Site icon Motherhood.co.th Blog

การใช้ “ยาสำหรับภาวะซึมเศร้า” ในระหว่างตั้งครรภ์

การใช้ยาสำหรับภาวะซึมเศร้า

ยาสำหรับภาวะซึมเศร้าจะส่งผลอย่างไรต่อการตั้งครรภ์ของคุณ

การใช้ “ยาสำหรับภาวะซึมเศร้า” ในระหว่างตั้งครรภ์

เพราะโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่ใกล้ตัวคนเรามากขึ้นทุกวัน ทำให้หลายคนต้องพึ่งพาการใช้ “ยาสำหรับภาวะซึมเศร้า” แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นโรคนี้และวางแผนที่จะมีลูก หรือพบอาการของโรคขึ้นมาหลังจากที่เริ่มตั้งครรภ์ไปแล้ว แพทย์จะมีคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยาเหล่านี้อย่างไรสำหรับคุณ ติดตามกันได้ในบทความนี้ค่ะ

การใช้ยารักษาภาวะซึมเศร้าในระหว่างตั้งครรภ์ปลอดภัยหรือไม่ ?

มันขึ้นอยู่กับยา คุณและแพทย์ของคุณจะต้องชั่งน้ำหนักความเสี่ยงและประโยชน์ของยาที่คุณใช้อยู่หรืออาจลองใช้ยาตัวดังกล่าวดูก่อน

สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าการไม่รับประทานยาเมื่อจำเป็นอาจส่งผลเสียได้เช่นกัน ภาวะซึมเศร้าที่ไม่ได้รับการรักษาระหว่างตั้งครรภ์ทำให้คุณดูแลตัวเองได้ยากขึ้น ผู้หญิงที่เป็นโรคซึมเศร้าที่ไม่ได้รับการรักษามักจะมีอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์สูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของทารก

นั่นเป็นเหตุผลที่สมาคมสูตินรีแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (ACOG) แนะนำให้ใช้วิธีการรักษาเฉพาะบุคคล หากคุณมีอาการซึมเศร้ามาเป็นเวลานานและตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาได้ดี มีอาการกำเริบบ่อยครั้ง หรือมีความคิดฆ่าตัวตาย การรับประทานยาระหว่างตั้งครรภ์จะปลอดภัยกว่า

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการยาแก้ซึมเศร้า และหากแพทย์ของคุณสามารถหลีกเลี่ยงการกำหนดปริมาณยาของคุณให้เหลือเพียงตัวเดียวหรือใช้ปริมาณที่ลดลง ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาจะทำ ในกรณีเหล่านี้ อาจแนะนำให้ใช้วิธีการบำบัดด้วยการพูดคุยหรือกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน (Self-help group) เป็นขั้นตอนแรกในการจัดการกับภาวะซึมเศร้าของคุณ

ไม่ว่าในกรณีใด แพทย์ของคุณจะทำงานร่วมกับคุณเพื่อชั่งน้ำหนักความเสี่ยงและประโยชน์ของยาและการรักษาต่าง ๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ นี่เป็นการตัดสินใจส่วนตัว และสิ่งที่เหมาะกับคุณอาจไม่เหมาะกับแม่คนอื่น

ยาเหล่านี้สามารถส่งผ่านได้ทางรก และพบได้ในน้ำคร่ำและนมแม่

ยาสำหรับภาวะซึมเศร้าสามารถเป็นอันตรายต่อทารกได้หรือไม่ ?

ยาทั้งหมดสำหรับภาวะซึมเศร้าสามารถดูดซึมข้ามผ่านรกและพบได้ทั้งในน้ำคร่ำและน้ำนมแม่ ยารักษาโรคซึมเศร้าบางชนิดถือว่ามีความเสี่ยง และอาจเกิดปัญหาได้แม้ว่าจะพบได้ยาก ยาซึมเศร้าบางชนิดที่รับประทานในระหว่างตั้งครรภ์อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการ:

หากคุณรับประทานยาแก้ซึมเศร้าในไตรมาสที่สาม ลูกน้อยของคุณอาจประสบปัญหาบางอย่างทันทีหลังคลอด โดยทั่วไปอาการเหล่านี้มักไม่รุนแรงและกินเวลาไม่นาน แต่อาจรวมถึงอาการขาดยา เช่น ปัญหาการหายใจ ความกระสับกระส่ายและหงุดหงิด น้ำตาลในเลือดต่ำ (ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ) และปัญหาในการให้อาหาร

จำเป็นต้องเปลี่ยนยารักษาโรคซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่ ?

