Site icon Motherhood.co.th Blog

อะไรคือสิ่งสำคัญที่ต้องรู้เกี่ยวกับ “สุขภาพฟันในช่วงให้นม” ?

ดูแลสุขภาพฟันในช่วงให้นม

การดูแลสุขภาพฟันในช่วงให้นมลูกเป็นสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจ

อะไรคือสิ่งสำคัญที่ต้องรู้เกี่ยวกับ “สุขภาพฟันในช่วงให้นม” ?

คุณแม่ที่ให้นมลูกเองควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจ “สุขภาพฟันในช่วงให้นม” ด้วย สมัยนี้วัสดุทางทันตกรรมเกือบทั้งหมดมีความปลอดภัยสำหรับแม่ให้นมแล้ว และจะไม่ส่งผลกระทบไปยังน้ำนมแม่ ทำให้คุณสามารถเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมได้โดยที่ยังคงขั้นตอนการใช้ยาชาในขณะที่ทำการรักษา โดยที่ไม่ต้องปั๊มน้ำนมทิ้งไปเฉย ๆ

สิ่งที่คุณแม่ให้นมลูกต้องรู้เกี่ยวกับสุขภาพฟัน

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นความคิดแรกที่แม่ทุกคนทำเพื่อลูก สิ่งนี้สนับสนุนให้ทารกแรกเกิดต่อสู้กับการติดเชื้อและลดความเสี่ยงต่อสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ของทารก เช่น การติดเชื้อที่หู SIDS โรคหอบหืด และปัญหาโรคอ้วนอื่น ๆ แม่ให้นมอาจลดโอกาสในการพัฒนามะเร็งรังไข่ได้ คุณต้องรู้ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะส่งผลต่อสุขภาพฟันของทั้งแม่และลูก

คุณประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นมีมากมาย
การให้นมลูกช่วยให้การเรียงตัวของฟันเด็กดีขึ้น

งานวิจัยบางชิ้นกล่าวว่าทารกที่ถูกเลี้ยงด้วยนมแม่นานถึง 6 เดือนโดยไม่ขาด แทบจะไม่มีปัญหาทางทันตกรรมเลย เช่น ปัญหาการเรียงตัวของฟันในรูปแบบต่าง ๆ และความเสี่ยงอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อเทียบกับเด็กที่กินนมแม่เป็นระยะเวลาสั้น ๆ หรือไม่ได้กินเลย แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าทารกที่กินนมแม่เพียงอย่างเดียวจะไม่ต้องพึ่งพาเหล็กจัดฟันในอนาคต เพราะยังมีปัจจัยร่วมอื่น ๆ เช่น พันธุกรรม และการดูดนิ้วโป้ง ที่ส่งผลต่อการจัดฟันเสมอ ทารกแต่ละคนมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คุณต้องปรึกษาทันตแพทย์ ที่จะคอยเฝ้าระวังว่าฟันงอกถูกเวลาหรือไม่ ฟันแท้ขึ้นมาตอนไหน ซึ่งนั่นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกว่าในการเริ่มจัดฟัน

แม่ไม่ต้องหย่านมเพื่อให้ฟันลูกขึ้น

แม่ส่วนใหญ่มีคำถามว่าเมื่อลูกเริ่มฟันขึ้น เราจะหยุดให้นมได้ไหม สำหรับคำถามนี้ทันตแพทย์บอกว่าไม่จำเป็น คุณสามารถหยุดได้ในเวลาที่คุณต้องการ โรงเรียนกุมารเวชศาสตร์ที่มีชื่อเสียงบางแห่งต้องการให้แม่ให้นมลูกนานถึง 1 ปีเป็นอย่างน้อย เพื่อให้ร่างกายของเด็กได้รับการสนับสนุนอย่างดีตลอดเวลา หยุดให้นมลูกในขณะที่คิดว่ามันคือช่วงดีที่สุดสำหรับคุณและลูก ไม่ใช่เพราะว่าฟันเริ่มงอก

