Site icon Motherhood.co.th Blog

มีลูกตอนอายุมาก: การมีลูกในอายุ 50 กลายเป็น New normal ไปแล้ว ?

อยากมีลูกตอนอายุมาก

หากตัดสินใจที่จะมีลูกในช่วงวัย 40 หรือ 50 ปี นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้

มีลูกตอนอายุมาก: การมีลูกในอายุ 50 กลายเป็น New normal ไปแล้ว ?

สมัยนี้คนเรา “มีลูกตอนอายุมาก” กันมากขึ้นนะคะ การมีลูกหลังอายุ 35 ปีกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นกว่าเดิม แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้หยุดเพียงเท่านั้น เพราะผู้หญิงจำนวนมากประสบความสำเร็จในการมีลูกในวัย 40 และ 50 ปีเช่นกัน เราทุกคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับนาฬิกาชีวภาพ แต่ต้องขอบคุณเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ ที่ทำให้แม้ว่าคุณจะอยู่ในช่วงอายุ 40 ปีหรือแม้กระทั่งเข้าหลักห้าไปแล้วก็ตาม กลายเป็นตัวเลือกที่แท้จริงของอายุที่พร้อมจะมีลูก หากคุณกำลังพิจารณาที่จะมีเจ้าตัวเล็กในช่วงอายุ 50 ปีหรืออายุใกล้ ๆ 50 ปี คุณอาจมีคำถามมากมาย แม้ว่าคุณควรจะไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการปรึกษา แต่นี่คือข้อมูลที่ต้องมีเพื่อช่วยให้คุณเริ่มต้นได้

แน่นอนว่าย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

การมีลูกตอนอายุมากมีประโยชน์อย่างไร ?

ในขณะที่คนทั่วไปมีลูกในช่วงอายุ 20-30 ปี แต่หลายคนรู้สึกว่าการรอคอยมีข้อดีอยู่บ้าง หรือมีลูกเพิ่มอีกสักคนในครอบครัวหลังจากที่คุณมีลูกคนแรก คุณอาจต้องการเดินทางท่องโลก สร้างหรือพัฒนาอาชีพของคุณ หรือหาความสบายใจให้กับตัวของคุณเองก่อนที่จะเริ่มสร้างครอบครัว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุผลยอดนิยมในการเลื่อนเวลาการเป็นพ่อแม่ครั้งแรกออกไป หรือคุณอาจพบคู่ชีวิตในภายหลังและตัดสินใจว่าต้องการมีลูกด้วยกัน หรือคุณอาจไม่ต้องการมีลูกเมื่อคุณยังเด็ก แล้วคุณก็เปลี่ยนใจทีหลัง

เมื่อคุณอายุ 40-50 ปีคุณอาจมีความมั่นคงทางการเงินและความยืดหยุ่นที่ช่วยให้ดูแลเด็กได้ง่ายขึ้น คุณจะได้ผ่านประสบการณ์ชีวิตมากขึ้นด้วย การมีลูกที่มีช่วงวัยห่างกันมากยังมีประโยชน์ที่ถูกใจหลาย ๆ ครอบครัว การผสมผสานระหว่างเด็กโตและเด็กเล็กช่วยให้เด็กโตมีบทบาทในการดูแลเจ้าตัวเล็กมากขึ้น และหากคุณมีลูกอยู่แล้ว เมื่อตั้งครรภ์อีกครั้งในวัย 40 หรือ 50 ปี คุณจะรักความสุขของการเป็นพ่อแม่อีกครั้ง และมีแนวโน้มที่จะมีความเครียดน้อยกว่าครั้งแรก

แต่มีบางสิ่งที่ต้องพิจารณา

แม้ว่าการมีลูกเมื่ออายุมากอาจทำอะไร ๆ ได้ง่ายกว่าในบางประเด็น แต่ก็อาจตั้งครรภ์ได้ยากขึ้นเช่นกัน การตั้งครรภ์ของคุณจะถือว่ามีความเสี่ยงสูงโดยอัตโนมัติความเสี่ยงบางประการของการมีลูกในวัย 50 ปี ได้แก่

บางคนอาจชอบให้มีความห่างระหว่างลูกแต่ละคนมากหน่อย

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่ต้องพิจารณา ในขณะที่ผู้หญิงบางคนต้อนรับวัย 50 เป็นโอกาสในการสำรวจ ‘ช่วงเวลาส่วนตัว’ แต่การมีลูกอาจขัดขวางสิ่งนี้ได้ คุณอาจพบว่าเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ ของชีวิตไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เช่น การเกษียณอายุที่กำลังจะมาถึง หรือการได้ออกเดินทาง