เป็นไปได้ว่าคุณต้องใช้ยาตามปกติต่อไปหาก:

ในกรณีเหล่านี้ ประโยชน์ของการรับประทานยามีมากกว่าความเสี่ยงใด ๆ แม้ว่าผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นอาจน่าเป็นห่วงก็ตาม

ข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียวคือหากคุณกำลังรับประทานยาพาราออกซิทีน (Paroxetine) ซึ่งเชื่อมโยงกับความผิดปกติโดยกำเนิดอย่างร้ายแรง หากคุณกำลังใช้ยานี้ ให้ถามแพทย์ของคุณว่ามียาที่ปลอดภัยกว่าที่คุณสามารถใช้ได้ในขณะตั้งครรภ์หรือไม่

นอกจากนี้ หากคุณใช้ยาต้านอาการซึมเศร้ามากกว่าหนึ่งตัว แพทย์ของคุณอาจให้คุณรับประทานเพียงอย่างเดียว การจำกัดจำนวนยาระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยลดความเสี่ยงต่อทารกได้อย่างมาก

ยาสำหรับภาวะซึมเศร้ามีอยู่ 3 กลุ่มหลัก

อะไรคือบันทึกความปลอดภัยในการใช้ยาซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ ?

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยของยาที่มักใช้ในการรักษาภาวะซึมเศร้า

ยาต้านเศร้าเอสเอสอาร์ไอ (Selective serotonin reuptake inhibitors – SSRIs)

ยาต้านเศร้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำในระหว่างตั้งครรภ์ SSRIs ป็นยาที่ได้รับการวิจัยมากที่สุดและใช้กันมากที่สุดสำหรับภาวะซึมเศร้าในระหว่างตั้งครรภ์ และยังมีบันทึกด้านความปลอดภัยที่ดีที่สุดและมีความเสี่ยงต่ำที่สุดในการเกิดผลข้างเคียง

การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเกิดความผิดปกติโดยกำเนิด เมื่อมีการใช้ SSRIs ในช่วงต้นตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรับประทานพาราออกซิทีน (Paroxetine)

ยา SSRIs ที่กำหนดใช้โดยทั่วไป ได้แก่

ยาต้านเศร้ากลุ่มไตรไซคลิก (Tricyclics Antidepressants – TCAs)

ยาเหล่านี้มีมานานหลายสิบปีและใช้กันอย่างแพร่หลายก่อน SSRIs พวกมันมีบันทึกความปลอดภัยที่ยาวนาน และไม่มีรายงานการเกิดความผิดปกติโดยกำเนิดหรือปัญหาในการคลอด มีความเสี่ยงเล็กน้อยที่จะเกิดอาการขาดยาในทารกแรกเกิด

ยา TCAs ที่กำหนดใช้โดยทั่วไป ได้แก่

ยารักษาอาการทางจิต (Atypical Antidepressants)

มีงานวิจัยที่จำกัดเกี่ยวกับยาซึมเศร้าเหล่านี้ แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับการเกิดความผิดปกติโดยกำเนิด มีการวิจัยชิ้นเล็ก ๆ เกี่ยวกับการใช้บูโพรพิออน (Buproprion) ในระหว่างตั้งครรภ์ แสดงให้เห็นว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการสูญเสียการตั้งครรภ์ (การแท้งเอง)

ตัวอย่างของยาซึมเศร้าเหล่านี้ ได้แก่

ทั้งคุณและแพทย์ต้องชั่งน้ำหนักถึงประโยชน์และความเสี่ยงของการใช้ยาหรือหยุดยา

ควรหยุดยารักษาโรคซึมเศร้าหรือไม่หากตั้งครรภ์ ?

