Site icon Motherhood.co.th Blog

เลือก “สูติแพทย์” อย่างไรให้ถูกใจคุณ

เลือกสูติแพทย์อย่างไร

นี่คือสิ่งที่คุณควรพิจารณาเมื่อจะต้องเลือกสูติแพทย์

เลือก “สูติแพทย์” อย่างไรให้ถูกใจคุณ

เมื่อต้องการหา “สูติแพทย์” ให้พิจารณาจากความต้องการด้านสุขภาพของคุณ บางทีคุณอาจต้องการผู้เชี่ยวชาญหรือคนสามารถทำคลอดแบบธรรมชาติ หลังจากที่เราเคยผ่าคลอดมาแล้ว ความเข้ากันได้ของมุมมองของแพทย์กับคุณในเรื่องต่างๆ  เช่น การตรวจติดตามทารกในครรภ์แบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง หรือการทำกิจวัตรประจำวัน และความรู้สึกที่คุณสามารถสื่อสารกับแพทย์ ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเราจะมาพูดถึงในวันนี้ค่ะ

จะพบสูตินรีแพทย์เพื่อดูแลคุณในระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างไร ?

หากคุณพบสูตินรีแพทย์ที่คุณชอบซึ่งเป็นสูติแพทย์ด้วยเช่นกัน คุณอาจต้องการขอให้เขาหรือเธอดูแลคุณในระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณชอบโรงพยาบาลที่แพทย์ท่านั้นดูแลเรื่องการคลอด หากคุณต้องการพบสูตินรีแพทย์ ขอให้โรงพยาบาลแนะนำ หรือพูดคุยกับเพื่อนหรือญาติที่เพิ่งมีลูก หรือผู้ที่ทำงานด้านการดูแลสุขภาพในพื้นที่ของคุณ

แม้ว่าทารกที่เกิดในปัจจุบันส่วนใหญ่จะคลอดโดยสูตินรีแพทย์ แต่คุณมีทางเลือกอื่น ๆ เช่น พยาบาลผดุงครรภ์ที่ได้รับการรับรอง

มีเกณฑ์หลากหลายที่คุณสามารถใช้เพื่อพิจารณา

ควรใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกสูติแพทย์

มีเพียงคุณเท่านั้นที่สามารถตัดสินใจได้ว่าข้อพิจารณาใดที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณ คุณอาจต้องการเริ่มต้นด้วยรายชื่อของแพทย์ในเครือข่ายผู้ให้บริการของคุณ หากนั่นเป็นข้อกำหนดสำหรับประกันที่คุณมี จากนั้นก็ดูว่าสำนักงานหรือโรงพยาบาลใดที่อยู่ไกลเกินกว่าที่คุณจะสะดวก

สิ่งอื่น ๆ ที่ควรพิจารณามีดังนี้

คุณมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง โรคลมบ้าหมู โรคหัวใจ หรือเบาหวาน หรือมีภาวะแทรกซ้อนก่อนหน้านี้ เช่น การเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด หรือภาวะครรภ์เป็นพิษ ที่อาจต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นให้ถามแพทย์ที่คุณกำลังพิจารณาว่าพวกเขามีประสบการณ์อะไรในการดูแลผู้ป่วยเช่นคุณ คุณอาจต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ซึ่งเชี่ยวชาญในการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูง

หากก่อนหน้านี้คุณเคยมีการผ่าคลอดลอง คิดดูว่าครั้งนี้คุณอยากจะคลอดธรรมชาติหรือไม่ คุณจะต้องแน่ใจว่าทั้งผู้ให้บริการและโรงพยาบาลสนับสนุนการคลอดธรรมชาติหลังการผ่าตัดคลอด

ถามตัวเองดูว่าอะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับคุณในเรื่องผู้ให้บริการ ในการฝากครรภ์ของคุณ ในการคลอดบุตรหรือการผ่าคลอด ค้นหาทัศนคติของแพทย์เกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญสำหรับคุณ โดยขึ้นอยู่กับการลำดับความสำคัญของคุณ ประเภทของสิ่งที่คุณอาจพิจารณาถาม ได้แก่ ตำแหน่งอัลตราซาวนด์และความพร้อม ความพร้อมในการทดสอบทางพันธุกรรม การใช้การแทรกแซงตามปกติ เช่น IVs การตรวจติดตามทารกในครรภ์ทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง ความพร้อมของยาแก้ปวดเฉพาะที่หากต้องการในระหว่างคลอด แพทย์สนับสนุนการคลอดทางช่องคลอดโดยไม่ใช้ยาหรือไม่ หากนั่นคือสิ่งที่คุณสนใจ ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่หรือไม่ คุณอาจต้องการทราบความรู้สึกของแพทย์เกี่ยวกับการมีดูลาหรือผู้ให้การสนับสนุนอื่น ๆ นอกเหนือจากคู่ของคุณในระหว่างคลอด

คุณไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสถานการณ์ในอนาคตของคุณจะต้องการอะไรบ้าง แต่คุณสามารถเข้าใจวิธีการทั่วไปของแพทย์ในการดูแลและวิถีปฏิบัติได้จากการตอบคำถามเหล่านี้

การตั้งครรภ์และการคลอดบุตรเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น แต่ก็อาจทำให้เครียดได้เช่นกัน ดังนั้น พันธมิตรด้านการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดคือคนที่คุณรู้สึกสบายใจและสามารถสื่อสารด้วยได้อย่างง่ายดาย ลองถามตัวเองดูว่า

– คุณรู้สึกสบายใจกับแพทย์แค่ไหน

– คุณสบายใจกับแพทย์หญิงหรือชายมากกว่ากัน หรือเพศไม่สำคัญ

– คุณพบว่าสามารถถามคำถามกับแพทย์ได้ง่ายหรือไม่

– แพทย์อธิบายสิ่งต่าง ๆ อย่างชัดเจนและครบถ้วนหรือไม่

– ดูเหมือนแพทย์จะสนใจคุณเป็นการส่วนตัวหรือเปล่า

– แพทย์ดูเหมือนคนที่จะเคารพความปรารถนาของคุณหรือไม่

– แพทย์มีการเตรียมการอะไรบ้างสำหรับคำถามและข้อกังวลที่คุณมีนอกเวลาทำการ

เลือกแพทย์คนที่คุณคุยด้วยแล้วสบายใจ

จะต้องพบสูติแพทย์เพื่อตรวจครรภ์บ่อยแค่ไหน ?

ในการปฏิบัติบางครั้ง คุณจะพบสูตินรีแพทย์ของคุณเลยหรือส่วนใหญ่พบก่อนคลอด สิ่งนี้ช่วยให้คุณสามารถพัฒนาความสัมพันธ์กับแพทย์ได้ ข้อเสียคือคุณจะต้องจัดตารางเวลาใหม่ หากแพทย์ของคุณถูกเรียกให้ทำคลอดเมื่อคุณมีการนัดหมายตรวจครรภ์ อย่างไรก็ตาม แนวทางปฏิบัติบางประการไม่ครอบคลุมถึงการทำคลอดในขณะที่พวกเขากำลังพบผู้ป่วยอื่นในสำนักงาน

คุณอาจมีตัวเลือกในการพบผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลหรือสูติแพทย์คนอื่น เมื่อคนที่คุณสนใจไม่พร้อมให้บริการ อาจเป็นความคิดที่ดีที่จะพบสูติแพทย์ทั้งหมดในทางปฏิบัติ เนื่องจากหนึ่งในนั้นอาจจะเป็นคนที่ทำคลอดให้คุณ อย่างไรก็ตามหากคุณไม่สามารถทำได้ไม่ต้องกังวล วันนั้นหมอหรือพยาบาลผดุงครรภ์ที่ทำคลอดจะทำความรู้จักกับคุณเอง

ระบบการดูแลสุขภาพบางระบบจะให้คุณพบผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลสำหรับการตรวจครรภ์ก่อนคลอดทุกครั้ง ว้นแต่คุณจะมีภาวะแทรกซ้อนหรือการตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูง

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการพยาบาลรู้วิธีปฏิบัติตามขั้นตอนประจำที่เกิดขึ้นในการตรวจครรภ์ก่อนคลอดแต่ละครั้ง และสามารถระบุปัญหาที่ต้องได้รับความสนใจจากแพทย์

มีโอกาสมากแค่ไหนที่สูติแพทย์จะเป็นคนที่ทำคลอดให้ ?

นี่เป็นคำถามที่ต้องถามตั้งแต่เนิ่น ๆ การปฏิบัติงานของกลุ่มแพทย์จำนวนมากหมุนเวียนกันไปตามหน้าที่ ดังนั้น ความเป็นไปได้ที่สูตินรีแพทย์ของคุณจะถูกเรียกในวันที่คุณคลอดอาจขึ้นอยู่กับจำนวนแพทย์ที่ปฏิบัติงานในวันนั้น

หากเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณที่จะต้องคลอดโดยแพทย์ที่คุณรู้จัก คุณอาจมีความสุขมากขึ้นกับการมีขั้นตอนที่น้อยลง ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถตอบสนองพวกเขาทั้งหมดในระหว่างการตรวจครรภ์ก่อนคลอด และสื่อสารความต้องการและความปรารถนาของคุณกับพวกเขา

