Site icon Motherhood.co.th Blog

การใช้ “ว่านหางจระเข้” ระหว่างตั้งครรภ์ ปลอดภัยและเชื่อถือได้แค่ไหน ?

ใช้ว่านหางจระเข้ตอนท้อง

ว่านหางจระเข้จะเป็นอันตรายกับคนท้องรึเปล่านะ ?

การใช้ “ว่านหางจระเข้” ระหว่างตั้งครรภ์ ปลอดภัยและเชื่อถือได้แค่ไหน ?

เมื่อพูดถึงวิธีดูแลผิวด้วยพืชสมุนไพรที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ต้องสงสัยเลยว่า “ว่านหางจระเข้” เป็นหนึ่งในพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากที่สุด ส่วนประกอบของมันที่คล้ายเจลมักช่วยรักษาอาการของผิวที่หลากหลาย มันถูกใช้ในครีมบำรุงผิวและผลิตภัณฑ์เพื่อความงามเนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เราไม่เห็นสิ่งใดที่พืชชนิดนี้ไม่สามารถรักษาได้ แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่สงสัยว่าการใช้ว่านหางจระเข้ระหว่างตั้งครรภ์จะปลอดภัยหรือไม่ ?

ว่านหางจระเข้ใช้กันอย่างไร ?

อย่างที่คนเราพูดกันว่าว่านหางจระเข้เป็นพืชชนิดเดียวที่ให้เราแต่เรียกร้องน้อย ในเกือบทุกบ้าน คุณสามารถหาว่านหางจระเข้ได้ ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ? เป็นเพราะการใช้งานได้หลายอย่างเช่น

1. ให้ความชุ่มชื่นและทำให้ผิวนุ่ม

ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติในการดูดซึมที่ดี จึงเหมาะสำหรับผิวมัน แต่ก็สามารถรักษาผิวแห้งได้เช่นกัน คุณสามารถทำเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ตามปกติได้หลังจากอาบน้ำเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวของคุณ

2. รักษาบาดแผล

โดยทาบริเวณที่เป็นแผลอย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง ว่านหางจระเข้จะสมานแผลพร้อมทั้งลดรอยแผลเป็น พืชชนิดนี้มีส่วนประกอบของโมเลกุลที่สามารถเพิ่มคอลลาเจนบนผิวหนังและต่อสู้กับแบคทีเรียได้

สามารถรักษาแผลตัด แผลไหม้เล็กน้อยได้

3. รักษาแผลไฟไหม้เล็กน้อย

ว่านหางจระเข้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการรักษาแผลไหม้เล็กน้อย เพียงทาบริเวณที่เป็นแผลไหม้อย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง เพื่อให้หายเร็วขึ้น

4. สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

สำหรับผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ว่านหางจระเข้เป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

5. เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย

ว่านหางจระเข้มีคุณค่าทางโภชนาการและคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสและไข้

6. รักษาสิว

สิวแบบตุ่มหนองก็เป็นหนึ่งในอาการของการตั้งครรภ์ ไม่ต้องกังวลเพราะสิ่งเหล่านี้สามารถรักษาได้โดยการใช้ว่านหางจระเข้ในรูปแบบของเจลแต้มบริเวณหัวสิว

7.  สมานแผลเริมที่ริมฝีปาก

ต้นว่านหางจระเข้มีสารประกอบที่สามารถต่อสู้กับไวรัสเริม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของแผลเริมที่ริมฝีปากเพียงหยดลงบนบริเวณที่เป็นวันละ 2 ครั้งจนกว่าอาการจะหายไป

8. บรรเทาโรคผื่นแพ้อักเสบ

โรคผื่นแพ้อักเสบเป็นโรคผิวหนังที่ทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบรู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรง สิ่งที่ว่านหางจระเข้ทำได้คือบรรเทาอาการคันด้วยการทำให้ผิวชุ่มชื้น

9. บรรเทาอาการปวด

ใช้ว่านหางจระเข้ทาบริเวณที่เป็นแผลเพื่อบรรเทาอาการปวดและแสบร้อน ทาเจลวันละ 3 ครั้ง

แม้จะบริโภคได้บ้าง แต่ก็ไม่ควรมากเกินไปเพราะจะอันตราย
การกินว่านหางจระเข้ระหว่างตั้งครรภ์ปลอดภัยหรือไม่ ?