นี่เป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล หลังจากที่คุณและแพทย์ของคุณชั่งน้ำหนักถึงประโยชน์และความเสี่ยงของการรับประทานหรือหยุดยาของคุณ การหาประโยชน์ของยาอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก เนื่องจากผลข้างเคียงหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับยาซึมเศร้านั้นคล้ายคลึงกับอาการของโรคซึมเศร้า

ยาแก้ซึมเศร้าไม่ได้ปราศจากความเสี่ยง แต่การเลือกไม่ใช้ยาก็มีความเสี่ยงเช่นกัน การเลิกใช้ยาแก้ซึมเศร้าอาจทำให้อาการซึมเศร้ากลับคืนมา

หากคุณมีอาการรุนแรงขึ้นหรือมีประวัติของภาวะซึมเศร้าซ้ำ แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงสูงที่จะกำเริบหากหยุดใช้ยา ภาวะซึมเศร้าที่ไม่ได้รับการรักษาในระหว่างตั้งครรภ์อาจหมายถึงทารกอาจคลอดก่อนกำหนดหรือตัวเล็กกว่าปกติ ทารกอาจกระสับกระส่ายและหงุดหงิดหลังคลอด

แพทย์ของคุณสามารถช่วยป้องกันการกำเริบของภาวะซึมเศร้าและจัดการอาการถอนยาได้หากคุณมี และเขาสามารถตรวจสอบอาการและรักษาคุณได้ทันทีหากอาการของคุณแย่ลง หากแพทย์ของคุณแนะนำให้หยุดยา คุณอาจต้องรอจนถึงไตรมาสที่สามเพื่อให้คุณได้รับประโยชน์จากยาระหว่างตั้งครรภ์ แต่มันจะลดความเสี่ยงต่อทารกแรกเกิด

พูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด (PPD) เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดสัญญาณแรกของ PPD ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณสามารถเริ่มใช้ยาได้อีกครั้งหลังจากมีลูกเพื่อช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าหลังคลอด แพทย์ของคุณสามารถแนะนำยาซึมเศร้าที่ปลอดภัยในการให้นมบุตร

มีทางเลือกอื่นนอกจากการใช้ยาไหม ?

ยาไม่ใช่วิธีเดียวในการจัดการกับภาวะซึมเศร้า หากอาการซึมเศร้าของคุณอยู่ในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง หรือหากคุณไม่มีประวัติอาการกำเริบผู้ให้บริการของคุณอาจแนะนำให้ลองใช้การบำบัดด้วยการพูดคุย (จิตบำบัด) เช่น การบําบัดทางความคิดและพฤติกรรม (Cognitive behavioral therapy – CBT) หรือ จิตบำบัดสัมพันธภาพระหว่างบุคคล (Interpersonal therapy – IPT) ก่อน นอกจากนี้ แพทย์ยังอาจแนะนำการบำบัดด้วยแสง การออกกำลังกาย หรือการผสมผสานการบำบัดเหล่านี้เข้าด้วยกัน

หากคุณมีภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง แพทย์ของคุณมีแนวโน้มที่จะแนะนำให้รักษาภาวะซึมเศร้าของคุณด้วยการบำบัดด้วยการพูดคุย ร่วมกับการใช้ยาซึมเศร้า

อย่าใช้วิธีการรักษาแบบธรรมชาติใด ๆ โดยไม่ได้พูดคุยกับแพทย์ของคุณก่อน มักไม่แนะนำให้ใช้สมุนไพรในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากอาจมีปฏิกิริยากับยาในลักษณะที่เป็นอันตรายหรือไม่ปลอดภัยที่จะรับประทาน

หากอาการไม่หนักมาก ก็ใช้การพูดคุยบำบัดแทนการใช้ยา

จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายาไม่ช่วย ?

มีวิธีอื่น ๆ ในการรักษาภาวะซึมเศร้าหากยาแก้ซึมเศร้าไม่สามารถช่วยได้ หรือหากคุณมีอาการทางจิต เช่น อาการหลงผิด หรือภาพหลอน หรือมีความคิดฆ่าตัวตายอยู่เรื่อย ๆ โทรหาแพทย์ของคุณทันทีหากคุณมีอาการดังนี้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th