เป็นช่วงที่ถ้าทารกคลอดออกมาก็สามารถเลี้ยงให้รอดได้ แบบนี้จะนับเป็นภาวะตายคลอด ในบางประเทศแถบยุโรปและที่อเมริกาได้กำหนดจุดตัดของอายุครรภ์เอาไว้ที่ 20-24 สัปดาห์ ส่วนประเทศไทยกำหนดไว้สูงกว่าที่ 28 สัปดาห์ขึ้นไป

มีอัตราอยู่ที่ 1 ใน 160 ราย

เด็กที่อยู่ในภาวะตายคลอดมีมากแค่ไหน ?

ภาวะนี้ส่งผลกระทบประมาณ 1 ใน 160 ราย และในแต่ละปีมีทารกประมาณ 24,000 รายที่เสียชีวิตจากการคลอดบุตรในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา การดูแลก่อนคลอด (การรักษาพยาบาลในระหว่างตั้งครรภ์) ดีขึ้น ซึ่งทำให้จำนวนการคลอดก่อนกำหนดและเลยกำหนดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม อัตราการตายคลอดยังคงเท่าเดิมตลอดเวลา

อะไรเพิ่มความเสี่ยงของการตายคลอด ?

การตายคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากขึ้นตามระยะเวลาที่ตั้งครรภ์ การชันสูตรพลิกศพทารกและการทดสอบในห้องปฏิบัติการอื่นๆ เป็นสิ่งสำคัญในการพยายามทำความเข้าใจว่าเหตุใดทารกจึงเสียชีวิตก่อนคลอด

การตายคลอดเกิดขึ้นในครอบครัวของทุกเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ และระดับรายได้ และกับผู้ตั้งครรภ์ทุกวัย อย่างไรก็ตาม มันมักเกิดขึ้นกับคนบางกลุ่ม รวมทั้งคนที่

นี่ไม่ได้หมายความว่าคนผิวดำหรือคนอายุมากทุกคนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะนี้ มันหมายถึงว่าโดยรวมแล้วจะเกิดขึ้นได้แบบเป็นกลุ่ม การคลอดบุตรในแม่ที่เป็นคนผิวสีหรืออายุมาก มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับมารดาผิวขาวที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ความแตกต่างในปัจจัยต่าง ๆ เช่น สุขภาพของมารดา รายได้ การเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ความเครียด ทรัพยากรสนับสนุนทางสังคมและอารมณ์ และปัจจัยทางวัฒนธรรม อาจอธิบายว่าปัจจัยเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการตายคลอด จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการตายคลอดในประชากรเหล่านี้

ปัจจัยเหล่านี้ก็ยังสัมพันธ์กับผลลัพธ์การตั้งครรภ์ที่ไม่ดีอื่น ๆ เช่น การคลอดก่อนกำหนด

การวินิจฉัยทำอย่างไร ?

โดยปกติ คุณจะสังเกตเห็นว่าลูกน้อยของคุณไม่กระฉับกระเฉงอย่างที่เคยเป็น อัลตราซาวนด์จะยืนยันว่าทารกจากไปแล้วหรือไม่

มีสาเหตุมากมายที่ส่งผลให้เกิดภาวะนี้

จะทราบได้อย่างไรว่าสาเหตุของการตายคลอดคืออะไร ?

เพื่อค้นหาสาเหตุ แพทย์ของคุณจะทำการทดสอบอย่างน้อยหนึ่งอย่างต่อไปนี้:

คุณสามารถทำการชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตของทารกได้ การชันสูตรพลิกศพเป็นขั้นตอนการผ่าตัดที่ดำเนินการโดยนักพยาธิวิทยาที่มีทักษะ การกรีดจะทำอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้เสียโฉม และแผลจะถูกซ่อมแซมในภายหลัง คุณมีสิทธิ์ที่จะจำกัดการชันสูตรพลิกศพเพื่อขจัดรอยบากบนทารกที่คุณรู้สึกไม่สบายใจ อย่าลืมเขียนคำขอเหล่านี้ในแบบฟอร์มอนุญาตการชันสูตร

โรงพยาบาลบางแห่งไม่ทำการชันสูตรพลิกศพ ดังนั้น ลูกน้อยของคุณอาจต้องถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลอื่น ให้แน่ใจว่าคุณรู้สึกสบายใจกับที่ที่ลูกของคุณจะถูกพาไป คุณยังมีสิทธิ์ปฏิเสธการชันสูตรพลิกศพหากต้องการ

จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากทารกที่ตายคลอดจากไป ?

หากลูกน้อยของคุณเสียชีวิตก่อนที่คุณจะคลอดบุตร คุณมีทางเลือกสามทาง:

การเร่งคลอด แพทย์แนะนำให้การชักนำให้เกิดการคลอดบุตรเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหลังคลอด ควรทำทันทีหากแม่:

การเร่งคลอดโดยใช้ยาที่จ่ายให้ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งจาก 5 วิธีต่อไปนี้

การคลอดธรรมชาติ การรอการคลอดตามธรรมชาติเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายของทารกอาจเสื่อมลงในครรภ์ได้ ทารกอาจดูแตกต่างไปจากที่คุณคาดไว้ การเสื่อมสภาพยังทำให้ระบุสาเหตุการตายได้ยากขึ้น

การผ่าคลอด ไม่แนะนำให้ผ่าคลอดเพราะไม่ปลอดภัยเท่ากับการคลอดตามธรรมชาติหรือการเร่งคลอด

สุขภาพจิตของคุณหลังจากเกิดภาวะนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญ

จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากคลอดทารกที่ตายคลอด ?