ในทางปฏิบัติที่ใหญ่กว่านั้น มันอาจเป็นไปไม่ได้หรือไม่คุ้มค่ากับความพยายามที่จะจองเวลากับแพทย์ทั้งหมด แต่คุณสามารถถามโรงพยาบาลว่าแพทย์ทุกคนมักจะจัดการสิ่งต่าง ๆ ในลักษณะเดียวกันหรือไม่

แม้ว่าจะเป็นเรื่องแปลกมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังมีผู้ประกอบวิชาชีพบางรายที่มุ่งมั่นที่จะทำคลอดทารกทั้งหมดของผู้ป่วยในความดูแล โปรดจำไว้ว่าแพทย์ผู้ป่วยและชีวิตจำนวนมากที่ต้องดูแล ถามแพทย์ว่าแผนสำรองคืออะไร หากเธอหรือเขามีผู้ป่วยมากกว่าหนึ่งคนที่เจ็บครรภ์ในเวลาเดียวกัน หรืออยู่ในช่วงพักร้อนเมื่อคุณครบกำหนดคลอด

ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม เมื่อคุณเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในช่วงคลอด คุณอาจได้รับการดูแลจากแพทย์ที่เข้าเวร ซึ่งอาจเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ เมื่อถึงเวลานั้นแพทย์ของคุณ (ไม่ว่าคุณจะคลอดด้วยวิธีใดก็ตาม) จะเข้ามาเพื่อทำคลอดทารก เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล (พยาบาลหรือแพทย์ประจำหน่วย) จะติดต่อกับสูติแพทย์ของคุณอย่างสม่ำเสมอในระหว่างคลอด และหากมีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ กับการเจ็บครรภ์ของคุณ เขาหรือเธอจะมาเพื่อจัดการกับทุกอย่างให้คุณปลอดภัย

หากคุณจำเป็นต้องมีการผ่าคลอดฉุกเฉิน สิ่งต่าง ๆ อาจเกิดขึ้นเร็วมาก แพทย์ในโรงพยาบาลมักจะเริ่มการผ่าตัดและโทรหาสูติแพทย์ของคุณในเวลาเดียวกัน โปรดจำไว้ว่าแม้ว่าประสบการณ์นี้จะทำให้คุณรู้สึกเบลอ แต่ทีมทำคลอดก็ทำสิ่งนี้อยู่บ่อย ๆ

บางคนอาจเลือกโดยเอาโรงพยาบาลเป็นตัวตั้ง

โรงพยาบาลที่สูติแพทย์ทำคลอดมีความสำคัญอย่างไร ?

ตามหลักการแล้วคุณควรสบายใจกับโรงพยาบาลที่คุณคลอด แพทย์ส่วนใหญ่มีสิทธิ์เข้าทำการรักษาในโรงพยาบาลเพียงแห่งเดียว ดังนั้น เมื่อคุณเลือกแพทย์ คุณมักจะเลือกจากสถานที่คลอดเป็นหลัก หากคุณทราบแล้วว่าต้องการคลอดที่ไหนไม่ว่าจะในโรงพยาบาลหรือที่บ้าน ขอแนะนำให้สัมภาษณ์แพทย์ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลนั้น ๆ

หากครอบครัวของคุณครบสมบูรณ์แล้ว และคุณไม่ต้องการมีลูกอีก และคุณต้องการทำหมันหลังจากการคลอดธรรมชาติหรือในระหว่างการผ่าตัดคลอด ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแพทย์และโรงพยาบาลของคุณให้บริการนี้

พิจารณาเลือกโรงพยาบาลสำหรับการคลอดของทารกเสียแต่เนิ่น ๆ เมื่อคุณตั้งครรภ์ ผู้หญิงบางคนรอจนถึงไตรมาสที่ 3 เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงพยาบาลที่พวกเขาวางแผนจะคลอด เมื่อถึงจุดนั้น พวกเขาได้พัฒนาความสัมพันธ์กับผู้ให้บริการแล้ว และการเปลี่ยนแปลงอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก

ควรทำอย่างไรหากรู้สึกไม่พอใจกับสูติแพทย์ ?

หากคุณรู้สึกว่าทำได้ ให้ลองพูดคุยกับผู้ให้บริการเกี่ยวกับข้อกังวลของคุณ หากความกังวลของคุณไม่ได้รับการแก้ไข อย่าลังเลที่จะเปลี่ยนสูติแพทย์เป็นคนที่เหมาะสมกับคุณมากกว่า

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th