แม้ว่าว่านหางจระเข้จะมีคุณสมบัติที่อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ไม่ควรบริโภคเป็นประจำในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่สามารถล้างพิษและขับของเสียออก ซึ่งอาจนำไปสู่การหดตัวของผนังมดลูกที่อาจทำให้แท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้

ว่านหางจระเข้มีสารประกอบและโมเลกุลบางอย่างที่อันตรายเกินไปสำหรับแม่และลูกในท้องหากบริโภคอย่างไม่เหมาะสม น้ำยางจากว่านหางจระเข้ ซึ่งพืชชนิดนี้สามารถผลิตได้เป็นยาระบายชนิดหนึ่งที่สามารถทำให้แม่ที่กำลังตั้งครรภ์สูญเสียสมดุลอิเล็กโทรไลต์ในลำไส้ได้

ว่านหางจระเข้สามารถบริโภคได้แต่ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้นและเป็นครั้งคราว อย่าลืมถามแพทย์ของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ชัดเจน

จะได้ประโยชน์จากการใช้ว่านหางจระเข้ในระหว่างตั้งครรภ์อย่างไร ?

ว่านหางจระเข้อาจดูน่ากลัวสำหรับสตรีมีครรภ์บางคน แต่ก็มีประโยชน์เช่นกัน ซึ่งรวมถึงสิ่งต่อไปนี้

  1. มีสารอาหารมากมายที่หญิงตั้งครรภ์ต้องการ เพราะว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เป็นอาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มสารอาหารได้เป็นครั้งคราว
  2. บรรเทาอาการคันท้อง เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะมีอาการคันที่ท้องเพราะมดลูกและฮอร์โมนกำลังเติบโต ข้อดีคือเวลาที่บ้านมีว่านหางจระเข้ คุณใช้ทาเป็นเจลบรรเทาอาการคันหรือรอยแดงได้
  3. ลบรอยแตกลาย ในระหว่างตั้งครรภ์ ฮอร์โมนจะเปลี่ยนแปลงซึ่งอาจทำให้เกิดรอยแตกลายและผิวสัมผัสเปลี่ยนไปและแห้งได้ การใช้ว่านหางจระเข้กับผิว จะทำให้ผิวค่อย ๆ กลับสู่สภาวะปกติหากทาเป็นประจำ พืชชนิดนี้กระตุ้นคอลลาเจนซึ่งช่วยในการฟื้นฟูผิว
ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคว่านหางจระเข้ในระหว่างตั้งครรภ์

ว่าที่คุณแม่ต้องระมัดระวังมากพอในการนำว่านหางจระเข้มาทำเป็นน้ำผลไม้ เพราะอาจนำไปสู่ความเสี่ยงหลายประการ เช่น

การมีต้นว่านหางจระเข้ไว้ที่บ้านนั้นมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะสามารถรักษาโรคผิวหนัง ปัญหาเรื่องเส้นผมได้มากมาย การกินมันสามารถให้แร่ธาตุและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายแก่คุณ บางคนถึงกับปั่นใบและดื่มเป็นน้ำผลไม้ อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้บริโภคว่านหางจระเข้ระหว่างตั้งครรภ์ เพราะอาจทำให้ชีวิตแม่และลูกตกอยู่ในอันตรายได้ ว่านหางจระเข้สามารถใช้ภายนอกได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับการบริโภคเป็นประจำ

หากคุณพบสัญญาณเตือนในระหว่างตั้งครรภ์ ให้โทรปรึกษาแพทย์ของคุณหรือไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดเพื่อรับการรักษาทันที

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th