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะลดความเสี่ยงของฟันผุจากขวดนม

แพทย์บางคนกล่าวว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยลดความเสี่ยงที่สำคัญของฟันผุจากขวดนมได้อย่างมาก ปัญหานี้พบได้เมื่อคุณให้เด็กนอนหลับคาขวดนม น้ำ และอื่น ๆ หากคุณให้แต่น้ำ โดยไม่มีของเหลวอื่นที่มีน้ำตาล ปัญหานี้มักพบในฟันบนซึ่งอาจส่งผลต่อฟันในที่สุด

ทำความสะอาดฟันให้ลูกวันละ 2 ครั้งเสมอ

ทารกที่กินนมแม่อาจฟันผุได้

คนส่วนใหญ่อยากรู้ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทำให้เกิดฟันผุหรือไม่? สำหรับคำถามนี้คำตอบที่คุณจะได้รับคือ ‘ใช่’ มันทำให้เกิดฟันผุเนื่องจากนมแม่เป็นสูตรจากธรรมชาติ และมีปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสม การให้นมกลายเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลฟันน้ำนมตั้งแต่ระยะเริ่มต้นนั่นเอง แม้กระทั่งคุณสามารถแปรงฟันให้ลูกได้วันละ 2 ครั้ง และทำให้มันงอกออกมาอย่างเหมาะสม ดังนั้น ขอแนะนำให้ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์เสมอ

คุณต้องมีการทำฟันที่เหมาะสม

เมื่อคุณต้องการมีขั้นตอนทางทันตกรรมที่ถูกต้องซึ่งต้องใช้ยาในระหว่างที่คุณให้นม คุณควรเช็คกับทันตแพทย์ให้ดี กุมารแพทย์บางคนจะช่วยตรวจสอบให้แน่ใจว่าทารกปลอดภัยตลอดเวลา จำเป็นต้องรู้ว่าทารกจะมียาปฏิชีวนะและอาจส่งผลต่อร่างกายได้

แม่ต้องดูแลตัวเอง

คุณแม่ต้องรับผิดชอบด้วยตัวเองเสมอ และคุณจำเป็นต้องทานอาหารเพื่อสุขภาพและอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้สารอาหารถูกส่งต่อไปยังลูกได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย การดูแลทางทันตกรรมจะช่วยให้คุณแน่ใจในคุณภาพของเหงือกและปัญหาฟันผุต่าง ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องแปรงฟัน 2 ครั้งในหนึ่งวัน ดังนั้น จึงไม่ควรปล่อยให้พบกับฟันผุและไม่ถูกส่งต่อไปยังทารกแรกคลอด

ดูแลสุขภาพฟันทั้งของตัวเองและของทารกน้อยไปพร้อม ๆ กัน

ทันตแพทย์บอกว่าคุณแม่มักพบกับการบดฟันหลายครั้ง และคุณอาจมีโอกาสพบกับความตึงที่คอและศีรษะ การทำเช่นนี้อาจทำให้ส่วนกรามของคุณตึงขึ้น แต่ไม่เคยทำให้ฟันต้องเผชิญความเสี่ยงและปัญหาอื่น ๆ นอกจากนั้น คุณแม่ยังต้องดื่มน้ำเสมอเมื่อให้นมลูก การดื่มน้ำไม่เพียงพอจึงทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ กับปาก เมื่อแม่มีอาการปากแห้ง ทำให้ต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่อปัญหาโรคเหงือกและปัญหาฟันผุอื่น ๆ อยู่ตลอดเวลา

ตามแนวคิดข้างต้น คุณแม่ต้องปฏิบัติตามและขจัดปัญหาทางทันตกรรมที่พบบ่อยสำหรับทั้งทารกและตัวคุณเองในช่วงให้นมลูก บทความนี้ได้นำเสนอทางออกและแนวคิดที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีความสำคัญเพียงใดสำหรับเด็ก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th