คุณจะสามารถอุ้มทารกของคุณได้ และแพทย์กับพยาบาลของคุณจะช่วยให้คุณมีเวลามากที่สุดเท่าที่คุณต้องใช้กับลูกของคุณ คุณอาจรู้สึกไม่สบายใจกับแนวคิดนี้ในตอนแรก

คุณอาจต้องการขอของที่ระลึกจากลูกของคุณ เช่น ผ้าห่ม กิ๊บติดผมของเด็ก สร้อยข้อมือ ID โรงพยาบาล ฯลฯ คุณสามารถถ่ายรูปได้ สิ่งนี้อาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจเช่นกัน แต่อาจเป็นสมบัติอันล้ำค่าในภายหลังและอาจช่วยคุณได้ในระหว่างที่คุณเศร้าโศก โรงพยาบาลส่วนใหญ่จะออกสูติบัตรให้กับครอบครัว แต่ให้แน่ใจว่าคุณขอและขอให้รวมรอยมือและรอยเท้าของทารกไว้ด้วย

จะบอกกับลูก ๆ คนอื่นถึงเรื่องนี้อย่างไร ?

คุณอาจพบว่าลูก ๆ ของคุณสบายใจ เป็นกังวล หรือยากเกินกว่าจะรับมือได้ นี่เป็นปฏิกิริยาปกติ ขอให้คุณใช้เวลาไปกับการเสียใจและบอกลาทารกน้อยที่คุณสูญเสีย ในที่สุด คุณจะรู้สึกถึงความรู้สึกปกติต่อลูกที่ยังมีชีวิตอีกครั้ง และความผูกพันที่คุณมีกับพวกเขาอาจแข็งแกร่งขึ้น

ไม่ว่าคุณต้องการปกป้องลูกของคุณจากความเจ็บปวดมากแค่ไหน พวกเขาสามารถสัมผัสได้ถึงอารมณ์รอบตัวพวกเขา ความซื่อสัตย์เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยให้เด็ก ๆ รับมือกับประสบการณ์อันเจ็บปวดนี้ เพราะเด็กมีความเข้าใจความตายที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงพัฒนาการ

อาการทางร่างกายที่อาจเกิดขึ้นหลังการตายคลอด ?

หากคุณมีไข้ เลือดออก หนาวสั่น หรือปวด ควรติดต่อแพทย์ทันที เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ

จะเข้าสู่ภาวะให้นมหลังจากการตายคลอดหรือไม่ ?

หลังจากการคลอดของรก ฮอร์โมนที่ผลิตน้ำนมอาจทำงาน คุณอาจเริ่มผลิตนมแม่ เว้นแต่คุณมีภาวะครรภ์เป็นพิษ คุณสามารถทานยาที่เรียกว่าตัวเร่งปฏิกิริยาโดปามีน ซึ่งอาจหยุดการผลิตน้ำนมของเต้านมได้ คุณยังสามารถเลือกที่จะปล่อยให้การหลั่งน้ำนมหยุดโดยธรรมชาติ

สามารถขอของใช้ของทารกน้อยเก็บไปเป็นที่ระลึกได้

การตายคลอดทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากหรือไม่ ?

ไม่ การตายคลอดไม่ได้ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากและไม่ได้บ่งชี้ว่าต่อไปจะมีปัญหาเกิดขึ้น

ยังสามารถตั้งครรภ์หลังจากนั้นได้หรือไม่ ? และควรเว้นระยะที่จะตั้งครรภ์อีกครั้งนานแค่ไหน ?

ยังตั้งครรภ์ได้ปกติ หากการตายคลอดที่ผ่านมาเกิดจากการคลอดผิดปกติหรือปัญหาสายสะดือ โอกาสที่จะเกิดซ้ำอีกจะมีเพียงเล็กน้อย หากสาเหตุมาจากการเจ็บป่วยที่มารดามีหรือความผิดปกติทางพันธุกรรม ความเสี่ยงจะสูงขึ้นบ้าง โอกาสที่การตั้งครรภ์ครั้งต่อไปจะส่งผลให้เกิดการตายคลอดประมาณ 3%

หารือเกี่ยวกับระยะเวลาของการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปกับแพทย์ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณพร้อมที่จะเริ่มตั้งครรภ์ใหม่ แพทย์บางรายแนะนำให้รอเป็นระยะเวลาหนึ่ง (จาก 6 เดือนถึง 1 ปี) ก่อนที่จะพยายามตั้งครรภ์อีกครั้ง การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าผู้ที่รอการตั้งครรภ์อย่างน้อย 1 ปี อาจมีภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลน้อยลงในระหว่างตั้งครรภ์ในภายหลัง

สามารถป้องกันการตายคลอดได้หรือไม่ ?

โดยปกติไม่สามารถป้องกันได้ มักเกิดขึ้นเพราะพัฒนาการของทารกไม่ปกติ การปรับปรุงสุขภาพของมารดา รวมถึงการจัดการปัญหาสุขภาพที่มีอยู่ก่อน และการเลือกวิถีชีวิต จะช่วยเพิ่มโอกาสของการตั้งครรภ์ที่ประสบความสำเร็จ คุณยังมีโอกาสน้อยที่จะเกิดภางนี้ เมื่อคุณรู้ว่าคุณมีความเสี่ยงสูง คุณจึงเข้ารับการตรวจสอบอย่างรอบคอบผ่านอัลตราซาวนด์และ/หรือการตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์เป็นประจำ หากแพทย์ของคุณพบปัญหา พวกเขาสามารถให้ลูกของคุณคลอดก่อนกำหนดได้หากจำเป็น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th