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับลูกน้อยของคุณ ยิ่งคุณมีลูกเมื่ออายุมากความเสี่ยงก็จะสูงขึ้น

ควรเข้ารับการปรึกษาก่อนตั้งครรภ์เพื่อหารือเกี่ยวกับเป้าหมายของคุณ พวกเขาสามารถลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงและข้อควรพิจารณา

วิธีตั้งครรภ์เมื่ออายุ 50 ปี

ว่ากันตามหลักชีววิทยาแล้ว เราเกิดมาพร้อมกับไข่ทั้งหมดที่เราเคยมี เมื่อเราเข้าสู่วัยแรกรุ่นและเริ่มมีประจำเดือน โดยทั่วไปเราจะปล่อยไข่ที่โตเต็มที่ในแต่ละรอบเดือน แต่จำนวนไข่ที่ลดลงนั้นน่าทึ่งยิ่งกว่านั้น และจำนวนไข่ของเราจะลดลงในแต่ละปีจนกว่าเราจะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน

ในความเป็นจริง มีการประมาณการณ์ว่าผู้หญิงโดยเฉลี่ยมีเซลล์ไข่เพียง 1,000 ฟอง เมื่อถึงเวลาที่พวกเธอมีอายุ 51 ปี ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 500,000 ฟองในช่วงวัยแรกรุ่น และ 25,000 ในช่วงวัยสามสิบ

ในขณะที่การตั้งครรภ์โดยมีเซลล์ไข่น้อยลงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ มันอาจหมายความว่าคุณจะมีปัญหาในการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติอีกเล็กน้อย อีกทั้งคุณภาพของไข่ยังลดลงเมื่อเราอายุมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้การตั้งครรภ์เป็นเรื่องยากหรือเพิ่มความเสี่ยงต่อความผิดปกติของโครโมโซม ซึ่งอาจทำให้เกิดความสูญเสียในระยะเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ได้มากขึ้น

คำแนะนำทั่วไปคือไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธุ์ หากคุณพยายามตั้งครรภ์ตามธรรมชาติเป็นเวลา 6 เดือนโดยไม่มีผลลัพธ์ใด ๆ และคุณอายุเกิน 35 ปี อย่างไรก็ตามหากคุณพยายามตั้งครรภ์ในวัย 50 ปี คุณอาจต้องการปรึกษาแพทย์ของคุณเกี่ยวกับการพบผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะเจริญพันธุ์เร็วขึ้น เนื่องจากการที่ไข่หมดลงอย่างรวดเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญอาจแนะนำให้รับประทานยารักษาภาวะเจริญพันธุ์ก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าคุณตกไข่ สิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือน (Perimenopause) เมื่อรอบของคุณไม่สามารถคาดเดาได้มากขึ้น

การพบผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธุ์เป็นสิ่งจำเป็น

บางครั้งการรับประทานยาเหล่านี้ก็เพียงพอที่จะส่งผลให้การตั้งครรภ์ประสบความสำเร็จในเวลาอันสั้น ยาเหล่านี้สามารถเพิ่มจำนวนไข่ที่โตเต็มที่ที่คุณปล่อยออกมาในระหว่างรอบ ดังนั้น จึงสร้าง ‘เป้าหมาย’ ให้กับตัวอสุจิได้มากขึ้น

หรือหากคุณยังคงมีปัญหาในการตั้งครรภ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธุ์ของคุณจะบอกคุณเกี่ยวกับตัวเลือกอื่น ๆ พวกเขาอาจแนะนำการทำ IVF ซึ่งเป็นวิธีการดึงไข่ออกจากร่างกายของคุณ แล้วทำการปฏิสนธิกับอสุจิแยกกันในห้องแล็บก่อนที่จะฉีดกลับเข้าไปในโพรงมดลูก

ไข่หลายฟองจะถูกเก็บไป เนื่องจากคาดว่าไข่จะไม่ได้รับการปฏิสนธิทั้งหมด คุณอาจมีตัวอ่อนเป็นศูนย์ หนึ่งตัว หรือหลายตัว หลังจากทำเด็กหลอดแก้วเสร็จแล้ว หากคุณอายุ 50 ปี แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้คุณย้ายตัวอ่อนมากกว่าหนึ่งตัว (ถ้าคุณมี) เพื่อเพิ่มโอกาสที่หนึ่งในนั้นจะ ‘ติดลูก’

อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ทั้งหมดที่ตัวอ่อนทั้งหมดที่คุณย้ายไปจะฝังตัว ส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์แฝด เนื่องจากทำให้การตั้งครรภ์มีความเสี่ยงสูงขึ้นโปรดปรึกษาแพทย์และคู่ของคุณถึงความเป็นไปได้

อายุของคุณจะเป็นหัวข้อสนทนาในระหว่างขั้นตอนนี้ เนื่องจากคุณภาพของไข่อาจลดลง คุณอาจได้รับการสนับสนุนให้ทำการทดสอบทางพันธุกรรมของตัวอ่อนที่ออกมาจากกระบวนการผสมเทียม ซึ่งอาจมีราคาแพงและไม่สามารถรับประกันผลลัพธ์ได้ว่ามีความแม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่การเลือกตัวอ่อนที่ดีที่สุดซึ่งไม่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ตรวจพบได้ในระยะนี้อาจทำให้คุณมีโอกาสตั้งครรภ์ได้สำเร็จมากที่สุด

การแยกแยะระหว่างอาการตั้งครรภ์และวัยหมดประจำเดือน

การทดสอบการตั้งครรภ์แบบทำเองที่บ้าน แล้วไปตรวจยืนยันที่สำนักงานแพทย์ของคุณ เป็นวิธีเดียวที่จะตรวจสอบได้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์จริงหรือไม่ เพราะสัญญาณเริ่มแรกของการตั้งครรภ์อาจคล้ายกับอาการของวัยหมดประจำเดือน สิ่งเหล่านี้รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์และความเหนื่อยล้า ซึ่งอาจส่งสัญญาณว่าประจำเดือนของคุณกำลังจะมาถึงได้เช่นกัน

จำไว้ว่าการหมดประจำเดือนที่แท้จริงจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าคุณจะไม่มีประจำเดือนติดต่อกัน 12 เดือน หากประจำเดือนของคุณมา ๆ หาย ๆ คุณอาจอยู่ในช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือนซึ่งคุณยังมีไข่เหลืออยู่

ตามหลักทั่วไป ถ้าคุณยังมีประจำเดือน คุณยังมีไข่อยู่และสามารถตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น หากคุณยังมีประจำเดือนและพยายามตั้งครรภ์ อย่าลืมติดตามรอบของคุณและรับการทดสอบการตั้งครรภ์หากประจำเดือนขาดไป อาการแพ้ท้องเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับวัยหมดประจำเดือน

จำไว้ว่าความเสี่ยงในการคลอดย่อมมีมากขึ้นด้วย

มีข้อกังวลพิเศษเกี่ยวกับการคลอดหรือไม่ ?

หลังจากอายุ 50 ปี มีความเสี่ยงเพิ่มเติมที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับการคลอด คุณมีแนวโน้มที่จะต้องผ่าตัดคลอด เนื่องจากอายุและการรักษาก่อนการเจริญพันธุ์ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษได้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้องผ่าตัดคลอดคือการเกิดภาวะรกเกาะต่ำ การคลอดก่อนกำหนดยังมีความเป็นไปได้สูง ซึ่งอาจจำเป็นต้องมีการผ่าคลอดด้วยเช่นกัน

หากแพทย์ของคุณให้คุณดำเนินการคลอดตามธรรมชาติ พวกเขาจะคอยตรวจสอบความเสี่ยงของการตกเลือดอย่างใกล้ชิด

แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าคุณต้องการมีลูกในวัย 50 ปี และยังไม่ถึงวัยหมดประจำเดือน คุณก็มีทางเลือกได้อย่างแน่นอน ก่อนที่คุณจะพยายามตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับสุขภาพของคุณว่ามีปัจจัยเสี่ยงที่อาจรบกวนหรือไม่

จำนวนไข่ที่คุณมีลดลงตามธรรมชาติในช่วงวัย 40 และ 50 ปีของคุณ ดังนั้น หากคุณไม่มีโชคที่จะตั้งครรภ์ตามธรรมชาติภายใน 2-3 เดือน ให้บอกแพทย์ของคุณเพื่อส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธุ์

อย่าคิดว่ามัน ‘สายเกินไป’ ทุกวันนี้เรามีก้าวหน้าในด้านความรู้ตลอดเวลา และครอบครัวก็มีหลายแบบ การเพิ่มทางเลือกในการตัดสินใจให้กับตัวคุณอาจกลายเป็นรางวัลชีวิตของคุณก็ได้

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th